Quả vải Việt Nam được bày bán trong hệ thống siêu thị lớn tại Hoa Kỳ

Xúc tiến tiêu thụ nông sản bằng đường biển là giải pháp quan trọng, mang tính chất quyết định để thúc đẩy mạnh mẽ việc xuất khẩu quả vải Việt Nam vào thị trưởng Hoa Kỳ trong thời gian tới.
Bất chấp cước phí cao, vải Việt Nam cấp tập bay đến Úc Quả vải Việt Nam được người dân Nhật Bản đón nhận Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện phát triển, hiệu quả, đi vào chiều sâu Hoa Kỳ giảm thuế chống bán phá giá 7 lần đối với mật ong Việt Nam

Vụ thi trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Hoa Kỳ, triển khai Đề án đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài, từ đầu năm 2022, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp Hoa Kỳ để triển khai nhập khẩu trái vải tươi của Việt Nam tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là tại các bang bờ Tây Hoa Kỳ.

Sau nhiều nỗ lực, được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Rồng Đỏ, ngày 26/7/2022, những trái vải đầu tiên đi bằng đường biển, từ các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, đã được công ty Dragonberry Produce phân phối và bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albersons tại các tiểu bang Washington, Oregon và California.

Đây là hai chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây của Hoa Kỳ, trong đó Safeway có 773 cửa hàng, Albersons có trên 340 cửa hàng.

Quả vải Việt Nam được bày bán trong hệ thống siêu thị lớn tại Hoa Kỳ
Quả vải Việt Nam bước đầu thâm nhập thành công hệ thống siêu thị lớn tại thị trường Hoa Kỳ

Theo Dragonberry Produce, hiện nay còn 2 container đi bằng đường biển khác cũng đang trên đường cập cảng Hoa Kỳ và tiếp tục được tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị nói trên, với giá bán là 4,99 USD/túi 430 grams.

Cũng theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Dragonberry Produce là doanh nghiệp chuyên kinh doanh, xuất nhập khẩu trái cây của Hoa Kỳ, doanh nghiệp này đã có những bước đi bài bản để giới thiệu trái vải tới đông đảo đối tác, người tiêu dùng tại đây.

“Dragonberry đã triển khai tiếp thị thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 5/2022, nhân dịp Hội nghị Xúc tiến Thương mại - Đầu tư - Du lịch tại thành phố San Francisco với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tiếp đó, Dragonberry đều đặn nhập khẩu trái vải qua đường hàng không để phân phối trong các siêu thị tại khu vực Los Angeles”, đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thông tin và đánh giá, việc Dragonberry thành công trong triển khai phương án vận chuyển bằng đường biển là giải pháp quan trọng, mang tính chất quyết định để thúc đẩy mạnh mẽ việc xuất khẩu trái vải vào thị trưởng Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Đặc biệt, đây là bước tiến lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng tại thị trường Hoa Kỳ. Bởi trước đây, phần lớn trái cây của nước ta xuất khẩu sang Hoa Kỳ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á.

Khoảng cách, chi phí - rào cản cho xuất khẩu nông sản

Cũng theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, việc vận chuyển bằng đường hàng không có ưu điểm là nhanh chóng, thuận tiện, giữ được chất lượng quả vải. Tuy nhiên, với giá cước quá cao thì việc xuất khẩu dựa vào hình thức vận chuyển này là không bền vững, thiếu sức cạnh tranh so với trái vải tươi của các nước khác. Đây cũng là một trong các lý do vì sao trái vải tươi của Việt Nam mặc dù đã được Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu từ năm 2014 và đã đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật về vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhưng kim ngạch vẫn còn rất hạn chế.

Đặc biệt, trong năm 2020 và 2021, do cước phí vận tải hàng không quá cao và khó khăn trong việc đặt chỗ vận chuyển qua đường hàng không do ảnh hưởng của COVID-19 nên trái vải Việt Nam gần như vắng bóng trên thị trường Hoa Kỳ.

Quả vải Việt Nam được bày bán trong hệ thống siêu thị lớn tại Hoa Kỳ

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Vụ Thị trường này, đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ là Trung Quốc, Mexico có nhiều kinh nghiệm, hệ thống phân phối rộng khắp, giá cả cạnh tranh, chi phí vận chuyển thấp.

Các nước Trung, Nam Mỹ có điều kiện khí hậu, thời tiết, đất đai rất phù hợp cho việc trồng các loại trái cây nhiệt đới, đồng thời áp dụng khá nghiêm túc quy trình canh tác, tuân thủ việc sử dụng các chất bảo vệ thực vật để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là các đối thủ nặng ký. Trên thực tế các nước này là những quốc gia hàng đầu trong trồng trọt, xuất khẩu quả bơ, chuối, dứa, xoài,…

Riêng đối với trái vải, Mexico đang từng bước mở rộng năng lực sản xuất và đạt được nhiều tiến bộ trong việc canh tác, tạo ra những quả vải với chất lượng ngày càng thơm ngon, với giá thành hợp lý, đảm bảo các yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm đã và đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của trái vải Việt Nam.

Song dù vậy, Thương vụ vẫn nhấn mạnh, năm 2022, sự hiện diện thành công của trái vải Việt Nam tại các hệ thống siêu thị chủ chốt của Hoa Kỳ với giá cả tương đối cạnh tranh là một tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng lớn cho trái vải nói riêng và các loại trái cây khác của Việt Nam trên thị trường quan trọng này trong năm 2023 và những năm sắp tới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

PTSC tái khẳng định mục tiêu tham gia phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi

PTSC tái khẳng định mục tiêu tham gia phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) hiện là đơn vị duy nhất của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, năng lực phát triển dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi.
Ngành công nghiệp dệt may và da giày cần điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu đầy tham vọng của EU

Ngành công nghiệp dệt may và da giày cần điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu đầy tham vọng của EU

Ngành dệt may và da giày cần điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu đầy tham vọng của Liên minh châu Âu vì mục tiêu loại bỏ văn hóa “tiêu thụ và vứt bỏ”, loại bỏ các sản phẩm có “vòng đời ngắn”, và nền kinh tế “tạo rác”.
Cảnh báo về trang web giả mạo EVN

Cảnh báo về trang web giả mạo EVN

Hiện nay trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ: https://app.chuanqd.com.
Tôm Việt Nam nhập khẩu vào Úc chậm được kiểm dịch

Tôm Việt Nam nhập khẩu vào Úc chậm được kiểm dịch

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc tăng trưởng ấn tượng lên đến hơn 33% so với cùng kỳ 6 tháng năm 2021, nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh, trong đó mặt hàng tôm.
Dư địa xuất khẩu gạo Việt sang Bờ Biển Ngà còn rất lớn

Dư địa xuất khẩu gạo Việt sang Bờ Biển Ngà còn rất lớn

Việt Nam là một trong 5 đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào Bờ Biển Ngà, chiếm trung bình khoảng 30% - 40% tổng trị giá nhập khẩu gạo của nước này. Xuất khẩu gạo từ Việt Nam vào Bờ Biển Ngà đã tăng hơn 106% trong giai đoạn 5 năm trở lại đây.
Xem thêm