Xe chở nông sản ùn ứ trên biên giới phía Bắc

Cuối năm, lượng xe chở nông sản đổ lên biên giới ngày một tăng, cùng với sự kiểm soát chặt dịch Covid-19 đã gây ra tình trạng ùn ứ hàng nghìn xe hàng tại nhiều cửa khẩu.
Xúc tiến, đưa cam, bưởi, nông sản Bắc Giang lên sàn thương mại điện tử Người tiêu dùng Hà Lan ưa chuộng nông sản, thực phẩm Việt 3.333 mẫu nông, lâm, thủy sản vi phạm an toàn thực phẩm trong 9 tháng Gỡ khó cho nông sản Nam Bộ và Tây Nguyên “vượt bão” Covid 19

Cuối năm, lượng xe chở nông sản đổ lên biên giới ngày một tăng, cùng với sự kiểm soát chặt dịch Covid-19 đã gây ra tình trạng ùn ứ hàng nghìn xe hàng tại nhiều cửa khẩu.

Hiện là thời điểm thu hoạch rộ nhiều loại nông sản như thanh long, xoài, cây có múi, bưởi, mít... Đây là những nông sản có lượng xuất khẩu lớn sang thị trường Trung Quốc.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các biện pháp kiểm soát hàng hóa giữa hai bên ngày càng thắt chặt, để đảm bảo thông thương nông sản đòi hỏi cần có những giải pháp dài hơi hơn.

Xe chở nông sản ùn ứ trên biên giới phía Bắc
Xe hàng hóa chờ thông quan tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng)

Từ 2/12, tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh (Lạng Sơn), một lượng lớn xe tải, container chở nông sản bị ùn ứ, tắc nghẽn. Nguyên nhân là do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến Trung Quốc siết chặt kiểm soát người và hàng qua biên giới. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn dịch, từ ngày 26/9 tất cả các lái xe Việt Nam đều phải bàn giao xe cho lái xe nước bạn, trong khi lượng lái xe chuyên trách phía Trung Quốc bị thiếu hụt nên đây cũng là nguyên nhân khiến việc ùn tắc kéo dài.

Các xe container xếp hàng dài hàng km trước khi vào khu vực cửa khẩu, mỗi lái xe đều phải kiểm tra sức khỏe, test nhanh, có kết quả âm tính với Covid-19 mới được qua chốt kiểm dịch. Tình trạng này xảy ra trong bối cảnh các cửa khẩu kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh Covid-19 theo tiêu chí “cửa khẩu vùng xanh”.

Theo Trung tâm quản lý cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân ùn tắc do phía bạn đã tạm dừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, nhưng hàng từ nhiều địa phương vẫn đổ về nên chưa thể xuất đi.

Ngày 5/12, khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh, Trùng Khánh, Cao Bằng bắt đầu xuất hiện tình trạng ùn ứ các xe vận chuyển hàng hóa chờ thông quan. Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng, hiện khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh thường xuyên có khoảng 200-300 xe tải, xe container chở thàng chờ thông quan. Các mặt hàng chủ yếu vẫn là nông sản như mít, thanh long, hạt điều và một số hàng đông lạnh.

Nguyên nhân lượng xe dồn về khu vực này nhiều là do chủ hàng lo ngại phải chờ đợi lâu khi xuất hàng qua các cửa khẩu Lạng Sơn, nên đưa phương tiện lên cửa khẩu Trà Lĩnh. Trong khi khả năng tiếp nhận, bốc dỡ hàng hóa phía Trung Quốc chỉ từ 20-30 xe/ngày.

Ông Lý Quốc Khánh - Phó Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng cho biết, tình trạng ùn ứ phương tiện chở hàng hiện chỉ có tại cửa khẩu Trà Lĩnh, các cửa khẩu khác như Tà Lùng, Pò Peo hay Sóc Giang vẫn thông thoáng, nên chủ hàng cần chủ động nắm bắt thông tin để có phương án giao nhận hàng phù hợp.

Mặt khác, đơn vị cũng tổ chức các điểm chờ cho phương tiện, bảo đảm an ninh trật tự và phòng chống dịch bệnh cao nhất.

“Ban Quản lý đã chỉ đạo các kho bãi bố trí chỗ đỗ xe đảm bảo cho chủ hàng. Ngoài ra, một số đoạn đường mới mở chưa lưu thông sẽ cho các xe vào đỗ tạm nhằm tránh ùn tắc giao thông, để cửa khẩu hoạt động bình thường. Đồng thời, Ban cũng tăng cường thông tin, phối hợp để phía Trung Quốc tiếp nhận hàng được nhanh nhất”, ông Khánh thông tin.

Trước đó, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo và đề nghị, doanh nghiệp cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý đưa hàng hóa đến các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Hiện nay, Trung Quốc không chỉ kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19 mà còn đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói...

Các địa phương, doanh nghiệp cần phải đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường, hạn chế thấp nhất lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu không xuất được, gây thiệt hại, phát sinh chi phí không đáng có.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục phục hồi tích cực

Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục phục hồi tích cực

Trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 69,19 tỷ USD, tăng 5,1% so với tháng trước và tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,9%; nhập khẩu tăng 16,8%.
Sản xuất công nghiệp tiếp đà phục hồi nhanh

Sản xuất công nghiệp tiếp đà phục hồi nhanh

Tính chung 10 tháng năm 2024, IIP ước tính tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 0,5%).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình, làm rõ về quản lý thuốc lá điện tử, ngành dược và mỹ phẩm

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình, làm rõ về quản lý thuốc lá điện tử, ngành dược và mỹ phẩm

Chiều 11/11, tiếp tục Chương trình Quốc hội Kỳ họp thứ 8, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến thuốc lá điện tử, quản lý ngành dược và mỹ phẩm.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện trọng điểm quốc gia

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện trọng điểm quốc gia

Xác định tính quan trọng, cấp thiết của các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, EVN và EVNNPT quyết liệt triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục"

Điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục"

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 500/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đảm bảo cung ứng điện, bảo đảm an ninh năng lượng.
Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-Út ký kết bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại

Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-Út ký kết bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại

Chiều ngày 30/10/2024, bên lề Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 (FII-8), trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam và Ả-rập Xê-út, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út Faisal F. Alibrahim ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Philippines trong 9 tháng năm 2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Philippines trong 9 tháng năm 2024

Với đà tăng trưởng như hiện nay, dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines trong năm 2024 sẽ lần đầu tiên vượt mức 8 tỷ USD, đạt khoảng 8,5 tỷ USD, trong đó xuất siêu trên 3 tỷ USD.
Việt Nam và UAE ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA)

Việt Nam và UAE ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA)

Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (Hiệp định CEPA).
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận