Người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu
Phát biểu tại diễn đàn Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2021 (VOMF 2021) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, theo báo cáo Google và Temasek, từ đầu dịch tới giữa năm 2021, số người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu người.
“Con số cho thấy sự chuyển biến về hành vi tiêu dùng của người dân, kéo theo đây là cơ hội và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp cần mau chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh trên môi trường trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, bà Lại Việt Anh nhận định.
Số người dùng trực tuyến tại Việt Nam tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong đó riêng năm 2021 số người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu người |
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM chia sẻ, thời gian qua, các dự án về blockchain, khái niệm metaverse đã thực sự phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Qua đó, VECOM đã tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2021 với chủ để “Marketing in The New Normal and Metaverse” nhằm mang đến những cập nhật mới về xu hướng thế giới đến với cộng đồng.
Qua khảo sát hàng ngàn doanh nghiệp, tổng hợp các nguồn thông tin và đánh giá năm 2020 của VECOM, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021 và cả giai đoạn tới 2025.
Theo Báo cáo Xu hướng Tiếp thị số Việt Nam 2021, doanh số lĩnh vực này năm 2019 là 716 triệu USD và dù gặp đại dịch Covid-19 nhưng con số này năm 2020 vẫn đạt 820 triệu USD và dự đoán năm 2021 sẽ tiến gần 1 tỷ USD.
Tại khu vực Đông Nam Á, đại diện của Google, Temasek đều cho rằng: Thị trường thương mại điện tử Việt Nam rất nhiều tiềm năng, tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18% (riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%).
Báo cáo này cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020 – 2025 là 29% và tới 2025 quy mô thương mại điện tử Việt Nam đạt 52 tỷ USD.
Tại VOMF 2021, các chuyên gia, doanh nghiệp đều khẳng định, cuộc sống “bình thường mới” đòi hỏi các doanh nghiệp áp dụng những chiến lược mới để tồn tại và phát triển. Trong đó, doanh nghiệp cần khai thác tối đa những lợi ích từ tiếp thị trực tuyến (marketing online) để tăng khách hàng, tăng doanh thu trong thời gian ngắn nhất... đó là những lời giải cho bài toán cứu doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.
Đưa ra những cập nhật mới về xu hướng mua sắm tiêu dùng của thế giới cũng như Việt Nam, ông Huỳnh Ngọc Hưng - Giám đốc khách hàng chiến lược Công ty CP Mạng trực tuyến META chỉ ra 5 xu hướng sẽ trở nên phổ biến trong những năm tiếp theo. Bao gồm thực tế ảo và thực tế tăng cường; thương mại xã hội; ngày hội mua sắm; sáng tạo nội dung và video trên mạng xã hội.
Theo ông Hưng, thương mại xã hội sẽ là xu hướng tất yếu trong năm 2022, bởi trên thực tế, việc kinh doanh mua sắm mang tính xã hội có tác động rất lớn đến người tiêu dùng. Người tiêu dùng có xu hướng khám phá các sản phẩm họ yêu thích thông qua các bản tin, trang News Feed và từ đây họ kì vọng có thể tìm kiếm được sản phẩm phù hợp cho mình.
“Nếu doanh nghiệp duy trì được việc giao tiếp với khách hàng sẽ là chìa khóa để tạo tăng trưởng cho doanh nghiệp. Ở Việt Nam hiện nay, hơn 1/2 số giao dịch đã được thực hiện trên các sàn thương mại điện tử và các đơn hàng trên mạng xã hội đang tăng gấp đôi so với các kênh truyền thống”, ông Hưng chỉ ra.
VOMF (Vietnam Online Marketing Forum) 2021 là năm thứ 6 sự kiện được tổ chức tại Việt Nam thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, cá nhân khởi nghiệp, các đơn vị truyền thông, các tổ chức, cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực marketing, thương mại điện tử trên khắp cả nước.