Bộ Y tế cảnh báo 14 loại siro ho gây tổn thương thận

Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo 14 loại siro ho chưa được cấp phép tại Việt Nam có thể gây tử vong hoặc bị tổn thương thận cấp tính cho trẻ em sau khi sử dụng.
Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 Buộc tiêu hủy lô thuốc trị loãng xương Novotec-70 Bộ Y Tế thành lập 4 đoàn kiểm tra tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế Cục Quản lý Dược cảnh báo Salonpas Gel giả bán tràn lan trên mạng xã hội

Bộ Y tế vừa có văn bản số 2349 BYT-QLD do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên ký về việc cảnh báo đối với một số sản phẩm siro ho bị cấm sử dụng gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế.

Cụ thể, Bộ Y tế cho biết đã nhận được Công điện của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo các cơ quan chức năng thành viên của Interpol về việc hàng trăm trẻ em đã tử vong hoặc bị tổn thương thận cấp tính sau khi sử dụng 14 sản phẩm siro bị cấm ở một số quốc gia.

Theo rà soát của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, 14 sản phẩm này chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam và cũng chưa được cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ Y tế cảnh báo 14 loại siro ho gây tổn thương thận
Danh sách 14 loại siro ho gây tổn thương thận được Bộ Y tế cảnh báo

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc khẩn trương phổ biến, thông báo cho các cơ sở y tế, cơ sở dược trên địa bàn; các khoa, phòng tại đơn vị biết về các thông tin cảnh báo đối với 14 sản phẩm siro ho nêu trên để khuyến cáo về tác hại nghiêm trọng nếu sử dụng sản phẩm và nghiêm cấm sử dụng.

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đề nghị, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dược việc lưu hành các sản phẩm này nói riêng và các thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành nói chung trên thị trường; Tăng cường tuyên truyền trên địa bàn và tại đơn vị về việc không sử dụng các thuốc không được cấp phép lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bộ Y tế lưu ý, trường hợp phát hiện các sản phẩm này có lưu hành, tiến hành thu hồi, tiêu hủy và xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dược theo quy định, tránh gây hại cho người sử dụng.

Kết quả kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có), đề nghị Sở Y tế báo cáo về Cục Quản lý dược.

Trước đó, tháng 10/2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo hàng chục trẻ nhỏ ở Gambia, một quốc gia ở Tây Phi tử vong do tổn thương thận cấp tính có thể liên quan đến siro trị ho, cảm bị nhiễm độc do một nhà sản xuất thuốc của Ấn Độ sản xuất.

Theo Reuters, cảnh báo này bao gồm 4 sản phẩm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

Kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm phát hiện lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức “không thể chấp nhận được”. Những chất này rất độc hại và có thể gây tử vong hoặc khiến người dùng gặp phải các tác dụng phụ như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu... có thể gây độc và dẫn đến tổn thương thận cấp tính.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bị lừa cài phần mềm "rởm" làm căn cước online, người phụ nữ mất gần 900 triệu đồng

Bị lừa cài phần mềm "rởm" làm căn cước online, người phụ nữ mất gần 900 triệu đồng

Người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 900 triệu đồng khi cài đặt phần mềm làm căn cước online theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo “Giả danh shipper” chiếm đoạt tài sản

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo “Giả danh shipper” chiếm đoạt tài sản

Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dùng đặc biệt là nhân viên giao hàng cần xác minh đơn hàng và địa chỉ giao hàng thông qua các kênh chính thức của hệ thống quản lý đơn hàng. Tuyệt đối không thực hiện giao hàng nếu có nghi ngờ về tính xác thực của đơn hàng.
Siêu bão sắp đổ bộ, người dân cần phòng ngừa tai nạn và hỏa hoạn có thể xảy ra

Siêu bão sắp đổ bộ, người dân cần phòng ngừa tai nạn và hỏa hoạn có thể xảy ra

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo đến người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, cơ sở, các cá nhân và hộ gia đình trên địa bàn giải pháp phòng ngừa các tai nạn, thương tích khi có mưa, bão.
Cảnh giác mua phải sách giả trên mạng xã hội

Cảnh giác mua phải sách giả trên mạng xã hội

Tình trạng in lậu, làm sách giả và gian lận thương mại trong lĩnh vực xuất bản, phát hành sách đang gia tăng dưới nhiều hình thức, từ truyền thống đến các nền tảng công nghệ.
Cảnh báo nhóm APT StormBamboo khai thác ISP để thực hiện tấn công diện rộng

Cảnh báo nhóm APT StormBamboo khai thác ISP để thực hiện tấn công diện rộng

Thực hiện chức năng giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã phát hiện và ghi nhận các thông tin liên quan đến chiến dịch tấn công mạng được thực hiện bởi nhóm tấn công APT StormBamboo.
Lừa đảo chiếm đoạt ngày càng tinh vi

Lừa đảo chiếm đoạt ngày càng tinh vi

Cùng với việc điểm ra các thủ đoạn lừa đảo phổ biến trên không gian mạng tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tự trang bị các kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với những tình huống lừa đảo.
Cảnh báo chiến dịch tấn công mạng có chủ đích nhằm tới Việt Nam

Cảnh báo chiến dịch tấn công mạng có chủ đích nhằm tới Việt Nam

Chiến dịch tấn công có chủ đích mới này có thể liên quan đến nhóm APT 41, đã ảnh hưởng đến các tổ chức chính phủ và quân sự trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam.
Kho bạc Nhà nước bị giả mạo website để lừa đảo

Kho bạc Nhà nước bị giả mạo website để lừa đảo

Người sử dụng bị lừa đăng nhập website giả mạo Kho bạc Nhà nước để cập nhật thông tin cá nhân sẽ bị chiếm quyền truy cập vào tài khoản và có thể bị lừa đảo ở các bước tiếp theo.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận