Doanh số bán lẻ trực tuyến đạt gần 14 tỉ đô la trong năm 2021

Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 cho hay, năm 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 13,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 1,9 tỉ đô la Mỹ so với năm 2020. Chưa hết, tỉ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, cao hơn 2% so với cùng kỳ.
Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 sẽ bắt đầu từ 0h ngày 8/8 Khởi động Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2022 Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có

Theo số liệu từ Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022, sau 5 năm quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ này tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, bởi năm 2017 thị trường chỉ đạt 6,2 tỉ đô la Mỹ. Con số dự báo cho thấy, năm 2022 quy mô thị trường này tại Việt Nam sẽ đạt 16,4 tỉ đô la Mỹ.

Cũng theo số liệu dự báo trong Sách trắng, năm 2022, ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo sẽ đạt 260- 285 USD/người. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước sẽ vượt mốc 7% của năm 2021, đạt từ 7,2%- 7,8%.

Doanh số bán lẻ trực tuyến đạt gần 14 tỉ đô la trong năm 2021
Năm 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 13,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 1,9 tỉ đô la Mỹ so với năm 2020

Cũng trong 5 năm qua, số người mua sắm trực tuyến của Việt Nam đã tăng từ 33,6 triệu người vào năm 2017 lên 54,6 triệu người vào năm 2021. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người cũng tăng từ 186 lên 251 đô la Mỹ sau 5 năm.

Năm 2021, Việt Nam có hơn 58,2% người dùng internet mua sắm qua mạng hằng tuần, trong khi con số này trung bình của toàn cầu là 58,4%. Còn con số này của Thái Lan là 68,3%, Malaysia 66,6%, Hàn Quốc 64,9%, Trung Quốc 64,4%…

Các hình thức thanh toán được người Việt mua hàng qua mạng lựa chọn sử dụng nhiều nhất trong năm 2021 vẫn là tiền mặt (thanh toán khi nhận hàng-COD), sau đó đến ví điện tử, thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng (hoặc thẻ ghi nợ nội địa).

Đáng chú ý là sau 11 năm, tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt khi mua hàng qua mạng tại Việt Nam chỉ giảm từ 78 xuống 73%. Tỉ lệ thanh toán bằng ví điện tử tăng từ 23 lên 37%, tỉ lệ thanh toán bằng thẻ ATM nội địa giảm từ 39 xuống 27%…

Các tiêu chí người tiêu dùng quan tâm khi mua sắm trực tuyến lần lượt từ cao xuống thấp gồm: uy tín của đơn vị bán hàng, giao hàng nhanh và linh hoạt theo lịch đặt của khách, nhiều chương trình chuyến mại, giá rẻ hơn so với mua tại cửa hàng, hàng hóa đa dạng luôn sẵn có, hàng hóa chất lượng và chính hãng…

Doanh số bán lẻ trực tuyến đạt gần 14 tỉ đô la trong năm 2021

Ngoài ra, Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 cho biết những trở ngại khi mua hàng trực tuyến gồm: chất lượng kém so với quảng cáo, lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ, chi phí vận chuyển cao, chất lượng vận chuyển và giao nhận kém, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém…

Còn những lý do mà khảo sát cho thấy một số người dân tại Việt Nam chưa mua sắm trực tuyến là: mua tại cửa hàng thuận tiện hơn, khó kiểm định chất lượng hàng hóa, không tin tưởng đơn vị bán hàng, sợ lộ thông tin cá nhân, chưa có kinh nghiệm mua hàng qua mạng…

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số dẫn báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company cho thấy, tại Việt Nam doanh thu kinh tế internet vào năm 2021 đạt 21 tỉ đô la Mỹ thì đến năm 2025 sẽ tăng lên thành 57 tỉ đô la Mỹ. So với các nước trong khu vực, quy mô kinh tế internet của Việt Nam năm 2021 bằng Malaysia, kém Indonesia (70 tỉ đô la Mỹ) và Thái Lan (30 tỉ đô la Mỹ), hơn Philipines (17 tỉ đô la Mỹ) và Singapore (15 tỉ đô la Mỹ).

Được biết nội dung Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín trên thế giới.

Đây là tài liệu được xuất bản thường niên nhằm tổng hợp, cập nhật thông tin, số liệu toàn cảnh về thương mại điện tử Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng, doanh nghiệp. Dữ liệu trong Sách Trắng được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các đơn vị quản lý nhà nước, các chuyên gia, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực thương mại điện tử.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

Chiều 12/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với tỷ lệ tán thành cao.
Báo cáo giải trình về kinh tế-xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV

Báo cáo giải trình về kinh tế-xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV

Chiều 12/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày báo cáo, giải trình một số vấn đề chủ yếu được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, mong đợi, chia sẻ.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý IV đạt khoảng 7,5%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý IV đạt khoảng 7,5%

Sáng 9/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 7/11/2024 về việc quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Kinh tế 10 tháng: Tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Kinh tế 10 tháng: Tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Sáng 6/11, Tổng cục Thống kê công bố Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2024. Theo đó, nhiều lĩnh vực đạt kết quả đáng ghi nhận, như: Thu hút đầu tư nước ngoài; xuất nhập khẩu; sản xuất công nghiệp; số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh.
Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 496/TB-VPCP ngày 29/10/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Buổi Gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nghiệp, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Những kết quả đạt được về Kinh tế - xã hội là rất tích cực, khả quan

Những kết quả đạt được về Kinh tế - xã hội là rất tích cực, khả quan

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị… Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành linh hoạt, đạt nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội. Kinh tế tăng trưởng ổn định, khả quan, bất chấp thách thức toàn cầu, xuất khẩu mạnh mẽ, đầu tư nước ngoài tích cực, khẳng định vị thế Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Lạm phát trong tầm kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định…
Thủ tướng đề nghị 4 tập đoàn hàng đầu của UAE đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược của Việt Nam

Thủ tướng đề nghị 4 tập đoàn hàng đầu của UAE đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược của Việt Nam

Chiều ngày 27/10, tại Abu Dhabi, trong chương trình thăm chính thức UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo 4 tập đoàn hàng đầu của nước này trong các lĩnh vực hạ tầng, cảng biển, logistics, khu công nghiệp, giao thông vận tải, tư vấn chiến lược.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận