Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 2536/BCT-VP ngày 28/4/2023 về việc triển khai Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các Bộ, cơ quan, địa phương.
Tham vấn quốc tế về Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 Bộ Công Thương giám sát chương trình thu hồi xe Toyota lỗi Đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống Bộ Công Thương cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt phòng, vé máy bay mùa du lịch

Thực hiện Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các Bộ, cơ quan, địa phương, để tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh tinh thần dám nói, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức thuộc Bộ vì lợi ích của đất nước, của nhân dân; phát huy vai trò của các đơn vị trong công tác tham mưu, xử lý công việc tại Bộ, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tập trung quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 280.

Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc
Bộ Công Thương ban hành Công văn triển khai Công điện của Thủ tướng về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các Bộ, cơ quan, địa phương

Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu Thủ tưởng các đơn vị thuộc Bộ quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy chế làm việc của Bộ ban hành kèm theo Quyết định số 1617/QĐ-BCT ngày 24/6/2021 của Bộ trưởng và các văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện Quy chế làm việc của Bộ, bảo đảm phù hợp với các quy định mới của Chính phủ; tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và cá nhân người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao; trực tiếp, chủ động, tích cực chỉ đạo giải quyết những công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý của đơn vị; kịp thời báo cáo, tham mưu với Lãnh đạo Bộ để xem xét, giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền; không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm lên Lãnh đạo Bộ; chịu trách nhiệm cá nhân, trực tiếp và toàn diện trước Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ và trước pháp luật đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền, được phân công, ủy quyền, được giao nhiệm vụ; không tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ ký văn bản báo cáo Lãnh đạo Chính phủ đối với những nhiệm vụ không thuộc thẩm quyền giải quyết Chính phủ/Lãnh đạo Chính phủ.

Không chuyển công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình sang các đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của đơn vị khác; kịp thời trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị, địa phương xin ý kiến nếu không đúng thẩm quyền của Bộ và của đơn vị mình.

Khi giải quyết công việc, Thủ trưởng các đơn vị chủ trì phải chủ động, tích cực phối hợp có hiệu quả với Thủ trưởng các đơn vị có liên quan, không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc. Thủ trưởng các đơn vị được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm.

Trường hợp quá thời hạn quy định mà đơn vị được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của đơn vị lấy ý kiến theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của Bộ. Đơn vị lấy ý kiến có văn bản thông báo lại và đơn vị có ý kiến hoặc chậm có ý kiến trả lời phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ và trước pháp luật.

Đối với các nội dung còn ý kiến khác nhau giữa các đơn vị thì Thủ trưởng đơn vị chủ trì phải đề cao trách nhiệm cá nhân, chủ động làm việc trực tiếp với Thủ trưởng đơn vị có ý kiến khác để trao đổi, thống nhất trước khi báo cáo Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ theo đúng quy định của Quy chế làm việc của Bộ.

Tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung ngay hoặc tham mưu, đề xuất với Lãnh đạo Bộ sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy trình xử lý công việc nội bộ của đơn vị theo thẩm quyền, trong đó xác định rõ thời hạn xử lý, cụ thể, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của xử lý công việc, bảo đảm chất lượng tham mưu và thời gian xử lý; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa những quy trình, thủ tục không cần thiết nhằm rút ngắn thời gian thực quy trình hiện, tuyệt đối không để xảy ra việc đùn dẩy, né tránh trách nhiệm, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác theo thẩm quyền đối với các cá nhân năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Trường hợp dùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Đối với Chánh Thanh tra Bộ, Bộ trưởng yêu cầu chủ động tham mưu cho Lãnh đạo Bộ chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), nhất là những hành vi đùn đẩy, né tránh trách nhiệm và gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo, tham mưu với Lãnh đạo Bộ biểu dương, khen thưởng kịp thời và thỏa đáng đối với các tập thể, cá nhân quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, dám nói, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Chủ trì tham mưu với Lãnh đạo Bộ chỉ đạo, xem xét, điều chuyển, thay thế đối với các cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục trưởng, Vụ trưởng thuộc Bộ khẩn trương tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý về các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 280 và chỉ đạo của Bộ trưởng tại Văn bản này để nghiêm túc thực hiện. Giao Văn phòng Bộ theo dõi, đôn đốc việc triển thực hiện tại các đơn vị; định kỳ hàng quý và đột xuất tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định mới về tiêu chuẩn danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Quy định mới về tiêu chuẩn danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 35/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”.
Quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia

Quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 19/2024/TT-BTC quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật bảo quản hàng dự trữ quốc gia và định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia do Tổng cục Dự trữ Nhà nước trực tiếp quản lý.
Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học.
Kiến nghị 3 vấn đề "nóng" tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi

Kiến nghị 3 vấn đề "nóng" tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi

Trước tình hình sản xuất và thương mại chăn nuôi trong nước đang phải đối mặt rất nhiều thách thức, khó khăn, mới đây, 4 hiệp hội chăn nuôi của Việt Nam đã đồng loạt gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về 3 vấn đề "nóng" tháo gỡ khó khăn cho ngành
Điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 227/QĐ-TTg ngày 12/3/2024 điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.
Cập nhật quy định mới về thang lương, bảng lương và phụ cấp lương có hiệu lực từ 10/4

Cập nhật quy định mới về thang lương, bảng lương và phụ cấp lương có hiệu lực từ 10/4

Chính phủ đã ban hành quy định mới về tiền lương, bảng lương, phụ cấp trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Hà Nội: Hơn 6.000 cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hà Nội: Hơn 6.000 cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tính đến ngày 31/12/2023, trên địa bàn Hà Nội có 6.066 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và được cơ quan thuế chấp nhận, với số lượng hóa đơn đã xuất là 15.332.447 hóa đơn.
Cải cách thủ tục hành chính: Đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương

Cải cách thủ tục hành chính: Đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương

Là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại phiên họp thứ ba của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/2 vừa qua.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc