Mở cửa hoàn toàn ngành du lịch: An toàn để phát triển

Ngày 15/3 tới đây, Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế. Công tác chuẩn bị mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới đang được các Bộ, ngành đơn vị liên quan triển khai.
Mở cửa hàng không và du lịch, kỳ vọng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng mạnh Các nước Đông Nam Á tái mở cửa du lịch, sẵn sàng đón khách quốc tế Du lịch nội địa khởi sắc trong những ngày đầu năm Nhâm Dần Điện Biên Phủ - “nàng công chúa” cuối trời Tây Bắc

Chốt mở lại du lịch quốc tế từ 15/3

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc đồng ý mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022.

Trước đó, trong nỗ lực phục hồi ngành kinh tế xanh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án mở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong bối cảnh bình thường mới từ ngày 15/3.

Tại cuộc họp bàn phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, gắn với từng bước phục hồi kinh tế - xã hội do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã thảo luận kỹ những nội dung để có thể mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3, nhằm mau chóng phục hồi, phát triển du lịch nói riêng, kinh tế nói chung.

Mở cửa hoàn toàn ngành du lịch: An toàn để phát triển
Việt Nam sẽ mở lại hoạt động du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới từ ngày 15/3

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, từ khi thực hiện chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế (từ tháng 11/2021-8/2/2022), Việt Nam đã đón được hơn 8.900 khách du lịch quốc tế.

Việc thí điểm đón khách quốc tế được thực hiện bài bản, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, không để xảy ra sai sót, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách với các loại hình hấp dẫn như: du lịch thể thao, giải trí sôi động, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái tại những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam.

Không chỉ thúc đẩy thị trường du lịch khởi sắc, việc thí điểm đón khách quốc tế cũng được xem là đã giúp các địa phương có sự chuẩn bị nguồn lực, tích lũy kinh nghiệm để sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô đón khách, sớm phục hồi du lịch.

Cũng theo số liệu của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch), lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh. Đáng chú ý, từ đầu tháng 1 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam đang duy trì ở mức rất cao, có thời điểm tăng 425%.

Bối cảnh hiện tại đang mang đến cơ hội cũng như khả năng sớm phục hồi cho thị trường du lịch Việt Nam. Nhiều địa phương có lợi thế trong việc thu hút khách đặc biệt là khách quốc tế như Quảng Ninh, Phú Quốc, Khánh Hòa... hay Bình Định - địa phương thứ sáu đủ điều kiện đón khách quốc tế từ đầu năm 2022 đã chủ động xây dựng chiến lược mở cửa.

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp nhận định, việc Chính phủ đồng ý với đề xuất mở cửa hoàn toàn ngành du lịch từ ngày 15/3/2022 tạo cơ hội tích cực cho các địa phương và doanh nghiệp du lịch phục hồi toàn diện. Các tỉnh có tiềm năng về di lịch như Quảng Ninh, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bình Định… đã chủ động xây dựng kế hoạch mở cửa.

Mở cửa an toàn để phát triển

Trong buổi gặp mặt báo chí sáng nay (21/2) để thông tin về các kế hoạch, phương án đề xuất mở cửa du lịch đảm bảo yêu cầu an toàn, khoa học và hiệu quả, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch nhấn mạnh, “toàn ngành du lịch đã sẵn sàng và đang trong quá trình chuẩn bị các công tác chuẩn bị để đảm bảo tốt nhất cho việc mở cửa hoàn toàn du lịch”.

Theo đó, Tổng Cục Du lịch đã đưa ra 7 nội dung, phương án quan trọng đẻ chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch vào ngày 15/3. Trong đó, đảm bảo an toàn phòng chống dịch là điều kiện tiên quyết.

Trước hết, là việc tạo điều kiện tốt cho việc phục hồi và phát triển du lịch. Ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, thời gian qua, việc kiểm soát dịch bệnh có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn đó những nguy cơ như: Sự xuất hiện của những biến chủng mới, tác động với công tác phòng, chống dịch; Sự chênh lệch về độ bao phủ vaccine giữa các địa phương, độ tuổi, đối tượng khác nhau.

Cùng đó, các quy định phòng chống dịch, cách ly còn khác biệt giữa các địa phương cũng gây ảnh hưởng tới hoạt động khôi phục du lịch chung. Thời gian tới, sẽ phối hợp liên ngành để có những quy định cụ thể, tạo điều kiện tốt cho việc phục hồi và phát triển du lịch.

Mở cửa hoàn toàn ngành du lịch: An toàn để phát triển
Các tỉnh có tiềm năng mạnh về di lịch như Quảng Ninh, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bình Định… đã chủ động xây dựng kế hoạch mở cửa, đón khách quốc tế

Thứ hai, việc khôi phục các chuyến bay thương mại, không hạn chế các chuyến bay quốc tế là điều kiện để phục hồi du lịch. Do đó, trong bối cảnh mới, vai trò của việc phối kết hợp giữa du lịch và hàng không vô cùng quan trọng.

Thứ ba, cấp thị thực là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế. Do đó, Tổng Cục Du lịch đánh giá cần sớm có áp dụng chính sách thị thực với khách nhập cảnh như thời điểm năm 2019, để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.

Thứ tư, với “hộ chiếu vaccine”, Việt Nam đã công nhận 79 giấy chứng nhận tiêm chủng của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 14 quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.

“Điều đó khiến điều kiện đi ra nước ngoài cũng bị hạn chế theo. Khi đó, sẽ mất cân bằng trong việc khách đi vào và đi ra của các chuyến bay quốc tế. Chỉ khi nào cân bằng được lượng khách việc đi và đến mới giảm chi phí các chuyến bay, làm giảm giá thành chi phí của các công ty du lịch”, ông Khánh nói.

Thứ năm, cần chuẩn bị các điều kiện về năng lực phục vụ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực vì 2 năm qua, ngành du lịch bị tổn thất nặng nề. Các khu du lịch hầu như đóng cửa, cơ sở vật chất xuống cấp gây ảnh hưởng tới việc phục vụ khách khi mở cửa du lịch.

Lực lượng lao động được đào tạo bài bản, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ thời gian qua đã bị phân tán, nhiều lao động chuyển nghề… Do đó, để chuẩn bị cho giai đoạn tới, một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải tập hợp các lực lượng lao động, tu sửa, bảo dưỡng cơ sở vật chất.

Hiện tại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tham mưu Chính phủ tiếp tục áp dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động để tập trung xây dựng sản phẩm mới, hoàn thiện cơ sở vật chất, cũng như có các chương trình đào tạo, chính sách thu hút người lao động trở lại làm việc.

Đồng thời, Bộ phối hợp với các địa phương để điều tra, khảo sát tình hình cơ sở vật chất, nâng cấp, hoàn thiện để đảm bảo cung ứng dịch vụ cho khách du lịch. Bộ cũng đề xuất các chương trình đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động. Đề nghị các địa phương có cơ chế chính sách hỗ trợ người lao động trên địa bàn.

Thứ sáu, chất lượng sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến cũng là yếu tố quan trọng. Sau Covid - 19, các quốc gia đều đang ở vạch xuất phát và mở cửa theo những cách khác nhau. Theo Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, việc mở cửa lại là quá trình cạnh tranh vô cùng khốc liệt, đòi hỏi các quốc gia phải chuẩn bị kỹ càng.

Cuối cùng, Việt Nam vẫn duy trì trao đổi, kết nối với các thị trường trọng điểm trong công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá. Thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến quảng bá, truyền thông mạnh trên các nền tảng số; tham gia các chương trình hội chợ quốc tế du lịch lớn được tổ chức ở những thị trường trọng điểm với Việt Nam.

Hiện tại, Bộ cũng đã làm việc với các tập đoàn truyền thông lớn quốc tế để quảng bá du lịch Việt Nam. Đồng thời, triển khai các hoạt động thông qua các đại diện cơ quan Việt Nam ở nước ngoài để phối hợp đưa tin về việc mở cửa du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
Chọn giờ lành để đón lộc, tiễn xui trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Chọn giờ lành để đón lộc, tiễn xui trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Ngày 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn có các khung giờ tốt như sau: Canh Tý (23h-1h): Kim Quỹ Tân Sửu (1h-3h): Bảo Quang; Quý Mão (5h-7h): Ngọc Đường Bính Ngọ (11h-13h): Tư Mệnh; Mậu Thân (15h-17h): Thanh Long Kỷ Dậu (17h-19h): Minh Đường.
Kiểm kê 7 loại hình di sản văn hóa phi vật thể

Kiểm kê 7 loại hình di sản văn hóa phi vật thể

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Giỗ Tổ Hùng Vương từ rất lâu đã trở thành ngày lễ trọng đại của cả dân tộc Việt Nam. Dù ở đâu, người Việt Nam đều nhớ ngày Giỗ Tổ, hướng về vùng đất Tổ - Đền Hùng, xã Hy Cương, Lâm Thao, Phú Thọ, nơi tưởng nhớ, tôn vinh công lao các Vua Hùng.
Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết rằng, Valentine không chỉ có một ngày 14 tháng 2 mà có đến ba ngày Valentine trong năm, gồm: Valentine Đỏ (14/2), Valentine Trắng (14/3) và Valentine Đen (14/4). Trong đó, ngày Valentine đỏ 14/2 được quan tâm đặc biệt nhất, nhiều hoạt động tôn vinh tình yêu cũng diễn ra.
Lễ hội chùa Thầy - tôn vinh văn hoá truyền thống xứ Đoài

Lễ hội chùa Thầy - tôn vinh văn hoá truyền thống xứ Đoài

Tối 12/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội), Lễ khai hội chùa Thầy, đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia Lễ hội chùa Thầy và khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch, Xúc tiến thương mại huyện Quốc Oai năm 2024 đã diễn ra với chủ đề “Quốc Oai-khơi nguồn di sản."
Điện Biên có thêm 2 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Điện Biên có thêm 2 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Việc thêm 2 di sản văn hóa được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia, đã nâng số di sản văn hóa cấp quốc gia ở Điện Biên lên con số 20.
Ra mắt cuốn sách 'Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức'

Ra mắt cuốn sách 'Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức'

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, cuốn sách Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn đã ra mắt bạn đọc.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc