Đưa hàng Việt Nam vào Singapore qua thương mại điện tử

Dù có lợi thế địa lý, nhưng lượng hàng hoá của Việt Nam đưa vào thị trường Singapore vẫn chưa tương xứng. Trong khi đó, với sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, các nhà xuất khẩu có thể tận dụng nền tảng này để thâm nhập vào thị trường này.
Lo ngại người tiêu dùng vô tình tiếp tay cho hàng giả qua thương mại điện tử Người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng hơn 8 triệu Không cần thiết phải miễn kiểm tra chuyên ngành với một số hàng thương mại điện tử Người dùng ưu tiên gian hàng Việt trên thương mại điện tử

Singapore là một thị trường tương đối nhỏ nhưng là một thương cảng tự do lớn, gần như không có hạn chế nào về nhập khẩu. Hiện nay, hơn 99% hàng nhập khẩu vào Singapore đều được miễn thuế, trừ một số mặt hàng như ô tô, xăng dầu, rượu và thuốc lá. Singapore cũng là nơi tập trung nhiều công ty đa quốc gia, thương mại, logistics lớn của Đông Nam Á và toàn cầu.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó giám đốc trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, dù khoảng cách địa lý giữa Singapore và Việt Nam không xa nhưng chưa nhiều mặt hàng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng có thể thâm nhập vào quốc đảo này.

Đưa hàng Việt Nam vào Singapore qua thương mại điện tử
Thị trường Singapore nhỏ nhưng tiềm năng, tuy nhiên, thị trường này đòi hỏi rất cao về chất lượng hàng hoá xuất khẩu

Cùng chung quan điểm này, nhưng bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương vụ Việt Nam tại Singapore vẫn cho rằng, có nhiều thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào thị trường Singapore. Trong đó, xu hướng phục hồi mạnh mẽ của kinh tế của Singapore là cơ hội của các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Sau thời gian bị ngừng trệ của dịch Covid-19, 9 tháng đầu năm tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này ở mức cao, tăng 31,5% so với 2020 và 14,6% so với năm 2019. Năm 2020 là năm đầu tiên Việt Nam có thặng dư trong xuất khẩu hàng hoá với Singapore nếu tính riêng hàng hoá có xuất xứ từ Singapore - khoảng 1,1 tỉ SGD. Trong 2021, 9 tháng đầu năm, Việt Nam đang thặng dư 600 triệu SGD.

Ngoài ra, bà Trần Thu Quỳnh cũng cho biết, năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Điều này cho thấy các nhà đầu tư Singapore rất quan tâm đến thị trường 100 triệu dân của chúng ta cũng như các lợi thế bổ sung của hai nước.

Thị trường Singapore nhỏ nhưng tiềm năng, tuy nhiên, thị trường này đòi hỏi rất cao về chất lượng hàng hoá xuất khẩu. Chưa kể trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, các phương thức xúc tiến xuất khẩu truyền thống bị gián đoạn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt.

Do vậy bà Quỳnh khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập thị trường Singapore qua các sàn thương mại điện tử. Đây là kênh tiếp cận dễ nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam cũng như là một hình thức huấn luyện chuyển đổi số cho doanh nghiệp với chi phí thấp.

“Thị trường thương mại điện tử của Singapore có độ mở lớn đối với hàng hoá nước ngoài, có xu hướng tiêu dùng xuyên biên giới mạnh mẽ. Vì vậy, các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam có thể thâm nhập thị trường hoặc thử thị trường, thị hiếu, gu của người tiêu dùng Singapore thông qua thương mại điện tử”, bà Quỳnh chia sẻ và lưu ý, đưa hàng vào hệ thống bán lẻ của Singapore không phải là điều dễ dàng khi chi phí ban đầu rất lớn. Phí niêm yết trên các sàn thương mại điện tử của nước này có thể lên đến 30 – 100 SGD đối với một mặt hàng.

Trong khi đó, ông Cao Xuân Thắng - Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo, các nhà sản xuất cần phải lưu ý đến bao bì.

“Tối thiểu phải có nhãn tiếng Anh hoặc nhãn phụ bằng tiếng Anh. Đối với các sản phẩm cung cấp cho nhóm khách hàng mục tiêu nên có thêm ngôn ngữ của sắc tộc (Tamil, Malai,...)”, ông Cao Xuân Thắng lưu ý.

Ngoài ra, vị này cũng đề nghị, khi xuất hàng hóa sang Singapore, trên bao bi nên ghi đầy đủ các tiêu chuẩn, chứng chỉ,..., đặc biệt là đối với các sản phẩm Halal.

Ví dụ đối với bao bì sản phẩm thực phẩm, yêu cầu phải có đủ thông tin cơ bản của sản phẩm như nguồn gốc sản phẩm, trạng thái tự nhiên, thành phần, các chất gây dị ứng (nếu có), ngày sản xuất, hạn sử dụng,... Đối với các sản phẩm thực phẩm đóng gói sẵn, có tính chất sử dịnh đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng hoặc thực phẩm chức năng còn yêu cầu phải có thêm thông tin trong nhãn mác.

Khi các doanh nghiệp gửi mẫu tham gia các hội chợ, triển lãm, gửi mẫu chào hàng, ông Cao Xuân Thắng cũng đưa ra một số lời khuyên nhuwL nên gửi các sản phẩm mới sản xuất, hạn sử dụng còn dài, không nên gửi các sản phẩm có bao bì khuyến mãi trong nước,... Đối với các sản phẩm mẫu đựng trong các bao bì mẫu, không bao bao bì thương mại, cần lưu ý chất lượng đóng túi, tránh hở, gây ảnh hưởng đến sản phẩm. Thông tin nên in trên nhãn dán, phải ghi đầy đủ, rõ ràng, không nên viết tay trực tiếp lên bao bì,...

Mặt khác, ông Phạm Nhật Cường - Tuỳ viên, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng khuyến cáo, để thâm nhập được vào thị trường Singapore, sản phẩm phải có giá cả cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải có khả năng đảm bảo nguồn cung.

Ông Cường cho rằng các doanh nghiệp nên kết nối theo chuỗi với các nhà cung ứng dịch vụ vận tải, kho bãi, nhà vận tải gom hàng... có sẵn thông tin và mạng lưới đề xuất hàng nhanh chóng; xây dựng trang web có thông tin sản phẩm bằng tiếng Anh và nâng cao năng lực trao đổi thông tin qua các ứng dụng công nghệ số. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên lưu ý trong việc xác minh thông tin đối tác trước khi ký kết hợp đồng, cập nhật thông tin về thị trường và đối tác nhập khẩu.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

Chiều 12/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với tỷ lệ tán thành cao.
Báo cáo giải trình về kinh tế-xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV

Báo cáo giải trình về kinh tế-xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV

Chiều 12/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày báo cáo, giải trình một số vấn đề chủ yếu được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, mong đợi, chia sẻ.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý IV đạt khoảng 7,5%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý IV đạt khoảng 7,5%

Sáng 9/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 7/11/2024 về việc quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Kinh tế 10 tháng: Tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Kinh tế 10 tháng: Tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Sáng 6/11, Tổng cục Thống kê công bố Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2024. Theo đó, nhiều lĩnh vực đạt kết quả đáng ghi nhận, như: Thu hút đầu tư nước ngoài; xuất nhập khẩu; sản xuất công nghiệp; số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh.
Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 496/TB-VPCP ngày 29/10/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Buổi Gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nghiệp, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Những kết quả đạt được về Kinh tế - xã hội là rất tích cực, khả quan

Những kết quả đạt được về Kinh tế - xã hội là rất tích cực, khả quan

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị… Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành linh hoạt, đạt nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội. Kinh tế tăng trưởng ổn định, khả quan, bất chấp thách thức toàn cầu, xuất khẩu mạnh mẽ, đầu tư nước ngoài tích cực, khẳng định vị thế Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Lạm phát trong tầm kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định…
Thủ tướng đề nghị 4 tập đoàn hàng đầu của UAE đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược của Việt Nam

Thủ tướng đề nghị 4 tập đoàn hàng đầu của UAE đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược của Việt Nam

Chiều ngày 27/10, tại Abu Dhabi, trong chương trình thăm chính thức UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo 4 tập đoàn hàng đầu của nước này trong các lĩnh vực hạ tầng, cảng biển, logistics, khu công nghiệp, giao thông vận tải, tư vấn chiến lược.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận