Người Việt mua hàng online nhiều nhất khu vực

Mỗi khách hàng tại Việt Nam mua hàng trực tuyến hơn 100 lần/năm, cao hơn con số trung bình 66 lần/năm của 6 nước được khảo sát trong khu vực.
Thị trường online, miếng bánh lớn cho doanh nghiệp bán lẻ Khởi động ngày mua sắm trực tuyến Online Friday lớn nhất năm Thị trường thương mại điện tử sẽ bùng nổ dịp cuối năm Người dân TP. Hồ Chí Minh đổ xô mua hàng tích trữ trước ngày siết chặt giãn cách

Dữ liệu từ báo cáo của DPD Group cho thấy Việt Nam vượt trội về lượng đơn hàng mua trực tuyến với trung bình 104 lần/người/năm. Trong khi đó, con số trung bình của người dùng 6 quốc gia được khảo sát là 66 lần/năm. Cụ thể, người Singapore mua khoảng 52 đơn, Philippines 58 đơn, Thái Lan 75 đơn mỗi năm.

“Các loại sản phẩm được người Việt lựa chọn nhiều là ngành hàng tiêu dùng nhanh, giày dép và thời trang”, báo cáo của DPD Group cho biết.

Trong khi đó, Statista thống kê, Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực về quy mô thị trường thương mại điện tử, sau Indonesia.

Người Việt mua hàng online nhiều nhất khu vực
Trung bình, khách hàng tại Việt Nam mua 104 sản phẩm qua các nền tảng trực tuyến mỗi năm. Ảnh: DPC & Ninja Van

Chi tiêu dành cho mua sắm trực tuyến cũng cho thấy xu hướng tăng lên. Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021 do Bộ Công Thương phát hành cho thấy, trong khi lượng khách hàng dành ra dưới 1 triệu đồng để mua sắm trực tuyến đã giảm (từ 26% năm 2019 xuống chỉ còn 16% năm 2020), tỉ lệ người tiêu dùng mua sắm 1-3 triệu đồng, 3-5 triệu đồng và trên 5 triệu đồng được ghi nhận tăng cao.

Thống kê về thói quen mua sắm trực tuyến và giao hàng được DPD Group phối hợp cùng Ninja Van thực hiện trên 9.000 người dùng đến từ Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Theo đó, lĩnh vực kinh doanh này đang phát triển nhanh tại khu vực Đông Nam Á với 70 triệu người dùng, dự báo tăng lên 380 triệu vào năm 2026.

Cũng theo kết quả khảo sát về người tiêu dùng trên toàn khu vực Đông Nam Á của Lazada, riêng tại Việt Nam, có đến 81% người được hỏi cho rằng mua hàng qua mạng đã trở thành một thói quen. Đặc biệt, 85% cho biết rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng online kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Kết quả của Lazada nhấn mạnh, người tiêu dùng Việt thể hiện sự yêu thích dành cho các thương hiệu nội địa, với 52% số người được hỏi có xu hướng lựa chọn các thương hiệu sản xuất trong nước.

Song song đó, có 66% người tham gia khảo sát cho biết họ luôn tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Trong khi đó, 34% còn lại sẵn sàng mua những mặt hàng bất kể có giảm giá hay không trong lần mua hàng trực tuyến gần đây nhất.

“Lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua hàng online là giá cả cạnh tranh, chi phí vận chuyển hợp lý, chức năng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng và tiện lợi...”, Lazada thông tin.

Người Việt mua hàng online nhiều nhất khu vực
Lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua hàng online là giá cả cạnh tranh, chi phí vận chuyển hợp lý, chức năng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng và tiện lợi...

Đặc biệt, DPD Group cũng thông tin, trong nửa đầu 2021, Việt Nam có thêm 8 triệu khách hàng mua sắm trực tuyến mới, với 55% đến từ khu vực thành thị. Những người mua sắm trực tuyến thuộc nhóm có hiểu biết và kinh nghiệm cao. Độ tuổi trung bình của khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam là 36.

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mua sắm tại cửa hàng giảm từ 76% năm 2019 xuống 67% vào cuối năm 2021, theo báo cáo của PwC. Trong khi đó, mua hàng qua các nền tảng trực truyến và điện thoại thông minh tăng từ 55% lên 69%

Đồng thời, dịch vụ vận chuyển cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định mua hàng trực tuyến. Thống kê cho thấy 38% trong hơn 9.000 người tham gia khảo sát cho rằng giao hàng miễn phí là động lực quan trọng để mua hàng online.

Phần lớn khách hàng lựa chọn mua sắm online vì tiết kiệm hơn các hình thức khác. “Tuy nhiên ngoài lợi thế giá bán, trải nghiệm trên các nền tảng thương mại điện tử đang không được quan tâm đúng mức”, DPD Group cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuyên truyền pháp luật - giải pháp căn cơ hạn chế hành vi vi phạm trên thương mại điện tử

Tuyên truyền pháp luật - giải pháp căn cơ hạn chế hành vi vi phạm trên thương mại điện tử

Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên cho rằng, người kinh doanh trực tuyến chính là nhân tố quan trọng góp phần phát huy hiệu quả của pháp luật, do vậy, việc tuyên truyền pháp luật trong kinh doanh thương mại điện tử được xác định là giải pháp căn cơ nhằm hạn chế, ngăn chặn các hành vi vi phạm trên môi trường điện tử.
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử, tiếp theo đó là Hà Nội và Đà Nẵng
Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á

Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á

Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, dự đoán có thể cán mốc 39 tỷ USD vào 2025.
Phát triển thương mại điện tử phải đảm bảo an toàn, an ninh mạng

Phát triển thương mại điện tử phải đảm bảo an toàn, an ninh mạng

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ cả nước.
Công nghệ không ngăn chặn triệt để hàng giả trên thương mại điện tử

Công nghệ không ngăn chặn triệt để hàng giả trên thương mại điện tử

Theo Báo cáo của Bộ Công Thương, mỗi năm, một sàn thương mại điện tử phát hiện hàng nghìn thương hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ hoặc kém chất lượng và thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ ra khỏi sàn trước khi khách hàng mua. Mặc dù vậy vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để tình trạng hàng giả, hàng nhái.
Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa triển khai nền tảng “Công dân số xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân.
Quyết tâm xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Quyết tâm xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Những ngày gần đây, lực lượng QLTT Hà Nội đã liên tiếp ra quân kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.
Bộ Công Thương thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện

Bộ Công Thương thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện

Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành Nghị quyết đề ra mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể để thực hiện chuyển đổi số tại Bộ Công Thương một cách tổng thể, toàn diện.
Xem thêm