Xúc tiến thương mại thay "áo mới"

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn phức tạp, năm 2022 Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu trên cơ sở những thành công ấn tượng của năm thứ 2 đại dịch vừa qua.
Đưa hàng Việt Nam vào Singapore qua thương mại điện tử Tái khởi động xúc tiến thương mại truyền thống cho ngành thủy sản Tăng cường xúc tiến xuất khẩu giai đoạn hậu Covid-19 Khởi động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2021

Lửa thử vàng

Nhìn lại công tác xúc tiến thương mại năm qua, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ, năm 2021 đã có hơn 1.000 hội nghị kết nối cung - cầu, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa trực tuyến kết hợp trực tiếp trên cả nước được diễn ra; hỗ trợ hàng triệu lượt doanh nghiệp thực hiện các phiên giao thương và xúc tiến thương mại trực tuyến với các đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã trực tiếp tổ chức 5 hội chợ, triển lãm trực tuyến tại Việt Nam với sự tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia hàng trăm triển lãm, hội chợ quốc tế ở nước ngoài dưới hình thức trực tuyến hoặc từ xa…

Bà Nguyễn Việt Hồng, phụ trách Ban Kinh tế Xúc tiến thương mại, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá, xúc tiến thương mại trực tuyến giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường khá nhanh và an toàn trong bối cảnh đại dịch.

Nếu như trước kia, hội chợ xúc tiến thương mại trực tiếp thường chuyên ngành, chỉ có thể áp dụng cho một nhóm sản phẩm nhưng với hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, nếu được tổ chức quy mô, cùng một lúc nhiều ngành hàng khác nhau có thể tham gia.

Hơn nữa, xúc tiến thương mại trực tuyến cũng rất hữu ích cho các doanh nghiệp và địa phương trong việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, để có kết quả tốt hơn doanh nghiệp, địa phương phải có sự chuẩn bị nhất định bên cạnh sự đồng hành hỗ trợ của cơ quan xúc tiến thương mại.

Xúc tiến thương mại thay "áo mới"
Xúc tiến thương mại trực tuyến giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường khá nhanh và an toàn trong bối cảnh đại dịch

Theo ông Bùi Huy Sơn - Tham tán công sứ, thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, Thương vụ đã hỗ trợ tích cực hoạt động của doanh nghiệp thông qua hơn 20 hội nghị xúc tiến thương mại, phiên tư vấn thị trường trực tuyến cũng như kết nối, quảng bá và xác minh thông tin doanh nghiệp.

Điều này đã góp phần không nhỏ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương, đưa kim ngạch xuất nhập khẩu song phương lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD, tăng trưởng khá ở cả hai chiều xuất khẩu và nhập khẩu.

Hơn nữa, qua đây còn tiếp tục củng cố vị trí của Hoa Kỳ - là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ, tăng 5 bậc so với năm 2020.

Như Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên từng nhấn mạnh, thực hiện những chỉ đạo kịp thời, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ động xúc tiến thương mại trên môi trường số giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ giao thương, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng phạm vi cùng số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng.

Vì thế, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã tiếp cận được các thị trường khó tính, nhất là với nhóm hàng nông sản và thủy sản, nhóm hàng chịu ảnh hưởng tương đối lớn của dịch bệnh. Đây tiếp tục là lợi thế mà doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt hơn trong thời gian tới.

Cơ hội rộng mở

Để vượt qua được thách thức, nắm bắt cơ hội và thành công với xúc tiến thương mại trực tuyến, bà Nguyễn Việt Hồng khuyến cáo, khi vào sân chơi, các doanh nghiệp cần xác định được mảng dịch vụ hay mảng sản phẩm của mình để quyết định hình thức giao thương.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chuẩn bị một hành trang khi giao dịch quốc tế cũng như có chiến lược marketing; đầu tư, định hình cho sản phẩm.

Hơn nữa, việc thiết kế đóng gói bao bì sản phẩm, cách thức thể hiện thương hiệu cũng cần được chú trọng, điều đó thể hiện sự khác biệt của doanh nghiệp để tìm kiếm được đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Việt Hồng kiến nghị với cơ quan quản lý xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng có cơ sở dữ liệu nhất định để thuận tiện cho việc tìm hiểu, nắm bắt thông tin đối tác nhằm thực hiện các giao dịch an toàn, hiệu quả.

Cùng với đó, là sự thống nhất làm đầu mối giữa các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Sở Công Thương các tỉnh, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài để hoạt động xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cao và đúng trọng tâm, trọng điểm.

Đại diện cho khối Sở Công Thương địa phương, bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đề xuất, năm 2022, Bộ Công Thương cần tăng cường phối hợp tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại theo hình thức trực tiếp và trực tuyến vào thị trường truyền thống và tiềm năng.

Đáng lưu ý, Bộ nên tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn kịp thời về chủ trương chính sách và cập nhật thường xuyên về thị trường quốc tế để Sở Công Thương và doanh nghiệp có biện pháp thích nghi, phù hợp với hoàn cảnh mới.

Ông Bùi Huy Sơn cho biết, bước sang năm 2022, trên cơ sở bám sát diễn biến thực tế, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, hỗ trợ triển khai các hoạt động tiếp xúc trực tiếp với đối tác Hoa Kỳ khi điều kiện cho phép.

Mặt khác, Thương vụ sẽ tích cực phối hợp với các bộ,ngành, hiệp hội ngành hàng triển khai phiên tư vấn thị trường, hội nghị xúc tiến thương mại tập trung vào nhóm mặt hàng khác nhau; đẩy mạnh hoạt động dự báo chính sách, thị trường để các cơ quan thực thi chính sách cũng như doanh nghiệp có kế hoạch ứng phó kịp thời.

Theo bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, năm 2022, Thương vụ tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu cho bưởi Vĩnh Long, dừa Bến Tre, vải Hải Dương, Bắc Giang, chanh leo Gia Lai, cà phê Arabica Lâm Đồng… vào thị trường Hà Lan. Đồng thời, Thương vụ sẽ mở rộng thị trường cho mặt hàng gốm sứ, sản phẩm từ cao su, vật liệu xây dựng, thực phẩm chế biến.

Đặc biệt, Thương vụ cũng chủ động tìm hiểu khả năng hợp tác đầu tư giữa hai nước trong lĩnh vực mà Bộ Công Thương quản lý như công nghiệp chế tạo, năng lượng mới, công nghiệp phụ trợ… từ đó có những hoạt động hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều đặc sản vùng miền hội tụ tại Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2022

Nhiều đặc sản vùng miền hội tụ tại Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2022

Với chủ đề “Hàng hóa thương hiệu Việt tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển bền vững”, Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội lần thứ 2 năm 2022 chính thức khai mạc chiều 18/5. Sự kiện diễn ra đến ngày 22/5/2022 và có quy mô 90 gian hàng của 70 doanh nghiệp tham gia.
Thương nhân Trung Quốc được cấp phép vào Bắc Giang mua vải thiều

Thương nhân Trung Quốc được cấp phép vào Bắc Giang mua vải thiều

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an vừa đồng ý cho 103 thương nhân quốc tịch Trung Quốc được cấp thị thực, nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị để thu mua vải thiều tại Bắc Giang.
Kinh tế Việt Nam vẫn cần thận trọng với rủi ro lạm phát

Kinh tế Việt Nam vẫn cần thận trọng với rủi ro lạm phát

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế Việt Nam đang lấy được đà phục hồi dù giá hàng hóa thế giới tăng và điều kiện tài chính toàn cầu đang bị thắt chặt. Tuy nhiên, Việt Nam cần cẩn trọng với rủi ro lạm phát do giá lương thực, thực phẩm đều tiếp tục nhích lên...
Ngành Công Thương vững mạnh cùng đất nước, khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế

Ngành Công Thương vững mạnh cùng đất nước, khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế

71 năm hòa cùng dòng chảy của lịch sử, đáp ứng từng giai đoạn phát triển của đất nước, Bộ Công Thương đã trải qua nhiều lần tách - nhập bộ máy. Nhưng, dù ở bất cứ giai đoạn nào, với tên gọi có thể không giống nhau, Công Thương vẫn là bộ đa ngành, đa lĩnh vực, tiên phong, khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước, tạo ra của cải vật chất cho xã hội.
3 lần tăng giá liên tiếp, xăng RON95-III cận mức 30.000đồng/lít

3 lần tăng giá liên tiếp, xăng RON95-III cận mức 30.000đồng/lít

Từ 15 giờ ngày 11/5, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 1.491 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.554 đồng/lít; dầu diesel tăng 1.120 đồng/lít, dầu hỏa tăng 1.340 đồng/lít. Tuy vậy, dầu mazut giữ ổn định.
Kết nối xuất khẩu vải thiều Bắc Giang sang thị trường Trung Quốc

Kết nối xuất khẩu vải thiều Bắc Giang sang thị trường Trung Quốc

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, Lạng Sơn luôn quan tâm, ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Bắc Giang có thể tiêu thụ và xuất khẩu vải tươi và vải khô.
Việt Nam xuất siêu 2,53 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 2,53 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Trong 4 tháng đầu năm, cán cân thương mại ước tính xuất siêu 2,53 tỷ USD, tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Xem thêm