Vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, các doanh nghiệp bị phạt hàng trăm triệu đồng

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa cho biết, đơn vị đã xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm đối với 5 cơ sở vi phạm quảng cáo thực phẩm, tổng số tiền xử phạt lên đến 300 triệu đồng.
Kiểm soát an toàn thực phẩm ngay tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh Thu giữ gần 2.000 hộp cafe giảm cân có thành phần gây ngộ độc Hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường Nhật Bản Cơ sở kinh doanh thực phẩm Xanh Mart Vinh bán hàng hóa quá hạn sử dụng Đáp ứng tốt hơn yêu cầu về an toàn thực phẩm của nhân dân

Ngày 13/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công bố các cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đến ngày 12/4, trong đó có Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường.

Cụ thể, Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường (địa chỉ: tầng 6, số 36 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị xử phạt 65 triệu đồng về hành vi vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên xương khớp Hoàng Hường.

Sản phẩm này được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Quảng cáo mà không có hoặc ghi không đúng, không đọc rõ, không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

Trước đó, ngày 10/4, trên sóng VTV1 đưa quảng bá cho thương hiệu dược phẩm Hoàng Hường trong bản tin “Điểm tựa tương lai”. Sau đó có nhiều ý kiến bức xúc trong cộng đồng, đài đã gỡ bản tin trên website.

Doanh nghiệp dược phẩm Hoàng Hường vài năm gần đây khá tai tiếng trên cả mạng xã hội và báo chí khi chủ nhân là bà Hoàng Hường thường xuyên livestream quảng cáo bán thuốc Nam trị xương khớp, nước súc miệng với lời lẽ "tâng bốc" thái quá về công dụng của sản phẩm.

Cục yêu cầu cùng với hình thức phạt tiền, các cơ sở bị xử phạt về quảng cáo phải tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo vi phạm. Với các cơ sở vi phạm về tự công bố sản phẩm phải thu hồi sản phẩm và thu hồi bản tự công bố sản phẩm vi phạm.

Vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, các doanh nghiệp bị phạt hàng trăm triệu đồng
Bộ Y tế đã xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm đối với 5 cơ sở vi phạm quảng cáo thực phẩm, tổng số tiền xử phạt lên đến 300 triệu đồng

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng xử phạt 4 cơ sở vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, cụ thể:

Công ty TNHH MTV dược phẩm y tế quốc tế Medistar (địa chỉ: thôn Trung Tiến, Thụy Hương, Chương Mỹ, Hà Nội), mức phạt 90 triệu đồng về hành vi vi phạm: tự công bố sản phẩm đối với sản phẩm thuộc diện phải đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, công ty này tự công bố sản phẩm viên uống bổ phổi Lung Detox trong khi sản phẩm này thuộc diện phải đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định.

Công ty cổ phần y dược Ngũ Phúc Đường (địa chỉ: lô NV09, số 203 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội), mức phạt 50 triệu đồng về hành vi vi phạm: quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Lumedi-V, Lumedi-V Kids, Bảo Lạc Hoàn (quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh).

Công ty cổ phần Thiên Dược Sơn (địa chỉ: số 7, ngách 88, ngõ 151B Thái Hà, phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội), mức phạt 50 triệu đồng về hành vi vi phạm: quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lavenda plus (quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh).

Công ty cổ phần thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc (địa chỉ: 09-LK1, số 90 đường Nguyễn Tuân, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội), mức phạt 45 triệu đồng về hành vi vi phạm: quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống tố nữ Mộc Beauty (quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo theo quy định).

Vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, các doanh nghiệp bị phạt hàng trăm triệu đồng
Trước đó, Bộ Y tế đã đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Trước đó, cuối tháng 3/2022, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Theo Bộ Y tế, bên cạnh những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn còn tồn tại rất nhiều những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo, chủ yếu tập trung vào các hành vi: như quảng cáo không đúng bản chất của sản phẩm, quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung và quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn.

Có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter… các nền tảng quảng cáo trên google ads như youtube, coccoc, chrome… và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo; rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ; có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật, có chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đối với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế đề nghị, tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng; nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo; chủ trì phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Bộ Kế hoạch và đầu tư được đề nghị quy định, quản lý chặt chẽ hơn về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Mặt khác, Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ quan chủ quản các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý quyết liệt những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo thuộc lĩnh vực mình quản lý.

Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân chỉ mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi có nhu cầu, không mua qua phương thức truyền miệng. Khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn, chứng từ để có căn cứ, bằng chứng để các cơ quan chức năng xử lý khi có yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô

Nội dung này có trong Chỉ thị 12 ngày 21/4 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ LĐTB&XH về lấy ý kiến dự thảo Tờ trình, Nghị định quy định mức lương tối thiểu năm 2024.
Tổ chức thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh mỗi năm 01 lần

Tổ chức thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh mỗi năm 01 lần

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.
Mở rộng các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh

Mở rộng các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh

Liên quan đến nội dung này, một số bạn đọc đặt câu hỏi về việc hiện nay Bộ Công an đã triển khai các biện pháp gì để Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam thực sự đi vào cuộc sống?
Thực tập phương án chữa cháy của cơ sở phải được tổ chức một lần một năm

Thực tập phương án chữa cháy của cơ sở phải được tổ chức một lần một năm

Thời gian qua, một số doanh nghiệp băn khoăn về việc hàng năm vẫn diễn tập phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Câu hỏi mà doanh nghiệp đặt ra là các công ty có phải đề nghị lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đến diễn tập cùng hay không? Nếu công ty muốn đề nghị lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đến diễn tập cùng thì có mất phí hay không?
Nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu

Nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng

Tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 04 năm 2024, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến đối với dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Đây là dự án Luật khó, phức tạp, có đối tượng áp dụng và phạm vi điều chỉnh rộng, tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích của các tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5