Khuyến cáo người dân chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play

Các chuyên gia khuyến cáo người dân chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play, không cài đặt qua các web/link lạ, tuyệt đối không cung cấp/để lộ thông tin (mật khẩu, mã xác thực,... ) cho bất kỳ ai, và đặc biệt, hông lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh bị lợi dụng, mất sạch tiền trong tài khoản.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp dự phòng nắng nóng gay gắt trong năm 2024 Khuyến cáo khi xuất khẩu hàng hóa sang Ả-rập Xê-út Khuyến cáo người dân không đổi giấy phép lái xe khi chưa đến hạn Khuyến cáo người dùng sau vụ sập Facebook Khuyến cáo về việc thu hồi các sản phẩm váng sữa

Trước diễn biến mới của tình trạng lừa đảo công nghệ ngày một gia tăng, các ngân hàng liên tục phải cập nhật và đưa ra những cảnh báo mới.

Ngân hàng BIDV vừa cập nhật cảnh báo mới về hiện tượng các đối tượng giả danh cán bộ của các cơ quan Nhà nước, Chính phủ (đặc biệt là cơ quan công an, thuế) gọi điện thoại thông báo khách hàng cần khai báo/cập nhật thông tin tại các ứng dụng của cơ quan Nhà nước (như VNEID, VSSID, eTax,... ), hướng dẫn khách hàng tải ứng dụng giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi ứng dụng giả mạo được cài đặt vào điện thoại, các đối tượng sẽ tạo ra một số tình huống để người dùng thực hiện các giao dịch như đổi mật khẩu, chuyển khoản lệ phí công,...

Khi khách hàng thực hiện, các ứng dụng giả mạo này sẽ theo dõi và đọc trộm các thông tin mà khách hàng nhập vào toàn bộ các ứng dụng trên điện thoại cũng như các thao tác mà khách hàng thực hiện trên thiết bị (bao gồm cả nguy cơ đánh cắp thông tin trên smartbanking), từ đó cướp quyền điều khiển thiết bị di động cũng như tài khoản của khách hàng.

Hiện tượng được ghi nhận chủ yếu xảy ra với khách hàng sử dụng hệ điều hành Android.

Khuyến cáo người dân chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play
Các chuyên gia khuyến cáo người dân chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play

Nhà băng này khuyến cáo khách hàng đang sử dụng các thiết bị Android tắt các ứng dụng có quyền Hỗ trợ (Accessibility) tại mục "Cài đặt > Hỗ trợ > Ứng dụng đã cài đặt", đồng thời khuyến cáo khách hàng:

Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play, không cài đặt qua các web/link lạ, tuyệt đối không cung cấp/để lộ thông tin (mật khẩu, mã xác thực,... ) cho bất kỳ ai để tránh bị lợi dụng.

Tuyệt đối không lưu trữ trên thiết bị di động: ảnh chụp chứng minh thư nhân dân (CMTND), căn cước công dân (CCCD), hộ chiếu cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng.

Luôn cập nhật ứng dụng ngân hàng lên phiên bản mới nhất.

Nắm vững quy định làm việc của các cơ quan Nhà nước, Chính phủ là chỉ hướng dẫn các thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia, không hướng dẫn qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội.

Thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất nếu phát hiện nghi ngờ.

Ngân hàng VietinBank cũng vừa đưa ra khuyến cáo “3 không” và “4 nên” đối với khách hàng nhằm tránh bị kẻ gian lừa đảo tìm cách xâm nhập vào tài khoản.

Theo đó, VietinBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cài đặt phần mềm giả mạo dịch vụ công (Bộ Công an, VNEID, Tổng cục quản lý đất đai, Tổng cục thuế... ) từ các trang web/đường link/QRCode lạ hoặc file APK.

Tuyệt đối không click vào các đường link lạ được gửi qua email/tin nhắn.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả công an hay nhân viên ngân hàng.

Cùng với đó, VietinBank khuyến cáo khách hàng chỉ nên cài đặt phần mềm trên chợ ứng dụng App Store/Google Play/CH Play.

Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng nên đọc kỹ thông tin trước khi đồng ý tất cả điều khoản, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển) và đọc các bài đánh giá về ứng dụng.

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và website/ứng dụng của ngân hàng.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo nên liên hệ ngay với ngân hàng và cơ quan Công an để được hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, VietinBank thông báo và khuyến cáo khách hàng về kênh chính thức đăng ký mở thẻ tín dụng quốc tế, thẻ Eliv3 của VietinBank. Đồng thời, VietinBank cảnh báo tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện hướng dẫn mở thẻ trực tuyến.

“Kẻ gian thường chỉ giới thiệu và dẫn dụ khách hàng thực hiện bằng kênh đăng ký online, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin OTP hoặc yêu cầu nộp tiền ngay vào tài khoản với lý do để đảm bảo cho việc mở thẻ tín dụng”, ngân hàng lưu ý.

Do đó, khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi/tin nhắn giả mạo cơ quan chức năng, cán bộ ngân hàng mời phát hành, nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ tài chính khác.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phó Thủ tướng Lê Thành Long là Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long là Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm

Ngày 18/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 1420/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.
Cảnh giác với hành vi lừa đảo thông qua công cụ bảo mật tài khoản giả mạo

Cảnh giác với hành vi lừa đảo thông qua công cụ bảo mật tài khoản giả mạo

Mới đây, LastPass (công ty an ninh mạng tại Mỹ) đã đưa ra cảnh báo đến người dùng về thủ đoạn lừa đảo giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng, dụ dỗ người dùng tải về ứng dụng có chứa mã độc nhằm tấn công thiết bị, chiếm đoạt thông tin nhạy cảm.
Cẩn trọng trước thủ đoạn lừa đảo giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng Ebay

Cẩn trọng trước thủ đoạn lừa đảo giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng Ebay

Mới đây, trang thông tin của Malwarebytes (phần mềm diệt virus uy tín tại Mỹ) đã đưa ra cảnh báo về những trang web giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng của sàn thương mại điện tử Ebay, được các đối tượng xấu lập ra với mục đích đánh cắp thông tin nhạy cảm của người dùng.
Xuất hiện tình trạng mạo danh sàn thương mại điện tử từ Amzon nhằm chiếm đoạt tài sản

Xuất hiện tình trạng mạo danh sàn thương mại điện tử từ Amzon nhằm chiếm đoạt tài sản

Mới đây, sàn thương mại điện tử Amazon cho biết đơn vị này đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi truy cập vào đường link do shipper gử

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi truy cập vào đường link do shipper gử

Thời gian qua, thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ngày càng nở rộ với nhiều phương thức tinh vi hơn.
Cảnh báo chiêu trò phát tán thông tin sai lệch, quảng cáo thuốc trên mạng xã hội

Cảnh báo chiêu trò phát tán thông tin sai lệch, quảng cáo thuốc trên mạng xã hội

Tình trạng quảng cáo "lương y gia truyền" để bán các loại thuốc đông y được thổi phồng chữa khỏi nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư xuất hiện rầm rộ các kênh TikTok, YouTube.
Cảnh báo hàng loạt fanpage giả mạo các chương trình giải trí trên mạng xã hội

Cảnh báo hàng loạt fanpage giả mạo các chương trình giải trí trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện các thủ đoạn giả mạo các ban tổ chức chương trình giải trí, đăng tải thông tin sai lệch nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Người tiêu dùng cần cảnh giác khi thực hiện mua bán hàng hoá trên mạng xã hội

Người tiêu dùng cần cảnh giác khi thực hiện mua bán hàng hoá trên mạng xã hội

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên thận trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội hoặc qua hình thức trực tuyến; đồng thời cần thực hiện xác minh danh tính đối tượng, tìm hiểu độ uy tín của người bán và chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận