Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử
Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á Phát triển thương mại điện tử phải đảm bảo an toàn, an ninh mạng Thương mại điện tử năm 2022: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế |
Cụ thể, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với 90,6 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hà Nội với 85,9 điểm, tăng 30,2 điểm so với năm 2021. Đứng thứ ba là Đà Nẵng với 36,6 điểm.
Top 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số TMĐT không thay đổi khi Đà Nẵng tiếp tục xếp vị trí thứ 3 với 36,6 điểm; theo sau là Bình Dương và Đồng Nai.
Báo cáo cũng cho biết, điểm trung bình chỉ số thương mại điện tử năm nay là 20,4. Vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa hai đầu cầu kinh tế là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh còn lại.
Bảng xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022. ( Nguồn Vecom) |
Trên thực tế, việc thu hẹp khoảng cách TMĐT giữa các tỉnh, thành phố vẫn luôn là một trong những thách thức lớn tại Việt Nam. Đặc biệt là các địa phương thuộc khu vực phía Bắc và Tây Nam Bộ có mức độ phát triển TMĐT thấp nhất khi đứng ở cuối bảng xếp hạng.
Chỉ số thương mại điện tử được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố hằng năm. Chỉ số này tổng hợp từ ba chỉ số thành phần, gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.