Việt Nam mong muốn các nước thành viên nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Diễn đàn kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 (MRT 29), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, các nền kinh tế thành viên APEC cần ưu tiên thảo luận về vấn đề cải cách Tổ chức thương mại thế giới (WTO) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức này.
5 đối tượng được xem xét cấp thẻ đi lại doanh nhân APEC Sắp diễn ra kỳ họp lần thứ III Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III)

Ngày 25/5/2023, Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng Đoàn đã tham dự phiên họp thứ nhất của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại (MRT) APEC lần thứ 29 (MRT 29) diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội nghị MRT – bà Katherin Tai, Đại sứ, Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR).

Phiên họp có sự tham dự của 21 nền kinh tế thành viên APEC, và các quan sát viên gồm: Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội đồng Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (PECC).

Tại phiên họp này, các Bộ trưởng APEC tập trung thảo luận cách thức ủng hộ Hệ thống thương mại đa phương (MTS) dựa trên luật lệ và các biện pháp hữu hiệu thúc đẩy cải cách WTO.

Việt Nam mong muốn các nước thành viên nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC
Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng Đoàn đã tham dự phiên họp thứ nhất của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại (MRT) APEC lần thứ 29 (MRT 29)

Các Bộ trưởng cũng đã nghe Tổng Giám đốc WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala, cập nhật những diễn biến mới tại Tổ chức này trong thời gian qua, đặc biệt là việc triển khai các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12) và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 (MC13).

Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh các thành viên WTO cần linh hoạt, thực tế và thể hiện quyết tâm chính trị trong giải quyết các vấn đề còn tồn đọng nhằm tăng cường vị thế trung tâm của WTO trong hệ thống thương mại đa biên, hoan nghênh APEC tiếp tục triển khai những sáng kiến, hoạt động góp phần thúc đẩy các nội dung thảo luận tương đồng trong WTO.

Cũng trong phiên làm việc, Tổng giám đốc WTO, các Bộ trưởng APEC đánh giá cao và bày tỏ hy vọng cải cách và tiến bộ trong đàm phán WTO sẽ đem lại những kết quả tích cực, góp phần củng cố vai trò của hệ thống thương mại đa phương cũng như hội nhập kinh tế toàn cầu và khu vực.

Việt Nam mong muốn các nước thành viên nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, các nền kinh tế thành viên APEC cần ưu tiên thảo luận về vấn đề cải cách trong WTO nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức này

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, APEC cần tiếp tục nỗ lực để thực thi các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12), hướng tới thành công của Hội nghị MC13 năm 2024; nhất trí các thành viên WTO cần ưu tiên thảo luận về vấn đề cải cách WTO nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức này.

Bên lề Hội nghị MRT 29, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diễn đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng METI Nhật Bản ông Nishimura Yasutoshi và Giám đốc cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ toàn cầu của Tập đoàn bán lẻ Walmart.

Việt Nam mong muốn các nước thành viên nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diễn đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng METI Nhật Bản ông Nishimura Yasutoshi

Tại buổi tiếp ông Nishimura, hai Bộ trưởng trao đổi về hợp tác thương mại đa phương và song phương. Về hợp tác đa phương, hai Bộ trưởng trao đổi việc thúc đẩy thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nỗ lực để rút ngắn khoảng cách để đạt được thống nhất nội dung các văn kiện hợp tác trong 4 trụ cột của Khuôn khổ hợp tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF) và thúc đẩy thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Về hợp tác song phương, hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng đặc biệt là năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Các Bộ trưởng cũng trao đổi về các dự án năng lượng của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam và việc xử lý các vấn đề tồn đọng để các dự án này được thực thi hiệu quả trong thời gian tới.

Hai Bộ trưởng nhất trí sẽ gặp nhau tại cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 6 về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11 năm 2023.

Việt Nam mong muốn các nước thành viên nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diễn đã tiếp và làm việc với Giám đốc cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ toàn cầu của Tập đoàn bán lẻ Walmart

Tại cuộc làm việc với Tập đoàn Walmart, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ và đánh giá cao chiến lược đa dạng hóa và đảm bảo nguồn cung của Tập đoàn Walmart, cảm ơn Walmart đã lựa chọn Việt Nam là trọng điểm phát triển chuỗi cung ứng của Tập đoàn trong tương lai.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp chuyển lời mời và đề nghị Tập đoàn Walmart cử các đoàn từ Hoa Kỳ và các văn phòng trong khu vực châu Á tới tham dự vào sự kiện Viet Nam Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức vào tháng 9 tại TP. Hồ Chí Minh với tư cách là khách mời chính, có sự hiện diện và bài trình bày giới thiệu về cơ hội dành cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Walmart.

Các Bộ trưởng Thương mại APEC tiếp tục nhóm họp vào sáng ngày 26 tháng 5 để thảo luận về Thúc đẩy Thương mại bền vững và toàn diện trong khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Bộ Công Thương vừa tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sau 6 ngày giảm liên tiếp, đóng cửa giao dịch ngày đầu tuần (22/7), sắc xanh đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới.
Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 71/CĐ-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024 vừa ban hành.
Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Chốt tuần, giá dầu WTI giảm 2,94% xuống mức 78,64 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 2,82% về mức 82,63 USD/thùng.
Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5124/VPCP-TH ngày 18/7/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.
Giảm lần thứ hai liên tiếp, giá xăng về sát 22.000 đồng/lít

Giảm lần thứ hai liên tiếp, giá xăng về sát 22.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (18/7) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 120 đồng.
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.
Bộ Công Thương sẽ cảnh báo sớm với các vụ việc phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương sẽ cảnh báo sớm với các vụ việc phòng vệ thương mại

Việt Nam đang đối mặt với hơn 200 vụ điều tra phòng vệ thương mại. Bộ Công Thương cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục đưa ra cảnh bảo, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng phó với các vụ điều tra.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận