Hà Nội dành 39.000 tỷ đồng dự trữ hàng hóa phục vụ dịp Tết
Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các đơn vị, doanh nghiệp tại Thủ đô gấp rút chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm. Dự báo, do tác động của dịch Covid-19, năm nay nhu cầu thị trường sẽ không tăng nhiều so với năm trước.
Trong Hội nghị giao ban công tác Quý IV/2021 của UBND thành phố Hà Nội, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, các doanh nghiệp đã đăng ký 18.000 tỷ đồng hàng hóa; hơn 20.000 điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân dịp Tết.
Các đơn vị, doanh nghiệp tại Thủ đô đang gấp rút chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm |
Các nhóm hàng cần bảo đảm cung cầu trong dịp Tết là các thực phẩm thiết yếu, như gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi... cùng với đó là các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết, như nông sản, lâm sản khô, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy...
Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch cũng nằm trong danh sách chuẩn bị nguồn cung.
Lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết gồm: gạo 278.910 tấn; thịt lợn 57.780 tấn, thịt gà 18.594 tấn, thịt bò 16,050 tấn, trứng gia cầm 372 triệu quả, rau củ 309,900 tấn; thực phẩm chế biến 15.495 tấn; thủy hải sản 57,750 tấn; trái cây 156.000 tấn... Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng.
Về công tác triển khai tổ chức chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố, bà Phương Lan cho biết đến nay đã có 44 đơn vị sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã đăng ký tham gia chương trình với tổng lượng hàng hóa các doanh nghiệp đăng ký thực hiện 18.000 tỷ đồng (Kế hoạch 5.600 tỷ đồng); đưa hàng hóa bình ổn tới hơn 20.000 điểm bán (123 siêu thị, 6.800 cửa hàng tiện lợi, 13.000 cửa hàng chuyên doanh, 1.900 điểm bán hàng tại các chợ truyền thống, 500 bếp ăn tập thể).
Trong đó, các doanh nghiệp đã xây dựng và tổ chức khai thác lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết tăng trung bình từ 7%-15% so với Kế hoạch Tết 2021, tại các điểm bán hàng, lượng hàng hóa đã được tăng cường để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân.
Các doanh nghiệp phân phối lớn trên địa bàn đều chủ động chuẩn bị nguồn hàng từ 2 tháng trước Tết với nguồn khai thác trong nước và nhập khẩu sẵn sàng phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết.
Song song với việc chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ người dân trong dịp Tết, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì, thực hiện phương án đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu đã xây dựng để sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19.
Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra...
Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp đã đăng ký 18.000 tỷ đồng hàng hóa; hơn 20.000 điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân dịp Tết |
Tổng Giám đốc BRG Retail (thuộc Tập đoàn BRG) Nguyễn Thái Dũng cho biết, để chuẩn bị cho dịp Tết Nhâm Dần, doanh nghiệp đã làm việc với các nhà cung cấp về sản lượng tiêu thụ và lên kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết tăng gấp 2 đến 3 lần các tháng trong năm.
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn thông tin, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, Hapro đã dự trữ lượng hàng hóa trị giá gần 1.000 tỷ đồng, trong đó có cả hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường.
Phía hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+ cũng đã lên kế hoạch tăng từ 40-50% lượng hàng hóa cung ứng, tập trung vào các nhóm hàng tươi sống, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu, các mặt hàng thời vụ Tết. Năm nay, hệ thống VinMart còn chú trọng khai thác các đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố trong cả nước để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Để bảo đảm nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã kết nối với các địa phương như Sơn La, Bắc Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Hà Nam, Quảng Ninh, Lào Cai, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp… đưa nguồn hàng nông, lâm, thủy sản về Hà Nội tiêu thụ.
Quyền Giám đốc Trần Thị Phương Lan khẳng định, Hà Nội luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho địa phương tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt nông, lâm, thủy sản, trái cây an toàn, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố.
Việc ngành Công Thương Hà Nội đẩy mạnh kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố sẽ bảo đảm không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết Nguyên đán, đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp các địa phương nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân Thủ đô.