Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may, da giày

Bộ Công Thương đã và đang đồng hành tháo gỡ từng điểm nghẽn, cùng doanh nghiệp lấy lại đà sản xuất, tăng trưởng xuất khẩu.
Quy định hạn ngạch thuế quan đối với hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico năm 2022 Việt Nam - Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành dệt may

Theo đó, Bộ chủ trương khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm dần phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu, phát triển ngành thời trang trong nước.

Dù kim ngạch xuất nói chung, xuất khẩu dệt may, da giày nói chung ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực, song giới chuyên gia kinh tế cũng lo ngại những bất ổn và lạm phát tăng cao tiếp tục phủ bóng đen lên bức tranh kinh tế toàn cầu thời gian tới.

Nhìn lại hai năm đại dịch Covid-19 cũng cho thấy những bất cập về chuỗi cung ứng đã bộc lộ rõ nét. Nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày của Việt Nam gần như không đủ nguyên phụ liệu để sản xuất. Dù tình hình hiện có cải thiện hơn, tuy nhiên đây vẫn là nút thắt không chỉ cho năm nay mà trong dài hạn của cả 2 ngành. Vì vậy, việc hoàn thiện các chính sách nhằm tạo động lực lớn hơn thu hút đầu tư vào nguyên phụ liệu, lẫn cải thiện năng lực quản trị đang là những vấn đề cấp thiết.

Theo giới chuyên gia, doanh nghiệp dệt may, da giày đã nỗ lực tự thân tìm ra những cách ứng phó với khó khăn phát sinh, nhất là thiếu nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ là tạm thời. Để giải quyết tận gốc vấn đề cần đồng bộ từ chính sách đến định hướng và thực hiện.

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong nỗ lực khôi phục sản xuất, xuất khẩu, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ ngay những nút thắt, đồng thời xây dựng các giải pháp dài hạn. Trong đó, khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm dần phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu, phát triển ngành thời trang trong nước.

Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may, da giày
(Ảnh minh hoạ)

Bộ Công Thương cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may và da giày đến năm 2030, định hướng đến năm 2035. Đồng thời, tập trung hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ 4.0 trong thiết kế sản xuất; xanh hóa ngành công nghiệp dệt may, da giày cũng như phát triển dệt, nhuộm trong nước, bảo đảm nhu cầu vải cho ngành.

Liên quan tới mặt hàng xăng dầu, Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã linh hoạt sử dụng Quỹ bình ổn cũng như kiến nghị Quốc hội điều chỉnh lại các chính sách thuế qua đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động từ thị trường, thích ứng dần với bối cảnh mới.

Trong những tháng còn lại của năm 2022, Bộ Công Thương sẽ thực hiện các biện pháp không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, công khai số liệu về nguồn cung của doanh nghiệp, áp dụng mức chiết khấu hợp lý, duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp. Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, các bên liên quan có các phương án, giải pháp thống nhất công tác điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với các khó khăn.

Chỉ đạo các đơn vị sản xuất bám sát diễn biến và nhu cầu thị trường, thúc đẩy sản xuất trong nước, thay thế cho nhu cầu nhập khẩu trong bối cảnh mặt bằng giá cả thế giới tăng cao.

Đối với chi phí về logistics, trong Quyết định 221/2021/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, nhiều mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đã được đặt ra nhằm từng bước phát triển logistics và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sắp diễn ra Hội thảo Phổ biến thông tin thị trường và kết nối phân phối khu vực EU

Sắp diễn ra Hội thảo Phổ biến thông tin thị trường và kết nối phân phối khu vực EU

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tuyến, diễn ra lúc 14:00 ngày 11 tháng 8 năm 2022 (Thứ năm).
Bổ sung quy định về thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy

Bổ sung quy định về thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 45/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.
PTSC tái khẳng định mục tiêu tham gia phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi

PTSC tái khẳng định mục tiêu tham gia phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) hiện là đơn vị duy nhất của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, năng lực phát triển dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi.
Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022

Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022

Ngày 9/8, tại Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022 nhằm quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự Hội nghị.
Cảnh báo về trang web giả mạo EVN

Cảnh báo về trang web giả mạo EVN

Hiện nay trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ: https://app.chuanqd.com.
Tôm Việt Nam nhập khẩu vào Úc chậm được kiểm dịch

Tôm Việt Nam nhập khẩu vào Úc chậm được kiểm dịch

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc tăng trưởng ấn tượng lên đến hơn 33% so với cùng kỳ 6 tháng năm 2021, nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh, trong đó mặt hàng tôm.
Dư địa xuất khẩu gạo Việt sang Bờ Biển Ngà còn rất lớn

Dư địa xuất khẩu gạo Việt sang Bờ Biển Ngà còn rất lớn

Việt Nam là một trong 5 đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào Bờ Biển Ngà, chiếm trung bình khoảng 30% - 40% tổng trị giá nhập khẩu gạo của nước này. Xuất khẩu gạo từ Việt Nam vào Bờ Biển Ngà đã tăng hơn 106% trong giai đoạn 5 năm trở lại đây.
Xem thêm