Israel nới lỏng quy định về nhập khẩu trang thiết bị y tế

Bộ Y tế Israel vừa công bố hàng loạt những thay đổi về quy định nhập khẩu các mặt hàng thiết bị y tế vào nước này.
Bộ Chính trị ban hành Quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan Quy định mới về đăng ký lưu hành thuốc gia công Quy định mới về mẫu hộ chiếu, mẫu giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan Đưa công nghệ vào thực thi Quy định chống phá rừng của EU trong ngành cà phê Một số quy định về sản phẩm nội thất và gỗ nhập khẩu vào Canada

Những thay đổi chủ yếu sẽ làm rút ngắn thời gian đăng ký đối với hầu hết các sản phẩm thiết bị y tế của các nước đã được cấp phép bán ở thị trường nước ngoài. Bộ Y tế và Cục Trang thiết bị thuộc Bộ này sẽ tập trung vào việc đăng ký, quản lý và cấp phép cho các thiết bị mới, khuyến khích đăng ký thiết bị y tế do Israel phát triển, với Bộ Y tế là cơ quan quản lý chuyên ngành, từ đó khuyến khích R&D đổi mới ở Israel.

Israel nới lỏng quy định về nhập khẩu trang thiết bị y tế
(Hình ảnh minh họa: Trang thiết bị y tế ở Israel)

Đây là bước quan trọng thứ ba được Bộ Y tế Israel công bố trong tháng này, bên cạnh những thay đổi quan trọng về quy định nhập khẩu biệt dược cần sa và mặt hàng thực phẩm. Như vậy, cách tiếp cận xử lý vấn đề là giảm bớt các rào cản quản lý và chuyển giao trách nhiệm cho các công ty kinh doanh càng nhiều càng tốt.

Trong lĩnh vực sinh học của Israel, đã có những lời kêu gọi xử lý tương tự đối với thiết bị y tế, thuốc đặc chủng gốc và thuốc cải tiến, tìm kiếm các thủ tục đăng ký tương tự dựa trên khai báo của nhà sản xuất nước ngoài đối với các sản phẩm đã được các cơ quan quản lý có uy tín như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ hoặc Cơ quan Dược phẩm Châu Âu phê duyệt để đưa ra thị trường. Hiện tại, những thay đổi này mới chỉ áp dụng cho các mặt hàng thiết bị y tế.

Các sản phẩm sẽ được chia thành các nhóm cụ thể. Nhóm 1 gồm các sản phẩm hiện có thể được bán trên thị trường Israel chỉ cần có khai báo của nhà sản xuất nước ngoài. Trong số những sản phẩm này gồm có xe lăn, thiết bị phục hồi chức năng, tấm lót y tế và ống tiêm. Những sản phẩm này chiếm khoảng 40% tổng số thiết bị y tế được đăng ký và bán ra ở thị trường Israel.

Nhóm 2 bao gồm các sản phẩm có mức độ rủi ro từ thấp đến trung bình. Những sản phẩm này sẽ được đăng ký một phần trên cơ sở khai báo của nhà sản xuất và một phần thông qua thủ tục cấp phép rút ngắn lại còn 60 ngày, miễn là chúng được đăng ký với FDA và được bán trên thị trường Hoa Kỳ. Chúng chủ yếu là các sản phẩm xâm lấn tối thiểu, không thể cấy ghép.

Nhóm 3 là những sản phẩm được xác định có nguy cơ rủi ro cao, ví dụ như ống đỡ động mạch hoặc các thiết bị cấy ghép khác. Những sản phẩm này sẽ được phê duyệt bằng cách áp dụng thủ tục quy định tương tự đã có hiệu lực từ trước cho đến nay.

Những thay đổi đối với sản phẩm sẽ được tự động chấp nhận trong khai báo của nhà sản xuất, sau khi đã được cấp phép ở Châu Âu và Hoa Kỳ, trừ khi những thay đổi đó mang tính trọng yếu. Vấn đề cái gì tạo nên yếu tố cấu thành một thay đổi quan trọng sẽ được xác định theo hướng dẫn về Quản lý Thiết bị Y tế (MDR) của EU.

Việc thực hiện các tiêu chí mới phụ thuộc vào các quy trình của Bộ Y tế, chẳng hạn như nâng cấp hệ thống máy tính và hướng tìm kiếm dịch vụ bên ngoài để cung cấp giải pháp toàn diện cho thủ tục đăng ký và cơ chế giám sát bán hàng, dự kiến sẽ bao gồm giám sát và thực thi.

Bộ Y tế Israel ước tính, kết quả của những thay đổi này là giá thiết bị y tế trên thị trường Israel sẽ giảm và tiết kiệm cho nền kinh tế Israel khoảng 90 triệu NIS (tương đương khoảng 25 triệu USD), đồng thời việc nhập khẩu các thiết bị mới vào Israel sẽ nhanh hơn. Thị trường thiết bị y tế của Israel được ước tính khoảng xấp xỉ 9 tỷ NIS (tương đương khoảng 2,5 tỷ USD) mỗi năm, giả định rằng chi phí quản lý chiếm khoảng 5% tổng chi phí thì những thay đổi quan trọng nói trên dự kiến sẽ giúp tiết kiệm được 20% khoản chi phí này. Bộ trưởng Y tế Moshe Arbel cho biết thêm, các cải cách do Cục Trang thiết bị thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu thiết bị y tế, giúp tăng nguồn cung cấp cho người tiêu dùng và giảm chi phí giá thành. Bộ Y tế sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm giảm bớt các quy định quản lý trong mọi lĩnh vực hoạt động để có thể áp dụng cải cách như đã nêu trên./.

Nguồn: Vietnamexport.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao Trung Quốc và Ấn Độ khó đạt được mục tiêu về khí hậu

Vì sao Trung Quốc và Ấn Độ khó đạt được mục tiêu về khí hậu

Trung Quốc và Ấn Độ đều có kế hoạch đầy tham vọng nhằm cắt giảm lượng khí thải, nhưng nhu cầu của hai quốc gia này với than đá vẫn tiếp tục tăng, do đó, hai quốc gia phát thải carbon lớn nhất châu Á khó đạt được mục tiêu về khí hậu hơn.
Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Một nhóm tin tặc đã sở hữu quyền truy cập vào số lượng lớn thông tin của bệnh nhân và đội ngũ nhân viên tại bệnh viện NHS Dumfries & Galloway (nay thuộc Scotland, Anh) sau một cuộc tấn công mạng vào thời điểm đầu tháng 3.
Mỹ cảnh báo hàng loạt các trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các App hẹn hò

Mỹ cảnh báo hàng loạt các trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các App hẹn hò

Tội phạm mạng đang lợi dụng nỗi sợ hãi của mọi người về việc hẹn hò trực tuyến bằng cách dụ họ tải xuống các ứng dụng “xác minh” giả mạo cho phép họ đánh cắp thông tin và tiền.
Trung Quốc tiêu thụ 2,4 triệu ô tô trong tháng 4/2024

Trung Quốc tiêu thụ 2,4 triệu ô tô trong tháng 4/2024

Theo Hiệp hội ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày 13/5), tiêu thụ ô tô của nước này tăng mạnh, đạt 2,4 triệu xe trong tháng 4/2024.
Nhật Bản, Mỹ và EU hợp tác ngăn chặn hàng giả được bán trực tuyến

Nhật Bản, Mỹ và EU hợp tác ngăn chặn hàng giả được bán trực tuyến

Ngày 11/5, Kyodo đưa tin, Nhật Bản cùng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang lập kế hoạch tăng cường các biện pháp chống buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm giả với sự hợp tác của các nhà điều hành thị trường trực tuyến.
Kinh nghiệm quản lý an toàn thực phẩm quốc tế

Kinh nghiệm quản lý an toàn thực phẩm quốc tế

Thực tế cho thấy, quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đang ngày càng trở nên quan trọng trên toàn cầu.
Bảo đảm các quyền và lợi ích của công dân Việt Nam trong vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan

Bảo đảm các quyền và lợi ích của công dân Việt Nam trong vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã đăng số đường dây nóng về bảo hộ công dân để nắm bắt thông tin từ kiều bào, sẵn sàng hỗ trợ bà con làm việc với các cơ quan chức năng sở tại.
Cách thức các nhà bán lẻ Hàn Quốc bán hàng giảm giá trong bối cảnh lạm phát

Cách thức các nhà bán lẻ Hàn Quốc bán hàng giảm giá trong bối cảnh lạm phát

Các chuỗi cửa hàng giảm giá, bao gồm Lotte Mart, E-Mart và Homeplus, đang mua số lượng lớn trái cây, rau, thịt, cá và các thực phẩm thiết yếu khác từ các nhà sản xuất tương ứng ở khu vực nông thôn.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận