Chống hàng giả dịp cuối năm: Người tiêu dùng là "mắt xích" quan trọng

Lãnh đạo Cục QLTT Thái Nguyên nhận định, trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vai trò, trách nhiệm của người tiêu dùng là rất quan trọng. Do vậy, người tiêu dùng nên hình thành thói quen mua sắm, tiêu dùng những hàng hóa đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.
Lo ngại người tiêu dùng vô tình tiếp tay cho hàng giả qua thương mại điện tử Hà Nội xử lý hàng ngàn vụ buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng Chống buôn lậu, hàng giả dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2022 Cảnh báo kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng có thương hiệu APLGO

Cuối năm luôn là thời điểm gia tăng các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại “nóng” nhất trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết Nguyên đán. Để bảo về thị trường lành mạnh, chia sẻ với báo chí, ông Tạ Đình Dũng - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên cho biết, lực lượng sẽ siết chặt công tác quản lý, triển khai nhiều giải pháp mạnh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoạt động sản xuất trong nước.

Chống hàng giả dịp cuối năm: Người tiêu dùng là
Lực lượng QLTT tỉnh Thái Nguyên kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh kẹo thực phẩm trên địa bàn thành phố

Chia sẻ với báo chí về tình hình thị trường hàng hóa của tỉnh trong thời gian qua, ông Tạ Đình Dũng cho biết, trong đại dịch Covid-19, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến sức mua sắm của người dân, vì thế, hàng hóa cũng có mức độ mua sắm khác nhau.

Trong đó, hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn; lương thực thực phẩm thiết yếu… là những mặt hàng có sức mua tăng cao.

Cũng theo Phó Cục trưởng Phụ trách Tạ Đình Dũng, đại dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghệp, cơ sở, hộ kinh doanh chuyển đổi phương thức kinh doanh, chuyển nhanh, đẩy mạnh sang hoạt động kinh doanh trực tuyến, bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội. Hoạt động này đã gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng trong việc nắm bắt, theo dõi, phát hiện những vi phạm trong kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử.

Siết chặt kiểm tra, kiểm soát trên môi trường thương mại điện tử, từ đầu năm 2021, Cục QLTT tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Tổ thương mại điện tử do Đội QLTT số 1 - Đội cơ động của Cục QLTT Thái Nguyên giữ vai trò nòng cốt trong lĩnh vực này.

Tính đến giữa tháng 12/2021, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 1.772 lượt vụ; trong đó xử lý 1.562 vụ (tăng 121 vụ so với năm 2020), thu nộp ngân sách Nhà nước 6,9 tỷ đồng (gấp hơn 2 lần so với cả năm 2020). Trong đó xử lý gần 100 vụ việc liên quan đến thương mại điện tử.

Dự báo, thời điểm giáp Tết, lưu thông hàng hóa sẽ tăng cùng với đó là những hành vi vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Do đó, Cục QLTT Thái Nguyên đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) của tỉnh ban hành Kế hoạch cao điểm tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành.

Theo Kế hoạch, Cục QLTT tỉnh sẽ tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT và UBND tỉnh để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm kinh doanh, buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa vi phạm về an toàn thực phẩm... góp phần vào phát triển thị trường lành mạnh, bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mặt khác, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên cũng phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về thị trường hàng hóa và xử lý vi phạm để người dân kịp thời nắm bắt.

Chống hàng giả dịp cuối năm: Người tiêu dùng là
Trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vai trò, trách nhiệm của người tiêu dùng là rất quan trọng. Do vậy, người tiêu dùng nên hình thành thói quen mua sắm, tiêu dùng thông minh

Phó Cục trưởng phụ trách Tạ Đình Dũng nhận định, trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vai trò, trách nhiệm của người tiêu dùng là rất quan trọng. Lãnh đạo Cục QLTT khuyến cáo, người tiêu dùng nên hình thành thói quen mua sắm, tiêu dùng hàng hóa từ những cơ sở kinh doanh có uy tín trên thị trường, chỉ mua hàng hóa sản phẩm có đầy đủ nhãn mác, thời hạn sử dụng.

Bên cạnh đó cần quan tâm phản ánh đầy đủ, chính xác đến cơ quan QLTT và các cơ quan chức năng về những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có những sai phạm, để kịp thời kiểm tra xử lý nghiêm.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lực lượng QLTT Hà Nội: Quyết tâm không bỏ lọt vi phạm để bảo vệ thị trường lành mạnh

Lực lượng QLTT Hà Nội: Quyết tâm không bỏ lọt vi phạm để bảo vệ thị trường lành mạnh

Đây là khẳng định của Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên tại Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường năm 2021, phương hướng năm 2022 diễn ra sáng 10/1/2022. Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chất lượng kiểm soát viên là nền tảng quan trọng trong công tác quản lý thị trường

Chất lượng kiểm soát viên là nền tảng quan trọng trong công tác quản lý thị trường

Là ý kiến chỉ đạo của Tổng Cục trưởng, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Cục QLTT Lào Cai.
Hà Giang: Siết chặt quản lý thị trường, bảo đảm người dân đón Tết vui tươi, lành mạnh

Hà Giang: Siết chặt quản lý thị trường, bảo đảm người dân đón Tết vui tươi, lành mạnh

Dịp cuối năm, lực lượng QLTT Hà Giang sẽ phối hợp với lực lương chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm, quyết tâm không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá, đảm bảo cho người tiêu dùng vui xuân đón Tết một cách an toàn.
Đắk Lắk: Phát hiện cơ sở Livestream bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đắk Lắk: Phát hiện cơ sở Livestream bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục QLTT Đăk Lăk vừa phát hiện cơ sở đang thực hiện livestream bán hàng trăm loại sản phẩm là thực phẩm đóng gói sẵn như: muối chấm, bánh kẹo, hạt bí, hạt dưa, rong biển… không rõ nguồn gốc xuất xứ
Cục QLTT Long An tăng cường hoạt động thanh kiểm tra, kiểm soát thị trường

Cục QLTT Long An tăng cường hoạt động thanh kiểm tra, kiểm soát thị trường

Năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến hết sức phức tạp, song Cục QLTT Long An vẫn quyết liệt tổ chức thực hiện 582 lượt kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý 330 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính thu nộp ngân sách nhà nước trên 2,2 tỷ đồng.
Tiền Giang: Kiểm tra, phát hiện 08 mẫu phân bón giả, không đảm bảo chất lượng

Tiền Giang: Kiểm tra, phát hiện 08 mẫu phân bón giả, không đảm bảo chất lượng

Trong 15 mẫu phân bón được Đoàn kiểm tra liên ngành 389 Tiền Giang kiểm trra và kiểm nghiệm chất lượng đã có 08 mẫu vi phạm với tổng trị giá hàng hóa trên 360 triệu đồng.
An Giang: Tăng cường kiểm tra các điểm tập kết, kho bãi chứa hàng hóa khu vực biên giới

An Giang: Tăng cường kiểm tra các điểm tập kết, kho bãi chứa hàng hóa khu vực biên giới

Cục Quản lý thị trường (QLTT) triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhằm đảm bảo ổn định tình hình thị trường, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp làm ăn chân chính, trong thời điểm trước, trong và sau Tết khi nhu cầu về hàng hóa tăng cao.
QLTT Vĩnh Long: Thu giữ nhiều hàng hóa vi phạm trên phương tiên vận tải

QLTT Vĩnh Long: Thu giữ nhiều hàng hóa vi phạm trên phương tiên vận tải

Năm 2021, Cục QLTT Vĩnh Long đã phối hợp kiểm tra, khám phương tiện vận tải, phát hiện và xử lý 43 vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 171.500.000 đồng và tịch thu tang vật vi phạm là hàng hóa ước trị giá trên 3,5 tỷ đồng.
Xem thêm

/ Mới nhận