Người tiêu dùng có quyền không lựa chọn phí bảo hiểm, carbon... khi đi xe công nghệ

Các khoản phụ phí bảo hiểm, trung hòa carbon… trên ứng dụng gọi xe công nghệ là không bắt buộc và người tiêu dùng có quyền không lựa chọn.
Cảnh báo người dùng trước tình trạng lừa đảo qua quét mã QR Code QR code - giải pháp hiệu quả trong chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng Sản xuất xanh giúp doanh nghiệp đón đầu xu hướng tiêu dùng mới Khuyến cáo người tiêu dùng về một số loại ma túy dưới vỏ bọc thực phẩm chức năng

Trong thời gian qua, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương ghi nhận một số thông tin phản ánh của phương tiện truyền thông liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Theo đó, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí, ví dụ: phí bảo hiểm cho chuyến đi; phí đóng góp chung hòa cac-bon... Các dịch vụ này không phải là dịch vụ bắt buộc phải sử dụng. Người tiêu dùng chỉ phải thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ.

Người tiêu dùng có quyền không lựa chọn phí bảo hiểm, carbon... khi đi xe công nghệ
Người tiêu dùng có quyền không lựa chọn phí bảo hiểm, carbon... khi đi xe công nghệ

Tuy nhiên, theo ghi nhận, một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi người tiêu dùng đặt xe. Nếu người tiêu dùng không bỏ chọn tính năng này thì sẽ bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe.

Trên cơ sở rà soát, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận thấy việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ nêu trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không được biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp người tiêu dùng cần đặt xe nhanh.

Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc, nghiên cứu đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe để bảo đảm thực hiện chính xác, đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Song song đó, người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà người tiêu dùng sẽ đặt về sau.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, người tiêu dùng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khuyến cáo về tác hại của thuốc lá điện tử

Khuyến cáo về tác hại của thuốc lá điện tử

Một số bạn độc băn khoăn về việc con cái mình trong độ tuổi 15 vẫn có thể mua được thuốc lá điện tử. Phụ huynh đặt câu hỏi về việc một cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử vẫn bán thuốc lá điện tử cho người chưa đủ tuổi để sử dụng thì có vi phạm pháp luật hay không? Bộ Công an có khuyến cáo thế nào về tác hại của thuốc lá điện tử?
Người đàn ông ở Hà Nội bị lừa gần 2,5 tỷ đồng khi làm 'nhiệm vụ VIP'

Người đàn ông ở Hà Nội bị lừa gần 2,5 tỷ đồng khi làm 'nhiệm vụ VIP'

Một người đàn ông ở Hà Nội bị lừa số tiền gần 2,5 tỷ đồng khi tham gia "làm nhiệm vụ VIP" trên mạng xã hội.
Thuốc lá điện tử chứa hơn 500 loại hóa chất độc hại

Thuốc lá điện tử chứa hơn 500 loại hóa chất độc hại

Theo phóng viên TTXVN tại London, kết quả một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy các sản phẩm thuốc lá điện tử (vape) có chứa đến 127 loại hóa chất cực kỳ độc hại, 153 loại gây nguy hiểm cho sức khỏe và 225 loại gây kích ứng.
Người dùng tiếp tục bị thao túng tâm lý bởi các đối tượng mạo danh lừa đảo

Người dùng tiếp tục bị thao túng tâm lý bởi các đối tượng mạo danh lừa đảo

Chiêu trò lừa đảo giả danh cán bộ thuế, công an hay phóng viên để lừa đảo đã không còn quá xa lạ trên không gian mạng, tuy nhiên, các đối tượng này lại luôn thay đổi hình thức, thao túng tâm lý một cách tinh vi. Và không ít người dùng đã sập bẫy.
Cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Theo số liệu thống kê từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Gia Lai, từ ngày 16/12/2023 đến hết tháng 4/2024, cơ quan chức năng phát hiện 28 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng với tổng thiệt hại hơn 9 tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Đình chỉ ngay bếp ăn khiến hơn 300 công nhân nhập viện, nghi ngộ độc thực phẩm

Đình chỉ ngay bếp ăn khiến hơn 300 công nhân nhập viện, nghi ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Cảnh giác với các cuộc thi tài năng nhí giả mạo trên mạng xã hội Facebook

Cảnh giác với các cuộc thi tài năng nhí giả mạo trên mạng xã hội Facebook

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo các phụ huynh nên cảnh giác khi tìm hiểu các thông tin về chương trình, cuộc thi mời chào trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận