Xuất khẩu sang một số thị trường trong ASEAN tăng trưởng cao

Tổng cục Hải quan cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Singapore, Myanmar, Brunei có mức tăng trưởng dương, nổi bật là hai thị trường Thái Lan và Singapore.
Hòa Bình xuất khẩu lô mía tươi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng gấp 3 lần Việt Nam - Ấn Độ còn nhiều tiềm năng hợp tác phát triển thủy sản Sẵn sàng nguồn nhân lực để thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến
Xuất khẩu sang một số thị trường trong ASEAN tăng trưởng cao
Hết tháng 2/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 95,83 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 2/2023 đạt 49,3 tỷ USD, tăng 5,9% tương ứng tăng 2,74 tỷ USD so với tháng trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu là 26,05 tỷ USD, tăng 10,3% và trị giá nhập khẩu là 23,25 tỷ USD, tăng 1,3%.

Lũy kế đến hết tháng 2/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 95,83 tỷ USD, giảm 13,4% tương ứng giảm 14,83 tỷ USD so với 2 tháng/2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 49,64 tỷ USD, giảm 10% và trị giá nhập khẩu đạt 46,2 tỷ USD, giảm 16,7%.

Trong tháng, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 2,8 tỷ USD. Tính trong 2 tháng đầu năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước xuất siêu 3,44 tỷ USD.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Singapore, Myanmar, Brunei có mức tăng trưởng dương, trong đó hai thị trường đáng chú ý là Thái Lan và Singapore.

Đối với thị trường Thái Lan, trong 2 tháng đầu năm, tuy tổng kim ngạch thương mại song phương giảm nhẹ 6% (chủ yếu do giảm kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam), xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 1,2 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Những mặt hàng xuất khẩu trong nhóm hàng chế biến, chế tạo đạt giá trị và mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất (đạt 801 triệu USD, tăng 17,8%) bao gồm: Điện thoại các loại và linh kiện (đạt 197,2 triệu USD, tăng 80%); Phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 118,6 triệu USD, tăng 30%); Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 95 triệu USD, tăng 6,3%).

Với nhóm hàng vật liệu xây dựng, mặt hàng sắt thép các loại chiếm tỷ trọng xuất khẩu cao nhất (đạt 58,3%, tăng 40%). Trong nhóm nhiên liệu, khoáng sản, trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn xuất khẩu dầu thô lượng khá lớn sang Thái Lan, đạt giá trị 122,5 triệu USD, tăng 9%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 1,8 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2022. Một số mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Thái Lan giảm gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (đạt 135,2 triệu USD, giảm 10,9%); Linh kiện, phụ tùng ô tô (đạt 117,3 triệu USD, giảm 12,1%)...

Xuất khẩu sang một số thị trường trong ASEAN tăng trưởng cao
Trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường trong khu vực ASEAN tăng trưởng dương, trong đó hai thị trường đáng chú ý là Thái Lan và Singapore

Đối với thị trường Singapore, trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore cũng như kim ngạch từng chiều xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 1,49 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 677,7 triệu USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore nằm trong nhóm chế biến, chế tạo, cụ thể: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 144,3 triệu USD, tăng 8,4%); Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (đạt 121,9 triệu USD, tăng 27,65%); Phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 81,4 triệu USD, tăng 47,2%); Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (đạt 67,2 triệu USD, giảm 10,8%); Điện thoại các loại và linh kiện (đạt 41,5 triệu USD, tăng 13,1%).

Tổng cục Hải quan nhận định, kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng khác chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore 2 tháng đầu năm (xuất khẩu nhiên liệu, khoáng sản đạt 38,25 triệu USD, tăng 129,5%; xuất khẩu nông, thủy sản đạt 31,2 triệu USD, tăng 12,4%; xuất khẩu vật liệu xây dựng đạt 15,1 triệu USD, giảm gần 74%).

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt 812,6 triệu USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chính từ Singapore bao gồm: Xăng dầu các loại (đạt 387,6 triệu USD, tăng 203,9%); Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 65,4 triệu USD, giảm 29,5%); Sản phẩm khác từ dầu mỏ (đạt 61,1 triệu USD, tăng 6,7%); Chất thơm, mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh (đạt 57,3 triệu USD, tăng 1,85%).

ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam. Trong quan hệ thương mại với khu vực thị trường ASEAN, Việt Nam có nhiều lợi thế như khoảng cách địa lý gần gũi, thị hiếu, văn hóa có nhiều điểm tương đồng; trong ASEAN có Hiệp định Thương mại hàng hóa (ATIGA), giữa Việt Nam và một số nước thành viên ASEAN có các thỏa thuận song phương tạo thuận lợi cho thương mại.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chính phủ nhất trí với kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước nhưng mặt hàng này không thuộc diện được giảm VAT 2%.
Ùn ứ nông sản tái diễn tại cửa khẩu, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp

Ùn ứ nông sản tái diễn tại cửa khẩu, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp

Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, để giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, Bộ Công Thương đã liên tục làm việc, phối hợp với phía Trung Quốc để đưa ra những giải pháp kịp thời, giảm tình trạng tắc nghẽn xuất khẩu.
Các giải pháp giảm áp lực tiêu thụ vải và nhãn

Các giải pháp giảm áp lực tiêu thụ vải và nhãn

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, nguồn cung nông sản dồi dào đang đặt ra áp lực lớn về tiêu thụ khi xuất khẩu ở nhiều thị trường giảm mạnh, nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng hạn chế.
Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ quả vải, nhãn

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ quả vải, nhãn

Ngày 31/5/2023, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2023” với chủ đề “Xúc tiến thương mại các mặt hàng quả vải và nhãn”.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt thúc đẩy xuất khẩu sang Ấn Độ

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt thúc đẩy xuất khẩu sang Ấn Độ

Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng việc nhập khẩu các nguyên phụ liệu cho hoạt động sản xuất phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, trong đó, chú trọng gia tăng nhập khẩu nhóm hàng nông thủy sản, gia vị, nhóm hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp...
Sầu riêng và nhiều hoa quả cùng vào vụ, đổ về cửa khẩu, Lạng Sơn ra khuyến cáo

Sầu riêng và nhiều hoa quả cùng vào vụ, đổ về cửa khẩu, Lạng Sơn ra khuyến cáo

Lượng xe chở hàng hóa, chủ yếu là sầu riêng, đổ về khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến.
Việt Nam tiếp tục thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc

Việt Nam tiếp tục thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc

Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc với 9,67 nghìn tấn, trị giá 15,32 triệu USD, giảm 32,3% về lượng và giảm 43,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Tổng cục Thống kê cho biết, 5 tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 9,8 tỷ USD. Song, kim ngạch xuất nhập khẩu có xu hướng giảm mạnh.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Quy định mới về tinh giản biên chế

Quy định mới về tinh giản biên chế

Phấn đấu diện tích trồng Sâm Việt Nam đạt khoảng 21.000 ha vào năm 2030

Phấn đấu diện tích trồng Sâm Việt Nam đạt khoảng 21.000 ha vào năm 2030

Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023

Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023

Singapore: Điểm đến hấp dẫn, tiềm năng của trái vải và trái nhãn tươi Việt Nam

Singapore: Điểm đến hấp dẫn, tiềm năng của trái vải và trái nhãn tươi Việt Nam

Hội chợ tìm nguồn cung dệt may Toronto – Canada 2023

Hội chợ tìm nguồn cung dệt may Toronto – Canada 2023

Tổng cục Dự trữ Nhà nước mời thầu mua 220.000 tấn gạo cho năm 2023

Tổng cục Dự trữ Nhà nước mời thầu mua 220.000 tấn gạo cho năm 2023

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình về phát triển năng lượng tái tạo trước Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình về phát triển năng lượng tái tạo trước Quốc hội

Xuất khẩu hàng rau quả ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu hàng rau quả ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan

Cảnh báo tiêu thụ điện tại các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng cao

Cảnh báo tiêu thụ điện tại các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng cao

Danh sách các doanh nghiệp Đài Loan nhập khẩu nông sản, thực phẩm, rau quả và hàng tiêu dùng Việt Nam

Danh sách các doanh nghiệp Đài Loan nhập khẩu nông sản, thực phẩm, rau quả và hàng tiêu dùng Việt Nam

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Ùn ứ nông sản tái diễn tại cửa khẩu, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp

Ùn ứ nông sản tái diễn tại cửa khẩu, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp

Sửa đổi, bổ sung chi phí lập nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường

Sửa đổi, bổ sung chi phí lập nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 1/6/2023

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 1/6/2023

Đài Loan gia hạn cắt giảm thuế đối với một số nhóm hàng hóa nhập khẩu

Đài Loan gia hạn cắt giảm thuế đối với một số nhóm hàng hóa nhập khẩu