SEA Games 31: Bệ phóng cho du lịch Việt Nam tăng tốc

Ngành du lịch Việt Nam gần đây đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực cho sự phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, theo nhận định của nhiều chuyên gia, SEA Games 31 đã trở thành bệ phóng cho du lịch nước nhà bứt tốc.
Từ ngày 1/6, Hàn Quốc cấp lại visa ngắn hạn cho du khách Việt Nam Du lịch đang khởi sắc Du lịch biển Hải Tiến ngày càng hoàn thiện, trên đà vươn xa Ngăn chặn việc không niêm yết giá, bán sai giá dịp lễ 30/4 World Bank: Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ phục hồi từ giữa năm 2022

Trung tâm Thông tin Du lịch (Tổng cục Du lịch) trích báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum) công bố ngày 24/5 cho thấy, chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.

Hai năm qua, trước những thiệt hại nặng nề của ngành du lịch do tác động của đại dịch Covid-19, WEF đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận vấn đề khi chuyển từ đánh giá xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh sang sang Chỉ số năng lực phát triển. Điều này được thể hiện rõ ngay tại chủ đề của báo cáo năm 2021: “Tái thiết vì một tương lai bền vững và kiên cường hơn”.

Bộ chỉ số năng lực phát triển du lịch gồm 112 chỉ số được phân chia thành 17 nhóm chính, được thiết kế tập trung nhiều hơn vào đánh giá vai trò của ngành du lịch trong một môi trường kinh tế - xã hội rộng mở hơn. Một số nhóm chỉ số mới so với trước đây đã được bổ sung như Tài nguyên phi giải trí; Sự bền vững về kinh tế-xã hội; Sức ép và tác động của nhu cầu du lịch…

SEA Games 31: Bệ phóng cho du lịch Việt Nam tăng tốc
Ngành du lịch Việt Nam gần đây đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực cho sự phục hồi

Báo cáo mới nhất của WEF cũng đánh giá, Việt Nam là quốc gia có mức tăng điểm số cao nhất thế giới (+4,7%), về xếp hạng tăng 8 bậc so với năm 2019 (kết quả xếp hạng năm 2019 cũng đã được tính toán, điều chỉnh lại theo Chỉ số năng lực phát triển).

Các chỉ số tốt nhất của ngành du lịch Việt Nam là Giá cả cạnh tranh (6,0 điểm, hạng 15), An ninh an toàn (5,8 điểm, hạng 33). Việt Nam được đánh giá cao về các chỉ số trong nhóm Động lực kích cầu du lịch gồm Tài nguyên thiên nhiên (hạng 24), Tài nguyên văn hóa (hạng 25) và Tài nguyên khác ngoài giải trí/nghỉ dưỡng (như công vụ, du học, y tế…) xếp hạng 29.

Ngành du lịch Việt Nam bị đánh giá thấp về Hạ tầng dịch vụ du lịch (2,8 điểm, hạng 86), Bền vững với môi trường (3,7 điểm, hạng 94), Mức độ ưu tiên cho ngành du lịch và lữ hành (3,7 điểm, hạng 87). Cả 3 chỉ số nêu trên đều tụt hạng so với năm 2019.

Qua đó, WEF ghi nhận những thành tựu về kiểm soát, phòng chống dịch bệnh ở Việt Nam, sự thích ứng linh hoạt, an toàn, những nỗ lực tái mở cửa và hồi phục ngành du lịch, cũng như những yếu tố bền vững làm điểm tựa để du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển.

Cùng với Việt Nam, Indonesia (tăng 12 bậc) và Ả rập Xê út (tăng 10 bậc) là ba quốc gia có chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng hạng cao nhất.

Tuy nhiên, một số điểm đến nổi tiếng ở Đông Nam Á không có kết quả tốt, như Thái Lan giảm 1 bậc, xếp thứ 36; Malaysia giảm 9 bậc, xếp thứ 38; Philippines giảm 2 bậc, xếp thứ 75.

Bên cạnh những đánh giá mang tính kỹ thuật của WEF, ngành du lịch Việt Nam gần đây cũng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực cho sự phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19. Đáng chú ý là cuộc “đổ bộ” của các thương hiệu khách sạn lớn vào Việt Nam ngay từ đầu năm 2022, như Archipelago International tiếp nhận hàng loạt khách sạn tại TP. HCM và Phú Quốc, hoặc Melía Hotels International vận hành thêm 12 khách sạn trên khắp Việt Nam chỉ trong năm nay.

Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của công nghệ số trong tái thiết và phục hồi du lịch bền vững. Ngày càng nhiều các dịch vụ du lịch được tiếp cận qua nền tảng số như đại lý du lịch trực tuyến (OTA), kinh tế chia sẻ, đặt phòng trực tuyến, thanh toán điện tử, thiết bị di động… mang lại cho du khách nhiều tiện ích hơn, nhiều lựa chọn hơn và giảm bớt tiếp xúc trực tiếp, gia tăng trải nghiệm liền mạch của du khách.

Bên cạnh đó, chăm sóc sức khỏe, điều kiện làm việc, điều kiện kinh tế-xã hội, bảo vệ xã hội… cũng là những vấn đề cần quan tâm.

Đáng chú ý, theo nhận định của nhiều chuyên gia, SEA Games 31 vừa qua sẽ là bệ phóng cho du lịch Việt Nam cất cánh. SEA Games 31 có sự góp mặt của 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á. Đại hội có khoảng 10.000 VĐV, HLV, cán bộ, quan chức kỹ thuật, trọng tài của khu vực Đông Nam Á, châu Á đến Việt Nam. Đây cũng là thời điểm Việt Nam đón nhiều khách quốc tế đến nhất sau hơn 2 năm dịch COVID-19 bùng phát.

Ông Trần Đức Phấn - Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 cho biết, hiệu ứng SEA Games 31 sẽ còn tiếp tục với du lịch Việt Nam. Khách quốc tế không chỉ đến ồ ạt trong thời gian diễn ra SEA Games mà sau khi đại hội kết thúc Việt Nam sẽ còn đón thêm được nhiều khách quốc tế nữa. Điều này cho thấy du lịch Việt Nam đã mở rộng cửa để đón du khách quốc tế trở lại.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng khẳng định, SEA Games 31 là một cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo quan chức, VĐV, HLV, nhà báo... quốc tế đến Việt Nam dự đại hội.

Qua đánh giá của Tổng cục Du lịch, sau SEA Games 2003 lần đầu được tổ chức tại Việt Nam, du lịch tăng trưởng 10 - 20%/năm. SEA Games 31 hứa hẹn cũng sẽ là cơ hội tuyệt vời để du lịch Việt Nam tăng tốc sau đại dịch Covid-19.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng bá du lịch và văn hóa Việt Nam qua nền tảng Google Arts & Culture

Quảng bá du lịch và văn hóa Việt Nam qua nền tảng Google Arts & Culture

Google Arts & Culture được xem là một “bảo tàng số” lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới với mục đích hỗ trợ, nâng cao trải nghiệm người xem qua công nghệ 360 độ, 3D, thuyết minh tự động.
Trải nghiệm 100 món ăn đường phố tại Festival Huế 2022

Trải nghiệm 100 món ăn đường phố tại Festival Huế 2022

Tại Festival Huế 2022, du khách có cơ hội trải nghiệm rất nhiều hoạt động ẩm thực, trong đó lễ hội “Ẩm thực Kinh đô Huế với bốn phương” diễn ra từ ngày 23 -26/6 và Lễ hội “100 món ẩm thực đường phố - Huế 2022” diễn ra từ ngày 25 -30/6.
Phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia

Phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia

Chiều 17/6, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 -2024”.
Lịch bay trải nghiệm tại Lễ hội khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời”

Lịch bay trải nghiệm tại Lễ hội khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời”

Lễ hội khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời” diễn ra từ ngày 25-6 đến ngày 30-6-2022 tại sân Hàm Nghi (đường 23 tháng 8), bên trong kinh thành Huế.
Smoothie - thức uống ngọt mát đơn giản cho mùa hè

Smoothie - thức uống ngọt mát đơn giản cho mùa hè

Smoothie hay còn gọi là đá xay là một loại thức uống được chế tạo bằng cách dùng máy xay trái cây hoặc rau củ với đá đã trở nên phổ biến với rất nhiều người Việt bởi hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe
Hà Nội: Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Quốc tế - Sáng tạo từ trứng

Hà Nội: Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Quốc tế - Sáng tạo từ trứng

Trong khuôn khổ chương trình 'Ngày Hội gia đình Việt Nam năm 2022', Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Hội Truyền thông TP Hà Nội, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội, Hội Siêu đầu bếp Thế giới tại Việt Nam, Công ty Truyền thông Megalink tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam và Quốc tế - Sáng tạo từ trứng (Eggs Festival).
Xem thêm