Kinh tế, thương mại, đầu tư - 3 ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Luxembourg

Thủ tướng Chính phủ Đại công quốc Luxembourg Xavier Bettel nhấn mạnh, kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là những lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Luxembourg. Việt Nam là nước còn rất nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác song phương.
Giá điện tăng lên mức 1.920 đồng/kWh từ 4/5 15 năm vững vàng sứ mệnh đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam 4 tháng năm 2023, Việt Nam xuất siêu hơn 6 tỷ USD Hơn 500 doanh nghiệp thành lập mới mỗi ngày

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Đại công quốc Luxembourg tới Việt Nam, ngày 5/5 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã phối hợp với Phòng Thương mại Luxembourg và Hiệp hội doanh nghiệp Vương Quốc Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Luxembourg.

Diễn đàn do Thủ tướng Chính phủ Luxembourg Xavier Bettel và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đồng chủ trì. Diễn đàn là sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Kinh tế, thương mại, đầu tư - 3 ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Luxembourg
Thủ tướng Xavier Bettel khẳng định, kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là những lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa hai nước

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Đại công quốc Luxembourg Xavier Bettel đánh giá cao việc Việt Nam đang trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực và thế giới.

“Kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là những lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Việt Nam là nước còn rất nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác song phương”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đáp lại những tình cảm tốt đẹp trên, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ vui mừng được chứng kiến và nhiệt liệt chúc mừng Luxembourg đã và đang khẳng định được vị thế, tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực và toàn cầu.

“Từ một nước nông nghiệp, đất không rộng, người không đông, tài nguyên cũng rất hạn chế nhưng Luxembourg đã là một trong những trung tâm tài chính, kinh tế quan trọng nhất của châu Âu và là một trong số ít quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như thu nhập GDP bình quân đầu người vào nhóm đứng đầu thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ.

Kinh tế, thương mại, đầu tư - 3 ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Luxembourg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, Việt Nam và Luxembourg cần hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư để cùng ứng phó và nâng cao sức chống chịu của mỗi nền kinh tế

Đáng chú ý, Bộ trưởng nhấn mạnh đến tiềm năng, vị thế, thành tựu đạt được của Việt Nam trong những năm gần đây và khẳng định rằng, những thành tựu đạt được nêu trên của 2 nền kinh tế là đáng ghi nhận và tự hào.

Tuy nhiên, thời gian tới, những khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu đòi hỏi những nền kinh tế mở, hội nhập sâu như Việt Nam và Luxembourg cần hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư để cùng ứng phó và nâng cao sức chống chịu của mỗi nền kinh tế.

“Việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại song phương cũng như trong khuôn khổ đa phương giữa hai khối ASEAN và EU sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả Việt Nam và Luxembourg”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong hợp tác thương mại, hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, bởi cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Luxembourg không những không cạnh tranh trực tiếp mà còn có tính bổ sung cho nhau. Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng, củng cố mối quan hệ hợp tác và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Đặc biệt đối với những ngành hàng, mặt hàng mà một bên có thế mạnh, bên kia có nhu cầu và ngược lại, như: May mặc, da giày, đồ gỗ, nông sản nhiệt đới, thuỷ hải sản... của Việt Nam hay hoá chất, cao su, nhựa, sản xuất thép và dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm của Luxembourg.

Kinh tế, thương mại, đầu tư - 3 ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Luxembourg
Kinh tế, thương mại, đầu tư - 3 trụ cột ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Luxembourg

Về đầu tư, với các cơ chế hợp tác toàn diện, thiết thực và hiệu quả, như: Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) và đặc biệt là Thỏa thuận Đối tác chiến lược về Tài chính xanh mà Chính phủ 2 nước vừa ký kết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Luxembourg nói riêng và EU nói chung mở rộng dự án đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Nhất là trong lĩnh vực mà Luxembourg có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu và có chính sách ưu đãi đầu tư, như: Cơ khí, chế biến chế tạo, vật liệu mới, điện tử, hóa chất và các ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ tài chính xanh, ngân hàng, logistics, chuyển đổi năng lượng xanh...

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành của Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Luxembourg để làm cầu nối hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước triển khai các hoạt động hợp tác trong tương lai.

Bộ trưởng cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật và tương xứng với mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước để giúp các doanh nghiệp Luxembourg đầu tư, sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững và thành công tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự đã được nghe các tham luận chuyên sâu về Đổi mới sáng tạo trọng thời đại chuyển đổi, thảo luận về hợp tác song phương trong lĩnh vực logistic thông qua các chuỗi cung ứng hàng đầu. Thông qua Diễn đàn, doanh nghiệp hai nước cũng có cơ hội trao đổi nhằm tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, tài chính ngân hàng, bất động sản và nhiều lĩnh vực khác.

Kinh tế, thương mại, đầu tư - 3 ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Luxembourg
Kinh tế, thương mại, đầu tư - 3 ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Luxembourg
Lễ ký kết hợp tác giữa Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Luxembourg và bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên

Mặt khác, trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu cũng được chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Luxembourg và bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên.

Những thuận lợi và cơ hội đang mở ra trong quan hệ hai nước sẽ là nền tảng rất quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh, qua đó đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sửa đổi một số điều về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA

Sửa đổi một số điều về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA

Nhằm thực thi Nghị định thư thứ 3 sửa đổi một số điều khoản về Quy tắc xuất xứ và Thuế quan của Hiệp định Thương mại Hàng hóa thuộc Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế Toàn diện ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 150/NQ-CP ngày 22/9/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 20/2014/TT-BCT ngày 25/6/2014.
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án đầu tư nước ngoài mới

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án đầu tư nước ngoài mới

Trong 03 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu, tuy nhiên, xét về số dự án, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 38,4%), điều chỉnh vốn (chiếm 17,3%) và GVMCP (chiếm 72,7%).
Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Mới đây, 7 doanh nghiệp thép và tôn mạ đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp đồng bộ từ để hài hòa, tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép trước thông tin Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC).
Phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Phê duyệt Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Belarus

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 36/NQ-CP phê duyệt Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Belarus về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục (Hiệp định).
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Mới đây, Mỹ đã nâng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với cá tra xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc

Tại Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 86% tổng số dòng thuế vào năm 2018, 14% tổng số dòng thuế còn lại giảm thuế về 5% vào thời điểm cuối lộ trình (năm 2021) và cắt giảm một phần thuế suất vào 2021 hoặc giữ nguyên thuế suất MFN.
Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Ngày 13 tháng 3 năm 2024, Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) phối hợp với Bộ Kinh tế và Lao động Liên bang Áo (BMAW) đã tổ chức một buổi gặp gỡ Tham tán Thương mại, Kinh tế của Đại sứ quán các nước trong khu vực Châu Á - Châu Đại dương có trụ sở tại Áo.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5