Khu vực Mỹ Latinh - thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt

Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản... Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi...
Sớm hoàn tất thủ tục đưa quả sầu riêng Việt Nam sang Ấn Độ Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 80% sau 10 năm Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đơn hàng phục hồi, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp đà tăng trưởng Hoạt động xuất khẩu đang lấy lại đà tăng trưởng Cơ hội thâm nhập thị trường Hoa Kỳ qua các nền tảng trực tuyến

Đây là thông tin được ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương nhấn mạnh tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2023 với chủ đề “Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh thông qua các kênh phân phối hàng hóa” tổ chức hôm 14/9 tại TP. Hồ Chí Minh.

Diễn đàn là nơi cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế - thương mại của các nước khu vực Mỹ Latinh, phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, từ đó xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư từ khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh các Hiệp định thương mại đang đi vào thực thi.

Đặc biệt, Diễn đàn năm nay được tổ chức trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023), là chuỗi sự kiện trọng điểm do Bộ Công Thương tổ chức, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong nỗ lực tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Khu vực Mỹ Latinh - thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt
Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2023 với chủ đề “Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh thông qua các kênh phân phối hàng hóa” được tổ chức hôm 14/9 tại TP. Hồ Chí Minh

Theo ông Tạ Hoàng Linh, từ nhiều năm nay, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đã không ngừng được phát triển và mở rộng, bất chấp nhiều giai đoạn khó khăn của thị trường.

Chỉ trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 (cũng là năm đầu tiên Diễn đàn thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh được tổ chức) lên mức 23 tỷ USD năm 2022.

Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây.

Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh, xét về quan hệ thương mại của Việt Nam, Mỹ Latinh vẫn luôn nằm trong số các thị trường quan trọng nhất. Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản... Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi...

Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ Latinh đạt 13,4 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù vậy, theo ông Linh, một tín hiệu tích cực là đà giảm xuất nhập khẩu đang được thu hẹp dần so với những tháng đầu năm và vẫn có một số thị trường có kim ngạch 8 tháng đạt tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2022, cho thấy thương mại hai chiều Việt Nam - Mỹ Latinh đang có dấu hiệu phục hồi.

“Tuy nhiên, giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác khu vực Mỹ Latinh vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh như khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hoá và hành khách trực tiếp, chi phí logistics cao, khác biệt về ngôn ngữ, thiếu thông tin thị trường...”, ông Tạ Hoàng Linh đánh giá.

Thấu hiểu thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới bất ổn như hiện nay, việc thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương cũng như trong các khuôn khổ đa phương là hết sức cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho rằng, Việt Nam và Mỹ Latinh là những nền kinh tế phát triển năng động trên thế giới, với nhiều lợi thế có thể bổ sung cho nhau. Hai bên đều có khả năng nhất định trong tham gia xử lý các thách thức về an ninh lương thực, năng lượng, tham gia các chuỗi cung ứng đang được tái cơ cấu mạnh mẽ trên toàn cầu...

“Chúng ta cần tích cực hợp tác chặt chẽ để vượt qua thách thức, tạo động lực tăng trưởng mới, góp phần phục hồi kinh tế toàn cầu”, Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh và cho biết, Việt Nam mong muốn xây dựng những khung khổ hợp tác mới với khu vực Mỹ La Tinh.

Về phía Việt Nam hiện đã hoàn tất việc rà soát nội bộ liên quan đến việc đàm phán FTA với Mercosur (Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay); và mong muốn hai bên sớm khởi động đàm phán để đi đến ký kết hiệp định này, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước thành viên khối.

Khu vực Mỹ Latinh - thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt
Tại Diễn đàn, các đại biểu, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã thảo luận chia sẻ các thông tin, qua đó, mở ra cơ hội hợp tác trong thời gian tới

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Mario Schuff, chuyên gia kinh tế, ngoại giao, Giám đốc phụ trách quan hệ Việt Nam - Argentina của Phòng Thương mại châu Á cũng đã cập nhật tình hình thị trường Mỹ Latinh trong bối cảnh hiện nay cho các doanh nghiệp Việt Nam nắm rõ, đồng thời phân tích cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, trong đó nhấn mạnh tiềm năng là rất lớn, tuy nhiên doanh nghiệp cần có những bước đi bài bản, chuyên nghiệp.

Đại diện cho phía các doanh nghiệp Mỹ Latinh tham dự trực tiếp tại Diễn đàn, bà Veronica (Tập đoàn Coppel, Mexico), ông Federico Bucher (Tập đoàn Cencosud, Chile) và bà Roberta Guttler Difini (Tập đoàn dệt may Renner, Brazil) cũng đã chia sẻ những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, thâm nhập thị trường; đồng thời định hướng cho các doanh nghiệp Việt hướng đi và mặt hàng tiềm năng cho từng thị trường, tiếp cận và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, quy định và đưa hàng vào các tập đoàn phân phối, tập đoàn bán lẻ của các nước Mỹ Latinh.

Về phía đại diện doanh nghiệp Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phượng Vĩ (Công ty Eurofins) và bà Nguyễn Thị Thanh Hà (Công ty Napoli Coffee) đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của mình trong giao dịch thương mại với các nước Mỹ Latinh, cũng như những lưu ý cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hợp tác làm ăn với khu vực này.

Đặc biệt, với sự tham dự trực tiếp của gần 30 đoàn doanh nghiệp Mỹ Latinh tại Diễn đàn, phiên kết nối B2B trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên đã diễn ra hết sức sôi nổi, hiệu quả và thiết thực.

Tại phiên kết nối này, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trực tiếp tìm hiểu nhu cầu và yêu cầu của các doanh nghiệp Mỹ Latinh trong việc tìm kiếm đối tác Việt Nam, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá điện tăng thêm 4,8% từ ngày hôm nay

Giá điện tăng thêm 4,8% từ ngày hôm nay

Cuối giờ chiều nay (11/10), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức họp báo công bố chính thức điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8% từ 11/10/2024. Giá bán điện mới là 2.103,1159 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).
Công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của EVN

Công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của EVN

Doanh thu bán điện thương phẩm của EVN năm 2023 là 494.359,28 tỷ đồng, tăng 8,18% so với năm 2022. Giá bán điện thương phẩm bình quân thực hiện là 1.953,57 đ/kWh, tăng 3,76% so với năm 2022.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, RON 95 vượt 21.000 đồng một lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, RON 95 vượt 21.000 đồng một lít

Giá xăng và dầu đồng loạt tăng mạnh từ 990-1.260 đồng ngày hôm nay (10/10). Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95 lên mức hơn 21.000 đồng/lít.
Giá dầu thế giới lao dốc sau khi EIA hạ dự báo về thâm hụt nguồn cung

Giá dầu thế giới lao dốc sau khi EIA hạ dự báo về thâm hụt nguồn cung

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/10, thị trường năng lượng chìm trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới quay đầu giảm mạnh xóa sạch mức tăng thiết lập đầu tuần trước sau khi Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) hạ dự báo về tình trạng thâm hụt nguồn cung.
Giá kim loại đồng loạt tăng, giá cà phê, ca cao lao dốc mạnh

Giá kim loại đồng loạt tăng, giá cà phê, ca cao lao dốc mạnh

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh chiếm áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần giao dịch vừa qua (30/9-6/10) kéo chỉ số MXV-Index tăng 1,91% lên 2.252 điểm.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 3/10/2024

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 3/10/2024

Theo đó, xăng E5RON92 được niêm yết giá bán mới, không cao hơn 18.850 đồng/lít (giảm 770 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 953 đồng/lít. Xăng RON95-III không cao hơn 19.803 đồng/lít (giảm 715 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Trung Quốc tung gói kích thích kinh tế: Giá kim loại đồng loạt tăng mạnh

Trung Quốc tung gói kích thích kinh tế: Giá kim loại đồng loạt tăng mạnh

Kết thúc ngày giao dịch 24/9, tất cả các mặt hàng kim loại đồng loạt tăng giá nhờ sự hỗ trợ của yếu tố vĩ mô, đặc biệt là động thái kích thích kinh tế của Trung Quốc.
Algeria ấn định giá trần cà phê và biên độ lợi nhuận đối với nhà nhập khẩu

Algeria ấn định giá trần cà phê và biên độ lợi nhuận đối với nhà nhập khẩu

Trước tình hình giá cà phê tăng cao, Chính phủ Algeria đã ban hành nghị định số 24-279 ngày 20/8/2024 quy định giá trần đối với cà phê tiêu thụ và biên độ lợi nhuận trần khi nhập khẩu cũng như phân phối, bán buôn và bán lẻ mặt hàng này trên thị trường sở tại.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận