Khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng phải lấy hóa đơn

Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, nhằm khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng hóa phải lấy hóa đơn. Tổng cục Thuế cho rằng, đây cũng là giải pháp để các DN, cơ sở kinh doanh bán hàng hóa phải xuất hóa đơn cho người tiêu dùng.
Phú Yên: Tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken không có hóa đơn chứng từ hợp pháp Gần 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã phát hành hóa đơn điện tử từ lần bán hàng Sở Công Thương các địa phương phải báo cáo thực hiện quy định hóa đơn xăng dầu Hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế đánh giá, qua gần 2 năm triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT), kết quả đã mang lại nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp (DN), người dân và công tác quản lý thuế của cơ quan thuế. Đến nay đã có 100% DN, tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn đã chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT, với gần 7,2 tỷ HĐĐT được phát hành.

Tổng cục Thuế đã triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”. Kết quả, trong năm 2023, cơ quan thuế đã tổ chức trao 3.532 giải thưởng, với tổng số tiền là hơn 9,6 tỷ đồng. Ngành Thuế đang tiếp tục tổ chức quay và trao thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” với dữ liệu hóa đơn may mắn quý IV/2023 và quý I/2024.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, qua đánh giá sơ bộ, việc sử dụng HĐĐT, đã mang lại những lợi ích to lớn cho DN, người dân ở góc độ tuân thủ, cũng như chi phí về quản lý vận hành. Chính DN, người dân cũng thuận lợi hơn trong việc tra cứu hóa đơn mà mình đang sử dụng.

Nhằm khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng hóa phải lấy hóa đơn, ngành Thuế đã triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”. Đây cũng là giải pháp để các DN, cơ sở kinh doanh bán hàng hóa phải xuất hóa đơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thói quen mua hàng phải lấy hóa đơn chưa thực sự đi vào cuộc sống, đại đa số người dân vẫn chưa có thói quen yêu cầu được cung cấp hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Đại diện Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, ngành Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền đối với người bán và người mua về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong việc đáp ứng yêu cầu phải xuất hóa đơn thường xuyên, liên tục, 24/7, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy HĐĐT một cách thuận tiện để tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế. Cùng với đó, ngành Thuế cũng đã phát động phong trào mỗi cán bộ thuế là người tiêu dùng văn minh - cá nhân, gia đình thực hiện lấy hóa đơn khi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, nhằm lan tỏa chủ trương chính sách của Nhà nước.

Khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng phải lấy hóa đơn
(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”. Theo đó, sẽ tăng giá trị giải thưởng, tăng tần suất quay thưởng để thực sự lan tỏa đến người tiêu dùng, qua đó góp phần tạo áp lực lên người bán hàng phải xuất đơn theo yêu cầu của người mua hàng.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, năm 2024, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa điều kiện kinh doanh; đẩy mạnh hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế ở tất cả các khâu; nâng cấp ứng dụng nhằm vận hành ổn định hệ thống HĐĐT trên toàn quốc; cải cách toàn diện hệ thống thuế trên các lĩnh vực, đơn giản hóa TTHC, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế chủ động tham mưu, đề xuất chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan ban, ngành phối hợp. Cơ quan thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan ban ngành địa phương, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của UBND, cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai chuyên đề rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua. Cơ quan thuế các cấp nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế yêu cầu lãnh đạo các cục thuế, chi cục thuế tiếp tục mở rộng triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Cục thuế giao chỉ tiêu triển khai đến từng cấp lãnh đạo phòng, chi cục thuế, từng đội thuế, từng công chức quản lý thuế thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn, vận động, đôn đốc mở rộng diện cơ sở kinh doanh áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Đồng thời, cơ quan thuế phối hợp với chính quyền, ban ngành địa phương tổ chức việc giám sát, kiểm tra việc duy trì, chấp hành của các cơ sở kinh doanh đã áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế các cấp cần rà soát để tăng thêm số lượng cơ sở kinh doanh đưa vào diện triển khai trong năm 2024 đảm bảo sát thực tế. Theo đó, căn cứ danh sách chi tiết các cơ sở kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thuộc đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo cơ sở dữ liệu đăng ký thuế do Tổng cục Thuế đã cung cấp, các cục thuế thực hiện rà soát, đối chiếu với thực tế tại từng địa phương để lập danh sách các cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai năm 2024.

Đặc biệt, Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, nhằm khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng hóa phải lấy hóa đơn. Tổng cục Thuế cho rằng, đây cũng là giải pháp để các DN, cơ sở kinh doanh bán hàng hóa phải xuất hóa đơn cho người tiêu dùng.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, cho rằng hiện nay nhiều người tiêu dùng, nhất là đối tượng tiêu dùng cá nhân thường không lấy và lưu giữ hóa đơn khi mua hàng. Việc không lấy hóa đơn không những tạo điều kiện cho người bán hàng lợi dụng trốn thuế, mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người mua hàng, khi xảy ra tranh chấp, hậu mãi, chứng minh tiêu dùng hợp pháp./.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng mức phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng mức phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nghị định số 24/2025/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung nhiều quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tăng cường kiểm tra vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến, đóng gói thực phẩm xuất khẩu

Tăng cường kiểm tra vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến, đóng gói thực phẩm xuất khẩu

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1407/VPCP-NN ngày 20/2/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về thông tin báo chí phản ánh "Thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam bị EU cảnh báo".
Cảnh giác thủ đoạn giả danh lực lượng Công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cảnh giác thủ đoạn giả danh lực lượng Công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Qua thông tin nhận được từ quần chúng nhân dân, Công an tỉnh Sóc Trăng phát hiện một số đối tượng xấu đang thực hiện hành vi giả danh cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng để gọi điện cho người dân trên địa bàn nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo trên không gian mạng

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo trên không gian mạng

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng.
Cảnh giác với cuộc gọi lạ giả danh nhân viên điện lực

Cảnh giác với cuộc gọi lạ giả danh nhân viên điện lực

Ngày 17/2, Công an TP. Hà Nội phát thông báo đề nghị nhân dân cảnh giác trước những cuộc gọi lạ, nhất là trong những ngày qua có nhiều đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng

Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng

Hiện nay, xuất hiện ngày càng nhiều loại ma túy mới, thậm chí chưa có trong danh mục kiểm soát của Chính phủ được mua bán, sử dụng trái phép khiến công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.
Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ

Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ

Trong thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi các thủ đoạn để tiếp cận các nạn nhân, nhiều du khách đã gặp phải tình trạng giả mạo các resort, khách sạn, homestay trên các nền tảng trực tuyến, gây nên thiệt hại lên tới cả tỷ đồng.
Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo dịp lễ Valentine

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo dịp lễ Valentine

Valentine vốn được xem là ngày lễ tình nhân, đây cũng là cơ hội để các đối tượng lừa đảo tình cảm hướng tới mục đích chiếm đoạt tài sản từ các nạn nhân.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận