Bảo vệ, khẳng định giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng qua lời dặn của Người

Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong di chúc của Người có có giá trị lý luận quan trọng, ý nghĩa thực tiễn, mang tính thời sự sâu sắc, là kim chỉ nam trong quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây Đảng trong tình hình mới đã và đang đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác xây dựng Đảng tại Chi bộ Văn phòng Quản lý thị trường Quảng Nam nhằm khẳng định vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, xứng đáng là Chi bộ xuất sắc của Đảng bộ Cục, đơn vị đầu tàu, giúp tập thể Ban chấp hành Đảng bộ Cục Quản lý thị trường Quảng Nam chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Đảng bộ một cách hiệu quả, chất lượng.

Bác Hồ, vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất, đã cống hiến trọn đời cho độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống no ấm hạnh phúc của nhân dân. Trong quá trình hoạt động cách mạng, Người luôn quan tâm đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đảng thực sự vững mạnh, đủ sức lãnh đạo cách mạng thì công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được xem là một nhiệm vụ chiến lược, lâu dài trong quá trình vận động phát triển của cách mạng.

Trước khi đi vào cõi vĩnh hằng, Hồ Chí Minh để lại cho toàn Đảng, toàn dân nhiều tác phẩm lý luận lớn, có giá trị, trong đó có “Bản Di chúc thiêng liêng”. Thiêng liêng bởi lẽ, bản Di chúc nói đến vận mệnh của Đảng, của đất nước không phải chỉ khi đó mà cả lâu dài về sau. Di chúc của Người vừa là tác phẩm nghệ thuật tầm cỡ của một nhà văn hóa lớn; đồng thời là sự thể hiện tư tưởng đổi mới của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xuất phát từ thực tế của đất nước Việt Nam. Đây là một văn kiện tuy ngắn gọn, ngôn từ giản dị nhưng chứa đựng nhiều nội dung sâu sắc và vẫn còn nguyên vẹn giá trị thực tiễn cũng như lâu dài đối với sự nghiệp của Đảng và dân tộc ta trong thời kỳ hội nhập. Một trong những nội dung quan trọng, có giá trị lý luận và ý nghĩa thực tiễn, mang tính thời sự sâu sắc là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo Hồ Chí Minh, đó là công việc hàng đầu của Đảng, nhằm xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa thắng lợi.

Bảo vệ, khẳng định giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng qua lời dặn của Người
Di chúc Bác Hồ. Ảnh tư liệu/hochiminh.vn

Khẳng định giá trị và sức sống của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng qua lời dặn của trong di chúc của Người.

Theo di chúc, ngay từ năm 1965, Người đã viết: “Trước hết nói về Đảng”, đây là lời dặn dò đầu tiên của trong di chúc của Hồ Chí Minh. Khi nói về Đảng, Người không chỉ nói trực tiếp về vấn đề xây dựng Đảng mà đề cập tới hoạt động của Đảng trên tư cách Đảng lãnh đạo và cầm quyền, vạch ra chủ trương, kế hoạch, xây dựng đường lối, thi hành chính sách, làm tốt mọi nhiệm vụ đặt ra ngay sau khi miền Nam được giải phóng, cuộc chống Mỹ cứu nước đã toàn thắng. Trong Di chúc, Hồ Chí Minh nhấn mạnh việc cần thiết phải củng cố sự đoàn kết trong Đảng, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy mạnh công tác chỉnh đốn Đảng để qua đó Đảng có được sức mạnh và uy tín của người cầm lái.

Hồ Chí Minh đưa ra nhận định: “Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết chặt chẽ thì chúng ta nhất định có thể khắc phục mọi khó khăn, phát triển mọi thuận lợi và làm tròn nhiệm vụ Nhân dân giao phó”; “Đoàn kết là một lực lượng vô địch của chúng ta để khắc phục khó khăn, giành lấy thắng lợi” “Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là thắng lợi”; “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. “đoàn kết là điểm mẹ. Điểm này mà thực hiện tốt thì đẻ ra con cháu đều tốt” nên sinh thời, Hồ Chí Minh đề cập nhiều đến vấn đề đoàn kết. Với Hồ Chí Minh, đoàn kết là một phạm trù rộng, có nhiều cấp độ và luôn bắt đầu từ đoàn kết trong Đảng bởi sự đoàn kết trong Đảng đóng vai trò là hạt “nhân” của khối đại đoàn kết dân tộc và là cơ sở cho việc thực hiện chiến lược đoàn kết quốc tế.

Trong Di chúc, Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh nhân tố đạo đức khi Đảng trở thành đảng cầm quyền. Để nâng cao sức mạnh và uy tín của Đảng bên cạnh củng cố khối đại đoàn kết trong Đảng, còn cần phải nâng cao đạo đức Đảng viên. Thấu hiểu mọi vấn đề đó trong Di chúc, Người căn dặn: "Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân". Bốn lần nhấn mạnh chữ “thật” và “thật sự” chỉ trong một đoạn ngắn nói về Đảng, chắc chắn Người đã cân nhắc rất nhiều. Thật có nghĩa là đối lập với giả dối, thật sự là đối lập với qua loa, nửa vời, không đến nơi đến chốn. Thực hiện cho được một chữ thật hay thật sự có khi suốt đời chưa chắc đã làm nổi, trong khi cái giả dối, cái nửa vời lại vẫn thường trở đi trở lại hàng ngày. Điều căn dặn tâm huyết ấy của Người mãi mãi có ý nghĩa đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, đối với công tác xây dựng Đảng.

Sức mạnh của Đảng không chỉ thể hiện tinh thần cách mạng, phương pháp tư duy khoa học biện chứng, mà còn thể hiện ở năng lực lãnh đạo, ở trình độ trí tuệ của Đảng. Đảng còn phải tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, kỷ luật nghiêm minh, lấy nguyên tắc tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản. Người viết: “Đảng ta tuy nhiều người, nhưng khi tiến đánh thì chỉ như một người. Đó là nhờ kỷ luật”. Việc thường xuyên chỉnh đốn và đổi mới là nhằm làm cho Đảng ta trong sạch, vững mạnh, làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Qua hơn nữa thể kỷ, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa chúng ta. Lời căn dặn của Người về Đảng đã khẳng định giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng. Một trong những nội dung tư tưởng cốt yếu trong bản di chúc có ý nghĩa vô cùng quan trọng, định hướng phát triển lâu dài cho cách mạng Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng ta đặc biệt coi trọng và khẳng định đây là nhiệm vụ then chốt, Đảng ta đã đưa ra nhiều giải pháp để làm tốt công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng thông qua Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá”. Và kể từ đó đến nay cuộc chiến đấu chống tiêu cực, tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, thoái hóa trong tổ chức Đảng diễn ra quyết liệt, thường xuyên, đạt được một số kết quả đáng ghi nhận làm cho quần chúng nhân dân hồ hởi, phấn khởi, ủng hộ, dõi theo từng ngày và qua đó đã củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào Đảng.

Vận dụng tư tưởng xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo di chúc của Hồ Chí Minh tại Chi bộ Văn phòng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn hiện nay.

Có thể nói, qua thực tiễn công tác đã khẳng định công tác xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Chi bộ Văn phòng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và liên tục. Tất cả đảng viên, công chức quản lý thị trường đều đảm bảo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, gương mẫu, lối sống trong sạch, lành mạnh, tiến bộ, văn minh, trung thực, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị chuyên môn và các mặt công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị và tổ chức. Khẳng định vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, xứng đáng là Chi bộ xuất sắc của Đảng bộ Cục, là đơn vị đầu tàu, gương mẫu, giúp cho tập thể Ban chấp hành Đảng bộ Cục Quản lý thị trường Quảng Nam chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Đảng bộ một cách hiệu quả, chất lượng.

Tuy nhiên, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng quản lý thị trường tại đơn vị vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập cần phải khắc phục trong thời gian tới. Xác định chức năng, vai trò, nhiệm vụ của mình, để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng lực lượng quản lý thị trường chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, … Chi bộ Văn phòng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam cần tổ chức thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho đảng viên, công chức quản lý thị trường. Mỗi Đảng viên trong Chi bộ cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bảo đảm tính Đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, tính thực tiễn, kịp thời và hiệu quả; tiếp tục quán triệt, phổ biến và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 35- NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Thực hiện tốt nội dung về cam kết, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống được phát động triển khai thực hiện trong toàn thể Đảng viên và quần chúng thuộc đơn vị. Vấn đề giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ và chấp hành các quy định của pháp luật được đề cao, trong đó có cả phần xử lý trách nhiệm cho người đứng đầu các đơn vị khi để công chức, người lao động thuộc đơn vị mình xảy ra các vi phạm, kể cả vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phê phán, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà với nhân dân, tiêu cực trong khi thi hành công vụ, những biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí... trong lực lượng quản lý thị trường .

Hai là, chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị: một trong những nhiệm vụ thiết yếu hàng đầu là công tác chỉ đạo, điều hành, theo dõi, đôn đốc các Đội Quản lý thị trường trực thuộc thực hiện nhiệm vụ chính trị chuyên môn được giao. Đặc biệt là việc thực hiện Kế hoạch kiểm tra định kỳ, Kế hoạch thực hiện số thu nộp ngân sách nhà nước do Tổng cục Quản lý thị trường giao cho đơn vị. Theo đó, Cục Quản lý thị trường Quảng Nam sẽ tổ chức kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và thực hiện số thu nộp ngân sách nhà nước được giao. Đối với địa bàn tỉnh có quy mô, mức độ kinh doanh thương mại, dịch vụ tương đối thấp, nhỏ lẻ, đặt ra một yêu cầu quyết tâm nỗ lực của toàn lực lượng mới có thể triển khai thực hiện thắng lợi một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng này, trong đó vai trò tham mưu, chỉ đạo, điều hành của các đồng chí Đảng viên giữ các vai trò trọng trách trong công tác chỉ đạo, điều hành và công tác tham mưu tại các Phòng chức năng đang sinh hoạt tại Chi bộ đóng góp vai trò quyết định cho nhiệm vụ này. Chính vì vậy, Chi bộ đã nhấn mạnh đây là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, xuyên suốt trong các Nghị quyết của Chi bộ. Đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, tổng hợp, giúp Lãnh đạo Cục nắm bắt kịp thời tình hình, điều chỉnh tốt các giải pháp, phương hướng nhiệm vụ, để lãnh đạo, điều hành tốt các mặt hoạt động của đơn vị.

Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 21 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương IV khóa XII về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và Kết luận số 01 của bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi bộ tăng cường, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự chuyển biến, tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên; ngăn chặn và xử lý nghiêm các biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên mà nhất là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu Cấp ủy Đảng, cơ quan; công chức làm những công việc nhạy cảm, dễ bị lợi dụng, mua chuộc dẫn đến tham nhũng, tiêu cực. Chi bộ nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong toàn lực lượng quản lý thị trường; chủ động phát hiện và xử lý nghiêm đảng viên, công chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu chi ủy, thủ trưởng các đơn vị, quản lý thị trường địa phương ở những lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra tiêu cực hoặc có nhiều dư luận bức xúc, xã hội quan tâm. Thực hiện tốt quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên với phương châm: Cán bộ, đảng viên nêu gương trước quần chúng; lãnh đạo nêu gương trước công chức, đảng viên; đảng viên có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu để nêu gương thực sự trở thành một nội dung quan trọng trong phương thức lãnh đạo của Đảng.

Bốn là, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ và Đảng viên. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động lãnh đạo của Chi bộ, xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất nội bộ, trước hết là trong Cấp ủy Chi bộ, phát huy năng lực, sở trường của Đảng viên, quần chúng thuộc Chi bộ. Tiếp tục xác định rõ nội dung, phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong điều kiện mới. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được triển khai theo đúng quy định của Đảng, góp phần kiểm soát và nâng cao chất lượng của Chi bộ và Đảng viên.

Năm là, hoàn thiện tổ chức bộ máy, đổi mới công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ công chức quản lý thị trường theo hướng “chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại”. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện hiệu quả chính sách, quy định, quy trình về công tác cán bộ bảo đảm đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, liên thông, công khai, minh bạch, dân chủ, gắn với kiểm soát quyền lực. Quan tâm thực hiện các cơ chế khuyến khích, bảo vệ những công chức, đảng viên dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung; đồng thời hoàn thiện các cơ chế để thu hút, phát hiện, lựa chọn, trọng dụng nhân tài và các cơ chế, chính sách tạo động lực cho đảng viên, công chức quản lý thị trường tích cực phấn đấu.

Bảo vệ, khẳng định giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng qua lời dặn của Người
Chủ tịch Hồ Chủ Minh nói chuyện với đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II, tháng 2/1951. (Ảnh: Tư liệu)

Liên hệ với bản thân trong công việc và cuộc sống hằng ngày

Để học tập và làm thật tốt theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong công việc và cuộc sống hằng ngày, bản thân luôn tìm hiểu đọc rất nhiều tài liệu về Bác. Là một đảng viên, người công chức trong ngành Quản lý thị trường, tôi nhận thức sâu sắc và tâm đắc nhất là Bản di chúc của Bác Hồ. Từ đó luôn thôi thúc mình cần phải làm gì để thực hiện tốt di nguyện của Bác. Nhất là lời căn dặn của người về Đảng, câu hỏi đó khiến tôi đã suy nghĩ, cân nhắc, quyết tâm để xây dựng chuẩn mực và đăng ký trước Chi bộ việc thực hiện chuẩn mực ấy, góp phần nhỏ trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng tại cơ quan công tác, cụ thể như sau:

Thứ nhất: Trao dồi đạo đức, lối sống trong sạch, giản dị, sống thương yêu, gần gũi với nhân dân, đồng nghiệp, là tấm gương sáng quần chúng noi theo. "Bất kỳ bao giờ, bất kỳ việc gì đều phải tính đến lợi ích chung của Đảng, phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, trước hết, việc của cá nhân và lợi ích của cá nhân phải để lại sau".

Bảo vệ, khẳng định giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng qua lời dặn của Người
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với các đồng chí lãnh đạo xã và Ban Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp thôn Lạc Trung, xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) về công tác quy hoạch ruộng đất, ngày 25/1/1961. (Ảnh: Tư liệu)

Thứ hai: “Nói phải đi đôi với làm”

Bản thân luôn gương mẫu, mẫu mực trong mọi việc từ suy nghĩ đến việc làm. Tuy nhiên đôi lúc vẫn còn thiếu sót nhưng tôi luôn nhận khuyết điểm và lắng nghe sự góp ý của quần chúng, đồng nghiệp. Tôi luôn thẳng thắn phê bình để đồng nghiệp tốt hơn. Bản thân luôn học tập, trau dồi, nâng cao trình độ để có kiến thức tiếp ứng kịp thời với kiến thức mới. Bên cạnh đó, trong cuộc sống bản thân luôn sống giản dị, tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực. Giữ gìn lối sống văn minh đô thị, an toàn, bảo vệ môi trường, chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước.

Bảo vệ, khẳng định giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng qua lời dặn của Người

Thứ ba: Phải giữ được niềm tin của dân

Bản thân luôn sống gần gũi với nhân dân. Hiểu được nhân dân cần mình mới tìm đến mình nên hết lòng chỉ dẫn, giúp đỡ không ngại khó. Không để nhân dân cảm thấy mất lòng tin ở một công chức, một đảng viên. Chúng ta đang sống trong thời kỳ hội nhập kinh tế Quốc tế ngày càng sâu rộng, đan xen giữa thời cơ thuận lợi là những diễn biến, thách thức, rũi ro khó lường, vì vậy cần phải có một bản lĩnh, một niềm tin và hướng đi chính xác, khoa học. Hơn lúc nào hết, nói đến Di chúc của Bác và nhớ đến những lời căn dặn của Người, chúng ta không được rập khuôn, máy móc, giáo điều. Chẳng hạn, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, chúng ta không thể giấu nhân dân mọi việc mình nói và làm. Mặc dù những điều tôi học tập và làm theo gương Bác mới chỉ là kết quả vô cùng nhỏ bé, tuy nhiên từ sự phấn đấu ấy cũng đã tạo ra một phong trào thi đua trong tập thể cơ quan. Phần lớn đảng viên công chức tại cơ quan đều đạt danh hiệu thi đua, đoàn kết, yêu thương, gắn bó, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Thứ tư: Luôn tự phê bình và phê bình

Trong các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Tự phê bình và phê bình là thứ vũ khí sắc bén nhất, nó giúp cho Đảng ta mạnh và ngày càng thêm mạnh. Nhờ đó mà chúng ta sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, tiến bộ không ngừng”, là người đảng viên phải biết phê và tự phê bình để là đảng viên, chi bộ trong sạch, vững mạnh, kiểu mẫu.

Thứ năm: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cả nước dấy lên phong trào học tập và đặc biệt là làm theo tấm gương đạo đức của Người, bản thân tôi cũng tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Những việc làm đó góp sức hoàn thiện mỗi cá nhân và từ đó làm cho đất nước ta ngày càng giàu mạnh, vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Bảo vệ, khẳng định giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng qua lời dặn của Người

Hơn nửa thế kỉ Bác đã đi xa, hơn nữa thế kỉ Bác để lại cho chúng ta “Bản Di chúc thiêng liêng”, Bác đã rất kĩ lưỡng căn dặn Đảng, căn dặn chúng ta chính sách về con người, miễn thuế nông nghiệp cho bà con nông dân, gởi lời chào bạn bè quốc tế,…Bác căn dặn không sót một việc gì, không sót bất cứ thành phần giai cấp nào. Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói rất cảm động khi đọc Di chúc của Người: “Ai là người Việt Nam cũng có phần ở trong đó”.

“Bác ơi tim Bác mênh mông thế

Ôm cả non sông trọn kiếp người”.

Bản Di chúc không chỉ là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta mà là còn của nhân loại. Bản Di chúc là một trong những “Báu vật quốc gia của Việt Nam”. Di chúc của Người tiếp tục soi sáng việc nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay, khẳng định giá trị và sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Tôi nhận thấy rằng càng khó khăn, tôi càng tựa vào Di sản tinh thần - Bản Di chúc của Bác mà tiến lên.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. 2011

2. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Một văn kiện quốc gia, Nxb Chính trị quốc gia, 2010; các Bản Di chúc được Bác viết các năm 1965, 1968, 1969 trên https://www.google.com.vn/search.

3. Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá”.

4. Nghị quyết số 35- NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

5. Các bài viết, hình ảnh về Chủ Tịch Hồ Chí Minh, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trên các báo điện tử của Đảng cộng sản, website, https://www.google.com.vn/search.

6. Nghị quyết Đại hội Chi bộ Văn phòng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2022-2025.

7. Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Chi bộ Văn phòng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Chú trọng công tác Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng tại các tổ dân phố

Chú trọng công tác Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng tại các tổ dân phố

Có thể nói, tổ dân phố như một tế bào nhỏ trong cơ thể xã hội, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bảo vệ và củng cố nền tảng tư tưởng Đảng tại cấp cơ sở không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là một trách nhiệm đối với tất cả các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ dân phố.
Ngành Công Thương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ngành Công Thương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được cả nước nói chung, ngành Công Thương nói riêng chú trọng đẩy mạnh, lan tỏa những hiệu ứng tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Đại sứ Nhật Bản

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Đại sứ Nhật Bản

Chiều 23/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tới chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Bài viết phân tích những luận điệu của thế lực thù địch trên không gian mạng nhằm chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, tác giả cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, đặc biệt là trong ngành Công Thương.
Vai trò nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ và đảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch

Vai trò nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ và đảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã được nhấn mạnh trong Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị xác định rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung cơ bản, sống còn của công tác xây dựng Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị-xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên”.
Bồi dưỡng chủ nghĩa yêu nước thời đại Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ ngành QLTT – Cách hữu hiệu để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện

Bồi dưỡng chủ nghĩa yêu nước thời đại Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ ngành QLTT – Cách hữu hiệu để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện

Chủ nghĩa yêu nước thời đại Hồ Chí Minh là giá trị tinh thần cao đẹp, bền vững của dân tộc được hình thành, phát triển khi cách mạng Việt Nam có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, trở thành chuẩn mực cao nhất định hướng suy nghĩ, điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân và toàn thể cộng đồng, cùng hướng tới mục tiêu chung vì sự nghiệp giữ vững độc lập dân tộc và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa yêu nước gắn liền với cuộc sống trên mọi miền đất nước, trong từng hoàn cảnh khác nhau, mỗi lứa tuổi, ngành nghề… đều thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc khác nhau, do đó, việc bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc thông qua thế hệ trẻ để họ thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước là một trong những cách thức hữu hiệu để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn cách mạng mới.
Quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đề nghị các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương thể hiện quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo “Thẻ vàng” trong năm 2024. Trong đó, trách nhiệm đầu tiên là các cơ quan, tổ chức, các địa phương có liên quan, các đội tàu cá, hợp tác xã, ngư dân, người lao động.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết