Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN với quy mô lớn nhất, sau nước chủ nhà Trung Quốc

Với mục tiêu khôi phục hệ thống phân phối, phát thị trường xuất khẩu sản phẩm mới, khu gian hàng thương mại Việt Nam trong Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) với sự tham gia của 120 doanh nghiệp với 200 gian hàng, tổng diện tích khoảng 4.000 m2. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô lớn nhất tại hội chợ, sau nước chủ nhà Trung Quốc.
Phát triển quan hệ với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam Cơ hội để hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu Sớm hoàn tất thủ tục đưa quả sầu riêng Việt Nam sang Ấn Độ

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) chính thức quay trở lại tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc từ ngày 16-19/9/2023, sau 3 năm ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO 2023.

Thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, kỳ CAEXPO năm 2023 với ý nghĩa kỷ niệm 20 năm tổ chức thành công nên Trung Quốc và các nước ASEAN có vai trò đồng chủ trì tổ chức Hội chợ với chủ đề “Cùng xây dựng ngôi nhà chung, cộng đồng chung vận mệnh hướng đến tương lai - Thúc đẩy sáng kiến Vành đai, Con đường phát triển chất lượng cao và xây dựng Trung tâm tăng trưởng kinh tế”.

Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN với quy mô lớn nhất, sau nước chủ nhà Trung Quốc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO 2023

Tham dự CAEXPO 2023, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu cùng với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương trên cả nước tham dự các hoạt động chính tại Hội chợ và khai trương Khu gian hàng thương mại Việt Nam.

Ngay sau khi thực hiện nghi thức khai trương khu gian hàng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi lưu bút đánh giá cao và biểu dương Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia Hội chợ CAEXPO 2023.

"Tôi ấn tượng về các gian hàng đẳng cấp và chất lượng cũng như số lượng tại triển lãm lần thứ 20 ở Nam Ninh - thành phố xinh đẹp tươi đẹp, phát triển hài hòa hiệu quả, chúc tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc vừa là đồng chí vừa là anh em mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững vì sự thịnh vượng chung của hai nước và vì hòa bình hợp tác phát triển ở khu vực và thế giới", Thủ tướng Phạm Minh Chính viết.

Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN với quy mô lớn nhất, sau nước chủ nhà Trung Quốc
Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN với quy mô lớn nhất, sau nước chủ nhà Trung Quốc
Trong kỳ hội chợ lần này với sự tham gia của 120 doanh nghiệp với 200 gian hàng, tổng diện tích khoảng 4.000 m2. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô lớn nhất tại hội chợ, sau nước chủ nhà Trung Quốc (ảnh báo Nhân dân)

Trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, trải qua 20 kỳ tổ chức, Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc-ASEAN (CABIS) đã trở thành một trong những cơ chế quan trọng, uy tín về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của các nước ASEAN và Trung Quốc; góp phần trực tiếp và thực chất đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại hàng đầu của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trong suốt 20 năm qua, Việt Nam tự hào là một trong những thành viên tích cực nhất đóng góp vào sự thành công của CAEXPO và CABIS. Trong các nước ASEAN, Việt Nam luôn là quốc gia tham dự CAEXPO với quy mô doanh nghiệp đông nhất, diện tích và số lượng gian hàng trưng bày hàng hóa lớn nhất tại tất cả các kỳ Hội chợ trực tiếp.

Với mục tiêu khôi phục hệ thống phân phối, phát thị trường xuất khẩu sản phẩm mới, khu gian hàng thương mại Việt Nam trong kỳ hội chợ lần này với sự tham gia của 120 doanh nghiệp với 200 gian hàng, tổng diện tích khoảng 4.000 m2. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô lớn nhất tại hội chợ, sau nước chủ nhà Trung Quốc.

Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ chủ yếu thuộc các lĩnh vực ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, giày dép, gia dụng và may mặc, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm làm từ gỗ.

Gian hàng quốc gia Việt Nam với chủ đề "Thành phố Đẹp" tại kỳ Hội chợ năm nay, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Sơn La giới thiệu tiềm năng về kinh tế, du lịch, thương mại và đầu tư, đặc biệt nhấn mạnh nét đặc sắc về văn hóa và tiềm năng kinh tế của địa phương nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Tiếp nối thành công từ các năm trước, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban thư ký Hội chợ CAEXPO và các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc” vào ngày 16/9/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế Nam Ninh với sự tham dự của gần 200 đại biểu là đại diện doanh nghiệp hai nước, các tổ chức xúc tiến thương mại.

CAEXPO là hội chợ thường niên được tổ chức từ năm 2004, theo sáng kiến của Trung Quốc và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các quốc gia thành viên ASEAN. Hội chợ là hoạt động hợp tác đa phương giữa ASEAN và Trung Quốc, trong đó Trung Quốc đóng vai trò là nước chủ nhà đăng cai tổ chức. Hội chợ CAEXPO là nền tảng quan trọng thúc đẩy tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, góp phần xây dựng và phát triển Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc.

Năm nay, Hội chợ có quy mô trưng bày được mở rộng từ 90.000 m2 năm 2016 lên 102.000 m2 (bao gồm trên dưới 3.500 gian hàng trong nhà và 10.000 m2 ngoài trời). gồm 5 khu vực chính: Khu vực triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm thành phố tiêu biểu của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm hợp tác đầu tư; Khu vực triển lãm công nghệ mới; Khu vực triển lãm dịch vụ thương mại.

Trong 20 năm qua, CAEXPO trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh và đầu tư. Theo ước tính, trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN khác.

Năm 2023, Việt Nam tiếp tục trong vai trò là cửa ngõ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, việc tham gia thường niên Hội chợ CAEXPO với quy mô và chất lượng ngày được cải thiện là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam thành nhà xuất khẩu chuối lớn nhất sang Trung Quốc

Việt Nam thành nhà xuất khẩu chuối lớn nhất sang Trung Quốc

Trong 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập 729.800 tấn chuối, với trị giá 360 triệu USD. Trong đó, Việt Nam chiếm gần một nửa số chuối xuất sang thị trường này.
Điều tra vụ việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía

Điều tra vụ việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định kết quả rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía (Mã vụ việc: NR02.AC02-AD13.AS01).
Mỹ gia hạn tiếp thời gian kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế với tủ gỗ từ Việt Nam

Mỹ gia hạn tiếp thời gian kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế với tủ gỗ từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng về điều tra xem xét phạm vi sản phẩm và chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật về các biện pháp phòng vệ thương mại

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về các biện pháp phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 10/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.
5 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện cán mốc 22,5 tỷ USD

5 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện cán mốc 22,5 tỷ USD

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 5 đã thu về hơn 4,4 tỷ USD, tăng 50,6% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện cán mốc 22,5 tỷ USD, tăng 11,6% so với 5 tháng năm 2023.
Đã có 7 mặt hàng vào danh sách xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Đã có 7 mặt hàng vào danh sách xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2023 có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD.
WinMart khuyến mãi hơn 600 sản phẩm giá siêu rẻ

WinMart khuyến mãi hơn 600 sản phẩm giá siêu rẻ

Trong tháng 6, Winmart sẽ khuyến mãi hơn 600 sản phẩm giá siêu rẻ và các chương trình ưu đãi hàng kỳ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng trên cả nước.
65% hàng hoá Việt Nam xuất khẩu qua các đối tác FTA

65% hàng hoá Việt Nam xuất khẩu qua các đối tác FTA

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu sang các nước đối tác tham gia các Hiệp định FTA chiếm khoảng 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận