Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Đáp ứng được quan điểm, mục tiêu, phù hợp với tình hình mới

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, để bảo đảm phù hợp với tình hình mới, Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã bổ sung, hoàn thiện một số quyền của người tiêu dùng; các điều luật đã đáp ứng được quan điểm, mục tiêu và yêu cầu đặt ra khi sửa đổi Luật.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) thu hút sự quan tâm, thảo luận của nhiều Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 Hoàn thiện các quy định để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân giải trình trước Quốc hội về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 5 vào tháng 5 và 6/2023.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10/2022, Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được Quốc hội xem xét và cho ý kiến với 148 lượt Đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến ở Tổ và 23 lượt Đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến tại Hội trường. Đa số ý kiến Đại biểu Quốc hội tán thành về sự cần thiết ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo Luật.

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Đáp ứng được quan điểm, mục tiêu, phù hợp với tình hình mới
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 5 vào tháng 5 và 6/2023

Quá trình xây dựng và lấy ý kiến đóng góp

Ngày 15/2/2023, tại phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Tiếp đó, Dự thảo Luật đã tiếp tục được cho ý kiến tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 5/4/2023, gửi xin ý kiến của Chính phủ, các Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Tòa án nhân dân tối cao...

Tính đến ngày 17/5/2023, Dự thảo Luật đã nhận được báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của 51/63 Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, ý kiến nhất trí của Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ý kiến góp ý của Tòa án nhân dân tối cao.

Có thể nói, hoạt động xin ý kiến đối với với Dự thảo Luật đã được thực hiện thường xuyên, liên tục, đa dạng cả về chủ thể và cách thức thực hiện.

Tất cả các ý kiến đóng góp đều đã được tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ, nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và sự đồng thuận giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan”, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đánh giá.

Đáp ứng được quan điểm, mục tiêu, yêu cầu đặt ra khi sửa đổi Luật

Theo đánh giá của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật gửi các Đại biểu Quốc hội (tài liệu chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV) vào ngày 26/5/2023, Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của các vị Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 và ý kiến các Đoàn Đại biểu Quốc hội, cơ quan liên quan đã đáp ứng được quan điểm, mục tiêu, yêu cầu đặt ra khi sửa đổi Luật.

Cụ thể, các đại biểu cho rẳng, đây là đạo luật điều chỉnh chung trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; là tiêu chuẩn; cơ sở để tham chiếu trong quá trình xây dựng hay thực thi các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Đáp ứng được quan điểm, mục tiêu, phù hợp với tình hình mới
Dự thảo Luật khẳng định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội và bảo vệ người tiêu dùng chính là góp phần bảo vệ quyền hiến định của mỗi công dân

Dự thảo Luật khẳng định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội và bảo vệ người tiêu dùng chính là góp phần bảo vệ quyền hiến định của mỗi công dân;

Không chỉ vậy, Dự thảo Luật bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) đã khắc phục những bất cập do vị trí yếu thế của người tiêu dùng trong mối quan hệ với tổ chức, cá nhân kinh doanh khi tiến hành giao dịch; Từng bước trang bị các kiến thức, kỹ năng tiêu dùng để hình thành sự chủ động của người tiêu dùng;

Ngoài ra, Dự thảo Luật sửa đổi còn bảo đảm sự cân bằng trong giao dịch dân sự giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính; Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng và các giao dịch xuyên biên giới và Kế thừa, phát triển các quy định hiện hành, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.

Cũng theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tại phiên thảo luận về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), của Kỳ họp thứ 5, ngày 26/5/2023, Quốc hội đã nhận được tổng thể 22 ý kiến phát biểu của đại biểu tại Hội trường. Các ý kiến cơ bản thống nhất với bố cục Dự thảo Luật và Báo cáo tiếp thu, giải trình của Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra.

Đồng thời, đồng tình với việc ban hành Dự án Luật này nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong luật hiện hành; dự thảo lần này đã tiếp thu, bổ sung, điều chỉnh khá đầy đủ các nội dung có liên quan.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến, góp ý cụ thể đã được Đại biểu Quốc hội đưa ra và đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra Dự án Luật tiếp tục nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện dự thảo.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ đoạn lừa đảo của đối tượng chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng

Thủ đoạn lừa đảo của đối tượng chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng

Ngày 7/02/2024, Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT - CAQ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hoàng Nam (SN 1979, quê quán TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sập bẫy thủ đoạn giả danh luật sư hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo, người phụ nữ liên tiếp bị mất tiền

Sập bẫy thủ đoạn giả danh luật sư hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo, người phụ nữ liên tiếp bị mất tiền

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan Công an để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo sau Tết

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo sau Tết

Cơ quan CSĐT Công an đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, không tin, không nghe theo lời các đối tượng hành nghề mê tín dị đoan, khi có các vấn đề về sức khỏe nên đến các cơ sở khám, chưa bệnh để khám và điều trị, tránh trở thành nạn nhân cho các đối tượng này lợi dụng chiếm đoạt tài sản.
Cảnh báo tai nạn do pháo nổ, chất nổ

Cảnh báo tai nạn do pháo nổ, chất nổ

Công an thành Phố Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo trái phép, thường xuyên thực hiện nghiêm túc Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng Pháo.
Nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến

Nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã bổ sung các nhóm quy định để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng, như quy định về phân loại và xác định trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng; phân loại trách nhiệm của một số mô hình kinh doanh có các yếu tố đặc thù.
Khuyến cáo phòng chống cháy, nổ khi đốt vàng mã dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn

Khuyến cáo phòng chống cháy, nổ khi đốt vàng mã dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn

Để chủ động công tác phòng ngừa, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn thành phố, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo một số nội dung an toàn PCCC khi đốt vàng mã trong dịp Tết.
Cảnh báo về việc sử dụng ứng dụng kết nối trên xe Toyota

Cảnh báo về việc sử dụng ứng dụng kết nối trên xe Toyota

Cụ thể, tính năng kết nối dịch vụ của Toyota nhằm mục đích tăng cường sự an toàn cho người lái xe, nhưng cũng rất dễ bị xâm nhập và ăn cắp thông tin người dùng.
Facebook chỉ cách tránh bị lừa trên mạng xã hội dịp Tết Nguyên đán

Facebook chỉ cách tránh bị lừa trên mạng xã hội dịp Tết Nguyên đán

Meta - công ty sở hữu mạng xã hội Facebook - vừa chia sẻ một số cách thức để giúp người dùng nhận diện một số chiêu trò lừa đảo trực tuyến phổ biến trên mạng xã hội.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận