Người Việt mua hàng online nhiều nhất khu vực

Mỗi khách hàng tại Việt Nam mua hàng trực tuyến hơn 100 lần/năm, cao hơn con số trung bình 66 lần/năm của 6 nước được khảo sát trong khu vực.
Thị trường online, miếng bánh lớn cho doanh nghiệp bán lẻ Khởi động ngày mua sắm trực tuyến Online Friday lớn nhất năm Thị trường thương mại điện tử sẽ bùng nổ dịp cuối năm Người dân TP. Hồ Chí Minh đổ xô mua hàng tích trữ trước ngày siết chặt giãn cách

Dữ liệu từ báo cáo của DPD Group cho thấy Việt Nam vượt trội về lượng đơn hàng mua trực tuyến với trung bình 104 lần/người/năm. Trong khi đó, con số trung bình của người dùng 6 quốc gia được khảo sát là 66 lần/năm. Cụ thể, người Singapore mua khoảng 52 đơn, Philippines 58 đơn, Thái Lan 75 đơn mỗi năm.

“Các loại sản phẩm được người Việt lựa chọn nhiều là ngành hàng tiêu dùng nhanh, giày dép và thời trang”, báo cáo của DPD Group cho biết.

Trong khi đó, Statista thống kê, Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực về quy mô thị trường thương mại điện tử, sau Indonesia.

Người Việt mua hàng online nhiều nhất khu vực
Trung bình, khách hàng tại Việt Nam mua 104 sản phẩm qua các nền tảng trực tuyến mỗi năm. Ảnh: DPC & Ninja Van

Chi tiêu dành cho mua sắm trực tuyến cũng cho thấy xu hướng tăng lên. Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021 do Bộ Công Thương phát hành cho thấy, trong khi lượng khách hàng dành ra dưới 1 triệu đồng để mua sắm trực tuyến đã giảm (từ 26% năm 2019 xuống chỉ còn 16% năm 2020), tỉ lệ người tiêu dùng mua sắm 1-3 triệu đồng, 3-5 triệu đồng và trên 5 triệu đồng được ghi nhận tăng cao.

Thống kê về thói quen mua sắm trực tuyến và giao hàng được DPD Group phối hợp cùng Ninja Van thực hiện trên 9.000 người dùng đến từ Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Theo đó, lĩnh vực kinh doanh này đang phát triển nhanh tại khu vực Đông Nam Á với 70 triệu người dùng, dự báo tăng lên 380 triệu vào năm 2026.

Cũng theo kết quả khảo sát về người tiêu dùng trên toàn khu vực Đông Nam Á của Lazada, riêng tại Việt Nam, có đến 81% người được hỏi cho rằng mua hàng qua mạng đã trở thành một thói quen. Đặc biệt, 85% cho biết rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng online kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Kết quả của Lazada nhấn mạnh, người tiêu dùng Việt thể hiện sự yêu thích dành cho các thương hiệu nội địa, với 52% số người được hỏi có xu hướng lựa chọn các thương hiệu sản xuất trong nước.

Song song đó, có 66% người tham gia khảo sát cho biết họ luôn tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Trong khi đó, 34% còn lại sẵn sàng mua những mặt hàng bất kể có giảm giá hay không trong lần mua hàng trực tuyến gần đây nhất.

“Lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua hàng online là giá cả cạnh tranh, chi phí vận chuyển hợp lý, chức năng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng và tiện lợi...”, Lazada thông tin.

Người Việt mua hàng online nhiều nhất khu vực
Lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua hàng online là giá cả cạnh tranh, chi phí vận chuyển hợp lý, chức năng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng và tiện lợi...

Đặc biệt, DPD Group cũng thông tin, trong nửa đầu 2021, Việt Nam có thêm 8 triệu khách hàng mua sắm trực tuyến mới, với 55% đến từ khu vực thành thị. Những người mua sắm trực tuyến thuộc nhóm có hiểu biết và kinh nghiệm cao. Độ tuổi trung bình của khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam là 36.

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mua sắm tại cửa hàng giảm từ 76% năm 2019 xuống 67% vào cuối năm 2021, theo báo cáo của PwC. Trong khi đó, mua hàng qua các nền tảng trực truyến và điện thoại thông minh tăng từ 55% lên 69%

Đồng thời, dịch vụ vận chuyển cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định mua hàng trực tuyến. Thống kê cho thấy 38% trong hơn 9.000 người tham gia khảo sát cho rằng giao hàng miễn phí là động lực quan trọng để mua hàng online.

Phần lớn khách hàng lựa chọn mua sắm online vì tiết kiệm hơn các hình thức khác. “Tuy nhiên ngoài lợi thế giá bán, trải nghiệm trên các nền tảng thương mại điện tử đang không được quan tâm đúng mức”, DPD Group cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quy chế quản lý và sử dụng Hệ thống Thư điện tử Bộ Công Thương

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quy chế quản lý và sử dụng Hệ thống Thư điện tử Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đang phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quyết định thay thế cho Quyết định số 6295/QĐ-BCT ngày 14/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Hệ thống Thư điện tử Bộ Công Thương.
Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số

Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số

Tại kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand (JTEC) vừa qua, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và cho rằng cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng trong thời gian tới.
Nhận biết hàng giả qua app điện thoại

Nhận biết hàng giả qua app điện thoại

Một Công ty phần mềm tại Mỹ vừa cho ra mắt ứng dụng trên điện thoại có khả năng phát hiện hàng giả qua một bức ảnh chụp sản phẩm.
Ra mắt sàn thương mại điện tử dành riêng cho giải pháp số và an ninh mạng

Ra mắt sàn thương mại điện tử dành riêng cho giải pháp số và an ninh mạng

Ngày 30/5, Noventiq - nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp hàng đầu thế giới về chuyển đổi số và an ninh mạng đã chính thức cho ra mắt nền tảng thương mại điện tử Noventiq Stores tại Việt Nam.
Quản lý chặt chẽ việc thẩm định kịch bản các trò chơi điện tử trên mạng

Quản lý chặt chẽ việc thẩm định kịch bản các trò chơi điện tử trên mạng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
Kết nối, đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên các sàn thương mại điện tử

Kết nối, đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên các sàn thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa Sở Công Thương Trà Vinh với các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng tiêu thụ hàng hóa nông sản thông qua hình thức trực tuyến.
Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La

Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La

Sáng ngày 25/5/2023, tại Sơn La, UBND tỉnh phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT & KTS) - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị định hướng phát triển TMĐT bền vững tỉnh Sơn La.
Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu (Sơn La)

Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu (Sơn La)

Ngày 24/5/2023, tại Hội trường Trung tâm hội nghị huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La và UBND huyện Yên Châu tổ chức Hội nghị tập huấn Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Quy định mới về tinh giản biên chế

Quy định mới về tinh giản biên chế

Phấn đấu diện tích trồng Sâm Việt Nam đạt khoảng 21.000 ha vào năm 2030

Phấn đấu diện tích trồng Sâm Việt Nam đạt khoảng 21.000 ha vào năm 2030

Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023

Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023

Singapore: Điểm đến hấp dẫn, tiềm năng của trái vải và trái nhãn tươi Việt Nam

Singapore: Điểm đến hấp dẫn, tiềm năng của trái vải và trái nhãn tươi Việt Nam

Hội chợ tìm nguồn cung dệt may Toronto – Canada 2023

Hội chợ tìm nguồn cung dệt may Toronto – Canada 2023

Tổng cục Dự trữ Nhà nước mời thầu mua 220.000 tấn gạo cho năm 2023

Tổng cục Dự trữ Nhà nước mời thầu mua 220.000 tấn gạo cho năm 2023

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình về phát triển năng lượng tái tạo trước Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình về phát triển năng lượng tái tạo trước Quốc hội

Xuất khẩu hàng rau quả ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu hàng rau quả ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan

Cảnh báo tiêu thụ điện tại các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng cao

Cảnh báo tiêu thụ điện tại các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng cao

Danh sách các doanh nghiệp Đài Loan nhập khẩu nông sản, thực phẩm, rau quả và hàng tiêu dùng Việt Nam

Danh sách các doanh nghiệp Đài Loan nhập khẩu nông sản, thực phẩm, rau quả và hàng tiêu dùng Việt Nam

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Ùn ứ nông sản tái diễn tại cửa khẩu, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp

Ùn ứ nông sản tái diễn tại cửa khẩu, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp

Sửa đổi, bổ sung chi phí lập nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường

Sửa đổi, bổ sung chi phí lập nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 1/6/2023

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 1/6/2023

Đài Loan gia hạn cắt giảm thuế đối với một số nhóm hàng hóa nhập khẩu

Đài Loan gia hạn cắt giảm thuế đối với một số nhóm hàng hóa nhập khẩu