Doanh số bán lẻ trực tuyến đạt gần 14 tỉ đô la trong năm 2021

Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 cho hay, năm 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 13,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 1,9 tỉ đô la Mỹ so với năm 2020. Chưa hết, tỉ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, cao hơn 2% so với cùng kỳ.
Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 sẽ bắt đầu từ 0h ngày 8/8 Khởi động Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2022 Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có

Theo số liệu từ Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022, sau 5 năm quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ này tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, bởi năm 2017 thị trường chỉ đạt 6,2 tỉ đô la Mỹ. Con số dự báo cho thấy, năm 2022 quy mô thị trường này tại Việt Nam sẽ đạt 16,4 tỉ đô la Mỹ.

Cũng theo số liệu dự báo trong Sách trắng, năm 2022, ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo sẽ đạt 260- 285 USD/người. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước sẽ vượt mốc 7% của năm 2021, đạt từ 7,2%- 7,8%.

Doanh số bán lẻ trực tuyến đạt gần 14 tỉ đô la trong năm 2021
Năm 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 13,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 1,9 tỉ đô la Mỹ so với năm 2020

Cũng trong 5 năm qua, số người mua sắm trực tuyến của Việt Nam đã tăng từ 33,6 triệu người vào năm 2017 lên 54,6 triệu người vào năm 2021. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người cũng tăng từ 186 lên 251 đô la Mỹ sau 5 năm.

Năm 2021, Việt Nam có hơn 58,2% người dùng internet mua sắm qua mạng hằng tuần, trong khi con số này trung bình của toàn cầu là 58,4%. Còn con số này của Thái Lan là 68,3%, Malaysia 66,6%, Hàn Quốc 64,9%, Trung Quốc 64,4%…

Các hình thức thanh toán được người Việt mua hàng qua mạng lựa chọn sử dụng nhiều nhất trong năm 2021 vẫn là tiền mặt (thanh toán khi nhận hàng-COD), sau đó đến ví điện tử, thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng (hoặc thẻ ghi nợ nội địa).

Đáng chú ý là sau 11 năm, tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt khi mua hàng qua mạng tại Việt Nam chỉ giảm từ 78 xuống 73%. Tỉ lệ thanh toán bằng ví điện tử tăng từ 23 lên 37%, tỉ lệ thanh toán bằng thẻ ATM nội địa giảm từ 39 xuống 27%…

Các tiêu chí người tiêu dùng quan tâm khi mua sắm trực tuyến lần lượt từ cao xuống thấp gồm: uy tín của đơn vị bán hàng, giao hàng nhanh và linh hoạt theo lịch đặt của khách, nhiều chương trình chuyến mại, giá rẻ hơn so với mua tại cửa hàng, hàng hóa đa dạng luôn sẵn có, hàng hóa chất lượng và chính hãng…

Doanh số bán lẻ trực tuyến đạt gần 14 tỉ đô la trong năm 2021

Ngoài ra, Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 cho biết những trở ngại khi mua hàng trực tuyến gồm: chất lượng kém so với quảng cáo, lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ, chi phí vận chuyển cao, chất lượng vận chuyển và giao nhận kém, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém…

Còn những lý do mà khảo sát cho thấy một số người dân tại Việt Nam chưa mua sắm trực tuyến là: mua tại cửa hàng thuận tiện hơn, khó kiểm định chất lượng hàng hóa, không tin tưởng đơn vị bán hàng, sợ lộ thông tin cá nhân, chưa có kinh nghiệm mua hàng qua mạng…

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số dẫn báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company cho thấy, tại Việt Nam doanh thu kinh tế internet vào năm 2021 đạt 21 tỉ đô la Mỹ thì đến năm 2025 sẽ tăng lên thành 57 tỉ đô la Mỹ. So với các nước trong khu vực, quy mô kinh tế internet của Việt Nam năm 2021 bằng Malaysia, kém Indonesia (70 tỉ đô la Mỹ) và Thái Lan (30 tỉ đô la Mỹ), hơn Philipines (17 tỉ đô la Mỹ) và Singapore (15 tỉ đô la Mỹ).

Được biết nội dung Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín trên thế giới.

Đây là tài liệu được xuất bản thường niên nhằm tổng hợp, cập nhật thông tin, số liệu toàn cảnh về thương mại điện tử Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng, doanh nghiệp. Dữ liệu trong Sách Trắng được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các đơn vị quản lý nhà nước, các chuyên gia, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực thương mại điện tử.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy thu gần 40 triệu đồng tiền thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Truy thu gần 40 triệu đồng tiền thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Vừa qua các lực lượng chức năng trong tỉnh Nghệ An như: Quản lý thị trường (QLTT), Công an, Cục Thuế tỉnh... đã phối hợp đồng bộ tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại và truy thu thuế đối với một “Tiktoker”kinh doanh qua mạng xã hội với số tiền gần 40 triệu đồng.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dự Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dự Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”

Thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương lần thứ IV (nhiệm kỳ 2022-2027) và được sự đồng ý của Đảng ủy Bộ Công Thương, chiều ngày 07/11/2022, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tới tham dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn.
Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 126 quy định chi tiết Luật Quản lý thuế vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 30/10. Đáng chú ý trong đó, các sàn thương mại điện tử không phải nộp thuế thay người bán, mà chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.
Sóc Trăng ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử

Sóc Trăng ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa công bố, ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh nhằm tạo ra một kênh trao đổi thông tin liên tục, thường xuyên về hàng hóa, các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp trong tỉnh; giúp doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội giao thương, thông tin thị trường...
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số

Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng cũng như nhiều đại biểu khác đều nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện luật, trong đó nhấn mạnh việc bảo vệ đối tượng yếu thế, bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch điện tử.
Thúc đẩy xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế

Thúc đẩy xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế

Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận