Hỗ trợ doanh nghiệp 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Chương trình tập huấn về thương mại điện tử diễn ra tại 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên với những chủ đề khác nhau nhằm tận dụng và khai thác những tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thương mại điện tử.
Lên sàn thương mại điện tử, na Lạng Sơn chinh phục nhiều người dùng online Tăng cường hợp tác xây dựng dữ liệu thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam Xây dựng sàn thương mại điện tử cho đặc sản địa phương Cao Bằng: Tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng lậu trên nền tảng số Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong phát triển thương mại điện tử tại Thái Bình

Trong 4 ngày, từ 22 đến 25/8/2023, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng tổ chức Hội nghị tập huấn về thương mại điện tử nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua các kênh thương mại điện tử cho 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Chương trình tập huấn diễn ra tại 3 tỉnh, thành với những chủ đề khác nhau nhằm tận dụng và khai thác những tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.

Hỗ trợ doanh nghiệp 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử
Hội nghị tập huấn nâng cao hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và ứng dụng các công cụ, giải pháp trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Kon Tum

Cụ thể, tại Kon Tum, các đại biểu, chuyên gia đã tập trung thảo luận những chủ đề xoay quanh việc nâng cao hiệu quả trong công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm và ứng dụng các công cụ, giải pháp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum Huỳnh Thị Tuyết Nga cho biết, trong quá trình phát triển công nghệ thông tin, thương mại điện tử đóng một vai trò thiết yếu và vô cùng quan trọng. Sự ra đời của thương mại điện tử đã làm cho mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp được thay đổi đáng kể và đang trở thành xu thế mới, song hành cũng các phương thức kinh doanh truyền thống.

Do vậy, Hội nghị tập huấn nâng cao hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và ứng dụng các công cụ, giải pháp trong lĩnh vực thương mại điện tử diễn ra trên địa bàn tỉnh Kon Tum sẽ mang đến những cơ hội mới cho doanh nghiệp, người dân để kịp thời nắm bắt và phát huy tối đa những ưu thế do thương mại điện tử mang lại.

Hỗ trợ doanh nghiệp 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử
Ông Nguyễn Tiến Luận chia sẻ những vấn đề liên quan đến xử lý vi phạm trong thương mại điện tử; Một số hành vi vi phạm phổ biến Nghị định 98; Quy trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử... tại Hội nghị tập huấn tại Đắk Lắk

Trong khi đó, tại Đắc Lắk, Hội nghị tập huấn đã xoay quanh các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt thương mại điện tử. Giới thiệu những vấn đề liên quan đến xử lý vi phạm trong thương mại điện tử; Một số hành vi vi phạm phổ biến Nghị định 98; Quy trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử... ông Nguyễn Tiến Luận - Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã lưu ý một số hành vi vi phạm như: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng;

Hoặc hành vi không công bố hoặc công bố không đầy đủ, không chính xác trên website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng thông tin về chủ sở hữu website hoặc ứng dụng bán hàng; thông tin hàng hóa, dịch vụ…; Hay những vi phạm liên quan đến Giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến, Giả mạo thông tin, Kiểm soát thông tin trên các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử...

Cũng tại Đắc Lắk, giúp học viên hiểu thêm và phân biệt về AI, ChatGPA và Google, ông Hoàng Khánh Dương - Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Giải Pháp Phát Triển Doanh Nghiệp iViet đã chia sẻ, phân tích nhiều nội dung liên quan đến các ứng dụng kể trên nhằm giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng, ứng dụng vào hoạt động sản xuất, bán hàng, phân phối sản phẩm.

Hỗ trợ doanh nghiệp 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử
Hội nghị tập huấn Phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử cho các đối tượng doanh nghiệp, hợp tác xã, sinh viên, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Riêng tại Lâm Đồng, trong 2 ngày, 24 và 25/8, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Sở Công Thương tỉnh phối hợp, tổ chức 2 Hội nghị tập huấn Phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử cho các đối tượng doanh nghiệp, hợp tác xã, sinh viên, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh; tập huấn kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho các đối tượng công chức và viên chức một số cơ quan của tỉnh.

Bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc nắm bắt được các kiến thức về thương mại điện tử để tham gia hiệu quả và đúng pháp luật là hết sức cần thiết. Vì vậy, trong những năm qua, tỉnh Lâm Đồng nói chung và Sở Công Thương nói riêng luôn chú trọng phát triển thương mại điện tử và hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng và tận dụng lợi thế mà lĩnh vực này mang lại.

Song song đó, tỉnh đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ đồng thời tháo gỡ khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp; khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp hỗ trợ, tham gia các lớp hội thảo, tập huấn về các chuyên đề chuyển đổi số... nhằm thích ứng với bối cảnh kinh tế còn nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, mức độ phát triển thương mại điện tử của tỉnh hiện vẫn đang thuộc nhóm trung bình trong cả nước.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng tin rằng, sau buổi tập huấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, người kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ ứng dụng thương mại điện tử nhiều hơn vào công việc kinh doanh của mình và thực hiện kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử đúng theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển thương mại điện tử đánh giá, các Hội nghị tập huấn diễn ra từ ngày 22-25/8/2023 trên địa bàn 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên là dịp để các doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số; đồng thời là cơ hội để các sở, ban ngành, đoàn thể và đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp, các hợp tác xã trên địa bàn các tỉnh có cái nhìn tổng quan hơn trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát về hoạt động thương mại điện tử của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

8 tháng năm 2024, cả nước thu hút được hơn 20,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

8 tháng năm 2024, cả nước thu hút được hơn 20,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, sau khi thay đổi ngày tổng hợp số liệu sang cuối tháng báo cáo, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) 8 tháng năm 2024 đạt hơn 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông trùm dầu mỏ và bán lẻ Thái Lan hướng đến mục tiêu mở rộng hơn nữa tại Campuchia

Ông trùm dầu mỏ và bán lẻ Thái Lan hướng đến mục tiêu mở rộng hơn nữa tại Campuchia

PTT Oil and Retail Business (OR), công ty niêm yết công khai có trụ sở chính tại Thái Lan, đã thông báo rằng công ty sẽ tăng đầu tư vào hoạt động kinh doanh dầu mỏ và bán lẻ tại Campuchia trong bốn năm tới từ năm 2024 đến năm 2028, do những thành công liên tục đạt được tại thị trường Campuchia.
Gojek thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam sau hơn 6 năm hoạt động

Gojek thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam sau hơn 6 năm hoạt động

Ứng dụng gọi xe công nghệ, đặt đồ ăn, giao hàng Gojek sẽ dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 16/9, sau hơn 6 năm hoạt động.
Nhật Bản đứng trước áp lực thiếu hụt gạo

Nhật Bản đứng trước áp lực thiếu hụt gạo

Mối lo ngại về tình trạng thiếu gạo đang gia tăng ở Nhật Bản do nhu cầu tăng cao nhưng các kệ hàng trống xuất hiện ngày càng nhiều ở các siêu thị và cửa hàng. Thêm vào đó, người tiêu dùng đang cố gắng tích trữ gạo do lo ngại nguy cơ xảy ra siêu động đất hay một loạt các cơn bão xuất hiện ngoài khơi Thái Bình Dương.
“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

Sự cạnh tranh gay gắt bởi các hãng hàng không Trung Quốc và một số quốc gia khác đang là nguy cơ lớn đối với nhiều hãng hàng không tại "Lục địa Già".
Phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, bảo đảm giữ vững cân đối ngân sách nhà nước các cấp

Phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, bảo đảm giữ vững cân đối ngân sách nhà nước các cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 85/CĐ-TTg ngày 2/9/2024 về điều hành dự toán ngân sách nhà nước, gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Kinh tế châu Á và những thách thức về nhân khẩu học

Kinh tế châu Á và những thách thức về nhân khẩu học

Theo trang mạng của Viện Lowy (Australia), các chủ thể kinh tế, văn hóa và mục tiêu của chính sách đối ngoại sẽ phát triển cùng với sự thay đổi nhân khẩu học của khu vực.
Lý do ít ai ngờ khiến Nhật Bản rơi vào tình trạng thiếu gạo

Lý do ít ai ngờ khiến Nhật Bản rơi vào tình trạng thiếu gạo

Tình trạng thiếu gạo gần đây đã xảy ra trên khắp Nhật Bản và giá gạo đang tăng vọt. Nhưng gần 100% gạo của Nhật Bản được sản xuất trong nước và năng suất mùa màng có vẻ bình thường, vậy tại sao điều này lại xảy ra?
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận