Các giải pháp để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hiện nay, các thế lực thù địch lợi dụng internet, mạng xã hội để tan phát nhiều loại thông tin sai trái, thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tác động tiêu cực đến tư tưởng và làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết.

Nền tảng tư tưởng của Đảng là gì?

Nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; là hệ thống lý luận, cơ sở khoa học và thực tiễn về xây dựng Đảng, về nguyên tắc hoạt động của Đảng, về định hướng phát triển của Đảng, về mục tiêu đấu tranh cách mạng của Đảng, các vấn đề chiến lược của đất nước (về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; về đường lối phát triển kinh tế - xã hội; về quốc phòng-an ninh và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa…).

Tại sao phải bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng?

Nền tảng tư tưởng của Đảng luôn luôn là đối tượng và mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Chúng luôn tìm mọi cách nói xấu, bôi nhọ, xuyên tạc, chống đối nền tảng tư tưởng của Đảng ta, hòng làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân dao động, chệch hướng.

Trong thời gian gần đây, các thế lực phản động chống đối trong và ngoài nước không ngừng gia tăng hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, thông tin sai sự thật; các tổ chức và cá nhân được các thế lực thù địch tài trợ về mặt tài chính, phương tiện kỹ thuật, được tư vấn về thủ đoạn thường lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, lợi dụng những sơ hở của ta để mua chuộc, lôi kéo, kích động, tụ tập đông người, gây sức ép với chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chính sách tôn giáo,… điển hình vụ khủng bố, âm mưu thành lập cái gọi là "Nhà nước Đêga" tại Tây Nguyên của các tổ chức FULRO lưu vong, theo chỉ đạo của nhóm đối tượng từ nước ngoài với số cốt cán ở các tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Gia Lai...) lôi kéo thêm dân thường tham gia thực hiện vụ khủng bố, tấn công trụ sở hai xã Ea Ktur và Ea Tiêu, HuyệnCư Kuin, tỉnh Đắk Lắk năm 2023, đã ảnh hưởng đến vấn đề đoàn kết tôn giáo của dân tộc.

Các giải pháp để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ngay sau khi xảy ra vụ việc tại Đắk Lắk (ngày 11/6/2023), các tổ chức phản động, phần tử cơ hội đã tạo ra một “làn sóng” truyền thông trên không gian mạng để xuyên tạc, bóp méo, nói xấu chế độ, chống phá Việt Nam. Chúng đặc biệt lợi dụng các hội, nhóm trên mạng xã hội để chia sẻ, gây nhiễu loạn thông tin. Nhiều bài viết, bình luận thể hiện thái độ hả hê của các đối tượng phản động trước sự hi sinh và mất mát của đồng bào. Các trang tin của tổ chức phản động Việt Tân và các tổ chức phản động lưu vong thường xuyên sử dụng hình ảnh để cắt ghép, dàn dựng, xuyên tạc về vụ việc để tung lên mạng dưới dạng các clip. Mục đích của chúng là làm nhiễu loạn thông tin, làm mất ổn định tình hình và tạo mâu thuẫn, căng thẳng giữa các dân tộc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Các clip như “Cướp đất khắp nơi ở Tây Nguyên”, “Tình cảnh người Thượng bị đàn áp”, “Khi Tây Nguyên không còn là nhà”, “CSCĐ đàn áp, chiếm đất người Thượng”,… được hàng ngàn tài khoản ảo chia sẻ trên hàng trăm hội nhóm, thu hút rất nhiều người xem.

Thời gian đầu, khi thông tin lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người dân theo dõi và chưa kiểm chứng nên họ có phần hoang mang, dao động. Tuy nhiên, ngay sau đó, các cơ quan truyền thông, báo chí, các đài truyền hình, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Chính phủ… đã kịp thời đưa tin, hình ảnh vụ việc. Điều này góp phần quan trọng trong định hướng thông tin, từ đó, huy động được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong việc điều tra, truy bắt các đối tượng phạm tội. Với các biện pháp rất nhanh chóng, hiệu quả của lực lượng chức năng, sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực của người dân, nhất là trong vận động đầu thú và truy bắt, chỉ sau 2 ngày xảy ra vụ việc, tình hình trên địa bàn đã ổn định. Cơ quan Công an đã bắt giữ hầu hết số đối tượng tham gia và thu giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Các thế lực thù địch sử dụng mạng xã hội để tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân gây tâm lý hoang mang, làm giảm sút lòng tin đối với Đảng, chế độ và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Trong tình hình hiện nay, Đảng và nhân dân ta đang tiếp tục công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, bản thân các cán bộ, đảng viên càng cần phải nhận thức rõ hơn về nền tảng tư tưởng, nhận thức công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng là việc làm thường xuyên, có thái độ tích cực, kiên quyết hơn.

Các giải pháp để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ nhất, tuyên truyền nền tảng tư tưởng của Đảng trong nhân dân: Một trong những yếu tố quan trọng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực văn hóa tư tưởng là tuyên truyền rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân để nhân dân hiểu rõ vai trò, vị trí của Đảng. Trong thời đại và phát triển công nghệ thông tin 4.0 như hiện nay thì việc tuyên truyền đến người dân sẽ dễ dàng hơn. Sử dụng có hiệu quả mạng xã hội và các phương tiện truyền thông trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta. Các sản phẩm truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch được tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện như trong các lớp học, các hội nghị, hội thảo hoặc qua sách, báo điện tử. Đảm bảo cho người dân có được kiến thức đầy đủ và chính xác về tư tưởng của Đảng sẽ giúp ngăn chặn những hoạt động xâm phạm đến nền tảng tư tưởng, ngăn chặn những âm mưu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với Đảng và Nhà nước ta. Để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng thì Đảng và Nhà nước ta cần vận động những nhà hoạt động xã hội, các nhân sĩ trí thức uy tín trên thế giới, các chính khách nước ngoài tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động truyền thông, vận động ủng hộ sự nghiệp cách mạng của Việt Nam.

Thứ hai, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển năng lực, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ nòng cốt: Đảng và Nhà nước ta cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt có trình độ hiểu biết, có năng lực chuyên môn phù hợp, có sự nhạy bén chính trị cao và bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiệt tình và quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đội ngũ phải là những người có kiến thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực, hiểu biết sâu sắc và kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách, pháp luật, có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Có trình độ, hiểu biết đối với khoa học công nghệ áp dụng trong lĩnh vực truyền thông như công nghệ thông tin, công nghệ số để tuyên truyền cũng như ngăn chặn, vô hiệu hóa kịp thời các trang mạng có nội dung xấu độc, đồi trụy, xuyên tạc, bôi nhọ nói xấu Đảng và Nhà nước ta.

Để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Nước tacần xây dựng lực lượng đội ngũ rộng khắp mọi nơi. Từ đồng bằng đến miền núi, trung du, hải đảo. Đặc biệt, phải xây dựng lực lượng có tính toàn dân rộng rãi bởi vì chỉ khi toàn dân tham gia và được lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, được tổ chức chặt chẽ thì sẽ trở thành sức mạnh vô địch sẽ không có một thế lực đen tối nào chen vào chống phá được nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta được. Cần có chính sách tạo động lực để đội ngũ cán bộ nòng cốt nhiệt tình, tận tâm công tác, xây dựng quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát: Thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động Đặc biệt, đối với cán bộ lãnh đạo và người đứng đầu các cấp, các ngành, cần xây dựng quy định kiểm tra, giám sát thường xuyên của cấp trên để kịp thời phát hiện, phê bình, uốn nắn sai phạm, khuyết điểm. Tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình trong việc thực hiện hoàn thành xuất sắc trong việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng cũng như phê bình, kiểm điểm các cá nhân thực hiện không tốt.

Trong tình hình hiện nay, Đảng ta, nhân dân ta đang tiếp tục công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, thế và lực của chúng ta đã lớn mạnh hơn lúc nào hết, nhưng cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng đang diễn ra với những khó khăn, thử thách mới, bởi vì các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá quyết liệt. Tuy nhiên, với sự đồng thuận của cả dân tộc, của cả hệ thống chính trị, nhất định Đảng ta, nhân dân ta sẽ vượt qua mọi thách thức và thu được thắng lợi to lớn.

Tóm lại, để bảo vệ tốt nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta thì mỗi cán bộ, đảng viên cần phải kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, của các tổ chức phản động trong nước và ngoài nước chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Mỗi cán bộ, đảng viên luôn thể hiện tinh thần “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, gương mẫu, xây dựng ý thức tự tôn dân tôc, tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; thường xuyên tu dưỡng, nêu cao ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, phẩm chất và bản lĩnh người cán bộ, đảng viên, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện trách nhiệm nêu gương, nói đi đôi với làm; xây dựng tác phong làm việc tận tụy, khoa học, sáng tạo, đổi mới; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kiên định xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Chú trọng công tác Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng tại các tổ dân phố

Chú trọng công tác Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng tại các tổ dân phố

Có thể nói, tổ dân phố như một tế bào nhỏ trong cơ thể xã hội, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bảo vệ và củng cố nền tảng tư tưởng Đảng tại cấp cơ sở không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là một trách nhiệm đối với tất cả các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ dân phố.
Ngành Công Thương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ngành Công Thương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được cả nước nói chung, ngành Công Thương nói riêng chú trọng đẩy mạnh, lan tỏa những hiệu ứng tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Đại sứ Nhật Bản

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Đại sứ Nhật Bản

Chiều 23/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tới chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Bài viết phân tích những luận điệu của thế lực thù địch trên không gian mạng nhằm chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, tác giả cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, đặc biệt là trong ngành Công Thương.
Vai trò nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ và đảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch

Vai trò nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ và đảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã được nhấn mạnh trong Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị xác định rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung cơ bản, sống còn của công tác xây dựng Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị-xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên”.
Bồi dưỡng chủ nghĩa yêu nước thời đại Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ ngành QLTT – Cách hữu hiệu để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện

Bồi dưỡng chủ nghĩa yêu nước thời đại Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ ngành QLTT – Cách hữu hiệu để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện

Chủ nghĩa yêu nước thời đại Hồ Chí Minh là giá trị tinh thần cao đẹp, bền vững của dân tộc được hình thành, phát triển khi cách mạng Việt Nam có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, trở thành chuẩn mực cao nhất định hướng suy nghĩ, điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân và toàn thể cộng đồng, cùng hướng tới mục tiêu chung vì sự nghiệp giữ vững độc lập dân tộc và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa yêu nước gắn liền với cuộc sống trên mọi miền đất nước, trong từng hoàn cảnh khác nhau, mỗi lứa tuổi, ngành nghề… đều thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc khác nhau, do đó, việc bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc thông qua thế hệ trẻ để họ thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước là một trong những cách thức hữu hiệu để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn cách mạng mới.
Quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đề nghị các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương thể hiện quyết tâm cao để gỡ bỏ cảnh báo “Thẻ vàng” trong năm 2024. Trong đó, trách nhiệm đầu tiên là các cơ quan, tổ chức, các địa phương có liên quan, các đội tàu cá, hợp tác xã, ngư dân, người lao động.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết