Nhiều gia đình đã ưu tiên sử dụng "thịt mát"

Có giá thành không cao hơn nhiều so với các loại thịt được bán ở chợ truyền thống, sản phẩm từ công nghệ "thịt mát" đã được ưu tiên sử dụng trong bữa ăn của nhiều gia đình bởi các ưu thế về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu giết mổ, sơ chế đến khâu đóng gói, bảo quản, đến tay người sử dụng. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng vẫn nhầm lẫn giữa "thịt mát" và "thịt đông lạnh".
Khởi động Giải Bóng đá nam thanh niên Tổng cục QLTT - DMS League 2022 Phát hiện kho thuốc tây bất hợp pháp tại căn hộ chung cư cao cấp ở Hà Nội Cuộc thi viết “Dấu ấn Quản lý thị trường”: Ấn tượng, xúc động và lan tỏa Còn tiếp tay, buôn lậu còn nhức nhối

Đó là chia sẻ của ông Đặng Ngọc Quý, Giám đốc Nhà máy, Công ty TNHH Masan Hà Nam tại chương trình làm việc với Đoàn công tác Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm trưởng đoàn nhằm khảo sát, nắm bắt tình hình giá cả, thị trường theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Công điện 4624/CĐ-BCT về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội.

Hà Nam và Vĩnh Phúc là hai địa phương đầu tiên Tổng cục QLTT tiến hành khảo sát, kiểm tra.

Giá đầu vào vẫn cao dù xăng đã hạ nhiệt

Lý giải giá xăng dầu đã giảm tuy nhiên giá thịt heo thời gian gần đây chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ông Quý cho biết, thực tế, từ Tết đến nay, giá heo nhập về Công ty tăng từ 50.000-51.000đ/kg lên 67.000-68.000đ/kg heo hơi chỉ sau 7 tháng. Bởi, các trại nuôi giống chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nên hạn chế lượng heo đủ tiêu chuẩn xuất chuồng; tâm lý nhiều người muốn ghìm hàng chờ giá tăng mới cho heo xuất chuồng. Thêm vào đó, khoảng 3 tháng gần đây, giá thịt heo từ Trung Quốc cũng tăng, vì vậy nhu cầu xuất heo sang Trung Quốc tăng, nên nguồn cung trong nước cũng bị ảnh hưởng phần nào…

Tuy nhiên, theo ông Quý, những Công ty lớn như Masan, luôn có sự chuẩn bị nguồn cung ổn định. Công ty cũng cố gắng tối ưu hoá các chi phí trong quy trình sản xuất, đồng thời, kết hợp với các chương trình khuyến mại để đưa các sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá hợp lý nhất.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh - Trưởng đoàn công tác khảo sát nắm tình hình thị trường hàng hóa tại Chợ Bầu (Phủ Lý, Hà Nam)

Có mặt tại Chợ Bầu (Phủ Lý, Hà Nam) sáng 11/8, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT và Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã ghi nhận tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại chợ. Theo khảo sát và chia sẻ của nhiều tiểu thương, giá thịt heo đã giảm so với những ngày trước đó, tuy nhiên vẫn đắt hơn so với đầu năm bởi, giá đầu vào vẫn còn rất cao.

Theo bảng niêm yết đặt ở mỗi sạp kinh doanh thịt lợn tại khu vực Chợ Bầu ngày 11/8, thịt ba chỉ có giá 130.000đ/kg, thịt nạc vai 125.000đ/kg, thịt mông 100.000đ/kg, xương sườn 125.000đ/kg…

"Giờ giá cả phải niêm yết công khai như giá ở các siêu thị để bà con theo dõi" chị Phạm Thị Minh Khuyên - tiểu thương kinh doanh thịt heo tại Chợ Bầu nói.

Ổn định hơn so với giá thịt heo, chị Vũ Thị Vân, tiểu thương ở đây cho biết, giá cả thịt bò ít biến động hơn trung bình từ 220.000 - 290.000 đồng/kg tuỳ loại.

Tại Chợ Bầu, các tiểu thương niêm yết giá bán hàng ngày và bán hàng đúng giá niêm yết

Chia sẻ nhanh với phóng viên tại Chợ Bầu, bà Phan Thị Thanh Hà (65 tuổi, cư dân sống gần Chợ Bầu) cho biết, thời gian gần đây giá thịt heo tăng cao, chúng tôi đi chợ thấy lực lượng chức năng đi tuyên truyền, kiểm tra, yêu cầu các hộ niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, chúng tôi thấy yên tâm hơn. Hy vọng, trong thời gian tới, giá cả thị trường mặt hàng thịt ổn định hoặc giảm hơn để chúng tôi dễ chi tiêu và tiết kiệm hơn.

Hà Nam và Vĩnh Phúc là hai địa phương đầu tiên Tổng cục QLTT tiến hành khảo sát, kiểm tra

Tại Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Tân Thịnh 1, 2 thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Dịch vụ Thương mại Tân Thịnh (Xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý, Hà Nam), Đoàn kiểm tra đã làm việc cùng Giám đốc Công ty Nguyễn Đình Sơn. Theo ông Sơn, do đường cao tốc có lượng xe di chuyển lớn, nhu cầu đổ xăng cao nên Công ty luôn cố gắng đảm bảo nguồn cung, ngay cả thời điểm khan hiếm hàng vẫn duy trì đủ.

“Chúng tôi có kho bể ngay đây, lượng dự trữ lớn nên luôn đảm bảo đủ cung trong mọi tình huống”, Giám đốc khẳng định.

Đoàn công tác khảo sát, nắm tình hình tại cung ứng tại 02 Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Tân Thịnh 1, 2 thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Dịch vụ Thương mại Tân Thịnh

Chia sẻ thêm về hoạt động kinh doanh chung, ông Sơn cho hay, từ Tết đến thời điểm hiện tại, tình hình cung ứng tại 02 cửa hàng xăng dầu (CHXD) vẫn đáp ứng đủ, tình hình kinh doanh của CHXD cũng khá ổn định, chưa bao giờ xảy ra tình trạng thiếu xăng. 02 CHXD của Công ty có vị trí khá thuận tiện, nằm trên trục đường cao tốc nên các ô tô ra vào đổ xăng liên tục, cung cấp khoảng 2.000 lít mỗi ngày.

Đoàn kiểm tra, khảo sát nắm tình hình cung ứng hàng hóa tại cửa hàng Nông sản Linh Mận

Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra đã khảo sát tình hình thị trường tại địa bàn Thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại Cửa hàng Nông sản Linh Mận, anh Vũ Mạnh Linh - chủ cửa hàng cho biết, ở đây bán buôn là chính, chủ yếu là sản phẩm đỗ, lạc, mì, miến, mộc nhĩ, gạo… Theo anh Linh, gần đây, tình hình kinh doanh có chậm hơn, giá không thay đổi, cũng không chịu biến động của thị trường.

Cũng giống các mặt hàng trên, sản phẩm đường sữa, bánh kẹo, rượu bia, nước ngọt… tại Cửa hàng Nghĩa Mận (địa chỉ: Khu Phố Mới, Tân Thịnh, Thổ Tang), giá cả vẫn ổn định. Chủ Cửa hàng cho biết, các sản phẩm này chủ yếu phân phối trong tỉnh, hoặc sang Việt Trì (Phú Thọ). Toàn bộ các sản phẩm là hàng của các Công ty sản xuất tại Việt Nam, giá cả không thay đổi trong thời gian vừa qua.

Đoàn công tác Tổng cục QLTT đã có chương trình làm việc với Công ty Việt Pháp - một trong những đơn vị cung cấp mặt hàng thức ăn chăn nuôi lớn của Vĩnh Phúc cũng như trong cả nước

Đại diện Công ty cho biết, nguyên nhân khiến giá cả các mặt hàng này thay đổi là do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao trong những năm gần đây.

Trong chương trình làm việc ngày 11/8, Đoàn công tác Tổng cục QLTT đã có chương trình làm việc với Công ty Việt Pháp - một trong những đơn vị cung cấp mặt hàng thức ăn chăn nuôi lớn của Vĩnh Phúc cũng như trong cả nước. Đây là một trong số những mặt hàng quan trọng, là nguyên liệu đầu vào của việc chăn nuôi, cung cấp thịt cho tiêu dùng hàng ngày.

Thông tin với Đoàn công tác, Đại diện Công ty Việt Pháp cho biết, thức ăn chăn nuôi là mặt hàng có diễn biến thất thường theo tình hình thị trường. Nguyên nhân khiến giá cả các mặt hàng này thay đổi là do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao trong những năm gần đây.

Cụ thể là giá ngô và khô đậu (được nhập từ Nam Mỹ và Mỹ). So với thời điểm cuối năm 2020, giá 2 loại nguyên liệu này đã tăng khoảng 200%. Trong khi đó, giá sản phẩm thành phẩm ra thị trường không được tăng giá. Đó cũng là bài toán khó của Công ty.

Chủ tịch HĐQT Khổng Văn Khoa mong rằng, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp chân chính, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm của những doanh nghiệp cố tình có hành vi gian lận thương mại, từ đó, trả lại môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh hơn.

Công nghệ thịt mát đã được ưu tiên sử dụng

Trong chương trình làm việc tại Nhà máy thuộc Công ty TNHH Masan Hà Nam, vị Giám đốc Nhà máy cũng vui vẻ chia sẻ khi lượng đơn hàng của đơn vị luôn tăng so với trước. Sản phẩm của Công ty đã được nhiều gia đình Việt ưu tiên sử dụng và đánh giá cao về chất lượng cũng như bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, theo khảo sát của Phòng Chất lượng của Nhà máy, hiện có một bộ phận người tiêu dùng, trong đó, tập trung độ tuổi trung niên, lại nhầm công nghệ “thịt mát” với “thịt đông lạnh”, không thể tươi ngon bằng thịt mua ngoài chợ từ sáng sớm, vì vậy, có tâm lý e ngại sử dụng loại “thịt mát”.

Tiếp tục Chương trình làm việc, Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Nhà máy thuộc Công ty TNHH Masan Hà Nam

Ông Nguyễn Doãn Cự, Trưởng phòng Chất lượng, Công ty TNHH Masan Hà Nam chia sẻ, “thịt mát” có một quy trình chế biến khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm. Để cho “ra lò” những khay thịt tươi, ngon, bổ dưỡng, những sản phẩm này phải đảm bảo quá trình “chín sinh hoá”. Cụ thể, toàn bộ quá trình chế biến phải đảm bảo nhiệt độ thấp từ 0-4 độ C để vi khuẩn nguy hiểm không thể phát triển được. Còn “thịt đông lạnh” là loại thịt bảo quản ở nhiệt độ sâu -12 độ C.

“Đây là khác biệt căn bản nhất. Thịt mát có về mặt thịt đàn hồi, dẻo và ẩm. Thịt đông lạnh có về mặt khô, thịt bị đông cứng. Công nghệ làm thịt mát rất khó, đòi hỏi đầu tư dây chuyền, nhà máy giết mổ quy mô, khép kíp và hệ thống phân phối lạnh", ông Cự phân tích.

Ông Đặng Ngọc Quý, Giám đốc Nhà máy giới thiệu với Trưởng đoàn công tác về công nghệ làm "thịt mát"

Đi dọc hành lang khu vực giết mổ của Nhà máy, Đoàn công tác cảm nhận được hơi lạnh mặc dù đứng rất xa khu vực làm việc của công nhân nhà máy. Các công đoạn giết mổ đều được thực hiện bằng máy, công nhân tham gia các khâu ở khu vực này đều phải mặc bảo hộ để đảm bảo vệ sinh an toàn từ khâu nhỏ nhất.

Chia sẻ với Giám đốc Nhà máy, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh mong muốn đơn vị tiếp tục có kế hoạch đảm bảo nguồn cung cũng như chất lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường. Đồng thời có kế hoạch tuyên truyền, để người dân hiểu hơn về sản phẩm, đặc biệt là công nghệ "thịt mát", cũng như những nỗ lực của đơn vị trong việc đưa sản phẩm tốt, an toàn cho sức khoẻ đến tay người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo hơn 35 tỷ đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo hơn 35 tỷ đồng

Ngày 28/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã tống đạt các Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Huỳnh Thắng (sinh năm 1995, ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 35 tỷ đồng.
Tìm của lạ... bị lừa gần 600 triệu đồng

Tìm của lạ... bị lừa gần 600 triệu đồng

Đó là trường hợp ông TVN (tên đã được thay đổi) ở tỉnh Gia Lai lên mạng xã hội tìm “của lạ” đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.
Vụ kho hàng Mailystyle: Đã chuyển Công an thụ lý điều tra

Vụ kho hàng Mailystyle: Đã chuyển Công an thụ lý điều tra

Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định. Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên TMĐT, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng QLTT phát hiện, xử lý.
Sóc Trăng tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu

Sóc Trăng tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu

Mới đây, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu bị lực lượng chức năng tỉnh thu giữ thời gian qua.
Bắt tạm giam đối tượng lừa đảo làm thủ tục đi du học

Bắt tạm giam đối tượng lừa đảo làm thủ tục đi du học

Ngày 23/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Phương Thanh để tiếp tục điều tra, tiến hành khám xét nhà của bị can, tập trung điều tra làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án; điều tra làm rõ, xử lý nghiêm hành vi của người thân, đối tượng có liên quan, tiếp tay, giúp sức cho Nguyễn Phương Thanh thực hiện, che dấu, tiêu thụ số tiền do phạm tội mà có, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt.
Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Theo thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị tin tặc tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh.
Bộ Công an thông tin về vụ Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch nghi bị lừa 100 tỷ đồng

Bộ Công an thông tin về vụ Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch nghi bị lừa 100 tỷ đồng

Đại diện Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết cơ quan điều tra đang xác minh về vụ việc nữ Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch nghi bị lừa đảo 100 tỉ đồng trong tài khoản, theo báo Chính phủ.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình