Diễn dàn Logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2022

Diễn đàn được các doanh nghiệp đánh giá cao trong việc kết nối, cung cấp thông tin hữu ích, hiệu quả, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua thách thức, và nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Âu-Mỹ.
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022: Hướng tới mục tiêu "Logistics xanh" Nhật Bản: Giá nhiên liệu tăng tạo áp lực lớn lên logistics và tiêu dùng Chuyển đổi số: Cơ hội nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics

Diễn dàn Logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2022 có sự hiện diện của Lãnh đạo các UBND, Sở Công Thương của nhiều tỉnh, thành phố, các cơ quan ngoại giao của các nước khu vực Âu- Mỹ, đại diện thương mại của Việt Nam tại khu vực Âu – Mỹ, các diễn giả, chuyên gia uy tín ngành logistics của Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương và một số Hiệp hội, doanh nghiệp của Việt Nam và nước ngoài, cùng đại diện các Tập đoàn logistics lớn trong và ngoài nước, đại diện của các Hiệp hội và Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Rau của quả Việt Nam (Vinafruit), Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Việt Nam (HAWA) và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu hàng hóa sang khu vực Âu - Mỹ.

Diễn dàn Logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2022
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định nhờ sự quan tâm của Chính phủ cũng như những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Logistics cũng là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất với mức tăng trưởng trung bình 14-16% mỗi năm, đóng góp vào GDP từ 4 đến 5%. Theo Báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi năm 2022 do Agility vừa công bố, Việt Nam đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng Top 50 quốc gia đứng đầu thị trường logistics mới nổi, đứng thứ 4 tại khu vực Đông Nam Á.

Khu vực châu Âu – châu Mỹ đã được biết đến là khu vực thị trường quan trọng, là nơi có những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Hoa Kỳ (lớn nhất), Liên minh châu Âu (lớn thứ 3) cùng nhiều đối tác quan trọng và tiềm năng khác. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và khu vực châu Âu – châu Mỹ đạt mức tăng trưởng ấn tượng gần 21%, đạt gần 212 tỷ USD. Bước sang năm 2022, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức, lạm phát tăng cao, cạnh tranh địa chính trị giữa các nước lớn ảnh hưởng tiêu cực tới dòng chảy thương mại thế giới, Tuy nhiên, tính đến hết tháng 11, kim ngạch thương mại tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tốt, ở mức 11,8%, đạt 212 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 171 tỷ USD tăng gần 16%, xuất siêu sang khu vực đạt hơn 128 tỷ USD.

Đối với khu vực thị trường đầy hứa hẹn này, các giải pháp logistics đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì tính bền vững, nâng cao tính chống chịu của chuỗi cung ứng, cũng như nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, mở ra cánh cửa cho nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Để có cái nhìn đa chiều về tình hình của các tuyến vận tải đi khu vực châu Âu - châu Mỹ, tình hình trao đổi thương mại với khu vực này trong thời gian qua và triển vọng, thách thức trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã mời các chuyên gia nghiên cứu trong và ngoài nước, các doanh nghiệp logistics, xuất nhâp khẩu chia sẻ về những kinh nghiệm, cơ hội và thách thức mà ngành logistics Việt Nam hiện đang đối mặt.

Diễn dàn Logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2022

Năm 2023 được các diễn giả tại Diễn đàn nhận định tiềm ẩn nhiều khó khăn và thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu và logistics Việt Nam khi phải đối mặt với những hệ lụy do ảnh hưởng của áp lực lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế của các nền kinh tế lớn dẫn đến việc suy giảm các đơn hàng xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU…, từ việc dịch bệnh Covid-19, xung đột địa chính trị tiếp tục có khả năng tác động tiêu cực lên dòng dịch chuyển thương mại, đầu tư toàn cầu, gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng, làm xáo trộn các tuyến vận tải container, đặc biệt là tại các tuyến vận tải đi khu vực châu Âu – châu Mỹ, cho tới nỗi lo mới của ngành vận tải toàn cầu là tình trạng dư thừa container hiện đang xảy ra tại rất nhiều cảng lớn tại khu vực châu Âu – châu Mỹ.

Tại các phiên tọa đàm, các diễn giả cũng nhận diện và đưa ra các khuyến nghị về các vấn đề thực tiễn liên quan đến quy định, thủ tục thương mại, các vấn đề về thông quan mà doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ hay EU thường gặp. Nhiều giải pháp trong xử lý và giảm thiểu các khó khăn hiện nay cho các doanh nghiệp xuất khẩu và logistics Việt Nam cũng được các chuyên gia chia sẻ như việc nắm vững các quy định, thủ tục hải quan để chủ động trong việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, các giải pháp tối ưu hóa chi phí logistics để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu, cũng như tận dụng mạng lưới kết nối đồng bộ của các công ty vận tải lớn nước ngoài để mở ra các kênh vận tải mới, hiệu quả cho hàng hoá xuất khẩu Việt Nam sang khu vực châu Âu – châu Mỹ. Cũng tại diễn đàn các diễn giả đã thảo luận về triển vọng phát triển hạ tầng dịch vụ logistics bền vững phục vụ xuất khẩu sang khu vực châu Âu – châu Mỹ, trong đó chú trọng đến kết nối hạ tầng dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu nông sản vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Diễn đàn được các doanh nghiệp đánh giá cao trong việc kết nối, cung cấp thông tin hữu ích, hiệu quả, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua thách thức, và nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Âu-Mỹ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Năm 2024: Hà Nội hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp tham gia mạng lưới phân phối nước ngoài

Năm 2024: Hà Nội hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp tham gia mạng lưới phân phối nước ngoài

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” năm 2024. Đề án nhằm phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Thống nhất đầu mối quản lý trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản

Thống nhất đầu mối quản lý trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản

Chiều 19/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Xuất khẩu 925 tấn hàng đầu tiên qua lối mở cầu phao Móng Cái

Xuất khẩu 925 tấn hàng đầu tiên qua lối mở cầu phao Móng Cái

Trong ngày 18/2, đã có 95 phương tiện chở 925 tấn hàng hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc qua lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, Móng Cái, Quảng Ninh.
Bộ Công Thương khẩn trương trình Nghị định kinh doanh xăng dầu trong tháng 3/2024

Bộ Công Thương khẩn trương trình Nghị định kinh doanh xăng dầu trong tháng 3/2024

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 51/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 19 Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu về triển khai sản xuất, kinh doanh năm 2024 và thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng 6 dự án cao tốc và đường dây 500 kV mạch 3

Bảo đảm tiến độ, chất lượng 6 dự án cao tốc và đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 17/2, tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình về tình hình triển khai 6 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua 3 tỉnh này và dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối.
Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tăng cường năng lực lưới truyền tải 500kV bắc-trung, giúp nâng cao ổn định vận hành hệ thống điện quốc gia, góp phần bảo đảm cung cấp điện cho miền bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới.
Sức mua đợt Tết Giáp Thìn: Hàng hóa tăng, bia rượu giảm

Sức mua đợt Tết Giáp Thìn: Hàng hóa tăng, bia rượu giảm

Sáng 16/2, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Đánh giá tình hình sản xuất công nghiệp, đảm bảo hàng hóa Tết Nguyên đán năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới”, do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.
Nguồn cung xăng dầu trong nước được đảm bảo trong suốt Tết Nguyên đán

Nguồn cung xăng dầu trong nước được đảm bảo trong suốt Tết Nguyên đán

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, nguồn cung hàng hóa dồi dào, bình ổn giá. Đặc biệt, nguồn cung xăng dầu được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong suốt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận