Việt Nam - Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may

Trong bối cảnh một số thương hiệu quần áo và giày dép lớn trên toàn cầu rút lui khỏi thị trường Nga, việc phát triển hợp tác thành lập các liên doanh về may mặc càng trở nên phù hợp hơn, mở ra cơ hội lớn cho các công ty Nga và doanh nghiệp Việt Nam.
Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại Châu Phi - thị trường tiềm năng cho thực phẩm Việt nhưng áp lực cạnh tranh rất lớn Nhiều cơ hội cho mặt hàng gỗ và trang trí nội thất tại thị trường Canada Kết nối tiêu thụ vải thiều Hải Dương với các thị trường trong và ngoài nước

Nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga, ngày 28/6/2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Phòng Thương mại và Công nghiệp Primorye và các cơ quan hữu quan tổ chức chương trình Hội nghị, giao thương trực tuyến Việt Nam - Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tin tưởng rằng chương trình sẽ thành công tốt đẹp.

Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh, Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Liên bang Nga là một trong những hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, kinh doanh, tiến tới giao dịch trực tiếp trong điều kiện cho phép.

Việt Nam - Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may
Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, kinh doanh, tiến tới giao dịch trực tiếp trong điều kiện cho phép

Ông Andrey Pecherin - Trưởng ban Kinh tế, Cơ quan Đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong ba nước xuất khẩu hàng may sẵn hàng đầu thế giới. Hàng dệt may Việt Nam nổi bật nhờ sự kết hợp giữa chất lượng cao và giá thành phải chăng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Nga đang cân nhắc lựa chọn nội địa hóa các cơ sở sản xuất của họ tại Việt Nam. “Trong bối cảnh một số thương hiệu quần áo và giày dép lớn trên toàn cầu rút lui khỏi thị trường Nga, việc phát triển hợp tác thành lập các liên doanh về may mặc càng trở nên phù hợp hơn, mở ra cơ hội lớn cho các công ty Nga”, ông Andrey Pecherin nhận định và cho rằng, một trong những cơ hội đó là sử dụng các ưu đãi của Việt Nam và tái xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN.

Chung quan điểm, ông Dương Hoàng Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga cũng cho biết, hiện nay Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong Khối ASEAN và thứ 5 trong Khu vực APEC và là nhà cung cấp lớn cho thị trường Nga nhiều sản phẩm, trong đó có các sản phẩm dệt may.

Hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nga chủ yếu là các sản phẩm gia công cho các thương hiệu thời trang hoặc thể thao của nước ngoài ZARA, BERSHKA, STRADIVARIOS, PULL AND BEAR, MASSIMO DUTI, MANGO, UNIQLO, NIKE, ADIDAS, PUMA…

Các sản phẩm được xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga trên cơ sở hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Nga, mặc dù có tăng trưởng khá trong thời gian gần đây, còn chiếm tỷ trọng rất nhỏ bé trong kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Nga.

“Có thể thấy thương mại hàng dệt may giữa Việt Nam và Liên bang Nga còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng trong thời gian tới. Các doanh nghiệp Việt Nam có đủ năng lực để cung cấp các sản phẩm với chất lượng cao và giá cả phù hợp với thị trường Nga”, ông Minh đánh giá.

Ngoài ra, ông Razbrodin Andrey Valentinovich - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may và Công nghiệp nhẹ Liên bang Nga cũng cho biết, Liên bang Nga có nhu cầu lớn về nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam, do vậy, ông kỳ vọng, sau Hội nghị doanh nghiệp hai bên sẽ tiến tới tìm hiểu sâu hơn và sẽ có những ký kết hợp đồng trong thời gian tới.

Thông tin về tiềm năng, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dệt may với vùng Viễn Đông, ông Veselov Mikhail Vitalievich - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Primorye cho biết, đây là vùng có vị trí địa lý hoàn toàn ở Châu Á, nằm gần với các quốc gia Bắc Á thịnh vượng là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và có vị trí trọng yếu trong hành lang giao thông tự nhiên giữa Châu Á và Châu Âu.

Đặc biệt, tuyến đường vận tải hàng hóa trực tiếp giữa Việt Nam và Nga (thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng - Vladivostok) đã đi vào hoạt động từ tháng 5 năm nay, giúp thông thương hàng hóa giữa hai nước trong thời gian ngắn nhất (9-12 ngày) sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có các doanh nghiệp dệt may thúc đẩy xuất nhập khẩu, giao thương với các doanh nghiệp khu vực này.

Việt Nam - Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may

Ngay sau phiên khai mạc, Phiên hỏi đáp của chương trình Hội nghị đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của các các diễn giả, đại biểu trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp chủ động đặt câu hỏi, tìm hiểu những vấn đề về hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đối tác, và những chính sách hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng như hoạt động xúc tiến đầu tư công nghiệp trong bối cảnh xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine vẫn còn diễn biến căng thẳng...

Ở phiên giao thương cùng ngày, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, chương trình giao thương diễn ra đến 19.00 đã kết nối trực tuyến cho khoảng 30 doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga. Buổi Giao thương sẽ được tiếp tục diễn ra vào ngày 29/6/2022 với dự kiến khoảng 20 cặp doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga do BTC sắp xếp.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hôm nay, giá xăng giảm lần thứ 4 liên tiếp

Hôm nay, giá xăng giảm lần thứ 4 liên tiếp

Đây là lần thứ 4 liên tiếp xăng giảm giá, theo đó, từ 15h00 hôm nay, Xăng E5RON92 không cao hơn 24.629 đồng/lít, Xăng RON95-III không cao hơn 25.608 đồng/lít.
Chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội trong tháng 7 tăng 0,61% so với tháng trước

Chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội trong tháng 7 tăng 0,61% so với tháng trước

Ngày 29/7/2022, thông tin từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 trên địa bàn thành phố tăng 0,61% so với tháng trước, tăng 3,78% so với tháng 12/2021 và tăng 4,19% so với cùng kỳ năm 2021.
Xăng dầu tiếp tục giảm mạnh

Xăng dầu tiếp tục giảm mạnh

Theo đó, từ 15h00 ngày 21/7, xăng E5RON92 giảm 2.715 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 3.605 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.
Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu

Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu

Trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng thương hiệu quốc gia của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo từ Brand Finance, năm 2021, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỉ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới.
Vận hành hiệu quả hệ thống cảnh báo sớm phòng vệ thương mại

Vận hành hiệu quả hệ thống cảnh báo sớm phòng vệ thương mại

Nhờ trú trọng công tác cảnh báo sớm trong phòng vệ thương mại, 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xử lý đạt kết quả tích cực trong nhiều vụ việc, giúp nhiều doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu không bị áp thuế phòng vệ thương mại hoặc được hưởng mức thuế thấp.
Xem thêm