Châu Phi - thị trường tiềm năng cho thực phẩm Việt nhưng áp lực cạnh tranh rất lớn

Châu Phi là thị trường dễ tính nhưng không dễ gia tăng xuất khẩu bởi sức cạnh tranh khá “nóng”. Do vậy, với mỗi thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần chú ý đáp ứng các tiêu chuẩn riêng biệt.
Algeria nằm trong top 5 nước sản xuất dầu lớn nhất châu Phi năm 2021 Ngăn chặn kịp thời 7,5 tấn lòng lợn nhiễm dịch tả châu Phi Dịch tả lợn Châu Phi lại bùng phát, đe dọa nguồn cung thịt lợn dịp Tết Quản lý thị trường cả nước siết chặt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi Vận chuyển 10 con lợn hơi từ vùng dịch tả Châu Phi lên thành phố nhằm tiêu thụ

Nhu cầu thị trường châu Phi rất lớn

Thị trường châu Phi có dân số gần 1,4 tỷ người, sản xuất nội khối chưa phát triển... được xác định là thị trường tiềm năng cho thực phẩm Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết, thông qua hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại với khu vực thị trường châu Phi cho thấy nhu cầu của thị trường này với đa dạng các mặt hàng Việt Nam khá lớn.

Đáng lưu ý, mặt hàng gạo đang ngày một tăng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất nên an ninh lương thực được các nước châu Phi đặt lên hàng đầu.

“Trong số các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang châu Phi, gạo có kim ngạch lớn nhất, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này ”, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ chia sẻ.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng khiến các nước châu Phi tìm kiếm thêm nguồn cung mới. Đa phần các nước châu Phi đánh giá cao và tin tưởng vào chất lượng nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam.

Châu Phi - thị trường tiềm năng cho thực phẩm Việt nhưng áp lực cạnh tranh rất lớn
Nhu cầu của thị trường châu Phi rất đa dạng, phù hợp với nhiều mặt hàng của Việt Nam

Mặt khác, thị trường châu Phi cũng có nhu cầu nhập khẩu đa dạng các loại thực phẩm phục vụ số dân đang tăng nhanh và có thu nhập ngày càng cải thiện, đồng thời bù đắp những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất do đại dịch.

Đặc biệt, những quốc gia nằm sâu trong lục địa châu Phi chịu ảnh hưởng của khí hậu sa mạc ở Tây và Trung Phi rất khó khăn về trồng trọt, sản xuất lương thực, thực phẩm nên nhu cầu nhập khẩu rất lớn.

Do vậy, theo bà Thủy, Việt Nam có khả năng cung cấp cho thị trường châu Phi nhiều mặt hàng thực phẩm.

Tại thị trường Nigeria, ông Trần Hùng Cường - Thương vụ việt Nam tại Nigeria, cho hay, ngành sản xuất thực phẩm của Nigeria chưa phát triển, hàng năm phải nhập khẩu một lượng lớn phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Với thị trường Algeria, nông sản của Việt Nam được đánh giá có lợi thế, ông Hoàng Đức Nhuận - Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria bày tỏ, Việt Nam là một trong số các quốc gia xuất khẩu chính cà phê vào Algeria. Riêng với cà phê thô Việt Nam đang chiếm 50% thị phần. Tiếp đến là mặt hàng gia vị, nhu cầu tiêu dùng khá cao, nhất là hạt tiêu do Algeria không sản xuất được. 5 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu 2,38 triệu USD giá trị mặt hàng này sang Algeria.

Nhưng áp lực cạnh tranh cũng rất lớn

Châu Phi là thị trường dễ tính nhưng không dễ gia tăng xuất khẩu bởi sức cạnh tranh khá “nóng”. Trên thị trường Algeria, ông Hoàng Đức Nhuận thông tin, hàng Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là với hàng hoá đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan và hàng hoá cùng loại của các nước có hiệp định thương mại tự do với Algeria.

Không chỉ với Algeria, tình trạng này phổ biến với các thị trường khác trong khu vực châu Phi. Bên cạnh đó, nỗ lực tăng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khác.

Chi phí vận chuyển cao là vấn đề lớn, hiện chi phí cho một container 20 feet từ Việt Nam sang Algeria mất khoảng 6.000 USD, 13.000- 14.000 USD cho một container 40 feet. Cùng đó là ngôn ngữ và thói quen tiêu dùng khác biệt, tiếp cận hệ thống phân phối, tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn Halal…cũng đang làm khó doanh nghiệp Việt Nam.

Châu Phi - thị trường tiềm năng cho thực phẩm Việt nhưng áp lực cạnh tranh rất lớn
Châu Phi là thị trường dễ tính nhưng không dễ gia tăng xuất khẩu bởi sức cạnh tranh khá “nóng”

Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại nhiều quốc gia ở khu vực châu Phi, thuế nhập khẩu cũng là vấn đến lớn. Các quốc gia châu Phi định hướng phát triển thị trường trong nước, do vậy khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu thô về chế biến, đóng gói, thuế suất các mặt hàng chế biến và mặt hàng sản xuất được trong nước rất cao. Do vậy doanh nghiệp cần tình toán kỹ lưỡng.

Để đảm bảo an toàn trong giao dịch, doanh nghiệp cũng được khuyến cáo cần thẩm tra, xác minh đối tác kỹ trước khi ký kết hợp đồng, nhất là các điều khoản về thanh toán và giải quyết tranh chấp. Khi ký hợp đồng xuất khẩu - nhập khẩu, doanh nghiệp nên áp dụng hình thức thanh toán thư tín dụng không hủy ngang, thanh toán ngay. Nếu thanh toán theo hình thức cọc thì nên yêu cầu đối tác đặt cọc khoảng trên 30% giá trị đơn hàng, nhất là đối với các đơn hàng mới và lần đầu.

Ngoài ra, với mỗi thị trường, doanh nghiệp cũng cần chú ý đáp ứng các tiêu chuẩn riêng. Ví dụ, thị trường Nam Phi yêu cầu doanh nghiệp xuất nhập khẩu, kinh doanh thương mại đóng thuế môn bài trong 4 năm; giảm 20% hàm lượng protein vốn có đối với sản phẩm thịt chế biến, động vật giáp xác, sữa đậu nành. Đầu tư nghiên cứu, tìm ra những mặt hàng không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu thị trường mà còn giải quyết được các bài toán liên quan đến các khâu logistics cho hàng thực phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh giác thủ đoạn sử dụng con dấu, tài liệu giả để lừa doanh nghiệp

Cảnh giác thủ đoạn sử dụng con dấu, tài liệu giả để lừa doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 3839/VPCP-NC ngày 22/6/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về vụ việc sử dụng con dấu, tài liệu giả của Thủ tướng Chính phủ.
Epson Việt Nam bổ nhiệm tân Tổng Giám đốc

Epson Việt Nam bổ nhiệm tân Tổng Giám đốc

Công ty TNHH Epson Việt Nam công bố vị trí lãnh đạo cấp cao mới, ông Daisuke Hori chính thức được bổ nhiệm là tân Tổng Giám đốc kể từ tháng 6 năm 2022.
Giải pháp gia tăng xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu

Giải pháp gia tăng xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết, gạo là mặt hàng tăng trưởng rõ rệt nhất trong mấy năm gần đây vào Bắc Âu. Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, lượng nhập khẩu gạo của Thuỵ Điển từ Việt Nam đã tăng lên đáng kể.
Xăng dầu tiếp tục lập đỉnh

Xăng dầu tiếp tục lập đỉnh

Do giá các sản phẩm thành phẩm xăng dầu trên thế giới tiếp tục tăng cao, từ 15h00 ngày hôm nay, giá xăng dầu trong nước điều chỉnh tăng.
Toàn bộ container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại

Toàn bộ container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại

Theo thông tin của Thương vụ Việt Nam tại Italia, cho đến nay toàn bộ các container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Công Thương thăm và làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng

Bộ trưởng Bộ Công Thương thăm và làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng

Ngày 19/6, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương thăm và làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng (thuộc Tổng công ty Phát điện 2 – EVNGENCO 2).
Phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp hóa chất từ 10-11%/năm

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp hóa chất từ 10-11%/năm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 726/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 với quan điểm phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp hóa chất, ứng dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, hướng tới tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn…
Xem thêm