Nỗ lực ghìm áp lực tăng giá sau Tết

Trước hàng loạt yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mới đây, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đã đề xuất nhiều giải pháp để ghìm tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ở mức khoảng 4%...
Xăng dầu tiếp tục tăng giá Gia Lai xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tăng giá hàng hóa Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh "thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19" tăng giá bán

Áp lực tăng giá sau Tết Nguyên đán

Theo báo cáo của Cục Quản lý giá, trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình giá cả của thị trường trong nước bình ổn, không có dấu hiệu khan hàng, sốt giá. So với năm 2021, lượng hàng hóa dự trữ tăng nhẹ, hàng hóa đa dạng, lượng cung hàng hóa theo từng nhóm hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá sau Tết.

Trong đó, giá gas, giá xăng dầu đang chịu tác động rất lớn từ thị trường thế giới. Hiện nay, giá các mặt hàng xăng dầu và khí hóa lỏng (LPG) đang ở mức cao do chịu tác động từ thị trường thế giới.

Trong kỳ điều hành ngày 11/2/2022 tới đây, giá xăng dầu dự báo sẽ chịu áp lực điều chỉnh tăng rất lớn từ giá thế giới. Từ đó, gây sức ép lớn đến mặt bằng giá nói chung và giá các mặt hàng sử dụng xăng dầu là đầu vào cho sản xuất.

“Do nền kinh tế nước ta phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu nên sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhập khẩu lạm phát trước xu hướng tăng giá các mặt hàng nguyên vật liệu, các mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới, rủi ro về tỷ giá khi các quốc gia đối tác thương mại chính quay trở lại chính sách tiền tệ thắt chặt”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Nỗ lực ghìm áp lực tăng giá sau Tết
Hàng loạt yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Cùng với đó, áp lực từ việc thực hiện lộ trình giá thị trường một số mặt hàng Nhà nước quản lý bị lùi thực hiện trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế cũng sẽ có tác động nhất định lên mặt bằng giá cả. Mặt khác, chuỗi cung ứng đứt gãy trong đại dịch cùng với lao động thiếu hụt cũng đẩy áp lực lên chi phí sản xuất.

Ở chiều ngược lại, chỉ rõ các nhân tố kiềm chế đà tăng giá cả, Bộ Tài chính cho hay, theo quy luật giá cả một số mặt hàng thiết yếu thường nhích tăng trong các ngày Tết và sau đó dần giảm trở lại bình thường sau Tết.

Tại một số tỉnh, thành phố lớn, nhiều siêu thị cửa hàng mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm các hàng hóa thiết yếu, nguồn cung hàng hóa không còn bị gián đoạn sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ngoài ra, thực hiện chủ trương chung phòng chống dịch Covid-19, các địa phương cũng hạn chế tổ chức các hoạt động lễ hội vui chơi ngày Tết và các lễ hội đầu năm, do đó, các dịch vụ ăn uống ngoài gia đình, vui chơi, đi lại sẽ không có diễn biến bất thường về giá.

Từ ngày 1/2/2022, thuế giá trị gia tăng của nhiều hàng hóa, dịch vụ giảm từ mức 10% xuống còn 8% theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội, từ đó cũng góp phần giảm áp lực lên mặt bằng giá.

Bộ Tài chính đánh giá, nguồn cung các mặt hàngtiê tiêu dùng, lương thực, thực phẩm trong nước vẫn dồi dào, đáp ứng được nhu cầu của người dân nên giá cả dự kiến không có nhiều biến động.

Giá các dịch vụ viễn thông, bưu chính cơ bản cũng giữ giá ổn định, hoặc triển khai chương trình giảm giá cho một số khách hàng.

Bên cạnh đó, “kinh nghiệm và sự kiên định trong chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát của Quốc hội, Chính phủ trong những năm qua và thời gian tới giúp củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân vào môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, từ đó ổn định kỳ vọng lạm phát”, Bộ Tài chính thông tin.

Nỗ lực quản lý, bình ổn giá trong năm 2022

Theo khảo sát của phóng viên, trong những ngày sát Tết Nguyên đán, giá một số mặt hàng có xu hướng tăng mạnh trở lại, đặc biệt là nhóm hàng lương thực, thực phẩm, rau xanh...

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, trong 11 nhóm hàng hóa thì có tới 9 nhóm tăng giá trong tháng 1/2022, chỉ có 1 nhóm giảm giá và 1 nhóm ổn định. Trong đó, chỉ số giá nhóm giao thông tháng 1/2022 tăng 1,18% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm, chủ yếu do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.

Điều đáng nói là giá xăng dầu tăng sẽ khiến giá thành sản xuất hàng hóa tăng cao, sẽ là yếu tố tác động đến giá tiêu dùng. Đây là ngành hàng đặc biệt, cần các chính sách ổn định để từ đó ổn định giá hàng hóa, sản phẩm trong nước.

Nỗ lực ghìm áp lực tăng giá sau Tết
Bộ Tài chính đề xuất nhiều giải pháp để ghìm tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ở mức khoảng 4%...

Để bảo đảm kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ở mức khoảng 4% theo mục tiêu Quốc hội đề ra, Cục Quản lý giá cho rằng, công tác quản lý, điều hành giá năm 2022 cần tiếp tục thực hiện một cách chủ động, linh hoạt ngay từ những tháng đầu năm 2022, tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Trước mắt, tiếp tục điều hành chính sách tài khóa chủ động, chặt chẽ phối hợp với chính sách tiền tệ linh hoạt để tạo sự hài hòa, hiệu quả, hợp lý với các chính sách kinh tế vĩ mô chung.

Qua đó, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kiểm soát lạm phát cơ bản và tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát chung.

Hai là, theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, tình hình lạm phát chung, diễn biến giá cả các mặt hàng nhiên liệu và vật tư chiến lược để kịp thời ứng phó trong điều hành sản xuất trong nước, cân đối cung cầu và chính sách xuất nhập khẩu phù hợp, tạo điều kiện cho công tác quản lý, điều hành giá nhằm kiểm soát lạm phát trong nước ngay từ những tháng đầu năm 2022.

Ba là, trước xu hướng tăng giá các mặt hàng nguyên nhiên vật liệu, năng lượng sau Tết, các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần tập trung kiểm soát giá cả ngay từ những tháng đầu năm.

Đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương chủ động nắm bắt diễn biến giá xăng dầu thế giới sau Tết để có phương án điều hành phù hợp, hạn chế tác động mạnh đến thị trường trong nước và bảo đảm dư địa kiểm soát lạm phát cả năm.

Bốn là, tổ chức triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá. Bộ Tài chính nhấn mạnh, cần xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng dịp lễ, tết, cao điểm để tăng giá cước vận tải ở mức cao bất hợp lý, các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả.

Chủ động xây dựng hoặc lồng ghép với các chương trình, kế hoạch công tác để đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, nhất là đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như giá cước vận tải, nông sản thực phẩm, trông giữ xe...

Phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm, triệt để, có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, chống thất thu, gian lận thuế, giảm nợ đọng thuế; tập trung quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ.

Năm là, đối với giá một số mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá tiếp tục điều hành thận trọng, nhất là trong những tháng đầu năm để đảm bảo dư địa điều hành cho CPI cả năm.

Trên cơ sở các kịch bản cụ thể xây dựng đầu năm, các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực chủ động phối hợp với Bộ Tài chính, Tổng cục Thống kê trong việc rà soát, tính toán các phương án điều chỉnh, đánh giá tác động đối với kinh tế xã hội, mặt bằng giá, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để chủ động có phương án điều hành phù hợp khi có dư địa.

Sáu là, kiểm soát chặt chẽ mức giá và các chi phí nhập, chi phí xuất cấp, chi phí bảo quản hàng dự trữ quốc gia thuộc phạm vi quản lý trực tiếp; đề xuất và chỉ đạo kịp thời việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia đối với các địa phương bị thiên tai, bão lũ, dịch bệnh và trong thời gian giáp hạt...

Bảy là, tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về điều hành giá nhất là các mặt hàng Nhà nước còn định giá, mặt hàng nhạy cảm đến người dân, công khai minh bạch thông tin về giá để kiểm soát lạm phát kỳ vọng. Hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế sống mãi cùng thời đại

Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế sống mãi cùng thời đại

Những quan điểm về phát triển kinh tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là bộ phận hợp thành đặc sắc trong hệ tư tưởng của Người.
Bộ Công Thương sẵn sàng, chủ động các phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Bộ Công Thương sẵn sàng, chủ động các phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước không bị gián đoạn, Bộ Công Thương đã lên kịch bản của cả năm cũng như kịch bản của từng quý, hằng tháng, liên tục rà soát lại các nguồn từ trong nước và nguồn nhập khẩu...
Tiết kiệm năng lượng được coi như “nguồn năng lượng đầu tiên”

Tiết kiệm năng lượng được coi như “nguồn năng lượng đầu tiên”

Đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong mùa nắng nóng luôn là thách thức lớn đối với Việt Nam. Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả được coi là giải pháp quan trọng đòi hỏi sự nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước cũng như ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp.
Kết hợp đồng bộ, hài hòa giữa công nghiệp hóa, hiện đại hóa với đô thị và phát triển đô thị bền vững

Kết hợp đồng bộ, hài hòa giữa công nghiệp hóa, hiện đại hóa với đô thị và phát triển đô thị bền vững

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam diễn ra sáng ngày 18/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có tham luận về nhiệm vụ và giải pháp bảo đảm kết hợp đồng bộ, hài hòa giữa công nghiệp hóa, hiện đại hóa với đô thị và phát triển đô thị bền vững.
Vĩnh Phúc: Sản xuất công nghiệp phục hồi sau Covid-19

Vĩnh Phúc: Sản xuất công nghiệp phục hồi sau Covid-19

Nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, thích ứng an toàn, linh hoạt và tận dụng lợi thế các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng phục hồi, ký kết được các đơn hàng, đẩy mạnh sản xuất, gia tăng kim ngạch xuất khẩu, góp phần tăng thu ngân sách, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
Cần có chính sách đặc thù để phát triển ngành thép

Cần có chính sách đặc thù để phát triển ngành thép

Bộ Công Thương vừa có báo cáo Chính phủ đề xuất xây dựng “Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trong đó khẳng định, cần có chính sách đặc thù để giúp ngành thép phát triển hơn nữa.
Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam

Với mong muốn cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp để đóng góp vào mục tiêu chung của quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như mục tiêu giảm cường độ năng lượng của nền kinh tế, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo tồn nguồn tài nguyên năng lượng quốc gia, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới triển khai xây dựng Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam- Dự án VSUEE.
Doanh nghiệp vừa sản xuất vừa "tự hào sử dụng hàng Việt"

Doanh nghiệp vừa sản xuất vừa "tự hào sử dụng hàng Việt"

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng các các phương án linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm thuần Việt chất lượng, giá trị cao và trở thành lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng Việt.
Xem thêm