Ngành Công Thương sẵn sàng kết nối, đưa nông sản Bắc Kạn vào hệ thống phân phối

Nhằm hỗ trợ, kết nối nông sản, hàng hóa của tỉnh Bắc Kạn vào các hệ thống phân phối, sáng 14/6, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh.
Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới Kết nối, đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên các sàn thương mại điện tử Kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia chuỗi cung ứng Kết nối trung ương - địa phương - doanh nghiệp để tận dụng cơ hội từ các FTA

Là tỉnh miền núi ở vị trí trung tâm các tỉnh Việt Bắc, tỉnh Bắc Kạn có diện tích đất tự nhiên là 485.996 ha, trong đó 459.756 ha là đất nông nghiệp. Do đó, tỉnh có lợi thế về các sản phẩm nông, lâm nghiệp, nổi bật là các sản phẩm nông sản có thương hiệu tập thể, có chỉ dẫn địa lý.

Hiện nay các sản phẩm nông sản của tỉnh đang phát triển sản xuất tập trung với quy mô tương đối lớn, sản phẩm đạt chất lượng, từng bước thâm nhập thị trường phân phối hiện đại trong nước và xuất khẩu.

Ngành Công Thương sẵn sàng kết nối, đưa nông sản Bắc Kạn vào hệ thống phân phối
Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn nhằm hỗ trợ, kết nối nông sản, hàng hóa của tỉnh vào các hệ thống phân phối

Báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cho biết, hiện, tỉnh đang sở hữu những sản phẩm nổi bật như: Miến dong, chè Shan tuyết, tinh bột nghệ, hồng không hạt, gạo Bao thai Chợ Đồn, gạo Japonica, gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn, bí xanh thơm, cùng nhiều sản phẩm khác...

“Một số sản phẩm nông sản như: Miến dong, chè, bún khô, phở khô, gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai, gạo Japonica, Nano Curcumin (sản phẩm tinh chế từ củ nghệ) đã có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...”, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn thông tin.

Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh xác định, để sản phẩm có thể đi xa và đến được đông đảo người tiêu dùng trong nước, nhóm giải pháp về kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là hết sức quan trọng. Do đó, tỉnh Bắc Kạn mong muốn được giới thiệu các sản phẩm đến các nhà phân phối, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, tăng cường giao thương, liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm của địa phương.

Sẵn sàng kết nối để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Bắc Kạn

Tại buổi làm việc, các hệ thống phân phối cũng đã chia sẻ về nhu cầu, tiêu chuẩn quy cách để sản phẩm có thể vào được hệ thống các siêu thị, đồng thời cho biết sẵn sàng hỗ trợ gian hàng, quầy hàng để cho Bắc Kạn có thể trưng bày, quảng bán sản phẩm của địa phương tại hệ thống phân phối của họ.

Ông Lê Văn Liêm - Giám đốc khu vực Miền Bắc - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, chúng tôi thường xuyên tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, tuy nhiên, vấn đề phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ. Để hỗ trợ các địa phương trong vấn đề quảng bá sản phẩm, về phía siêu thị, chúng tôi có thể sắp xếp các khu vực, các quầy kệ hàng để địa phương có thể trưng bày sản phẩm miễn phí tại siêu thị.

Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Vận hành WinMart miền Bắc cho biết, với 132 siêu thị và 3.500 điểm bán cửa hàng Winmart+, chúng tôi cũng cần một lượng hàng hóa rất lớn để phục vụ nhu cầu người dân. Đến nay, nhiều sản phẩm của Bắc Kạn đã vào hệ thống siêu thị và không còn mới lạ với người tiêu dùng của Winmart+ như bí đao thường, bí đao thơm, sản phẩm miến dong Na Rì... Các sản phẩm cũng được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Tuy nhiên, theo ông Khúc Tiến Hà, dù đã có mặt nhưng hiện sản lượng đưa vào chưa đủ lớn, chưa được tiếp cận được với toàn bộ thị trường 63 tỉnh/thành. Có nhiều lý do, trong đó, cả nhà phân phối và nhà sản xuất cần làm việc với nhau nhiều hơn nữa để cùng nhau đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất.

Để hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, với các đơn vị đã đưa hàng vào hệ thống, chúng tôi sẽ tìm các giải pháp marketing sản phẩm. Với các sản phẩm chưa vào được hệ thống, chúng tôi sẽ dành diện tích để các đơn vị tổ chức gian hàng quảng bá sản phẩm tại siêu thị. Thông qua đây, phía đơn vị phân phối cũng có thể lấy được tín hiệu thị trường và lựa chọn được nhiều sản phẩm vào hệ thống siêu thị, và từ đó, giúp cho các sản phẩm vươn xa.

Tại buổi làm việc, đại diện các siêu thị cũng cho hay, mặc dù Bắc Kạn có vùng nguyên liệu đầu vào sạch, sản phẩm tốt, tuy nhiên, các doanh nghiệp, HTX chưa biết cách làm marketing. Bên cạnh đó, khối lượng sản phẩm không lớn, chưa trở thành hành hóa, khiến chi phí vận chuyển bị đội lên. Do đó, việc thay đổi cách thức truyền thông, đẩy mạnh quảng bá về hình ảnh, và khi hàng hóa vào được hệ thống siêu thị rồi thì cần thường xuyên chăm sóc sản phẩm của mình tại hệ thống siêu thị để kéo dài vòng đời sản phẩm trên kệ siêu thị.

Các địa phương, HXT, doanh nghiệp cũng cần xác định sản phẩm chủ lực, phát triển chuỗi giá trị, xây dựng chiến dịch phát triển thương hiệu nhằm tạo dấu ấn cho người tiêu dùng.

Đồng thời, cũng cần chú ý đến xu hướng mới về nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng trong việc chọn mua các sản phẩm. Bám sát nhịp sống thị trường, làm chặt chẽ với các chuỗi bán lẻ, tổ chức các tuần hàng quảng bá, các hoạt động trao đổi giao thương với nhà phân phối không chỉ vì mục tiêu bán hàng mà còn giúp nắm bắt nhu cầu thị trường để có những điều chỉnh phù hợp.

Ngành Công Thương sẵn sàng kết nối, đưa nông sản Bắc Kạn vào hệ thống phân phối
Vụ trưởng Phan Văn Chinh khuyến cáo, cần có sự liên kết giữa người mua - người bán, giữa các nhà phân phối với nhau để có được nguồn hàng đủ về số lượng và đúng về chất lượng

Ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, sản phẩm các tỉnh/thành nói chung và Bắc Kạn nói riêng quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, do đó, việc đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của nhà phân phối là rất khó và làm sao để sản phẩm có sự khác biệt, để các nhà phân phối, nhà bán buôn, bán lẻ phải tìm đến đặt hàng cũng là vấn đề đặt ra.

Để sản phẩm nông sản của tỉnh lên được kệ của hệ thống các siêu thị, Vụ trưởng Phan Văn Chinh cho rằng, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, Sở Công Thương Bắc Kạn cũng cần tham mưu cho tỉnh để xây dựng chiến lược, chương trình từ đó có được những mặt hàng riêng, đặc trưng của địa phương mình.

Vụ trưởng Phan Văn Chinh khuyến cáo, cần có sự liên kết giữa người mua - người bán, giữa các nhà phân phối với nhau để có được nguồn hàng đủ về số lượng và đúng về chất lượng. Các liên kết này phải đảm bảo được thực thi một cách nghiêm túc.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủy sản Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore trong 2 quý liên tiếp

Thủy sản Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore trong 2 quý liên tiếp

Theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, số liệu thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 546,14 triệu SGD, giảm 3,42% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án lựa chọn nhà đầu tư thí điểm điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án lựa chọn nhà đầu tư thí điểm điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa có báo cáo trình Chính phủ về thực hiện Đề án nghiên cứu thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, trong đó có phương án lựa chọn nhà đầu tư.
Chương trình hành động của Chính phủ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Chương trình hành động của Chính phủ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Chính phủ ban hành Nghị quyết 111/NQ-CP ngày 22/7/2024 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ Công Thương khuyến nghị giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh cước vận tải biển tăng cao

Bộ Công Thương khuyến nghị giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh cước vận tải biển tăng cao

Bộ Công Thương nêu lên 6 giải pháp để ứng phó với tình trạng cước vận tải biển tăng cao, nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa.
Quảng bá sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại Croatia

Quảng bá sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại Croatia

Trong khuôn khổ “Ngày Văn hoá Việt Nam tại Croatia”, đầu tháng 7 vừa qua, Thương vụ Hungary đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tổ chức buổi trưng bày, quảng bá, giới thiệu hàng xuất khẩu Việt Nam tại thủ đô Zagreb.
Triển khai đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Triển khai đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 700/QĐ-TTg ngày 19/7/2024 ban hành Danh mục nhiệm vụ triển khai Kế hoạch số 13-KH/TW ngày 28/11/2022 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều trần chống lẩn tránh thuế với pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều trần chống lẩn tránh thuế với pin năng lượng mặt trời

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa nhận được thông tin về việc Tổng cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) thông báo tổ chức phiên điều trần trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh biện pháp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Croatia, Jordan, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Thương mại New Zealand bên lề Phiên họp mở rộng Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Thương mại New Zealand bên lề Phiên họp mở rộng Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7

Ngày 16 tháng 7 năm 2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Phiên họp mở rộng, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Reggio di Calabria, Ý, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp xúc và làm việc với Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận