Người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu

Số người dùng trực tuyến tại Việt Nam tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong đó riêng năm 2021 số người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu người.
Người dùng ưu tiên gian hàng Việt trên thương mại điện tử Khởi động ngày mua sắm trực tuyến Online Friday lớn nhất năm Xuất khẩu trực tuyến - đích đến của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Tĩnh: Tăng cường kiểm tra các mặt hàng dạy học trực tuyến

Phát biểu tại diễn đàn Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2021 (VOMF 2021) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, theo báo cáo Google và Temasek, từ đầu dịch tới giữa năm 2021, số người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu người.

“Con số cho thấy sự chuyển biến về hành vi tiêu dùng của người dân, kéo theo đây là cơ hội và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp cần mau chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh trên môi trường trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, bà Lại Việt Anh nhận định.

Người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu
Số người dùng trực tuyến tại Việt Nam tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong đó riêng năm 2021 số người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu người

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM chia sẻ, thời gian qua, các dự án về blockchain, khái niệm metaverse đã thực sự phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Qua đó, VECOM đã tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2021 với chủ để “Marketing in The New Normal and Metaverse” nhằm mang đến những cập nhật mới về xu hướng thế giới đến với cộng đồng.

Qua khảo sát hàng ngàn doanh nghiệp, tổng hợp các nguồn thông tin và đánh giá năm 2020 của VECOM, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021 và cả giai đoạn tới 2025.

Theo Báo cáo Xu hướng Tiếp thị số Việt Nam 2021, doanh số lĩnh vực này năm 2019 là 716 triệu USD và dù gặp đại dịch Covid-19 nhưng con số này năm 2020 vẫn đạt 820 triệu USD và dự đoán năm 2021 sẽ tiến gần 1 tỷ USD.

Tại khu vực Đông Nam Á, đại diện của Google, Temasek đều cho rằng: Thị trường thương mại điện tử Việt Nam rất nhiều tiềm năng, tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18% (riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%).

Báo cáo này cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020 – 2025 là 29% và tới 2025 quy mô thương mại điện tử Việt Nam đạt 52 tỷ USD.

Tại VOMF 2021, các chuyên gia, doanh nghiệp đều khẳng định, cuộc sống “bình thường mới” đòi hỏi các doanh nghiệp áp dụng những chiến lược mới để tồn tại và phát triển. Trong đó, doanh nghiệp cần khai thác tối đa những lợi ích từ tiếp thị trực tuyến (marketing online) để tăng khách hàng, tăng doanh thu trong thời gian ngắn nhất... đó là những lời giải cho bài toán cứu doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Đưa ra những cập nhật mới về xu hướng mua sắm tiêu dùng của thế giới cũng như Việt Nam, ông Huỳnh Ngọc Hưng - Giám đốc khách hàng chiến lược Công ty CP Mạng trực tuyến META chỉ ra 5 xu hướng sẽ trở nên phổ biến trong những năm tiếp theo. Bao gồm thực tế ảo và thực tế tăng cường; thương mại xã hội; ngày hội mua sắm; sáng tạo nội dung và video trên mạng xã hội.

Theo ông Hưng, thương mại xã hội sẽ là xu hướng tất yếu trong năm 2022, bởi trên thực tế, việc kinh doanh mua sắm mang tính xã hội có tác động rất lớn đến người tiêu dùng. Người tiêu dùng có xu hướng khám phá các sản phẩm họ yêu thích thông qua các bản tin, trang News Feed và từ đây họ kì vọng có thể tìm kiếm được sản phẩm phù hợp cho mình.

“Nếu doanh nghiệp duy trì được việc giao tiếp với khách hàng sẽ là chìa khóa để tạo tăng trưởng cho doanh nghiệp. Ở Việt Nam hiện nay, hơn 1/2 số giao dịch đã được thực hiện trên các sàn thương mại điện tử và các đơn hàng trên mạng xã hội đang tăng gấp đôi so với các kênh truyền thống”, ông Hưng chỉ ra.

VOMF (Vietnam Online Marketing Forum) 2021 là năm thứ 6 sự kiện được tổ chức tại Việt Nam thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, cá nhân khởi nghiệp, các đơn vị truyền thông, các tổ chức, cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực marketing, thương mại điện tử trên khắp cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng đôn đốc đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Thủ tướng đôn đốc đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 18/2/2025 đôn đốc các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Tập trung hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025

Tập trung hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2025, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tập trung thực hiện và hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2025, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên trong năm 2025.
Chính phủ ban hành Nghị quyết đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương để đạt 8% trở lên năm 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương để đạt 8% trở lên năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05/02/2025 về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.
Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển

Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024. Năm 2025, Chính phủ không chỉ tập trung vào cải cách môi trường kinh doanh mà còn đẩy mạnh phát triển kinh tế số và công nghiệp chế biến chế tạo, đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững với mục tiêu tăng trưởng GDP 8%.
Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035

Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 23/1/2025 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035 (Kế hoạch).
Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 1719/QĐ-TTg ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025.
Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
Chính phủ năm 2025: Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá

Chính phủ năm 2025: Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2024, trong đó thống nhất chủ đề điều hành của năm 2025 là "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá".
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận