Nước về các hồ thủy điện tăng nhanh

Bộ Công Thương cho biết, tính đến ngày 25/6, lưu lượng về các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh. Mực nước tại các hồ cao hơn mực nước chết từ 10m đến 20m.
Miền Bắc được đảm bảo cung ứng đủ điện từ 23/6 Lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh Nhiều thủy điện miền Bắc thoát mực nước chết Các nước ứng phó thế nào khi thiếu điện Hàng chục hồ thủy điện về mực nước chết, nguy cơ thiếu điện tăng cao

Ngày 25/6, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, lưu lượng về các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh; Khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ tăng nhẹ so với 24/6; tương tự, Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ lưu lượng về hồ thấp, dao động nhẹ.

Mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh, cao hơn mực nước chết từ 10m đến 20m; Khu vực Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ tăng nhẹ; Khu vực Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ so với ngày hôm qua, mực nước các hồ nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của Quy trình vận hành.

Lưu lượng, mực nước tại các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh, các hồ chứa lớn đang nâng cao mực nước, hạn chế huy động phát điện để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo, một số hồ vừa, nhỏ, tràn tự do đã phải điều tiết nước lũ. Lượng nước về một số hồ khu vực Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ thấp, chủ yếu điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, phát điện cầm chừng để đảm bảo an toàn tổ máy khi vận hành, nâng cao mực nước phát điện.

Trong khi đó, vẫn còn các hồ mực nước thấp như: Thác Bà, Bản Vẽ, Đồng Nai 3,Thác Mơ.

Và, một số thủy điện phát điện hạn chế, cầm chừng với lưu lượng, mực nước, công suất thấp như: Thác Bà, Bản Vẽ, Thác Mơ, Đồng Nai 3.

Dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ 24h tới các hồ khu vực Bắc Bộ tăng nhanh; Khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ tăng nhẹ; Khu vực Bắc Trung Bộ, duyện hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ, ở mức thấp.

Nước về các hồ thủy điện tăng nhanh
Lưu lượng về các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh. Mực nước tại các hồ cao hơn mực nước chết từ 10m đến 20m

Cũng theo dự báo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhiệt độ những ngày cuối tháng 6 đến giữa tháng 7/2023 sẽ không cực đoan như những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2023. Do đó, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt có thể sẽ không tăng cao như thời gian qua, với phụ tải trung bình ngày miền Bắc khoảng 421,7 triệu kWh.

Hiện tại, miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm. Dự kiến, trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể đảm bảo cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421- 425 triệu kWh/ngày. Do mực nước hiện tại của các hồ thủy điện vẫn ở mức thấp, công suất khả dụng của tổ máy vẫn bị suy giảm, trong trường hợp cực đoan không có lũ về hoặc lưu lượng lũ về hồ thấp, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải. Tuy nhiên, khả năng tích nước cho mùa khô năm sau sẽ khó khăn.

Đối với khu vực miền Trung và Nam, hệ thống điện đảm bảo cung cấp điện và không phải chạy dầu trong thời gian tới. Trong một số trường hợp phụ tải tăng cao bất thường hoặc sự cố nhiều nguồn nhiệt điện, có thể linh hoạt huy động các nguồn chạy dầu DO để đáp ứng.

Để tiếp tục đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và hiệu quả trong thời gian từ nay cho đến hết mùa khô năm 2023 và chuẩn bị cho năm 2024. Trong bối cảnh nguồn dự phòng của miền Bắc vẫn trong tình trạng căng thẳng, kèm theo đó là ảnh hưởng của ElNino, EVN đang tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo điện.

Cụ thể, EVN chỉ đạo các đơn vị có chế độ vận hành hợp lý các nguồn thuỷ điện, nhiệt điện miền Bắc. Các nhà máy thuỷ điện phải bám sát diễn biến của thời tiết để có chế độ vận hành phù hợp đảm bảo sản lượng và công suất. Các tổ máy nhiệt điện miền Bắc cần phải đảm bảo khả dụng tối đa, thu xếp đủ nhiên liệu than cho sản xuất điện; các nhà máy nhiệt điện phải thường xuyên theo dõi, bám sát vận hành thiết bị của nhà máy, tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan trong giai đoạn căng thẳng cung cấp điện hiện nay.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các công trình nâng cao khả năng tải đường dây, tăng cường công tác ứng trực, kiểm tra, rà soát lưới điện truyền tải nhằm phát hiện nhanh và xử lý các bất thường thiết bị, hạn chế tối đa khả năng xảy ra sự cố. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về tiết kiệm điện. Song song, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đưa vào khai thác các loại hình nguồn điện đang xây dựng, đặc biệt là khu vực miền Bắc.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công an tỉnh Gia Lai cảnh báo các lỗ hổng bảo mật máy tính của cơ quan nhà nước

Công an tỉnh Gia Lai cảnh báo các lỗ hổng bảo mật máy tính của cơ quan nhà nước

Công an tỉnh Gia Lai vừa có Thông báo số 3731/CAT-PA05 về cảnh báo lỗ hổng bảo mật trên hệ thống thông tin cài đặt máy chủ Apache HTTP phiên bản cũ của cơ quan Nhà nước.
Phân khúc giá rẻ tiếp tục duy trì sức hấp dẫn trên các sàn thương mại điện tử

Phân khúc giá rẻ tiếp tục duy trì sức hấp dẫn trên các sàn thương mại điện tử

Với tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.
Khung pháp lý đóng vai trò quan trọng khi ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Khung pháp lý đóng vai trò quan trọng khi ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Để giải quyết các mối quan ngại về đạo đức liên quan đến việc ứng dụng AI trong thương mại điện tử, khung pháp lý đóng một vai trò quan trọng. Các quy định có thể liên quan đến bảo mật dữ liệu, hướng dẫn về tính minh bạch của thuật toán và các biện pháp giảm thiểu thiên kiến thuật toán.
TP. HCM truy thu, xử phạt 1.318 trường hợp bán hàng online

TP. HCM truy thu, xử phạt 1.318 trường hợp bán hàng online

Cục Thuế TP. HCM vừa xử lý truy thu, xử phạt 1.318 trường hợp bán hàng online với tổng số tiền truy thu thuế, phạt chậm nộp hơn 72 tỷ đồng.
Công bố danh sách các nền tảng số quốc gia do các Bộ, ngành triển khai trên toàn quốc

Công bố danh sách các nền tảng số quốc gia do các Bộ, ngành triển khai trên toàn quốc

Bộ Thông tin và truyền thông vừa công bố danh sách 103 nền tảng số quốc gia do các bộ, ngành triển khai trên toàn quốc để địa phương khai thác, tránh trùng lặp.
Cảnh báo rủi ro an toàn thông tin liên quan đến sản phẩm của CrowdStrike

Cảnh báo rủi ro an toàn thông tin liên quan đến sản phẩm của CrowdStrike

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT) vừa phát hiện rủi ro an toàn thông tin liên quan đến sản phẩm của CrowdStrike.
Thủ tướng: Phát huy vai trò tiên phong để tăng tốc, bứt phá chuyển đổi số

Thủ tướng: Phát huy vai trò tiên phong để tăng tốc, bứt phá chuyển đổi số

Sáng 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng

Sự phát triển nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận