Doanh số bán lẻ trực tuyến đạt gần 14 tỉ đô la trong năm 2021

Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 cho hay, năm 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 13,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 1,9 tỉ đô la Mỹ so với năm 2020. Chưa hết, tỉ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, cao hơn 2% so với cùng kỳ.
Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 sẽ bắt đầu từ 0h ngày 8/8 Khởi động Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2022 Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có

Theo số liệu từ Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022, sau 5 năm quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ này tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, bởi năm 2017 thị trường chỉ đạt 6,2 tỉ đô la Mỹ. Con số dự báo cho thấy, năm 2022 quy mô thị trường này tại Việt Nam sẽ đạt 16,4 tỉ đô la Mỹ.

Cũng theo số liệu dự báo trong Sách trắng, năm 2022, ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo sẽ đạt 260- 285 USD/người. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước sẽ vượt mốc 7% của năm 2021, đạt từ 7,2%- 7,8%.

Doanh số bán lẻ trực tuyến đạt gần 14 tỉ đô la trong năm 2021
Năm 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 13,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 1,9 tỉ đô la Mỹ so với năm 2020

Cũng trong 5 năm qua, số người mua sắm trực tuyến của Việt Nam đã tăng từ 33,6 triệu người vào năm 2017 lên 54,6 triệu người vào năm 2021. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người cũng tăng từ 186 lên 251 đô la Mỹ sau 5 năm.

Năm 2021, Việt Nam có hơn 58,2% người dùng internet mua sắm qua mạng hằng tuần, trong khi con số này trung bình của toàn cầu là 58,4%. Còn con số này của Thái Lan là 68,3%, Malaysia 66,6%, Hàn Quốc 64,9%, Trung Quốc 64,4%…

Các hình thức thanh toán được người Việt mua hàng qua mạng lựa chọn sử dụng nhiều nhất trong năm 2021 vẫn là tiền mặt (thanh toán khi nhận hàng-COD), sau đó đến ví điện tử, thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng (hoặc thẻ ghi nợ nội địa).

Đáng chú ý là sau 11 năm, tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt khi mua hàng qua mạng tại Việt Nam chỉ giảm từ 78 xuống 73%. Tỉ lệ thanh toán bằng ví điện tử tăng từ 23 lên 37%, tỉ lệ thanh toán bằng thẻ ATM nội địa giảm từ 39 xuống 27%…

Các tiêu chí người tiêu dùng quan tâm khi mua sắm trực tuyến lần lượt từ cao xuống thấp gồm: uy tín của đơn vị bán hàng, giao hàng nhanh và linh hoạt theo lịch đặt của khách, nhiều chương trình chuyến mại, giá rẻ hơn so với mua tại cửa hàng, hàng hóa đa dạng luôn sẵn có, hàng hóa chất lượng và chính hãng…

Doanh số bán lẻ trực tuyến đạt gần 14 tỉ đô la trong năm 2021

Ngoài ra, Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 cho biết những trở ngại khi mua hàng trực tuyến gồm: chất lượng kém so với quảng cáo, lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ, chi phí vận chuyển cao, chất lượng vận chuyển và giao nhận kém, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém…

Còn những lý do mà khảo sát cho thấy một số người dân tại Việt Nam chưa mua sắm trực tuyến là: mua tại cửa hàng thuận tiện hơn, khó kiểm định chất lượng hàng hóa, không tin tưởng đơn vị bán hàng, sợ lộ thông tin cá nhân, chưa có kinh nghiệm mua hàng qua mạng…

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số dẫn báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company cho thấy, tại Việt Nam doanh thu kinh tế internet vào năm 2021 đạt 21 tỉ đô la Mỹ thì đến năm 2025 sẽ tăng lên thành 57 tỉ đô la Mỹ. So với các nước trong khu vực, quy mô kinh tế internet của Việt Nam năm 2021 bằng Malaysia, kém Indonesia (70 tỉ đô la Mỹ) và Thái Lan (30 tỉ đô la Mỹ), hơn Philipines (17 tỉ đô la Mỹ) và Singapore (15 tỉ đô la Mỹ).

Được biết nội dung Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín trên thế giới.

Đây là tài liệu được xuất bản thường niên nhằm tổng hợp, cập nhật thông tin, số liệu toàn cảnh về thương mại điện tử Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng, doanh nghiệp. Dữ liệu trong Sách Trắng được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các đơn vị quản lý nhà nước, các chuyên gia, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực thương mại điện tử.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng đôn đốc đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Thủ tướng đôn đốc đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 18/2/2025 đôn đốc các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Tập trung hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025

Tập trung hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2025, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tập trung thực hiện và hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2025, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên trong năm 2025.
Chính phủ ban hành Nghị quyết đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương để đạt 8% trở lên năm 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương để đạt 8% trở lên năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05/02/2025 về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.
Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển

Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024. Năm 2025, Chính phủ không chỉ tập trung vào cải cách môi trường kinh doanh mà còn đẩy mạnh phát triển kinh tế số và công nghiệp chế biến chế tạo, đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững với mục tiêu tăng trưởng GDP 8%.
Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035

Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 23/1/2025 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035 (Kế hoạch).
Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 1719/QĐ-TTg ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025.
Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
Chính phủ năm 2025: Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá

Chính phủ năm 2025: Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2024, trong đó thống nhất chủ đề điều hành của năm 2025 là "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá".
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận