100% người dân, doanh nghiệp đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của Bộ Công Thương là rất tốt

Theo kết quả đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công Thương, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn; 100% người dân, doanh nghiệp đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của Bộ Công Thương là rất tốt.

Khuyến cáo doanh nghiệp cẩn trọng với các trang web giả mạo Doanh nghiệp vừa sản xuất vừa "tự hào sử dụng hàng Việt" Chuyển đổi số: Cơ hội nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics

Xóa bỏ khoảng 70.000 bộ hồ sơ giấy/năm

Theo số liệu thống kê của Cục Hóa chất, hàng năm có khoảng 70.000 bộ hồ sơ khai báo hóa chất do gần 4.000 doanh nghiệp thực hiện tại Bộ Công Thương. Việc khai báo hóa chất nhập khẩu theo quy định cũ được thực hiện trên hai hình thức hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến nhưng kết quả vẫn được trả bằng bản giấy, dẫn đến việc không đồng bộ hóa thủ tục và gây khó khăn cho các đơn vị ở xa thường phải đi lại và không tự chủ trong quá trình làm thủ tục, đôi khi gặp trở ngại trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã lần lượt rút ngắn thời gian cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất từ 7 ngày xuống còn 5 ngày và từ năm 2018 cho đến nay, doanh nghiệp nhận được kết quả điện tử ngay sau khi nộp hồ sơ qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Ấn nút triển khai thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia ngày 11/01/2018

Cụ thể, từ giữa tháng 1/2018, toàn bộ các đơn vị khai báo hóa chất nhập khẩu thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. Thông tin khai báo sẽ tự động chuyển đến hệ thống của Bộ Công Thương và được phản hồi tự động qua Cổng thông tin một cửa quốc gia tới các tổ chức, cá nhân khai báo và cơ quan hải quan. “Thời gian trả kết quả TTHC giảm từ 7-10 ngày (tùy từng TTHC) xuống chỉ còn 3-5 ngày, riêng khai báo hóa chất thì chỉ sau khi tổ chức, cá nhân hoàn thành điền các thông tin yêu cầu trên internet của một Cửa quốc gia sau khoảng 15 giây là đã nhận được kết quả phản hồi tự động của hệ thống, xóa bỏ khoảng 70.000 bộ hồ sơ giấy/năm”- lãnh đạo Cục Hóa chất khẳng định.

Cục Hóa chất thông tin thêm, với việc khai báo tự động này, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục khai báo 24/24h và ở bất cứ địa điểm nào.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không phải trực tiếp nộp bản cứng tại Bộ Công Thương và Hải quan, tiết kiệm thời gian đi lại nộp hồ sơ, giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ Công Thương không phải nhập số liệu thủ công, giảm chi phí in ấn, lưu trữ hồ sơ.

Về phía Chi cục Hải quan các cửa khẩu cũng có thể tra cứu thông tin khai báo hóa chất của doanh nghiệp qua mạng Internet.

Bên cạnh những điểm thuận lợi, khai báo hóa chất qua Cổng thông tin một cửa quốc gia cũng đòi hỏi tính tự giác chấp hành các quy định pháp luật của doanh nghiệp cao để đảm bảo trường dữ liệu đầu vào phục vụ quản lý, các giới hạn về hạ tầng, kỹ thuật, cơ sở dữ liệu cũng cần được nâng cấp theo thời gian do khối lượng hồ sơ và thông tin khai báo hàng năm lớn.

Chia sẻ về điểm mới của TTHC, đại diên lãnh đạo Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ - Vinacomin (MICCO) - cho biết, MICCO đặc biệt chú trọng tới công tác xuất khẩu, Cục Hóa chất đã tổ chức cho doanh nghiệp được khai báo điện tử vừa nhanh gọn, đáp ứng tiến độ khách hàng. Đây là một trong những cơ hội tạo uy tín của công ty trên thị trường quốc tế.

Phát triển Chính phủ điện tử tại các đơn vị thuộc Bộ trên cơ sở cải cách hành chính

Ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hóa chất cho biết, trong năm 2021 Cục đã chính thức triển khai thêm trên phạm vi toàn quốc thông qua Hệ thống một cửa quốc gia đối với 02 TTHC: Thủ tục cấp Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất Bảng 1; Thủ tục cấp Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất Bảng 2, Bảng 3. “Tính đến thời điểm hiện tại, có 6 TTHC thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (khai báo hóa chất nhập khẩu; xuất nhập khẩu tiền chất công nghiệp: xuất nhập khẩu tiền chất thuốc nổ; xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp: xuất nhập khẩu hóa chất Bảng 1: xuất nhập khẩu khẩu hóa chất Bảng 2, 3)”- Cục trưởng Cục Hóa chất nhấn mạnh.

Đáng chú ý, trong tổng số 29 TTHC do Cục thực hiện, có 28 TTHC triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 chiếm 96%, trong đó 6 thủ tục được triển khai qua Cổng thông tin một cửa quốc gia chiếm 31%, các thủ tục còn lại chủ yếu không phát sinh hồ sơ. Cục Hoá chất cũng đã thực hiện rà soát đề nghị bãi bỏ 4 nhóm TTHC, cắt giảm, đơn giản hóa 46/130 (35%) điều kiện đầu tư kinh doanh.

100% người dân, doanh nghiệp đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của Bộ Công Thương là rất tốt
Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính của Cục Hóa chất (Bộ Công Thương)

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19, Cục đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, tiếp tục triển khai một số phần mềm ứng dụng trong công tác chuyên môn và quản lý, từ đó đảm bảo nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động, tiết kiệm thời gian, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, năm 2021, Cục đã giải quyết 83.787 TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, số lượng các TTHC liên quan đến khai báo hóa chất với số lượng hồ sơ nhiều nhất, tiếp theo cấp giấy phép nhập khẩu tiền chất công nghiệp. “Việc thực hiện các TTHC được tiến hành theo quy định hiện hành, đặc biệt trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi phục vụ cho phát triển sản xuất”- lãnh đạo Cục Hóa chất nhấn mạnh.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử tại các đơn vị

Với kết quả về triển khai dịch vụ khai báo hóa chất qua hình thức trực tuyến mức 4 của Bộ Công Thương mới đây đã được được Bộ Thông tin & Truyền thông, cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số giới thiệu với các bộ, ngành, địa phương để minh chứng về hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Theo đánh giá của Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Công Thương là một trong những bộ, ngành tiêu biểu về triển khai DVCTT trên phạm vi cả nước, không chỉ bảo đảm cung cấp tối đa DVCTT mức 4 mà còn triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.

Theo số liệu thống kê, tính từ ngày 1/1 đến ngày 30/4/2022 cho thấy, Bộ Công Thương nằm trong Top 3 bộ, ngành đạt tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến cao nhất, cùng với 2 bộ khác là Nội vụ và Y tế.

Về cách thức triển khai, tháng 6/2021, Bộ Công Thương đã có quyết định phê duyệt Danh mục DVCTT của Bộ. Từ tháng 8/2021 cho đến nay, Cổng dịch vụ công của bộ này tại địa chỉ dichvucong.moit.gov.vn đã cung cấp 228 DVCTT mức 4, hoàn thành sớm mục tiêu cung cấp 100% DVCTT mức 4 trong năm 2021, tăng số lượng dịch vụ gấp gần 4 lần so với năm 2020.

Bộ Công Thương cũng đã tích hợp 131 DVCTT lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong năm 2021, Cổng dịch vụ công Bộ Công Thương đã trao đổi 1.164.552 bộ hồ sơ điện tử với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cùng với đó, đã có hơn 40.000 doanh nghiệp tham gia khai báo trên Cổng dịch vụ công Bộ Công Thương. Tổng số hồ sơ điện tử năm 2021 là 1.617.249 hồ sơ, tương ứng hơn 99% tổng số hồ sơ được gửi đến Bộ.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương đã triển khai đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công Thương. Kết quả, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn; 100% người dân, doanh nghiệp đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của Bộ Công Thương là rất tốt.

Trước đó ngày 29/4, Bộ Công Thương đã ban hành Chương trình chuyển đổi số của Bộ giai đoạn 2022 – 2025, trong đó xác định tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử tại các đơn vị thuộc Bộ trên cơ sở cải cách hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể và toàn diện.

Trong năm 2022 Cục Hóa chất tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lên mức độ 4 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của các TTHC. Đồng thời Cục cũng rà soát lại hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới lĩnh vực hóa chất thuộc ngành Công Thương để xây dựng, đề xuất, kiến nghị bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy định, phù hợp công nghệ sản xuất, tình hình phát triển của đất nước và thông lệ quốc tế trong lĩnh vực quản lý hóa chất.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn hơn 6.600 tỷ đồng

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn hơn 6.600 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết quý 4 năm 2023, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu là 6.655,36 tỷ đồng.
7 lí do AI không thể thay thế hoàn toàn con người

7 lí do AI không thể thay thế hoàn toàn con người

Bởi robot tự động hay AI chỉ có thể hoạt động hay sáng tạo dựa trên dữ liệu do con người nhập vào, thiếu trí tuệ, cảm xúc, không có kỹ năng mềm.
Giá nguyên liệu tăng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê gồng lỗ

Giá nguyên liệu tăng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê gồng lỗ

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang phải gồng lỗ khi giá nguyên liệu liên tục tăng mạnh trong khi đối tác nhập khẩu không chịu điều chỉnh giá.
Phát động cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024

Phát động cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024

Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) phối hơp với các đơn vị đã phát động cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 10/2024.
Đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho Côn Đảo

Đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho Côn Đảo

Chiều ngày 12/3/2024, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về tình hình triển khai thực hiện và một số nội dung liên quan đến dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đề nghị Samsung hỗ trợ Việt Nam đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn

Đề nghị Samsung hỗ trợ Việt Nam đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Samsung, với kinh nghiệm và năng lực của mình, tiếp tục hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030.
Doanh nghiệp Mỹ muốn bán thuốc không kê đơn trên kênh online

Doanh nghiệp Mỹ muốn bán thuốc không kê đơn trên kênh online

"Sách Trắng" năm 2024 từ Tiểu ban Chăm sóc sức khỏe AmCham nêu bật các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo được các doanh nghiệp Mỹ trong lĩnh vực y tế cung cấp tại Việt Nam.
Quản lý doanh nghiệp nhà nước cần có chế độ tiền lương tương xứng

Quản lý doanh nghiệp nhà nước cần có chế độ tiền lương tương xứng

Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp nhà nước sáng 3/3, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhìn nhận vai trò của khu vực này rất lớn, đầy thách thức, nhưng tiền lương và quyền lợi chưa tương xứng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc