UKVFTA - “đòn bẩy” thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Anh

Để xuất khẩu cà phê sang Anh ổn định, ngành cà phê Việt Nam cần đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này. Bên cạnh đó, sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Anh.
Xuất khẩu cà phê: Đầu tư vào chất lượng, hướng đến phân khúc tiêu dùng cao Xử phạt quán tạp hóa bán 140 gói cà phê giả nhãn hiệu Hữu Khánh EVFTA - Cơ hội phát triển thị trường ngách cho cà phê đặc sản của Việt Nam 'Gu' thưởng thức cà phê của người Bắc Âu

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho biết, năm 2021, Vương quốc Anh nhập khẩu cà phê đạt 203,38 nghìn tấn, trị giá 945,56 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 6,2% về trị giá so với năm 2020. Năm 2021, giá nhập khẩu bình quân cà phê vào Anh đạt mức 4.649 USD/tấn, tăng 7,5% so với năm 2020.

Trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê từ hầu hết nguồn cung chính tăng, ngoại trừ Indonesia. Mức tăng giá cao nhất 18,6% từ Colombia; mức tăng giá thấp nhất 6,7% từ Việt Nam.

Trong khi đó, nhập khẩu cà phê của Vương quốc Anh từ Việt Nam trong năm 2021 giảm 35,5% về lượng và giảm 31,1% về trị giá so với năm 2020, đạt 34,65 nghìn tấn, trị giá 66,16 triệu USD. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Vương quốc Anh giảm từ 23,03% năm 2020, xuống còn 17,04% năm 2021.

Lý giải về sự sụt giảm này, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, trong hai năm 2020 và 2021, nhập khẩu cà phê của Vương quốc Anh có xu hướng giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chủ yếu ảnh hưởng đến phân khúc cà phê ngoài gia đình, và ở Vương quốc Anh vẫn phổ biến văn hóa uống trà tại nhà.

Không chỉ vậy, thị hiếu tiêu dùng cà phê ở Vương quốc Anh có sự khác biệt rõ ràng so với các nước châu Âu khác. Cà phê hòa tan là chủng loại cà phê được người tiêu dùng Anh ưa chuộng nhất. Các thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn so với các nhãn hiệu cà phê mới xay của họ.

UKVFTA - “đòn bẩy” thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Anh
Bộ Công Thương khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA để xuất khẩu cà phê cũng như nhiều mặt hàng khác sang Vương quốc Anh

UKVFTA sẽ là “đòn bẩy” xuất khẩu

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, Chính phủ Anh đã chủ động thực hiện chiến lược thương mại “Nước Anh toàn cầu” (Global Britain) nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức “có đi có lại” với các đối tác nước ngoài thông qua các FTA. Đồng thời, thúc đẩy đàm phán các FTA với 19 quốc gia hoặc Liên minh các quốc gia, trong đó tập trung ưu tiên các đối tác thương mại lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ.

Đặc biệt, nước này chủ trương kế thừa toàn bộ các FTA của EU đang có hiệu lực trên cơ sở đồng thuận với bên ký kết của các FTA này trong đó có FTA Việt Nam - EU (EVFTA).

Ngoài ra, Anh cũng quyết tâm gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng nghĩa với việc Anh sẵn sàng mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm của 11 nước thành viên tham gia Hiệp định này để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Anh. Khi đó, nhiều sản phẩm Việt Nam tại thị trường Anh sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh đến từ các nước CPTPP.

Vì vậy, Bộ Công Thương khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại. Trong đó, doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu, đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các tập đoàn phân phối lớn. Đặc biệt, phải chủ động được công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.

Riêng đối với mặt hàng cà phê, các chuyên gia cho hay, thị trường Anh có tính cạnh tranh rất cao với nguồn hàng nhập khẩu từ nhiều nước. Để xuất khẩu cà phê sang Anh ổn định, ngành cà phê Việt Nam cần đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này. Bên cạnh đó, sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Anh.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp ngành cà phê nói riêng mở rộng thị phần tại thị trường này, trong thời gian tới, ngoài công tác thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Anh và Ireland, dự kiến, trong Quý IV/2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tham dự hội thảo và triển lãm Food & Hospitality Ireland 2022 tại Hội trường Royal Dublin Society nhằm xúc tiến thương mại nông sản, bánh kẹo, thực phẩm chế biến, đồ uống của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Anh.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang EU tăng mạnh nhờ EVFTA

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang EU tăng mạnh nhờ EVFTA

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-châu Âu (EVFTA) đã mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho gạo Việt. Nhờ những ưu đãi về thuế quan, xuất khẩu các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao sang thị trường châu Âu (EU) được đánh giá cao và cho các kết quả tích cực.
Sắp diễn ra Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) 2022

Sắp diễn ra Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) 2022

Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tới đây tại Bali, Indonesia.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện phát triển, hiệu quả, đi vào chiều sâu

Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện phát triển, hiệu quả, đi vào chiều sâu

Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph Robinette Biden Jr., Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ cùng lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ trong 2 ngày 12-13/5 tại Thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam-Thái Lan giai đoạn hậu Covid

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam-Thái Lan giai đoạn hậu Covid

Theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn công tác liên Bộ, ngành của Việt Nam sang tham dự Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban Hỗn hợp Thương mại (UBHHTM) Việt Nam-Thái Lan tổ chức mới đây tại Bangkok, Thái Lan.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ?

Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ?

Chính phủ Ấn Độ đã ban hành Quy tắc Hải quan (CAROTAR năm 2020) nên doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ phải thông tin chi tiết về quốc gia xuất xứ cho cơ quan chức năng để xác minh khi cần thiết.
Đẩy mạnh nhập khẩu than từ Nam Phi, đảm bảo nguồn cung cho sản xuất

Đẩy mạnh nhập khẩu than từ Nam Phi, đảm bảo nguồn cung cho sản xuất

Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu than tăng dần để phục vụ cho sản xuất điện và sản xuất công nghiệp trong nước trong thời gian tới.
Xem thêm

/ Mới nhận