Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các Tập đoàn lớn đảm bảo đủ cung năng lượng

Trong buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các tập đoàn phải bảo đảm đủ nguồn cung về năng lượng (than, điện, xăng dầu), phục vụ phát triển kinh tế đất nước và sinh hoạt của người dân, không được để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung.
Xuất khẩu gạo dự báo khả quan khi nhiều thị trường lớn đang trở lại Bộ Công Thương góp ý xây dựng Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Ấn Độ mở cửa cho nông sản Việt Nam Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và triển khai công tác đoàn thanh niên Bộ Công Thương năm 2023
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các Tập đoàn lớn đảm bảo đủ cung năng lượng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, phát triển năng lượng là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng, làm nền tảng hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển ngành năng lượng được huy động với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, trong đó nòng cốt là các doanh nghiệp nhà nước chủ yếu là 3 Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo EVN cho biết năm 2022, sản lượng điện thương phẩm của EVN đạt 242,7 tỷ kWh, tăng 7,73% so với năm 2021. Tổn thất điện năng toàn Tập đoàn là 6,25%, giảm 0,2% so với năm 2021. Độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được cải thiện, trong đó chỉ số SAIDI giảm còn 267 phút, giảm 52 phút so với năm 2021.

Căn cứ Quyết định số 2976/QĐ-BCT ngày 30/12/2022 của Bộ Công Thương phê duyệt kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2023, EVN đã xây dựng phương án đảm bảo điện và đang tổ chức thực hiện với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục ở mức cao nhất. Đồng thời, EVN cũng xây dựng kịch bản cung ứng điện với nhu cầu phụ tải tăng cao để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội đất nước.

Về phía PVN, theo lãnh đạo đơn vị này, năm 2022, tất cả các chỉ tiêu sản lượng, kinh doanh thuộc 5 lĩnh vực của Tập đoàn đều hoàn thành kế hoạch năm và tăng trưởng cao so với năm 2021. Gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 16,97 triệu tấn, tăng 26% so với năm 2021. Sản lượng khai thác dầu đạt 10,84 triệu tấn, tương đương với mức thực hiện năm 2021.

Đáng chú ý, PVN đã hoàn thành đưa vào khai thác 05 mỏ/công trình dầu khí, nhiều hơn 01 công trình so với kế hoạch. Tất cả 5 mỏ/công trình hoàn thành đưa vào vận hành đều sớm hơn so với kế hoạch đề ra từ 15 ngày đến 2 tháng.

Tháng 01/2023, hoạt động tại tất cả các đơn vị/công trình/nhà máy/giàn khoan của PVN đều an toàn, thông suốt, giúp sản lượng khai thác dầu tháng đạt 0,88 triệu tấn, vượt 11,2% kế hoạch tháng. Hoạt động đầu tư được triển khai tích cực kể cả trong những ngày nghỉ Tết.

Đối với TKV, năm 2022 cũng ghi nhận những kết quả tích cực trong bối cảnh khó khăn, khi doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 165,9 nghìn tỷ đồng, đạt 126% kế hoạch và bằng 119% so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận toàn Tập đoàn dự kiến đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với kế hoạch. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 21,35 nghìn tỷ đồng, tăng 3,45 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch.

Sản lượng than sạch thành phẩm toàn TKV đạt 42,2 triệu tấn, bằng 108,6% kế hoạch năm và bằng 102,8% so với thực hiện năm 2021.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các Tập đoàn cũng còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo EVN, PVN, TKV đã trình bày các khó khăn, vướng mắc đang tồn tại và đề xuất những giải pháp, kiến nghị đối với Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023.

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các Tập đoàn lớn đảm bảo đủ cung năng lượng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương phối hợp với EVN, PVN, TKV tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh

Liên quan đến kiến nghị của các Tập đoàn đối với Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể, tập trung tháo gỡ các vấn đề về đầu tư xây dựng, giá điện và giá nhiên liệu cho sản xuất điện, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp... trong đó nêu rõ nội dung cần thực hiện, tiến độ thực hiện và đơn vị chủ trì thực hiện.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng giao các Cục/Vụ thuộc Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với EVN, PVN và TKV triển khai hiệu quả các giải pháp đề ra, kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết hoặc báo cáo cấp thẩm quyền cao hơn để xem xét, giải quyết.

Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo, trong mọi tình huống các Tập đoàn phải bảo đảm đủ nguồn cung về năng lượng (than, điện, xăng dầu), phục vụ phát triển kinh tế đất nước và sinh hoạt của người dân, không được để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung (kể cả việc thiếu hụt, đứt gãy cục bộ). Để làm được điều đó các Tập đoàn cần nghiên cứu kỹ để báo cáo, đề xuất với các cấp có thẩm quyền để có chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.

Song bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị mỗi Tập đoàn cần tập trung rà soát, đánh giá những vấn đề còn tồn đọng thuộc thẩm quyền của mình, hoặc của Bộ, Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp để tham mưu đề xuất với lãnh đạo hai cơ quan kịp thời chỉ đạo, giải quyết. “Trong quá trình hoạt động cần có sự phối hợp, chia sẻ trách nhiệm giữa các Tập đoàn với nhau một cách chân thành, thực chất; đồng thời, cần phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả những chỉ đạo, khuyến nghị của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu, mỗi tập đoàn cần bám sát đề án, chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước phê duyệt, đẩy nhanh triển khai thực hiện các dự án trọng điểm. Mặt khác, phải chú trọng, làm thật tốt công tác truyền thông, cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin cho các cơ quan truyền thông chính thống, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bộ trưởng cũng đề nghị các Tập đoàn, các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ phối hợp với nhau tốt hơn, nhuần nhuyễn hơn để cùng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và trên hết là vượt khó để thực hiện được các mục tiêu mà mỗi Tập đoàn đề ra cũng như thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao.

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các Tập đoàn lớn đảm bảo đủ cung năng lượng
Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cho rằng, tới đây, Ủy ban và Bộ Công Thương sẽ cùng đưa ra những ý kiến chỉ đạo các Tập đoàn triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng

Về phía Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã có những cơ chế phối hợp và cùng nhau giải quyết những tồn tại khó khăn.

Chủ tịch cho rằng, Bộ và Ủy Ban đã phối hợp khá nhịp nhàng nhưng vẫn còn sự chậm trễ. Sau buổi làm việc ngày hôm nay, hai bên sẽ có thêm nhiều cuộc gặp gỡ và làm việc hơn nữa để đưa ra những cơ chế, chính sách tốt hơn cho các doanh nghiệp. Đồng thời, Ủy ban và Bộ sẽ cùng đưa ra những ý kiến chỉ đạo các Tập đoàn triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng.

Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trân trọng cám ơn sự hỗ trợ, phối hợp của các các cơ quan thông tấn, báo chí trong thời gian qua. Bộ Công Thương mong các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục tích cực phối hợp với Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc tuyên truyền các thông tin liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh các ngành: điện, dầu khí và than để người dân, các thành phần kinh tế để hỗ trợ EVN, PVN và TKV vượt qua được khó trong tình hình hiện nay, qua đó giúp EVN, PVN và TKV đảm bảo việc cung cấp đủ điện, dầu khí và than cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Mới đây, Mỹ đã nâng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với cá tra xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Ngày 13 tháng 3 năm 2024, Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) phối hợp với Bộ Kinh tế và Lao động Liên bang Áo (BMAW) đã tổ chức một buổi gặp gỡ Tham tán Thương mại, Kinh tế của Đại sứ quán các nước trong khu vực Châu Á - Châu Đại dương có trụ sở tại Áo.
Giá nguyên liệu tăng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê gồng lỗ

Giá nguyên liệu tăng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê gồng lỗ

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang phải gồng lỗ khi giá nguyên liệu liên tục tăng mạnh trong khi đối tác nhập khẩu không chịu điều chỉnh giá.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Chiều ngày 19/3/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) do ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC, nguyên Đại sứ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam dẫn đầu.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, cung ứng điện

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, cung ứng điện

Thống kê cho thấy, trong tuần 10 năm nay, phụ tải quốc gia tiếp tục tăng cao hơn tuần trước, với sản lượng trung bình ngày là 818,9 triệu kWh. Luỹ kế từ đầu năm đến nay, phụ tải quốc gia tăng khoảng 10,7% (đạt 51,8 tỷ kWh) so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 9,9%, miền Nam 12,7%, miền Trung 8,7%).
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình