Tổng mức bán lẻ trong nước tăng trưởng vượt trội
Tạm giữ trên 1 tấn hàng hóa không nhãn hiệu, hóa đơn Kiểm soát yếu tố hình thành giá khi hàng hóa có biến động bất thường Tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước: Liên kết để cùng có lợi |
Trong 6 tháng đầu năm 2022, lưu thông hàng hóa trên thị trường không còn chịu tác động quá lớn của dịch bệnh Covid-19.
Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân dần hồi phục, nhu cầu hàng hóa bắt đầu tăng. Tuy nhiên, thị trường hàng hóa trong nước cũng chịu tác động của thị trường thế giới nhưng nguồn cung hàng hóa tại thị trường trong nước, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nguyên nhiên liệu thiết yếu phục vụ sản xuất (xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi…) luôn được bảo đảm, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong những giai đoạn nhu cầu tăng mạnh như Tết Nguyên đán, giai đoạn mùa vụ sản xuất... Giá hàng hóa chịu ảnh hưởng của mặt bằng giá hàng hóa trên thị trường thế giới nên có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng nhóm năng lượng như xăng dầu tăng khá cao.
Để bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng hiệu quả công cụ Quỹ bình ổn giá để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước so với mức tăng của giá thế giới.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm khá cao và đang dần bắt kịp tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6 tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 27,3% so cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 6,6%).
![]() |
Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,9% (cùng kỳ năm 2021 tăng 4,9%), trong đó quý II/2022 đạt 1.395,1 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với quý trước và tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, do đang vào mùa cao điểm của hoạt động du lịch nên doanh thu du lịch có mức tăng ấn tượng, tăng 94,4%, kéo theo mức tăng nhanh của doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, tăng 20,9%; trong khi đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước ; doanh thu dịch vụ khác tăng 5,6%.
Nhìn chung, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2022 có sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm trước, hàng hóa dồi dào, sức mua có xu hướng tăng. Trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa đã đạt được mức tăng trưởng khá tốt, tăng 11,3% với sự gia tăng của các nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục, lương thực, thực phẩm (tăng từ 13,7-16,3%); nhóm du lịch lữ hành và dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng trưởng mạnh sau thời gian giảm vì dịch bệnh Co0vid-19 và nhu cầu du lịch của người dân tăng cao vào dịp nghỉ hè.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Người dân Australia thích thú thưởng thức nước dừa đóng hộp của Việt Nam

Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN với quy mô lớn nhất, sau nước chủ nhà Trung Quốc

36 biển số ô tô "siêu đẹp" được đấu giá công khai trong ngày 21 và 22/9

Cơ hội để hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Khu vực Mỹ Latinh - thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt

Sớm hoàn tất thủ tục đưa quả sầu riêng Việt Nam sang Ấn Độ

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 80% sau 10 năm

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đơn hàng phục hồi, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp đà tăng trưởng
Đọc nhiều / Mới nhận

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ
