Tìm kiếm giải pháp đột phá cho thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực ASEAN
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, thương mại điện tử ASEAN nói chung và thương mại điện tử xuyên biên giới ASEAN nói riêng đang có những có những tiến triển nhảy vọt. Tỷ trọng thương mại điện tử xuyên biên giới trong tổng doanh thu thương mại điện tử của các quốc gia Đông Nam Á đều tương đối lớn, điển hình trong đó có Thái Lan chiếm 30%, Việt Nam chiếm 37%, thậm chí Malaysia và Singapore tỉ lệ này còn lần lượt lên tới 44%, 60%, theo thống kê của Statista.
Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới từ lâu đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong phát triển hợp tác kinh tế của ASEAN. Để thực hiện mục tiêu này, rất nhiều chương trình, sáng kiến đã được ASEAN thực hiện, trong đó có sự kiện Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day) được tổ chức thường niên. Chương trình đã trở thành một ngày hội mua sắm lớn nhất toàn khu vực với sự tham gia của 10 nước thành viên.
Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 sẽ chính thức khai mạc từ ngày 08/08 đến ngày 10/08/2024. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong khu vực ASEAN tiếp cận các chương trình ưu đãi đặc biệt và các sản phẩm độc đáo từ 10 quốc gia thành viên.
Điểm nhấn của Chương trình năm nay là là tiếp tục thu hút sự tham gia của nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn và lần đầu tiên Tiktok tham gia Chương trình. Sự tham gia của các nền tảng thương mại điện tử này tạo không gian lớn hơn, đa dạng hơn cho các doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng toàn khu vực ASEAN.
Ngoài Chương trình chính, Tiktok và các doanh nghiệp đồng hành đang phối hợp với Ban Tổ chức triển khai các chương trình bên lề. Hội thảo ngày hôm nay là một trong số đó.
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền |
Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, với sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cung cấp giải pháp và đại diện Tiktok, Hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN” mang tới những giải pháp giúp doanh nghiệp đột phá trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa tại thị trường khu vực ASEAN.
Ông Nguyễn Lâm Thanh – đại diện TikTok Việt Nam |
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Lâm Thanh, cho biết TikTok tự hào là đơn vị tiên phong phối hợp với các đối tác trong khu vực đồng hành cùng Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 thông qua Hội thảo "Tìm kiếm Giải pháp đột phá Thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN". Ông cũng nhấn mạnh rằng với thế mạnh là các giải pháp trên nền tảng và mạng lưới người dùng rộng khắp, TikTok cùng với TikTok Shop sẽ nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử năng động, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng khu vực lẫn toàn cầu.
Hội thảo đã thu hút đông đảo người tham gia, bao gồm cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến. Các doanh nghiệp và cá nhân tham gia bao gồm các nhà sản xuất, công ty thương mại, phần mềm, giải pháp công nghệ, bán buôn, bán lẻ, tư vấn pháp lý, chuyển đổi số, đầu tư, nghiên cứu khoa học và các cơ quan báo chí.