CNN ca ngợi nước mắm là biểu tượng ẩm thực của Việt Nam

Theo CNN, nước mắm là một nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn của nhiều địa phương trên đất nước Việt Nam, vì thế, được coi là biểu tượng ẩm thực của Việt Nam.
Việt Nam lọt top 10 quốc gia có đồ ăn ngon nhất thế giới Trứng bắc thảo: Ăn một lần mãi nhớ Trải nghiệm 100 món ăn đường phố tại Festival Huế 2022 Phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia Smoothie - thức uống ngọt mát đơn giản cho mùa hè

Quy trình sản xuất nước mắm lại không hề "dễ chịu" do vị cay nồng tỏa ra từ cá cơm lên men trong những thùng gỗ lớn suốt một năm ròng, tác giả Chris Dwyer - Biên tập viên của báo CNN cho hay.

Các thành phần quan trọng trong nước mắm là cá cơm (cá cơm đen) và cá cơm trắng loại nhỏ. Chúng chiếm tới khoảng 95% lượng cá được sử dụng. Các loại cá lớn hơn như cá mòi và cá trích chiếm phần còn lại.

Theo truyền thống, cá sẽ được đánh bắt ở biển quanh Phú Quốc, nhưng ngày nay đa phần cá được lấy từ đảo Thổ Chợ, cách đó khoảng 112 km. Chúng được đánh bắt trong mùa mưa, từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm.

Khi cá được đánh bắt, chúng ngay lập tức được làm ráo nước ngay trên thuyền, sau đó ướp muối và cất giữ, nghĩa là quá trình lên men bắt đầu bằng việc sử dụng những con cá tươi nhất có thể.

Họ sử dụng muối đến từ tỉnh ven biển phía Nam như Bà Rịa-Vũng Tàu và thêm vào theo tỷ lệ một phần muối bốn phần cá.

Những thùng nước mắm trước đây được làm thủ công từ gỗ sưa, một loại cây được trồng trong Vườn Quốc gia Phú Quốc. Người dân Phú Quốc cho rằng loại gỗ này giúp nước mắm có một hương vị độc đáo. Hiện phần lớn loại gỗ này được nhập về từ Campuchia.

Những chiếc thùng khổng lồ được làm từ 54 thanh gỗ, buộc lại bằng tay bằng sợi mây. Hai người thợ nam lành nghề phải mất tới ba tuần để làm một thùng gỗ như vậy.

Sau khi thùng được đổ đầy cá và muối, người thợ sẽ xới đều hỗn hợp rồi bắt đầu nén và ép nó xuống bằng cách dẫm thẳng lên.

Suốt một năm sau đó, lượng chất lỏng chảy ra từ cá chảy ra được đổ lại vào thùng - nhưng quan trọng là không có sự khuấy trộn nào nữa. Đây chính là điểm khác biệt trong công đoạn sản xuất nước mắm ở Phú Quốc so với các tỉnh khác của Việt Nam.

Thợ của xưởng luôn theo dõi các thành phần, nếm thử vị nước mắm để quyết định khi một mẻ đã ủ xong.

Một phần bí quyết trong nước mắm Phú Quốc là sự kết hợp độc đáo giữa các yếu tố môi trường, bao gồm độ ẩm và nhiệt độ thích hợp để lượng hỗn hợp giảm dần còn từ ba đến bốn nghìn lít nước mắm mỗi thùng.

Giai đoạn cuối là gửi mẫu nước mắm đến phòng thí nghiệm để đánh giá độ đậm đặc, được đo bằng độ nitơ, một sản phẩm phụ của quá trình lên men.

Hiện có hơn 70 nhà sản xuất nước mắm khác nhau trên đảo Phú Quốc. Đa phần sản phẩm của họ đều có hàm lượng nitơ cao hơn thị trường, do đó hương vị sẽ đậm đà hơn.

(Nguồn ảnh: Internet)

CNN

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chiến dịch chạy bộ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ huy động 16,2 tỷ đồng cho người nghèo

Chiến dịch chạy bộ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ huy động 16,2 tỷ đồng cho người nghèo

Chiến dịch chạy bộ “Triệu bước chân nhân ái” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức, đã thu hút gần 100.000 người tham gia, huy động 16,2 tỷ đồng cho mục đích thiện nguyện.
Tháng 5 nhớ Bác !

Tháng 5 nhớ Bác !

Hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890-19/5/2024), 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024) và chào mừng 73 năm Ngày Truyền thống Ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2024), ngày 07/5/2024, Công đoàn Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) tổ chức thăm viếng Lăng Bác để các công chức, viên chức có dịp học tập và tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố

Điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 1177/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch tổng thể tổ chức điều tra tài nguyên du lịch.
Ngày Chữ thập đỏ Quốc tế 8/5

Ngày Chữ thập đỏ Quốc tế 8/5

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ là phong trào nhân đạo lớn nhất thế giới và là cột mốc đánh dấu sự ra đời của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế. Từ đó, quốc tế ghi nhớ công lao người sáng lập phong trào - Henry Dunant bằng cách lấy ngày sinh của ông làm ngày Chữ thập đỏ quốc tế.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tái hiện mốc vàng lịch sử ở Điện Biên Phủ

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tái hiện mốc vàng lịch sử ở Điện Biên Phủ

Tối 6/5, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” diễn ra tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ. Chương trình do Bộ VHTT&DL phối hợp cùng UBND tỉnh Điện Biên tổ chức.
Khách qua Cảng hàng không Điện Biên tăng gấp 5 lần so với ngày thường

Khách qua Cảng hàng không Điện Biên tăng gấp 5 lần so với ngày thường

Cảng hàng không Điện Biên đã chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hãng hàng không thứ 3 của Uzbekistan khai thác đường bay đến Khánh Hòa

Hãng hàng không thứ 3 của Uzbekistan khai thác đường bay đến Khánh Hòa

Uzbekistan Airways là hãng hàng không thứ 3 của Uzbekistan khai thác đường bay từ Tashkent đến Cam Ranh (Khánh Hòa).
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận