Thương mại điện tử - phương thức xuất khẩu tiềm năng trong UKVFTA

Những cam kết thương mại điện tử trong UKVFTA hoàn toàn mở ra nhiều phương thức tiếp cận thị trường kiểu mới, không nhất thiết đi qua tiếp cận thị trường truyền thống.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Công nghệ là yếu tố then chốt Xuất khẩu trực tuyến: Mở “luồng xanh” đưa hàng Việt Nam ra thế giới Kiểm soát chặt hành vi buôn lậu, gian lận trên thương mại điện tử Thương mại điện tử phát huy vai trò đột phá, giúp doanh nghiệp, địa phương vượt qua đại dịch

Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương nhận định, mặc dù Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) mới được thực thi trong thời gian ngắn, nhưng thương mại song phương giữa hai quốc gia đã có những kết quả tích cực.

Trong đó, thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 bên đều tăng ở 2 con số, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng 16,4%. Ngược lại xuất khẩu của Anh sang Việt Nam tăng 23,6% so với thời gian trước khi có Hiệp định. Song, theo ông Thái, vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu.

"Nếu so với các nước trong khu vực, tiềm năng phát triển hợp tác thương mại, đầu tư ở mức cao hơn nhiều. Bởi, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh mới chỉ chiếm 0,88% trong tổng nhập khẩu vào Anh, và ngược lại, hàng hóa xuất khẩu của Anh cũng chiếm phần nhỏ trong lượng nhập khẩu của Việt Nam", ông Thái thông tin và nhận định, dư địa hợp tác phát triển giữa hai bên trong thời gian tới còn rất lớn.

Thương mại điện tử - phương thức xuất khẩu tiềm năng trong UKVFTA
Những cam kết thương mại điện tử trong UKVFTA hoàn toàn mở ra nhiều phương thức tiếp cận thị trường kiểu mới, không nhất thiết đi qua tiếp cận thị trường truyền thống

Đồng quan điểm, ông Oliver Todd - Tổng lãnh sự Anh tại TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Thương mại Anh tại Việt Nam cũng cho rằng, những kết quả đạt được trong năm 2021 sẽ là cơ hội tăng cao hơn nữa những yêu cầu, tiêu chuẩn đặt ra, hướng tới tạo thuận lợi dịch vụ, phân phối trên nền tảng thương mại điện tử.

Thực tế, bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, với mức tăng 53% so với năm 2020, và đang trở thành phương tiện giao dịch phổ biến, lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp và người dân. Trong hai năm qua, Bộ Công Thương đã làm việc với các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu qua các thị trường quốc tế.

Dẫn số liệu thống kê theo các ngành hàng đến từ Việt Nam của Alibaba năm 2021, bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, đối với sàn thương mại điện tử Alibaba, Anh quốc luôn nằm trong thị trường có lượng người mua nhiều nhất (ngoại trừ hàng nông sản). Cụ thể, với ngành hàng thực phẩm và đồ uống, thị trường này luôn nằm trong top 10 quốc gia có người mua hàng lớn nhất đối với sản phẩm ngành này.

Trong khi đó, ngành hàng đồ may mặc, nằm ở trong top 6 có lượng mua các mặt hàng này; ngành hàng liên quan đến làm đẹp cũng có lượng người mua đứng thứ nhì về các sản phẩm này của Việt Nam.

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên chia sẻ thêm, trong bối cảnh đại dịch và hình thức kinh doanh online phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận thị trường online. Tuy nhiên, dù tiếp cận thị trường theo phương thức truyền thống hay online thì UKVFTA vẫn là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá cả mà cần quan tâm đến quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định phát triển bền vững…

Đồng quan điểm, bà Bùi Thanh Hằng - Trưởng phòng hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, những cam kết thương mại điện tử trong UKVFTA hoàn toàn mở ra nhiều phương thức tiếp cận thị trường kiểu mới, không nhất thiết đi qua tiếp cận thị trường truyền thống.

Tuy nhiên, để thực hiện điều này, cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách đảm bảo đi đúng hướng, bắt kịp xu hướng thị trường, cần tiếp tục phối hợp với Vương quốc Anh để tổ chức, cung cấp các chương trình nâng cao năng lực, cộng đồng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Cùng với đó, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực và xác định thương mại điện tử hay chuyển đổi số là điều kiện bắt buộc phải làm và là trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp mình.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thay đổi toàn diện phương thức kiểm tra, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử

Thay đổi toàn diện phương thức kiểm tra, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử

Đi cùng với sự phát triển bùng nổ, thương mại điện tử cũng tạo ra những kẽ hở cho việc kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với những thủ đoạn đặc biệt tinh vi cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động.
Yêu cầu các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ đồng 2 đôla Úc in “cờ vàng” vi phạm

Yêu cầu các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ đồng 2 đôla Úc in “cờ vàng” vi phạm

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có thông báo yêu cầu các thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử rà soát để gỡ bỏ vật phẩm đồng 2 đô la Úc có in "cờ vàng" của một chế độ không còn tồn tại.
Tập huấn đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử

Tập huấn đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử

Sáng ngày 12/5/2023, tại thành phố Ninh Bình, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử”.
Hải quan gỡ vướng đối với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Hải quan gỡ vướng đối với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc cho Cục Hải quan các tỉnh, thành phố khi làm thủ tục đối với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đẩy mạnh thi đua, chào mừng 72 năm Ngày Truyền thống Ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2023)

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đẩy mạnh thi đua, chào mừng 72 năm Ngày Truyền thống Ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2023)

Trải qua 72 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Công Thương Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc và đạt được những thành tựu quan trọng, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển công nghiệp và thương mại trong giai đoạn mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Apple bán hàng online tại Việt Nam

Apple bán hàng online tại Việt Nam

Người dùng Việt có thể mua trực tiếp iPhone, iPad, MacBook từ cửa hàng trực tuyến của Apple cùng dịch vụ cá nhân hóa thiết bị từ ngày 18/5.
Ghi nhận hơn 50 triệu lượt giao dịch trên sàn thương mại điện tử

Ghi nhận hơn 50 triệu lượt giao dịch trên sàn thương mại điện tử

Tổng cục Thuế cho biết, trong tháng 4/2023, Cổng tiếp nhận thông tin thương mại điện tử trong nước đã tiếp nhận 146.967 cá nhân và 31.635 tổ chức đăng ký bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và ghi nhận trên 50 triệu lượt giao dịch, tổng giá trị giao dịch là 15.231 tỷ đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Lấy nhu cầu thị trường làm định hướng cho sản xuất, xuất khẩu gạo

Lấy nhu cầu thị trường làm định hướng cho sản xuất, xuất khẩu gạo

Nói không với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để bảo vệ giới trẻ

Nói không với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để bảo vệ giới trẻ

TP. HCM: Tạm giữ gần 3.500 sản phẩm đồ chơi, đồ dùng trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ

TP. HCM: Tạm giữ gần 3.500 sản phẩm đồ chơi, đồ dùng trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Tổng cục Quản lý thị trường: Góp phần xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc sách tại Hà Tĩnh

Tổng cục Quản lý thị trường: Góp phần xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc sách tại Hà Tĩnh

Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội: Tăng cường giám sát, tạo chuyển biến trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả

Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội: Tăng cường giám sát, tạo chuyển biến trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả

Bản tin quản lý thị trường ngày 26/5/2023

Bản tin quản lý thị trường ngày 26/5/2023

Siết buôn lậu qua đường hàng không

Siết buôn lậu qua đường hàng không

Đoàn Kiểm tra, khảo sát Ban chỉ đạo 35 Bộ Công Thương làm việc tại Tổng cục QLTT

Đoàn Kiểm tra, khảo sát Ban chỉ đạo 35 Bộ Công Thương làm việc tại Tổng cục QLTT

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; Nhà nước;  Lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng bộ Công thương,  các Đảng bộ trực thuộc đối với quá trình phát triển

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; Nhà nước; Lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng bộ Công thương, các Đảng bộ trực thuộc đối với quá trình phát triển

Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La

Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La

Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Bộ Công Thương liên tiếp ra 2 văn bản "nóng" gỡ khó điện gió, điện mặt trời

Bộ Công Thương liên tiếp ra 2 văn bản "nóng" gỡ khó điện gió, điện mặt trời

Loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023

Loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023

Bản tin quản lý thị trường ngày 25/5

Bản tin quản lý thị trường ngày 25/5

QLTT Hà Nội xử lý 175 vụ vi phạm trong Tháng hành động về an toàn thực phẩm 2023

QLTT Hà Nội xử lý 175 vụ vi phạm trong Tháng hành động về an toàn thực phẩm 2023