Cơ hội thâm nhập thị trường Hoa Kỳ qua các nền tảng trực tuyến

Để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có sự thay đổi về tư duy, về công nghệ, chuyển đổi số dựa trên các nền tảng trực tuyến. Đồng thời, có sự hiểu biết về các quy định liên quan đến thương mại điện tử của Hoa Kỳ và đặc biệt phải có cách tiếp cận phù hợp, hiệu quả...
Khởi động Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN năm 2023 Đưa thương mại điện tử đến gần hơn với người dân vùng Tây Bắc Rào cản trong phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp Hà Nội Doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 300.000 tỷ đồng vào 2027 Sẵn sàng nguồn nhân lực để thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến

Tại Tọa đàm trực tuyến “Thâm nhập thị trường qua các nền tảng trực tuyến” do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức mới đây, các đại biểu cùng cho rằng, Hoa Kỳ là động lực chính thúc đẩy sự trỗi dậy của thương mại điện tử toàn cầu, với tổng doanh số thương mại điện tử ở Hoa Kỳ 2022 đạt mức 1,03 nghìn tỷ USD.

Cơ hội thâm nhập thị trường Hoa Kỳ qua các nền tảng trực tuyến
Tọa đàm trực tuyến “Thâm nhập thị trường qua các nền tảng trực tuyến” do Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 6/2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 (cùng kỳ năm ngoái Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7) của Hoa Kỳ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 57,6 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 52,8 tỷ USD (chiếm xấp xỉ 3,47% tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ); nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 4,9 tỷ USD.

Việt Nam duy trì xuất siêu sang Hoa Kỳ và hiện tại đạt 47,9 tỷ USD, xếp thứ 3 trong số các nước có thặng dư thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ (sau Trung Quốc với 130,4 tỷ USD và Mexico với 75,5 tỷ USD) (theo số liệu Hải quan Hoa Kỳ).

Mặc dù vậy, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn xuất khẩu sang Hoa Kỳ theo các kênh mua bán truyền thống và hiện nay kênh thương mại này đã có xu hướng giảm sút, đặc biệt là thời gian đại dịch, và sau đại dịch Covid-19.

Theo dữ liệu từ Statista, trong khi thương mại bán lẻ truyền thống toàn cầu đã liên tục suy giảm thời gian gần đây (từ năm 2012) thì thương mại điện tử đã liên tục tăng và dự báo thương mại bán lẻ trực tuyến tăng 6,29% từ giai đoạn (2021-2025).

Cũng theo dữ liệu của tổ chức này, Hoa Kỳ là động lực chính thúc đẩy sự trỗi dậy của thương mại điện tử toàn cầu, với tổng doanh số thương mại điện tử ở Hoa Kỳ 2022 đạt mức 1,03 nghìn tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua 1 nghìn tỷ USD, chỉ đứng sau Trung Quốc, với số lượng giờ truy cập internet bình quân của người dân hơn 7 giờ/ngày và tỉ lệ người dùng Internet để mua sắm hàng tuần lên tới 57,8% (theo nguồn Sách trắng - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương 2022).

Hơn nữa, hoạt động mua sắm trực tuyến cũng được đánh giá là xu thế của mua sắm trong tương lai của Hoa Kỳ. Chính vì vậy, trong thời gian tới, cơ hội bán hàng trực tuyến vào thị trường này còn nhiều dư địa để phát triển.

Các đại biểu cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt xu hướng này để phát triển xuất khẩu, tạo ra kênh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ cạnh tranh hơn qua các nền tảng trực tuyến, ngoài cách kênh truyền thống đến với khách hàng Hoa Kỳ.

Bằng cách tiếp cận này, các công ty Việt Nam có thể tìm kiếm, hiểu thêm khách hàng mới ở Hoa Kỳ, thâm nhập thị trường này với chi phí thấp, thực hiện công việc kinh doanh 24/7, xây dựng nhận thức về thương hiệu, theo dõi được doanh số bán hàng trong thời gian thực tế, hiểu hơn về các nhu cầu mà khách hàng tại thị trường này đang tìm kiếm qua các công cụ trực tuyến.

Giá rẻ không phải là lợi thế cạnh tranh duy nhất mà đó là sự hiểu sâu về khách hàng thông qua phân tích dữ liệu, thế mạnh về kho vận, hậu cần và năng lực hạ tầng tính toán, hoạt động kinh doanh không chỉ xoay quanh sản phẩm hay đối thủ cạnh tranh mà phải xoay quanh khách hàng...

Để thực hiện được điều này buộc doanh nghiệp Việt Nam phải có sự thay đổi tư duy, đầu tư về công nghệ, chuyển đổi số dựa trên các nền tảng trực tuyến, có sự hiểu biết về nhu cầu thương mại điện tử, các xu hướng, ác quy định của thương mại liên quan đến thương mại điện tử của Hoa Kỳ và đặc biệt phải có cách tiếp cận phù hợp, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá dịp Tết

Không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá dịp Tết

Hoạt động mua bán đang dần trở về bình thường, nhu cầu tiêu dùng đầu năm không cao, chủ yếu nhu cầu tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm thực phẩm tươi sống thủy hải sản, rau củ quả tươi, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ vận tải hành khách...
Thị trường hàng hóa Tết đang dần sôi động

Thị trường hàng hóa Tết đang dần sôi động

Ngày 30/01/2025, Bộ Tài chính có báo cáo nhanh Chính phủ về tình hình giá cả thị trường ngày 30/01/2025 (tức ngày mùng 2 Tết Âm lịch).
Ngày 29 Tết Ất Tỵ: Thị trường hàng hóa bình ổn

Ngày 29 Tết Ất Tỵ: Thị trường hàng hóa bình ổn

Ngày 28/1/2025, Bộ Tài chính có báo cáo nhanh Chính phủ về tình hình giá cả thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 trong ngày 29 Tết Âm lịch.
Giá xăng giảm, dầu tăng

Giá xăng giảm, dầu tăng

Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu, giá bán lẻ xăng E5RON92 tối đa là 20.592 đồng/lít (giảm 158 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 550 đồng/lít.
Thị trường hàng hóa thế giới trầm lắng

Thị trường hàng hóa thế giới trầm lắng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng trong ngày Mỹ nghỉ lễ Martin Luther King, giá một số mặt hàng được tính đến 2h30 sáng nay theo giờ Việt Nam.
Tăng 3 lần liên tiếp, giá xăng RON95-III vượt 21.200 đồng mỗi lít

Tăng 3 lần liên tiếp, giá xăng RON95-III vượt 21.200 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 16/1, giá xăng E5 RON92 tăng 319 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 201 đồng/lít. Cùng đó, giá dầu diesel tăng 539 đồng/lít; dầu hỏa tăng 462 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 999 đồng/lít.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Theo đó, Tổng cục QLTT sẽ ăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, thuốc lá, rượu, bia, nước giải khát, gia súc, gia cầm… và các mặt hàng thực phẩm tươi sống.
Giá dầu thô quay đầu “hạ nhiệt”

Giá dầu thô quay đầu “hạ nhiệt”

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), ngày giao dịch 14/1, lực bán quay lại chiếm ưu thế và cắt đứt chuỗi tăng 3 phiên liên tiếp trước của chỉ số MXV-Index. Trong đó, giá dầu thô quay đầu hạ nhiệt so với các phiên giao dịch của ngày hôm trước.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận