Sẵn sàng nguồn cung nông sản cho Tết Nguyên đán 2022
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp UBND, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương của 25 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng tổ chức “Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm dịp Tết Nguyên đán”.
Sự kiện nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước kết nối sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời, hỗ trợ người tiêu dùng trong việc tiếp cận nguồn hàng hóa, nông sản thực phẩm, đặc sản từ khắp các địa phương trên cả nước trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Nhâm Dần 2022.
Sản phẩm OCOP sẵn sàng cung ứng thị trường Tết
Ông Phạm Văn Duy - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, nguồn cung các sản phẩm nông sản nói chung trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới tăng hơn so với năm trước.
Cụ thể, lúa gạo đạt 43,86 triệu tấn (tăng 2%); thịt các loại đạt 6,2 triệu tấn (tăng 14,8%); trứng đạt 16 tỷ quả (tăng 10%); thủy sản đạt 8,73 triệu tấn (tăng 1%); rau đạt 1,8 triệu tấn (tăng 1,7%); đậu các loại tăng 4%...
Nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán trung bình tăng từ 15-20% tùy từng sản phẩm. Trên cơ sở đó, ông Duy lưu ý các địa phương, thị trường trong nước có dư địa rất lớn trong dịp Tết Nguyên đán, tạo nhiều cơ hội cho các đơn vị có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm với giá thành tốt nhất.
“Các địa phương nên có phương án chủ động kết nối, thông tin rộng rãi để công tác tiêu thụ đạt được giá trị cao nhất”, ông Duy nói.
Sản phẩm OCOP được khá nhiều địa phương quảng bá mạnh mẽ, giới thiệu đến các doanh nghiệp phân phối cũng như người tiêu dùng |
Tại diễn đàn, sản phẩm OCOP được khá nhiều địa phương quảng bá mạnh mẽ. Theo đó, ông Nguyễn Văn Liêm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long cho biết, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Vĩnh Long có đa dạng loại sản phẩm nông sản như cây có múi, khoai lang, cá tra, thủy sản lồng bè….
Về sản phẩm cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tỉnh Vĩnh Long có những sản phẩm nổi trội có thể cung cấp và mong muốn kết nối tiêu thụ, cụ thể: Bưởi năm roi và bưởi da xanh khoảng 400 tấn; dưa hấu 8.000 tấn; dưa lưới 20 tấn; các loại rau củ quả hơn 3.000 tấn; hành lá 2.000 tấn; cá diêu hồng hơn 100 tấn. Vùng chuyên canh khoai lang hàng năm khoảng 14.000 ha, có thể cung cấp 400.000 tấn khoai thương phẩm…
Trong khi đó, bà Đinh Thị Thu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn cũng cho hay, mặt hàng như cây có múi chủ lực của địa phương là quýt Tràng Định, có khả năng cung cấp 1.000 tấn vào dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra một số nông sản khác như cải làn, cải hoa vàng, cải trắng, dự kiến năng suất ổn định.
Về phía tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Mấy - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, hiện tỉnh đang tìm đầu ra cho một số sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực có thế mạnh của tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tây Ninh hiện có nhóm sản phẩm trái cây với sản lượng lớn như mít Thái siêu sớm, chuối Nam Mỹ, mãng cầu na, dưa lưới, bưởi da xanh, na Hoàng hậu… Các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Ngoài ra, Tây Ninh cũng sản phẩm chế biến có thể cung ứng quanh năm như: thịt bò, bánh tráng, rượu mãng cầu, nước ép mãng cầu, muối tôm, các loại thực phẩm chay. Tất cả đều được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
“Sở mong muốn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP, đồng thời hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, các chủ thể OCOP để quảng bá, giao thương trực tiếp với các hệ thống phân phối, siêu thị trên cả nước, qua đó đáp ứng nhu cầu thị trường vào dịp cuối năm, Tết Nguyên đán Nhâm Dần”, ông Nguyễn Văn Mấy giới thiệu.
Sức mua tăng cao dịp cuối năm
Về phía đơn vị phân phối, ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam khẳng định, cuối năm là dịp tiêu thụ tốt của thị trường nội địa. Hiệp hội cam kết cùng các nhà cung cấp triển khai chuyên đề kết nối, tiêu thụ sản phẩm đặc sản vùng miền vào siêu thị.
Ngoài ra, với cương vị là người đứng đầu chuỗi siêu thị BRG Mart đã có mặt tại 7 tỉnh thành, ông Nguyễn Thái Dũng cho biết cuối năm là dịp tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước. Hiện, công ty Bán lẻ BRG (BRG Retail) đang điều hành 79 Siêu thị BRG Mart và Cửa hàng HaproFood và mong nhận được thư chào hàng, giới thiệu của các nhà cung cấp, hợp tác xã, Trung tâm xúc tiến thương mại của các tỉnh.
Cuối năm là dịp tiêu thụ tốt của thị trường nội địa. Các Hiệp hội, doanh nghiệp phân phối cam kết cùng các nhà cung cấp triển khai chuyên đề kết nối, tiêu thụ sản phẩm đặc sản vùng miền vào siêu thị |
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lê Na - Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Sinh thái Ecovi- cho biết, hiện đơn vị chủ yếu phân phối các sản phẩm nông nghiệp theo hướng sinh thái, hữu cơ theo cả 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp với hơn 200 điểm bán trên toàn quốc. Doanh nghiệp đang cần tìm, kết nối với các đơn vị canh tác theo hướng sinh thái, hữu cơ hoặc các đơn vị đang mong muốn chuyển đổi sản xuất theo hướng sinh thái, hữu cơ.
Theo ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đang đến gần, nhu cầu mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm đặc biệt là hàng nông đặc sản của người tiêu dùng trong dịp Tết cổ truyền là rất lớn.
Tại hầu hết các địa phương, bà con nông dân đã chủ động trong sản xuất, chế biến hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc lưu thông cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng qua các kênh truyền thống gặp nhiều khó khăn và còn khó khăn hơn nữa đó là tình trạng ùn ứ số lượng lớn hàng hóa, nông thủy sản tại các cửa khẩu liên thông với thị trường Trung Quốc.
Việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ, tiêu dùng nội địa trong thời điểm hiện nay là hết sức cấp thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sản xuất và đời sống của bà con nông dân. Đây cũng là cơ hội để các tỉnh, thành phố giới thiệu về tiềm năng và năng lực của mình trong lĩnh vực nông nghiệp, xúc tiến thu hút đầu tư phát triển ngành nông nghiệp của địa phương.