Khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng phải lấy hóa đơn

Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, nhằm khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng hóa phải lấy hóa đơn. Tổng cục Thuế cho rằng, đây cũng là giải pháp để các DN, cơ sở kinh doanh bán hàng hóa phải xuất hóa đơn cho người tiêu dùng.
Phú Yên: Tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken không có hóa đơn chứng từ hợp pháp Gần 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã phát hành hóa đơn điện tử từ lần bán hàng Sở Công Thương các địa phương phải báo cáo thực hiện quy định hóa đơn xăng dầu Hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế đánh giá, qua gần 2 năm triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT), kết quả đã mang lại nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp (DN), người dân và công tác quản lý thuế của cơ quan thuế. Đến nay đã có 100% DN, tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn đã chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT, với gần 7,2 tỷ HĐĐT được phát hành.

Tổng cục Thuế đã triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”. Kết quả, trong năm 2023, cơ quan thuế đã tổ chức trao 3.532 giải thưởng, với tổng số tiền là hơn 9,6 tỷ đồng. Ngành Thuế đang tiếp tục tổ chức quay và trao thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” với dữ liệu hóa đơn may mắn quý IV/2023 và quý I/2024.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, qua đánh giá sơ bộ, việc sử dụng HĐĐT, đã mang lại những lợi ích to lớn cho DN, người dân ở góc độ tuân thủ, cũng như chi phí về quản lý vận hành. Chính DN, người dân cũng thuận lợi hơn trong việc tra cứu hóa đơn mà mình đang sử dụng.

Nhằm khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng hóa phải lấy hóa đơn, ngành Thuế đã triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”. Đây cũng là giải pháp để các DN, cơ sở kinh doanh bán hàng hóa phải xuất hóa đơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thói quen mua hàng phải lấy hóa đơn chưa thực sự đi vào cuộc sống, đại đa số người dân vẫn chưa có thói quen yêu cầu được cung cấp hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Đại diện Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, ngành Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền đối với người bán và người mua về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong việc đáp ứng yêu cầu phải xuất hóa đơn thường xuyên, liên tục, 24/7, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy HĐĐT một cách thuận tiện để tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế. Cùng với đó, ngành Thuế cũng đã phát động phong trào mỗi cán bộ thuế là người tiêu dùng văn minh - cá nhân, gia đình thực hiện lấy hóa đơn khi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, nhằm lan tỏa chủ trương chính sách của Nhà nước.

Khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng phải lấy hóa đơn
(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”. Theo đó, sẽ tăng giá trị giải thưởng, tăng tần suất quay thưởng để thực sự lan tỏa đến người tiêu dùng, qua đó góp phần tạo áp lực lên người bán hàng phải xuất đơn theo yêu cầu của người mua hàng.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, năm 2024, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa điều kiện kinh doanh; đẩy mạnh hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế ở tất cả các khâu; nâng cấp ứng dụng nhằm vận hành ổn định hệ thống HĐĐT trên toàn quốc; cải cách toàn diện hệ thống thuế trên các lĩnh vực, đơn giản hóa TTHC, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế chủ động tham mưu, đề xuất chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan ban, ngành phối hợp. Cơ quan thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan ban ngành địa phương, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của UBND, cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai chuyên đề rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua. Cơ quan thuế các cấp nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế yêu cầu lãnh đạo các cục thuế, chi cục thuế tiếp tục mở rộng triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Cục thuế giao chỉ tiêu triển khai đến từng cấp lãnh đạo phòng, chi cục thuế, từng đội thuế, từng công chức quản lý thuế thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn, vận động, đôn đốc mở rộng diện cơ sở kinh doanh áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Đồng thời, cơ quan thuế phối hợp với chính quyền, ban ngành địa phương tổ chức việc giám sát, kiểm tra việc duy trì, chấp hành của các cơ sở kinh doanh đã áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế các cấp cần rà soát để tăng thêm số lượng cơ sở kinh doanh đưa vào diện triển khai trong năm 2024 đảm bảo sát thực tế. Theo đó, căn cứ danh sách chi tiết các cơ sở kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thuộc đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo cơ sở dữ liệu đăng ký thuế do Tổng cục Thuế đã cung cấp, các cục thuế thực hiện rà soát, đối chiếu với thực tế tại từng địa phương để lập danh sách các cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai năm 2024.

Đặc biệt, Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, nhằm khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng hóa phải lấy hóa đơn. Tổng cục Thuế cho rằng, đây cũng là giải pháp để các DN, cơ sở kinh doanh bán hàng hóa phải xuất hóa đơn cho người tiêu dùng.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, cho rằng hiện nay nhiều người tiêu dùng, nhất là đối tượng tiêu dùng cá nhân thường không lấy và lưu giữ hóa đơn khi mua hàng. Việc không lấy hóa đơn không những tạo điều kiện cho người bán hàng lợi dụng trốn thuế, mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người mua hàng, khi xảy ra tranh chấp, hậu mãi, chứng minh tiêu dùng hợp pháp./.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo dịp lễ Valentine

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo dịp lễ Valentine

Valentine vốn được xem là ngày lễ tình nhân, đây cũng là cơ hội để các đối tượng lừa đảo tình cảm hướng tới mục đích chiếm đoạt tài sản từ các nạn nhân.
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Công an hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Công an hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mạo danh cán bộ Công an để hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.
Tăng tần suất kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm mùa lễ hội

Tăng tần suất kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm mùa lễ hội

Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trong mùa lễ hội năm 2025 là yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế gửi Sở Y tế các địa phương.
Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo đặt phòng khách sạn trong cao điểm du xuân

Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo đặt phòng khách sạn trong cao điểm du xuân

Đầu năm là khoảng thời gian cao điểm khi nhu cầu đi du xuân của người dân tăng cao. Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội để các đối tượng lừa đảo du lịch, bán vé máy bay, vé tàu và phòng khách sạn giả mạo tiếp diễn những chiêu trò của chúng.
Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bói toán, giải hạn online

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bói toán, giải hạn online

Đầu Xuân năm mới, lợi dụng nhu cầu giải hạn, cầu may và tín ngưỡng, tâm linh của người dân, tình trạng lừa đảo trực tuyến, nhất là lừa đảo tâm linh có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường sử dụng những chiêu trò tâm lý, đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin, mê tín dị đoan và niềm tin mù quáng của một bộ phận người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Cảnh báo nguy cơ bị kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng lạ

Cảnh báo nguy cơ bị kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng lạ

Thời gian gần đây, các cảnh báo về phương thức kiểm soát số điện thoại từ số tài khoản ngân hàng được truyền tay rộng rãi trên mạng xã hội. Chiêu trò mới này đang được nhận định là rất nguy hiểm.
Chiêu trò lừa đảo xem bói, giải hạn online dịp đầu năm 2025

Chiêu trò lừa đảo xem bói, giải hạn online dịp đầu năm 2025

Lợi dụng yếu tố tâm linh vào dịp đầu năm, nhiều người đi khấn bái với mong muốn năm mới bình an, phát tài, tình trạng xem bói online liên tục nở rộ, nhiều đối tượng xấu "tát nước theo mưa", dùng những lời lẽ đe dọa khiến nạn nhân sợ hãi, dẫn đến mù quáng, tiền mất tật mang.
Tăng xử lý vi phạm về bảo vệ người tiêu dùng, kinh doanh đa cấp

Tăng xử lý vi phạm về bảo vệ người tiêu dùng, kinh doanh đa cấp

Văn phòng Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 592/BCT-VP gửi các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận