Mập mờ nguồn gốc, chất lượng thuốc điều trị Covid-19

Tình trạng F0 liên tục tăng khiến thị trường thuốc điều trị Covid-19 cũng chao đảo. Lợi dụng thực tế này cũng như tâm lý hoang mang của người tiêu dùng, nhiều đối tượng đã tung ra thị trường các loại thuốc điều trị Covid với những lời quảng cáo có cánh như: “hàng xách tay”, hàng chính hãng…
3 đơn vị đươc cấp phép sản xuất thuốc điều trị covid-19 Bắt giữ lượng lớn thuốc điều trị Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh Phát hiện hàng trăm hộp thuốc điều trị Covid-19 không rõ chất lượng

Mập mờ nguồn gốc, chất lượng thuốc điều trị Covid-19

Trong vai một người cần mua thuốc điều trị Covid-19, phóng viên hỏi mua thuốc điều trị tại một số quầy thuốc ở quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Tại đây, người bán nhiệt tình tư vấn giới thiệu về các loại thuốc có xuất xứ nước ngoài như Mỹ, Nga, Trung Quốc... và các loại thuốc này đang rất được ưa chuộng.

Theo lời giới thiệu của một nhân viên nhà thuốc, loại thuốc điều trị Covid-19 có tên Areplivir do Nga sản xuất với giá 2,9 triệu đồng/hộp. Thuốc này có khả năng phòng chống lây nhiễm và điều trị hiệu quả Covid-19.

“Khi mắc Covid-19, chỉ cần uống thuốc này, 2,3 ngày sau sẽ âm tính. Nhiều người dùng thử và thấy hiệu quả”, nhân viên nhà thuốc giới thiệu, đồng thời không quên tư vấn cho chúng tôi một số loại thuốc điều trị Covid-19 khác có xuất xứ từ Mỹ, Ấn Độ... và khẳng định có hiệu quả trong việc điều trị Covid-19 tại nhà.

Theo quan sát sơ bộ, những loại thuốc bên ngoài vỏ đều in chữ nước ngoài, không có nhãn phụ cho nên liều lượng và cách sử dụng đều do người bán thuốc tư vấn, chỉ định.

Cũng theo một nhân viên tư vấn khác, thuốc điều trị Covid-19 có nhiều dạng, dùng cho các lứa tuổi và giá thì "trên trời". Như thuốc điều trị Covid-19 của Nga, liệu trình 40 viên 10 triệu, hộp 100 viên 13 triệu, 17 viên giá gần 3 triệu…Trong khi đó, thuốc molnupiravir 400mg cũng được chào bán với giá 1,2 triệu đồng/vỉ 10 viên; molcovir có giá gần 5 triệu đồng cho 1 hộp 100 viên nang; thuốc Arbidol 200mg của Nga được rao bán giá 290-350 ngàn đồng/hộp 10 viên; thuốc Areplivir có giá từ 2,1-2,5 triệu đồng/hộp; thuốc Favipiravir và Remdesivir cũng được chào bán với giá từ 3-5 triệu đồng...

Mập mờ nguồn gốc, chất lượng thuốc điều trị Covid-19
Thuốc điều trị Covid-19 “xách tay” được rao bán trực tiếp trong các hội nhóm, “chợ thuốc” trên mạng xã hội facebook

Đáng nói, không chỉ tại các quầy thuốc, trên chợ mạng, việc công khai kinh doanh các loại thuốc điều trị Covid-19 cũng diễn ra tràn lan.

Nhiều loại thuốc “xách tay” từ Mỹ, Đức, Nga hay Úc… được rao bán trực tiếp, rầm rộ trong các hội nhóm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Nhiều tài khoản chào bán thuốc điều trị Covid-19 với giá từ vài trăm cho đến vài triệu đồng/hộp, và thuốc luôn sẵn hàng, chỉ cần khách gọi là ship. Thuốc nhiều, đa dạng như vậy, nhưng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng vì nguồn gốc, và tác dụng của thuốc không rõ ràng.

Tư vấn về thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19, tài khoản facebokk “Duong Nguyen” giới thiệu một loại thuốc có tên nước ngoài, và được nhập về qua đường xách tay.

“Nước ngoài sản xuất nhiều, cho nên hàng lúc nào cũng sẵn. Khách muốn mua sỉ, lẻ đều có; mua nhiều thì sẽ được chiết khấu. Do có người quen ở Nga nên nhập thuốc này dễ hơn”, chủ tài khoản “Duong Nguyen” tư vấn.

Qua tìm hiểu của phóng viên, rất nhiều người bán thuốc trên mạng chỉ làm kiếm thêm thu nhập, không có chuyên môn chính về lĩnh vực y, dược. Nhưng khi có khách hỏi mua thuốc, họ đều tư vấn như những người có chuyên môn và tư vấn rất trôi chảy, có vẻ hiểu biết về thành phần, công dụng, liều lượng sử dụng các loại thuốc để thuyết phục người mua.

Thực tế, hồi tháng 1/2022, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Hồ Chí Minh kiểm tra tại một căn nhà trên đường Huỳnh Tấn Phát, khu phố 6, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè phát hiện và thu giữ tổng cộng 22.800 viên thuốc tân dược, được quảng cáo điều trị Covid-19 như: Molnupiravir Capsules Molnatris Mylan; Molnupiravir 800mg Tablets; Moluzen 400; Molnupiravir Capsules 200mg; Molaz Azista…

Đáng nói, đây không phải lần đầu cơ quan chức năng phát hiện các trường hợp buôn bán thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc.

Trước đó, tháng 9/2021, Công an quận Bắc Từ Liêm (TP.Hà Nội) và Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt quả tang 1 nữ shipper đang giao hàng hóa tại phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm). Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện người phụ nữ này đang giao những hộp thuốc tân dược bên trong chứa 1.000 viên thuốc phòng, điều trị Covid-19 có nhãn mác của Nga, tất cả đều không có hóa đơn chứng từ. Qua quá trình đấu tranh, khai thác, người này khai nhận lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, tâm lý người dân muốn mua các loại thuốc phòng, điều trị bệnh Covid-19, mua thu gom thuốc từ các nguồn trên mạng rồi thông qua trang Facebook để quảng cáo và giao dịch bán kiếm lời. Chỉ với 1.000 viên thuốc điều trị Covid-19 lậu đối tượng đã có thể thu lợi khoảng 100 triệu đồng.

Mập mờ nguồn gốc, chất lượng thuốc điều trị Covid-19
Lực lượng QLTT Hà Nội phát hiện, thu giữ thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, chất lượng

Hay sự việc cuối tháng 8/2021, Đội 15 - Cục QLTT Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Hoàng Mai phát hiện đối tượng tập kết, kinh doanh 50 hộp thuốc ARBIDOL 10 viên/hộp và 3 hộp thuốc AREPLIVIR 40viên/hộp tại khu vực sân trước sảnh tòa CT16 KĐT Định Công, không có giấy tờ nào liên quan đến lô thuốc được cho là ức chế virus, tăng cường đề kháng, giảm tối đa lây nhiễm và thuốc điều trị Covid-19 tại Nga được mua qua mạng xã hội. Trong đó, thuốc ARBIDOL được mua với giá 180.000 đồng/hộp, thuốc AREPLIVIR được mua với giá 2,9 triệu đồng/hộp để bán lại kiếm lời.

Cẩn trọng thuốc không rõ nguồn gốc

Theo lãnh đạo Cục QLTT Hà Nội, lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số đối tượng đã nhập lậu các mặt hàng y tế không qua kiểm định, không đảm bảo chất lượng vào thị trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Do đó, người dân cần cảnh tỉnh trước những lời quảng cáo môi trường mạng internet về thuốc điều trị Covid-19. Bởi hiện nay, phương án phòng chống Covid-19 tối ưu nhất chính là 5K + vaccine phòng Covid-19.

Từ những quảng cáo trên các trang mạng, thuốc điều trị Covid-19 trên thị trường có rất nhiều loại, người mua rất dễ mua thuốc theo cảm tính, nhiều loại thuốc nhập lậu, không có nhãn phụ, không rõ thành phần và tác dụng… Việc sử dụng thuốc như vậy có thể tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khoẻ.

Trước tình trạng phòng ngừa và chữa Covid-19 theo “lời mách” trên mạng xã hội ngày càng gia tăng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng “hành động dựa trên thông tin sai lệch có thể trả giá bằng cả tính mạng”. Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cũng cho biết, việc mua, bán, sử dụng các thuốc chưa được phép lưu hành trên thị trường này là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng, chống dịch, nguy cơ thuốc giả, thuốc nhập lậu. Đồng thời, cảnh báo người dân không nên tự ý mua thuốc điều trị Covid-19 trên mạng xã hội.

Tháng 12/2021, Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 5666/QĐ-BYT về sửa đổi, bổ sung một số điểm của hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19. Trong đó, nêu rõ danh mục 3 loại thuốc kháng vi rút trong điều trị Covid-19 gồm Remdesivir dùng cho bệnh nhân có triệu chứng trung bình, nặng; Favipiravir dùng cho trường hợp không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, trung bình; Molnupiravir dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ... và do các cơ sở y tế cấp phát thuốc. Theo một số dược sĩ, khi bị mắc Covid-19, người bệnh cần liên hệ với các cơ sở y tế để được tư vấn có liệu trình điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng

Đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức xác định và công bố giá xây dựng trên địa bàn.
Giá cả thị trường ngày Tết cơ bản nằm trong kiểm soát

Giá cả thị trường ngày Tết cơ bản nằm trong kiểm soát

Theo báo cáo của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, trong ngày mùng 4 Tết Giáp Thìn, hầu hết các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích đã mở cửa hoạt động trở lại.
Long An: Phát hiện, tạm giữ gần 600 kg sản phẩm động vật không rõ nguốc gốc

Long An: Phát hiện, tạm giữ gần 600 kg sản phẩm động vật không rõ nguốc gốc

Đội QLTT số 4, Cục QLTT Long An vừa phối hợp cơ quan Công an huyện Bến Lức kiểm tra, phát hiện 600 kg sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc tại một kho đông lạnh trên địa bàn huyện Bến Lức.
Xử phạt 21 triệu đồng hộ kinh doanh 60 bộ quần áo giả mạo nhãn hiệu Adidas trên online

Xử phạt 21 triệu đồng hộ kinh doanh 60 bộ quần áo giả mạo nhãn hiệu Adidas trên online

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 01 hộ kinh doanh với số tiền 21.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 60 bộ quần áo thể thao giả mạo nhãn hiệu Adidas đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Phạt gần 100 triệu đồng hai cá nhân kinh doanh khí N2O và xác bóng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Phạt gần 100 triệu đồng hai cá nhân kinh doanh khí N2O và xác bóng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thực hiện Kế hoạch Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Phú Thọ phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành thu giữ, xử phạt và tiêu hủy 84 bình khí N2O; 1.300 chiếc xác bóng dùng để chứa hít khí cười N2O không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Trách nhiệm của các bộ, ngành trong dự báo giá thị trường

Trách nhiệm của các bộ, ngành trong dự báo giá thị trường

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Giá, Bộ Tài chính đề xuất cụ thể về công tác phối hợp giữa các bộ ngành thực hiện nhiệm vụ tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường.
Phát hiện cơ sở kinh doanh phân bón có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật

Phát hiện cơ sở kinh doanh phân bón có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật

Qua công tác giám sát, quản lý địa bàn, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Tây Ninh phát hiện 01 cơ sở kinh doanh phân bón có dấu hiệu kém chất lượng.
Xử phạt 24,5 triệu đồng cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trên Facebook

Xử phạt 24,5 triệu đồng cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trên Facebook

Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.N.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5