Cơ hội thâm nhập thị trường Hoa Kỳ qua các nền tảng trực tuyến

Để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có sự thay đổi về tư duy, về công nghệ, chuyển đổi số dựa trên các nền tảng trực tuyến. Đồng thời, có sự hiểu biết về các quy định liên quan đến thương mại điện tử của Hoa Kỳ và đặc biệt phải có cách tiếp cận phù hợp, hiệu quả...
Khởi động Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN năm 2023 Đưa thương mại điện tử đến gần hơn với người dân vùng Tây Bắc Rào cản trong phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp Hà Nội Doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 300.000 tỷ đồng vào 2027 Sẵn sàng nguồn nhân lực để thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến

Tại Tọa đàm trực tuyến “Thâm nhập thị trường qua các nền tảng trực tuyến” do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức mới đây, các đại biểu cùng cho rằng, Hoa Kỳ là động lực chính thúc đẩy sự trỗi dậy của thương mại điện tử toàn cầu, với tổng doanh số thương mại điện tử ở Hoa Kỳ 2022 đạt mức 1,03 nghìn tỷ USD.

Cơ hội thâm nhập thị trường Hoa Kỳ qua các nền tảng trực tuyến
Tọa đàm trực tuyến “Thâm nhập thị trường qua các nền tảng trực tuyến” do Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 6/2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 (cùng kỳ năm ngoái Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7) của Hoa Kỳ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 57,6 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 52,8 tỷ USD (chiếm xấp xỉ 3,47% tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ); nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 4,9 tỷ USD.

Việt Nam duy trì xuất siêu sang Hoa Kỳ và hiện tại đạt 47,9 tỷ USD, xếp thứ 3 trong số các nước có thặng dư thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ (sau Trung Quốc với 130,4 tỷ USD và Mexico với 75,5 tỷ USD) (theo số liệu Hải quan Hoa Kỳ).

Mặc dù vậy, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn xuất khẩu sang Hoa Kỳ theo các kênh mua bán truyền thống và hiện nay kênh thương mại này đã có xu hướng giảm sút, đặc biệt là thời gian đại dịch, và sau đại dịch Covid-19.

Theo dữ liệu từ Statista, trong khi thương mại bán lẻ truyền thống toàn cầu đã liên tục suy giảm thời gian gần đây (từ năm 2012) thì thương mại điện tử đã liên tục tăng và dự báo thương mại bán lẻ trực tuyến tăng 6,29% từ giai đoạn (2021-2025).

Cũng theo dữ liệu của tổ chức này, Hoa Kỳ là động lực chính thúc đẩy sự trỗi dậy của thương mại điện tử toàn cầu, với tổng doanh số thương mại điện tử ở Hoa Kỳ 2022 đạt mức 1,03 nghìn tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua 1 nghìn tỷ USD, chỉ đứng sau Trung Quốc, với số lượng giờ truy cập internet bình quân của người dân hơn 7 giờ/ngày và tỉ lệ người dùng Internet để mua sắm hàng tuần lên tới 57,8% (theo nguồn Sách trắng - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương 2022).

Hơn nữa, hoạt động mua sắm trực tuyến cũng được đánh giá là xu thế của mua sắm trong tương lai của Hoa Kỳ. Chính vì vậy, trong thời gian tới, cơ hội bán hàng trực tuyến vào thị trường này còn nhiều dư địa để phát triển.

Các đại biểu cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt xu hướng này để phát triển xuất khẩu, tạo ra kênh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ cạnh tranh hơn qua các nền tảng trực tuyến, ngoài cách kênh truyền thống đến với khách hàng Hoa Kỳ.

Bằng cách tiếp cận này, các công ty Việt Nam có thể tìm kiếm, hiểu thêm khách hàng mới ở Hoa Kỳ, thâm nhập thị trường này với chi phí thấp, thực hiện công việc kinh doanh 24/7, xây dựng nhận thức về thương hiệu, theo dõi được doanh số bán hàng trong thời gian thực tế, hiểu hơn về các nhu cầu mà khách hàng tại thị trường này đang tìm kiếm qua các công cụ trực tuyến.

Giá rẻ không phải là lợi thế cạnh tranh duy nhất mà đó là sự hiểu sâu về khách hàng thông qua phân tích dữ liệu, thế mạnh về kho vận, hậu cần và năng lực hạ tầng tính toán, hoạt động kinh doanh không chỉ xoay quanh sản phẩm hay đối thủ cạnh tranh mà phải xoay quanh khách hàng...

Để thực hiện được điều này buộc doanh nghiệp Việt Nam phải có sự thay đổi tư duy, đầu tư về công nghệ, chuyển đổi số dựa trên các nền tảng trực tuyến, có sự hiểu biết về nhu cầu thương mại điện tử, các xu hướng, ác quy định của thương mại liên quan đến thương mại điện tử của Hoa Kỳ và đặc biệt phải có cách tiếp cận phù hợp, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Lào

Sau chuỗi các hoạt động làm việc với Bộ trưởng các Bộ đối tác của Lào, ký kết Hiệp định Thương mại Việt Nam – Lào, chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước, chiều ngày 08 tháng 4 năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Lào Xỏn Xay Sỉ Phăn Đon, theo Vụ Thị trường châu Á châu Phi.
Lễ ký kết Hợp đồng liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam

Lễ ký kết Hợp đồng liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam

Lễ ký kết Hợp đồng liên doanh giữa thương hiệu xe năng lượng mới thời thượng quốc tế OMODA & JAECOO (Trung Quốc) và Tập đoàn GELEXIMCO diễn ra vào ngày 4/4/2024, tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu tại sự kiện.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Ngày 28/3/2024, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ đã tham dự sự kiện kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat (SGCCI) với sứ mệnh 84 (Mission 84). Đây là mô hình tốt để các trung tâm xúc tiến thương mại của Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm.
Sửa đổi một số điều về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA

Sửa đổi một số điều về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA

Nhằm thực thi Nghị định thư thứ 3 sửa đổi một số điều khoản về Quy tắc xuất xứ và Thuế quan của Hiệp định Thương mại Hàng hóa thuộc Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế Toàn diện ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 150/NQ-CP ngày 22/9/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 20/2014/TT-BCT ngày 25/6/2014.
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án đầu tư nước ngoài mới

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án đầu tư nước ngoài mới

Trong 03 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu, tuy nhiên, xét về số dự án, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 38,4%), điều chỉnh vốn (chiếm 17,3%) và GVMCP (chiếm 72,7%).
Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Mới đây, 7 doanh nghiệp thép và tôn mạ đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp đồng bộ từ để hài hòa, tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép trước thông tin Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC).
Phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 36/NQ-CP phê duyệt Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Belarus về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục (Hiệp định).
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận