Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Công nghệ là yếu tố then chốt

Theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, công nghệ là giải pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử.
Có gì hấp dẫn trên sàn thương mại điện tử của Vietnam Airlines? Kiểm soát chặt hành vi buôn lậu, gian lận trên thương mại điện tử Thương mại điện tử phát huy vai trò đột phá, giúp doanh nghiệp, địa phương vượt qua đại dịch

Sẽ định danh chủ thể tham gia bán hàng?

Dù các cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã và đang chung tay xử lý vấn nạn hàng giả, hàng lậu trên môi trường thương mại điện tử, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.

Ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường cũng như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp, triển khai nhiều vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trên các sàn.

Qua công tác kiểm tra, các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái có nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Đối tượng có thể khởi tạo gian hàng và chỉ chạy trong một đợt, sau đó có những chương trình giảm giá đặc biệt như giá 1.000 đồng, giá 0 đồng... Khi hết chương trình, họ đóng gian hàng và cũng biến mất luôn.

Không chỉ lừa đảo người mua, các đối tượng còn lợi dụng lừa đảo cả đơn vị cung cấp dịch vụ hạ tầng như sàn thương mại điện tử và đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển phát hàng hóa.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử khi đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương đều phải có chứng minh thư/căn cước công dân hoặc mã số thuế. Tuy nhiên, số lượng người bán lẻ trên sàn thương mại điện tử sử dụng chứng minh thư/căn cước công dân giả rất nhiều.

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Công nghệ là yếu tố then chốt
Để góp phần giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử, công nghệ là yếu tố quan trọng

“Hiện nay, doanh nghiệp có website chưa đăng ký, thông báo với Bộ Công Thương còn chiếm tỉ trọng lớn. Một phần do doanh nghiệp chưa hiểu rõ các quy định, chính sách về thương mại điện tử, hoặc chưa được tư vấn tìm hiểu về các thủ tục đăng ký, khai báo...”, ông Lê Đức Anh chia sẻ.

Trước thực trạng này, để kiểm soát, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên thương mại thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đang đề xuất phương án và đã tiến hành ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Bộ Công an) nhằm hợp tác triển khai ứng dụng liên quan đến công nghệ để có thể định danh một chủ thể khi tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Công nghệ là yếu tố quan trọng

Theo ông Lê Đức Anh, để góp phần giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử, công nghệ là yếu tố quan trọng. Các ứng dụng này liên kết chặt với hệ thống dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, tạo dựng nền tảng để có thể chia sẻ chéo giữa các bên nhằm sớm nhận thức được hành vi lừa đảo.

Tức là, định danh được khách hàng thông qua hình ảnh, sau đó đối chiếu dữ liệu đối tượng khi lập gian hàng với dữ liệu hình ảnh gốc trong hệ thống Bộ Công an sử dụng một vector 360 chiều để kiểm tra đã khớp được hai dữ liệu đến với nhau nhằm định danh chủ thể.

Bên cạnh đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước triển khai nền tảng liên quan đến hệ thống đảm bảo giao dịch với đối tác phối hợp các trung tâm thanh toán để giải quyết bài toán hạn chế tỷ lệ lừa đảo, giúp môi trường thương mại điện tử tốt hơn.

Hiện nay, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử. Nghị định này được kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên sàn thương mại điện tử.

Nghị định số 85 được chia theo 4 vấn đề chính. Thứ nhất, theo chủ trương giảm bớt thủ tục hành chính của Chính phủ, Nghị định 85 cũng giới hạn phạm vi nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục hành chính. Thứ hai, Nghị định quy định về việc bán hàng trên các mạng xã hội. Thứ ba, quản lý người bán hàng có yếu tố nước ngoài. Thứ tư, quản lý để thúc đẩy hạn chế hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử. Trong đó, nhiều quy định được đưa ra để đảm bảo sàn thương mại điện tử phải có trách nhiệm nhiều hơn trong quản lý chủ thể xây dựng gian hàng.

Mặt khác, Nghị định 85 cũng đưa vào những điều khoản quy định ràng buộc chặt chẽ hơn đối với doanh nghiệp đang kinh doanh thông qua sàn thương mại điện tử, vấn đề liên quan đến khiếu nại của người tiêu dùng.

Ngay trong quá trình đơn hàng hình thành, người tiêu dùng đã được đưa vào quá trình giải quyết và khi đơn hàng có vấn đề phát sinh, trong 72 giờ, sàn thương mại điện tử sẽ nhận phản hồi của người tiêu dùng ngay vào hệ thống trung gian. Điều này sẽ giải quyết nhanh bài toán xử lý phát sinh khiếu nại tại thời điểm đó nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của người tiêu dùng trên kênh thương mại điện tử.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy hiệu quả công tác phối hợp trong đấu tranh chống hàng giả trên thương mại điện tử

Phát huy hiệu quả công tác phối hợp trong đấu tranh chống hàng giả trên thương mại điện tử

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định, đơn vị đã và sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan nhằm mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên môi trường thương mại điện tử.
Cảnh báo 3 thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Cảnh báo 3 thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo 3 thủ đoạn lừa đảo đang tác động xấu đến người tiêu dùng cũng như hoạt động thương mại điện tử.
Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Trong thời gian tới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp các đơn vị giàu kinh nghiệm đào tạo thương mại điện tử nhằm khai thác nhiều hơn nữa dư địa tại khu vực Tây Nguyên.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối tiêu thụ nông sản

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối tiêu thụ nông sản

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh phát triển bán hàng online; tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố để đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chủ động nguồn cung hàng hóa, nhất là hàng nông sản phục vụ nhu cầu nhân dân.
Việt Nam chiếm 15% thị trường mua sắm online tại Đông Nam Á

Việt Nam chiếm 15% thị trường mua sắm online tại Đông Nam Á

Số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước và Việt Nam hiện đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á…
Hơn 20 doanh nghiệp được tập huấn, hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử

Hơn 20 doanh nghiệp được tập huấn, hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa tổ chức buổi tập huấn hướng dẫn cho hơn 20 doanh nghiệp những thủ tục, hồ sơ cần thiết để được cấp Giấy phép hoạt động cung cấp chứng thực hợp đồng điện tử.
Khởi động Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2022

Khởi động Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2022

Nhân dịp kỉ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN, Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN mùa 3 - ASEAN Online Sale Day 2022 sẽ diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8/2022.
Hệ thống Hóa đơn điện tử CT của Bộ Công Thương đã được phép cung cấp dịch vụ

Hệ thống Hóa đơn điện tử CT của Bộ Công Thương đã được phép cung cấp dịch vụ

Hồ sơ giải pháp hóa đơn điện tử (Hóa đơn CT - hoadonct.gov.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Trung tâm Tin học và Công nghệ số), Bộ Công Thương vận hành mới đây đã được Tổng Cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụ và được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận