UKVFTA - “đòn bẩy” thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Anh

Để xuất khẩu cà phê sang Anh ổn định, ngành cà phê Việt Nam cần đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này. Bên cạnh đó, sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Anh.
Xuất khẩu cà phê: Đầu tư vào chất lượng, hướng đến phân khúc tiêu dùng cao Xử phạt quán tạp hóa bán 140 gói cà phê giả nhãn hiệu Hữu Khánh EVFTA - Cơ hội phát triển thị trường ngách cho cà phê đặc sản của Việt Nam 'Gu' thưởng thức cà phê của người Bắc Âu

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho biết, năm 2021, Vương quốc Anh nhập khẩu cà phê đạt 203,38 nghìn tấn, trị giá 945,56 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 6,2% về trị giá so với năm 2020. Năm 2021, giá nhập khẩu bình quân cà phê vào Anh đạt mức 4.649 USD/tấn, tăng 7,5% so với năm 2020.

Trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê từ hầu hết nguồn cung chính tăng, ngoại trừ Indonesia. Mức tăng giá cao nhất 18,6% từ Colombia; mức tăng giá thấp nhất 6,7% từ Việt Nam.

Trong khi đó, nhập khẩu cà phê của Vương quốc Anh từ Việt Nam trong năm 2021 giảm 35,5% về lượng và giảm 31,1% về trị giá so với năm 2020, đạt 34,65 nghìn tấn, trị giá 66,16 triệu USD. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Vương quốc Anh giảm từ 23,03% năm 2020, xuống còn 17,04% năm 2021.

Lý giải về sự sụt giảm này, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, trong hai năm 2020 và 2021, nhập khẩu cà phê của Vương quốc Anh có xu hướng giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chủ yếu ảnh hưởng đến phân khúc cà phê ngoài gia đình, và ở Vương quốc Anh vẫn phổ biến văn hóa uống trà tại nhà.

Không chỉ vậy, thị hiếu tiêu dùng cà phê ở Vương quốc Anh có sự khác biệt rõ ràng so với các nước châu Âu khác. Cà phê hòa tan là chủng loại cà phê được người tiêu dùng Anh ưa chuộng nhất. Các thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn so với các nhãn hiệu cà phê mới xay của họ.

UKVFTA - “đòn bẩy” thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Anh
Bộ Công Thương khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA để xuất khẩu cà phê cũng như nhiều mặt hàng khác sang Vương quốc Anh

UKVFTA sẽ là “đòn bẩy” xuất khẩu

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, Chính phủ Anh đã chủ động thực hiện chiến lược thương mại “Nước Anh toàn cầu” (Global Britain) nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức “có đi có lại” với các đối tác nước ngoài thông qua các FTA. Đồng thời, thúc đẩy đàm phán các FTA với 19 quốc gia hoặc Liên minh các quốc gia, trong đó tập trung ưu tiên các đối tác thương mại lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ.

Đặc biệt, nước này chủ trương kế thừa toàn bộ các FTA của EU đang có hiệu lực trên cơ sở đồng thuận với bên ký kết của các FTA này trong đó có FTA Việt Nam - EU (EVFTA).

Ngoài ra, Anh cũng quyết tâm gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng nghĩa với việc Anh sẵn sàng mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm của 11 nước thành viên tham gia Hiệp định này để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Anh. Khi đó, nhiều sản phẩm Việt Nam tại thị trường Anh sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh đến từ các nước CPTPP.

Vì vậy, Bộ Công Thương khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại. Trong đó, doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu, đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các tập đoàn phân phối lớn. Đặc biệt, phải chủ động được công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.

Riêng đối với mặt hàng cà phê, các chuyên gia cho hay, thị trường Anh có tính cạnh tranh rất cao với nguồn hàng nhập khẩu từ nhiều nước. Để xuất khẩu cà phê sang Anh ổn định, ngành cà phê Việt Nam cần đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này. Bên cạnh đó, sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Anh.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp ngành cà phê nói riêng mở rộng thị phần tại thị trường này, trong thời gian tới, ngoài công tác thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Anh và Ireland, dự kiến, trong Quý IV/2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tham dự hội thảo và triển lãm Food & Hospitality Ireland 2022 tại Hội trường Royal Dublin Society nhằm xúc tiến thương mại nông sản, bánh kẹo, thực phẩm chế biến, đồ uống của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Anh.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề nghị Thái Lan đẩy nhanh cấp phép cho hoa quả Việt Nam

Đề nghị Thái Lan đẩy nhanh cấp phép cho hoa quả Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Thái Lan đẩy nhanh việc cấp phép cho hoa quả Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này, trước mắt là bưởi, na, vú sữa, chôm chôm, chanh leo...
CPTPP giúp thủy sản Việt Nam "cất cánh" tại thị trường Mỹ La tinh

CPTPP giúp thủy sản Việt Nam "cất cánh" tại thị trường Mỹ La tinh

Sau hơn 3 năm thực thi, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được đánh giá là hiệp định có tác động rất rõ nét với ngành thủy sản Việt Nam, khi xuất khẩu thủy sản sang khối CPTPP này đã chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của thủy sản của Việt Nam trong những năm qua.
Việt Nam - Campuchia ký kết nhiều văn kiện kinh tế, thương mại quan trọng

Việt Nam - Campuchia ký kết nhiều văn kiện kinh tế, thương mại quan trọng

Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Ngài Pan Sorasak, Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia đã ký một loạt văn kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - thương mại giữa hai nước.
Xúc tiến đưa sản phẩm của Ninh Bình vào thị trường Bắc Âu

Xúc tiến đưa sản phẩm của Ninh Bình vào thị trường Bắc Âu

Để hỗ trợ tỉnh Ninh Bình xúc tiến thương mại, nhân chuyến công tác tại Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm các nước Bắc Âu) đã cùng Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển đến thăm và làm việc với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình và một số doanh nghiệp của Tỉnh trong hai ngày 8-9/11/2022.
Quả chuối Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Quả chuối Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Theo các chuyên gia, Nhật Bản là một thị trường "khó tính" nhưng khi đã chinh phục được thị trường này, hoa quả Việt Nam trong đó có chuối, đủ uy tín để vào các thị trường khác thuận lợi hơn.
Đề xuất EU từng bước bỏ kiểm soát EO trong mỳ ăn liền

Đề xuất EU từng bước bỏ kiểm soát EO trong mỳ ăn liền

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi đến Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị có ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn trước việc sản phẩm mỳ ăn liền bị kiểm soát dư lượng ethylene oxide (EO).
Ký kết trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Ký kết trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã luân phiên ký Bản ghi nhớ về hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử (EODES) nhằm tạo thuận lợi trong thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định Khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Chính phủ của các nước thành viên ASEAN và Chính phủ nước Đại Hàn Dân Quốc (AKFTA).
Việt Nam - Algeria tăng cường hợp tác, thúc đẩy đầu tư

Việt Nam - Algeria tăng cường hợp tác, thúc đẩy đầu tư

Trong hai ngày 27 - 28/10/2022, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức đoàn công tác tại thành phố Constantine, Algeria để làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp địa phương và đi thăm Triển lãm quốc tế về hàng thực phẩm và bao bì. Tham gia đoàn có công ty Rồng Đông Dương của Việt Nam.
Xem thêm