Quản lý hiệu quả nguồn ngân sách

3 năm trước, hàng trăm trụ sở của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) phải đi thuê, mượn hoặc sử dụng trong khu liên cơ của địa phương. Nhiều trụ sở làm việc xuống cấp nghiêm trọng, chưa được sửa chữa, bảo trì nhiều năm thì nay đã được nâng cấp, xây mới, trang thiết bị được đầu tư hiện đại… kết quả đó là một phần thành quả của công tác tham mưu việc thực hiện ngân sách, quản lý tài chính, tài sản nhà nước, mua sắm tập trung, đầu tư xây dựng cơ bản tại các đơn vị của Tổng cục.
Bộ Công Thương thực thi hiệu quả các hiệp định thương mại tự do Hà Nội thu ngân sách đạt 255.089 tỷ đồng Liên kết sản xuất, khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ tại Hoa Kỳ Sẽ có giải pháp hiệu quả hơn để bình ổn giá phân bón

Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại

Theo bà Vũ Thị Minh Ngọc, Quyền Vụ trưởng Vụ Tổng hợp- Kế hoạch - Tài chính (TH-KH-TC), năm 2018 ghi dấu ấn đặc biệt quan trọng trong lịch sử 61 năm xây dựng và phát triển của lực lượng của quản QLTT khi được Chính phủ ký quyết định thay đổi mô hình tổ chức theo ngành dọc, tập trung thống nhất, từng bước tiến lên chính quy, hiện đại.

Khi thực hiện nhận bàn giao nguyên trạng từ địa phương về Trung ương, thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị của lực lượng QLTT còn nhiều hạn chế; trụ sở cũ nát, thuê, mượn, phương tiện làm việc thiếu trên 400 xe ô tô so với tiêu chuẩn định mức được phê duyệt. Trang thiết bị phục vụ công tác của lực lượng QLTT so với các lực lượng hành pháp khác còn thiếu và lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu của công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính của toàn ngành.

Quản lý hiệu quả nguồn ngân sách
Bà Vũ Thị Minh Ngọc, Quyền Vụ trưởng Vụ Tổng hợp- Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục QLTT

Xác định rõ việc từng bước nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác là vấn đề cốt, Tổng cục đã từng bước trang cấp để đảm bảo đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác.

Vụ TH-KH-TC được thành lập với các chức năng, nhiệm vụ chính là tham mưu giúp Tổng Cục trưởng về công tác kế hoạch, chương trình; kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch, chế độ thông tin báo cáo của các đơn vị của Tổng cục; quản lý việc thực hiện ngân sách nhà nước, quản lý tài chính, tài sản nhà nước, mua sắm tập trung, đầu tư xây dựng cơ bản tại các đơn vị…

Trong 3 năm từ 2019 đến 2021, những khác biệt của công tác xây dựng dự toán ngân sách nhà nước giữa Trung ương và địa phương, cũng như sự chưa đồng đều về trình độ chuyên môn nghiệp vụ là rào cản đối với bộ phận kế toán của các đơn vị trực thuộc.

“Nắm bắt được khó khăn đó, Vụ đã có những hướng dẫn chi tiết bám sát quy định của Thông tư hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Tài chính, phù hợp với đặc thù ngành của lực lượng QLTT đến từng lãnh đạo phụ trách các đơn vị, kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại các đơn vị nhằm đảm bảo công tác xây dựng dự toán được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu lập dự toán”, bà Ngọc chia sẻ.

Với việc thực hiện tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành ngân sách, công tác tài chính của Tổng Cục đã được thực hiện theo đúng quy định. Theo đó, công tác phân bổ và điều hành ngân sách nhà nước qua các được thực hiện kịp thời theo nguyên tắc đảm bảo dự toán giao đầu năm, chặt chẽ, đúng chế độ quy định.

Giảm mạnh kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát ở nước ngoài; bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị chặt chẽ, đúng quy định; triệt để việc thực hiện khoán sử dụng xe công; tập trung dành nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội và các nhiệm vụ cấp bách, đột xuất, phát sinh. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước, công tác đấu thầu mua sắm tài sản cũng được thực hiện theo tinh thần tiết kiệm, hiệu quả.

Trong 3 năm từ 2019 đến 2021, Vụ TH-KT-TC đã tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục thực hiện các gói thầu mua sắm tập trung máy tính, máy in; trang phục; ô tô chuyên dùng cho toàn lực lượng QLTT. Theo đó, số lượng trang thiết bị phục vụ công tác tại các đơn vị đã có sự chuyển biến, thay đổi rõ rệt: 100% công chức QLTT được trang bị máy vi tính theo định mức quy định; cơ bản cơ sở vật chất cho toàn lực lượng đã được xây dựng xong định mức trong vòng 05 năm tới.

Dự án Xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và nâng cao năng lực của lực lượng QLTT trên toàn quốc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: vận hành cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://dms.gov.vn; hệ thống thư điện tử cho trên

5.000 tài khoản thư điện tử phục vụ công tác của các cán bộ; hệ thống phần mềm kho dữ liệu nghiệp vụ và 990.000 biểu ghi dữ liệu điện tử phục vụ nghiệp vụ ngành.

Hệ thống quản lý chứng từ điện tử, quản lý hàng giả hàng nhái ngay sau khi triển khai trên mạng internet bước đầu đã đáp ứng yêu cầu hỗ trợ lực lượng QLTT có thể kiểm tra theo chức năng nhiệm vụ và không làm phiền tới DN, hạn chế tình trạng quay vòng hóa đơn của các DN, từng bước hoàn thiện bộ dữ liệu về DN giúp lực lượng QLTT quản lý theo địa bàn.

Quyết tâm đảm bảo tiến độ các dự án

Bà Minh Ngọc cho biết, trong công tác đầu tư xây dựng, kế hoạch tổng thể giai đoạn năm 2021 - 2025, lực lượng QLTT có tổng 35 dự án, trong đó, 7 dự án chuyển tiếp từ địa phương về và 28 dự án đầu tư mới. Tổng cục QLTT đã triển khai các dự toán và trong đó, 90% khởi công trong năm 2021 và đảm bảo kế hoạch năm 2022 đề ra.

Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua, tình hình giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ của từng dự án, đặc biệt là các thủ tục liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, giao đất cũng như triển khai công tác đấu thầu các gói thầu tư vấn...

Vì vậy, kế hoạch 2021 - 2025 tuy có khởi động chậm, song Tổng cục vẫn quyết tâm thực hiện đảm bảo toàn diện Kế hoạch trung hạn 2021-2025 hoàn thành xuất sắc, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Phấn đấu đưa lực lượng QLTT ngày càng hiện đại, cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu về nhiệm vụ được giao.

Nói như Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh, nếu như trước đây, cơ sở vật chất lụp xụp, cũ nát, phương tiện lạc hậu làm yếu đi hình ảnh của người QLTT thì nay, cơ sở vật chất khang trang hơn, hiện đại hơn, hình ảnh cán bộ QLTT cũng được nâng tầm hơn.

Trong thời gian tới, Vụ TH-KH-TC sẽ tiếp tục tham mưu, báo cáo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường quản lý và điều hành ngân sách đảm bảo chặt chẽ, đúng chế độ quy định, giải ngân vốn trong phạm vi kế hoạch và tiếp tục trang bị cơ sở vật chất cho lực lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều hoạt động chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhiều hoạt động chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Ban ngành đã đến thăm hỏi và chúc mừng các y, bác sỹ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước.
Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ngày Valentine 14/2, hay còn gọi là ngày lễ tình nhân, là dịp lễ khá đặc biệt ở một số nước phương Tây. Đây là dịp để cho trai gái biểu lộ tình cảm, hay là cơ hội để các bạn trẻ tỏ tình với đối phương của mình.
Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

"Mùa Xuân mở ra bao ước mơ, khát vọng và những khởi đầu tốt đẹp nhất", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong mọi người cùng nhau đón nhận nguồn năng lượng mới, dành cho nhau những mong ước chân thành.
Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Nếu đã chọn trở thành một trong số hơn 6.000 công chức của lực lượng QLTT, hãy xác định, đó là sự dấn thân, là chấp nhận những gian khó, vất vả, là vượt lên nghịch cảnh, cám dỗ để xứng đáng với niềm tự hào về truyền thống 66 năm vẻ vang, hào sảng.
Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp mới, từng bước tạo ra những “cú đấm thép”, “tấm khiên vững chắc” góp phần bảo vệ doanh nghiệp chân chính, bảo vệ người tiêu dùng trước ma trận hàng giả - hàng thật lẫn lộn.
Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Suốt chiều dài 66 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã thể hiện rõ vai trò chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, không ngừng phấn đấu, nỗ lực để thực hiện tốt nhất mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.
Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Thời gian qua, các lực lượng thực thi đã xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan và Quản lý thị trường đã và đang trở thành lực lượng quan trọng trong công tác này.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng (gọi tắt: thuốc lá thế hệ mới) nhập lậu đã và đang diễn ra ngày càng phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong khi đó, lực lượng QLTT lại không thể xử phạt mạnh tay các hành vi vi phạm do chưa được áp dụng Luật Phòng, Chống tác hại thuốc lá hiện hành.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước