Chống hàng giả, hàng nhái bằng Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode

Hệ thống xác thực hàng chính hãng qua QRCode có khả năng truy xuất thông tin về nguồn gốc sản phẩm, góp phần giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng nhái, bảo vệ uy tín sản phẩm của doanh nghiệp.
Xác thực hàng chính hãng qua mã QR giúp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái Chống hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử: Gắn trách nhiệm cho các chủ sàn Chống hàng giả, hàng nhái: Không chỉ là trách nhiệm mà là bổn phận

Tại Hội nghị “Tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại, phát triển kênh phân phối hiện đại trên nền tảng số” và hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong thương mại điện tử" diễn ra mới đây, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, vấn đề hàng giả, hàng nhái trên môi trường trực tuyến xảy ra do đặc thù của thương mại điện tử là người mua, người bán không gặp nhau nên những hành vi vi phạm trong thương mại điện tử cũng có xu hướng gia tăng, đặc biệt là có những hành vi mới, thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn.

Các nhóm hành vi vi phạm phổ biến như quảng cáo, khuyến mại không chuẩn với hàng hoá, cạnh tranh không lành mạnh. Một số vấn đề của thị trường hiện nay còn tồn tại hàng giả, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số.

“Chính vì vậy chúng ta phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát và xử lý những vi phạm này”, ông Nguyễn Hữu Tuấn nói.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương

Để hạn chế tình trạng hàng nhái, hàng giả xảy ra trên thị trường trực tuyến, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng các giải pháp phát triển các sản phẩm trong giao dịch thương mại điện tử, ông Trịnh Duy Phúc - Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã giới thiệu giải pháp Truy xuất thông tin xác minh sản phẩm chính hãng.

Giúp người tiêu dùng xác định nguồn gốc hàng hóa từ nhà sản xuất, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và sản phẩm của doanh nghiệp khi tham gia giao dịch thương mại điện tử là hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode. Hiện nay, hệ thống đang được Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương vận hành tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/.

Ông Trịnh Duy Phúc cho biết, hệ thống xác thực hàng chính hãng sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp với hệ thống phần mềm QRCode tĩnh và QRCode động sẽ cung cấp khả năng truy xuất thông tin về nguồn gốc sản phẩm cho người tiêu dùng; giúp người tiêu dùng có đủ thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp minh bạch thông tin sản phẩm.

Đồng thời, góp phần giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xác mình thông tin hàng chính hãng và bảo vệ uy tín sản phẩm của doanh nghiệp, tạo sự tin cậy từ phía người dùng khi biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà mình đã mua. Ngoài ra, qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối với nhau về các thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp…

“Theo đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội khi đăng ký hệ thống xác thực chính hãng http://truyxuat.gov.vn/ sẽ được được hỗ trợ miễn phí 6 tháng sử dụng dịch vụ Hoá đơn điện tử của Bộ Công Thương", ông Trịnh Duy Phúc thông tin thêm.

Chống hàng giả, hàng nhái bằng Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode
Chống hàng giả, hàng nhái bằng Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode

Liên quan tới các chính sách phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay, với mục tiêu xây dựng một môi trường thương mại điện tử lành mạnh, minh bạch và phát triển hiệu quả, thời gian qua Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương đã từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý, một mặt quản lý chặt chẽ, minh bạch, mặt khác vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử phát triển.

Cụ thể, theo bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, doanh nghiệp khi bắt đầu triển khai ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh cần nắm chắc những quy định bổ sung trong Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử bổ sung.

Như những thông tin hàng hóa phải công khai trên website thương mại điện tử bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa.

Tăng cường trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trong việc quản lý các giao dịch trên nền tảng của mình và hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội.

“Bên cạnh đó, cần lưu ý hơn về Hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài và Hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử”, bà Lê Thị Hà cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chính thức bắt đầu Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia năm 2022

Chính thức bắt đầu Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia năm 2022

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 28/11 đến 04/12, trong đó ngày Thứ 6 đầu tiên của tháng 12 (02/12) sẽ là Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong trong năm.
Bùng nổ nhiều chương trình ưu đãi tại Online Friday 2022

Bùng nổ nhiều chương trình ưu đãi tại Online Friday 2022

Ngày 22/11/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 2471/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022”.
Phạt đến 16 triệu đồng sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin cho cơ quan thuế

Phạt đến 16 triệu đồng sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin cho cơ quan thuế

Các sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin theo quy định của cơ quan thuế có thể bị phạt 2 - 16 triệu đồng.
Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua kênh phân phối trực tuyến

Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua kênh phân phối trực tuyến

Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hoạt động kết thương mại điện tử ở nước ngoài, quảng bá hàng Việt, nông sản Việt qua các kênh trực tuyến nhằm mở rộng thị trường.
Truy thu gần 40 triệu đồng tiền thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Truy thu gần 40 triệu đồng tiền thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Vừa qua các lực lượng chức năng trong tỉnh Nghệ An như: Quản lý thị trường (QLTT), Công an, Cục Thuế tỉnh... đã phối hợp đồng bộ tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại và truy thu thuế đối với một “Tiktoker”kinh doanh qua mạng xã hội với số tiền gần 40 triệu đồng.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dự Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dự Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”

Thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương lần thứ IV (nhiệm kỳ 2022-2027) và được sự đồng ý của Đảng ủy Bộ Công Thương, chiều ngày 07/11/2022, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tới tham dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn.
Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 126 quy định chi tiết Luật Quản lý thuế vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 30/10. Đáng chú ý trong đó, các sàn thương mại điện tử không phải nộp thuế thay người bán, mà chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.
Sóc Trăng ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử

Sóc Trăng ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa công bố, ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh nhằm tạo ra một kênh trao đổi thông tin liên tục, thường xuyên về hàng hóa, các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp trong tỉnh; giúp doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội giao thương, thông tin thị trường...
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận