Sẵn sàng cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Lãnh đạo EVN khẳng định, đến thời điểm này, các đơn vị trong EVN đã chuẩn bị phương án sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Kiểm tra thị trường hàng hóa Tết Nguyên Đán 2023 trên địa bàn TP. Đà Nẵng Đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão Giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh xăng dầu dịp trong và sau Tết Nguyên đán 2023

Ngày 19/1/2023 (tức 28 Tết Quý Mão), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến làm việc tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về công tác đảm bảo điện phục vụ các hoạt động dịp Tết Nguyên đán.

Đây là hoạt động thường niên có ý nghĩa thiết thực của Bộ Công Thương nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, bảo đảm cung ứng điện liên tục, an toàn cho người dân, doanh nghiệp yên tâm vui Xuân, đón Tết, cũng như các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội... trước trong và sau Tết cổ truyền của dân tộc.

Sẵn sàng cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2023
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến làm việc tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN

Sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện

Báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, sau khi có Quyết định của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2022 và văn bản việc đảm bảo cung cấp điện trong dịp Lễ, Tết, cuối năm 2022, EVN đã có văn bản chỉ đạo các đơn trực thuộc lập và thực hiện kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng, trong đó có phương án đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Cùng với đó, EVN cũng yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng... Tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h trong các ngày Tết; Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh; Quan tâm đến chế độ vật chất, tinh thần cho lực lượng trực trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023 cũng như công tác phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, lãnh đạo EVN cam kết, trong các ngày Tết Nguyên đán năm 2023, từ 0h ngày 20/01/2023 đến hết 24h ngày 26/01/2023 (tức từ 29 đến mùng 05 Tết) không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố.

Sẵn sàng cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2023
Lãnh đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia báo cáo với Đoàn công tác về các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Theo dự báo của EVN, nhu cầu tiêu thụ điện trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sẽ thấp hơn ngày thường do hầu hết các phụ tải công nghiệp ngừng sản xuất. Về cơ bản là không tăng trưởng, hoặc tăng không đáng kể so với cùng kỳ dịp Tết năm ngoái. Dự kiến sản lượng tiêu thụ điện trong những ngày Tết vào khoảng 450,461 triệu kWh đến 509,162 triệu kWh. Pmax (MW) thấp nhất khoảng 23.338 MW, cao nhất khoảng 17.501 MW. Pmin (MW) thấp nhất khoảng 15.041 MW, cao nhất khoảng 15.968 MW.

Cho đến hiện tại, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đã xây dựng phương thức cấp điện Tết. Trong đó, nguồn điện được bố trí đảm bảo đủ công suất dự phòng cho hệ thống tại mọi thời điểm. Đảm bảo số tổ máy để điều chỉnh công suất vô công.

Lưới điện đã đảm bảo giới hạn truyền tải trên các mạch đường dây 500 kV và các đường dây 220kV liên kết miền trong giới hạn cho phép, có dự phòng cho các trường hợp sự cố và bất thường.

“Đến thời điểm này, các đơn vị trong EVN đã chuẩn bị phương án sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong dịp Tết Nguyên đán 2023”, ông Ngô Sơn Hải khẳng định.

Sẵn sàng cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2023
Sẵn sàng cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2023
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trực tiếp thăm, khảo sát tình hình cung cấp điện tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia

Tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm A0 cho biết thêm, hiện tổng công suất đặt toàn hệ thống điện Quốc gia đạt khoảng hơn 80.000 MW, trong đó, điện năng lượng tái tạo (NLTT) trên 22.000 MW, chiếm 27% hệ thống, nhiệt điện than chiếm khoảng 30%, thuỷ điện khoảng 21%, điện khí khoảng 7-8% và các nguồn điện khác. Theo ông Ninh, trong ngày bình thường gần đây, tiêu thị điện khoảng 700 triệu kWh/ngày, nhưng trong những ngày Tết Nguyên đán dự báo nhu cầu phụ tải sẽ giảm thấp. Do đó, A0 sẽ lên kế hoạch điều độ vận hành theo hướng duy trì một số nguồn có tính ổn định cao, đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia. Trung tâm cũng đã gửi thông tin tới các chủ đầu tư nguồn điện để tham gia phối hợp và tuân thủ nghiêm lệnh điều độ của A0.

Trung tâm A0 đã lập và triển khai phương án chi tiết, chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng cũng như hệ thống thông tin, kỹ thuật; phối hợp với các đơn vị liên quan để vận hành hệ thống đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Sẵn sàng cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2023
Thứ trưởng Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đánh giá cao sự nỗ lực của EVN trong việc đảm bảo điện năm 2022, đặc biệt trong bối cảnh phụ tải miền Bắc tăng cao; chi phí đầu vào tăng cao…

Về mặt kỹ thuật, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia A0 cũng như EVN cần lưu ý đến tình trạng thừa nguồn, điện áp tăng cao, độ tin cậy cấp điện, tính toán huy động các nguồn hợp lý và yêu cầu các đơn vị tuân thủ, chấp hành lệnh điều độ. Cần thiết lập kênh báo cáo thường xuyên hàng ngày về tình hình vận hành. Đặc biệt, cần tuân thủ nghiêm tính kỷ luật, đặt yếu tố an toàn an ninh cấp điện là số 1. Trong trường hợp có sự cố, cần bình tĩnh xử lý nhanh nhất.

Thứ trưởng Bộ Công Thương tin tưởng, EVN sẽ đảm bảo cung ứng an toàn cho nhân dân vui xuân đón Tết. Đồng thời, đề nghị EVN tiếp tục rà soát củng cố hệ thống lưới điện, nguồn điện, ca trực, nắm bắt tình hình các địa điểm đón Tết vui xuân, đồng thời đảm bảo các biện pháp kỹ thuật, đối mặt hụt phụ tải, thừa nguồn.

Tiếp tục phát huy vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, làm việc và chúc Tết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá cao vai trò chủ đạo của EVN trong việc bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm qua.

Theo Bộ trưởng, Tết Nguyên đán là dịp quan trọng trong cả năm của đất nước và đây cũng là thời điểm phụ tải xuống thấp mà công suất nguồn lên cao, EVN đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương và các Bộ ngành chức năng để có kế hoạch, chỉ đạo điều hành cụ thể tới các đơn vị thành viên một các rõ ràng.

Bộ trưởng nhấn mạnh, mặc dù đã có phương án cung cấp, điều hành lưới điện, nhất là trong dịp Tết sắp tới, song tinh thần là không được chủ quan, cần tăng cường công tác ứng trực, kiểm tra, giám sát, ưu tiên hàng đầu là phải bảo đảm tính an toàn, ổn định của hệ thống trong bối cảnh trong dịp Tết phụ tải sẽ thấp, dư thừa nguồn điện, điện áp tăng cao, nguy cơ bất ổn của hệ thống. Phải đề cao kỷ luật, kỷ cương trong quản lý vận hành hệ thống. Mặc dù đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch việc huy động các nguồn điện nhưng các chủ nguồn điện phải chấp hành nghiêm lệnh điều độ của A0/EVN, đồng thời chia sẻ trong lúc phụ tải thấp ở những ngày Tết.

Sẵn sàng cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2023
Sẵn sàng cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2023
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác chúc Tết EVN và Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia

Về hệ thống truyền tải điện, Bộ trưởng yêu cầu các Công ty truyền tải điện phải phối hợp cùng với các chủ đầu tư, các công trình, các dự án điện thường xuyên ứng trực và sẵn sàng vật tư nguyên liệu nhằm ứng phó và xử lý ngay lập tức các sự cố về truyền tải có thể xảy ra tại bất cứ đâu từ nội thành đến nông thôn, miền núi… Đối với các Tổng Công ty điện lực, Bộ trưởng đề nghị, tại thời điểm Tết Nguyên đán, các Tổng Công ty điện lực, các đơn vị trực thuộc Tập đoàn cần phải khẳng định vị trí chủ lực của mình trong việc cung cấp điện tại 3 miền Bắc – Trung – Nam. Bộ trưởng hy vọng, lãnh đạo và những đơn vị trực Tết của EVN cần nỗ lực cao để đạt được mục tiêu không được để thiếu điện trong từng giây từng phút, không được để xảy ra những sự cố đáng tiếc về điện.

Bộ trưởng yêu cầu EVN cần quan tâm hơn nữa trong việc thiết lập hệ thống thông tin từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, đặc biệt từ hệ thống điều độ, truyền tải, các Tổng công ty điện lực và các công ty điện lực địa phương nhằm xây dựng chế độ thông tin nội bộ, cập nhật một cách thường xuyên và kịp thời để đưa ra những chỉ đạo xử lý và báo cáo tới Bộ Công Thương.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động các đơn vị thành viên EVN năm mới thi đua giành nhiều thắng lợi mới, phục vụ tốt các chương trình phục hồi kinh tế của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành thép, ô tô, sữa, thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên Cổng TTĐT của mình.
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Theo số liệu thống kê thực tế, trong 3 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng nhu cầu sử dụng điện toàn hệ thống đạt mức 11,77%, cao hơn so với dự báo kế hoạch đã được phê duyệt.
Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII

Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII

Chiều ngày 29/3, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp.
Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

Để đảm bảo cung ứng điện từ cuối năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về cơ chế, chính sách, đầu tư xây dựng và quán triệt tuyệt đối trong công tác vận hành nhằm đảm bảo cao nhất việc cấp điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.
Sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc

Sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc

Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định như vậy tại buổi tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi chiều 28/3/2024.
Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh- Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Giá điện chính thức điều chỉnh 3 tháng/lần, có tăng - có giảm

Giá điện chính thức điều chỉnh 3 tháng/lần, có tăng - có giảm

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2024, thay thế cho Quyết định 24/2017/QĐ-TTg ban hành ngày 30/6/2017.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc