Người tiêu dùng có quyền không lựa chọn phí bảo hiểm, carbon... khi đi xe công nghệ

Các khoản phụ phí bảo hiểm, trung hòa carbon… trên ứng dụng gọi xe công nghệ là không bắt buộc và người tiêu dùng có quyền không lựa chọn.
Cảnh báo người dùng trước tình trạng lừa đảo qua quét mã QR Code QR code - giải pháp hiệu quả trong chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng Sản xuất xanh giúp doanh nghiệp đón đầu xu hướng tiêu dùng mới Khuyến cáo người tiêu dùng về một số loại ma túy dưới vỏ bọc thực phẩm chức năng

Trong thời gian qua, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương ghi nhận một số thông tin phản ánh của phương tiện truyền thông liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Theo đó, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí, ví dụ: phí bảo hiểm cho chuyến đi; phí đóng góp chung hòa cac-bon... Các dịch vụ này không phải là dịch vụ bắt buộc phải sử dụng. Người tiêu dùng chỉ phải thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ.

Người tiêu dùng có quyền không lựa chọn phí bảo hiểm, carbon... khi đi xe công nghệ
Người tiêu dùng có quyền không lựa chọn phí bảo hiểm, carbon... khi đi xe công nghệ

Tuy nhiên, theo ghi nhận, một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi người tiêu dùng đặt xe. Nếu người tiêu dùng không bỏ chọn tính năng này thì sẽ bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe.

Trên cơ sở rà soát, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận thấy việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ nêu trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không được biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp người tiêu dùng cần đặt xe nhanh.

Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc, nghiên cứu đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe để bảo đảm thực hiện chính xác, đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Song song đó, người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà người tiêu dùng sẽ đặt về sau.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, người tiêu dùng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh giác chiêu trò giả mạo bán vé máy bay Tết 2025 để lừa đảo

Cảnh giác chiêu trò giả mạo bán vé máy bay Tết 2025 để lừa đảo

Vietnam Airlines cảnh báo tình trạng các đối tượng lừa đảo sử dụng các chiêu trò, thủ đoạn tinh vi bán vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 giá rẻ để lừa khách hàng.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long là Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long là Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm

Ngày 18/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 1420/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.
Cảnh giác với hành vi lừa đảo thông qua công cụ bảo mật tài khoản giả mạo

Cảnh giác với hành vi lừa đảo thông qua công cụ bảo mật tài khoản giả mạo

Mới đây, LastPass (công ty an ninh mạng tại Mỹ) đã đưa ra cảnh báo đến người dùng về thủ đoạn lừa đảo giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng, dụ dỗ người dùng tải về ứng dụng có chứa mã độc nhằm tấn công thiết bị, chiếm đoạt thông tin nhạy cảm.
Cẩn trọng trước thủ đoạn lừa đảo giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng Ebay

Cẩn trọng trước thủ đoạn lừa đảo giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng Ebay

Mới đây, trang thông tin của Malwarebytes (phần mềm diệt virus uy tín tại Mỹ) đã đưa ra cảnh báo về những trang web giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng của sàn thương mại điện tử Ebay, được các đối tượng xấu lập ra với mục đích đánh cắp thông tin nhạy cảm của người dùng.
Xuất hiện tình trạng mạo danh sàn thương mại điện tử từ Amzon nhằm chiếm đoạt tài sản

Xuất hiện tình trạng mạo danh sàn thương mại điện tử từ Amzon nhằm chiếm đoạt tài sản

Mới đây, sàn thương mại điện tử Amazon cho biết đơn vị này đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi truy cập vào đường link do shipper gử

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi truy cập vào đường link do shipper gử

Thời gian qua, thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ngày càng nở rộ với nhiều phương thức tinh vi hơn.
Cảnh báo chiêu trò phát tán thông tin sai lệch, quảng cáo thuốc trên mạng xã hội

Cảnh báo chiêu trò phát tán thông tin sai lệch, quảng cáo thuốc trên mạng xã hội

Tình trạng quảng cáo "lương y gia truyền" để bán các loại thuốc đông y được thổi phồng chữa khỏi nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư xuất hiện rầm rộ các kênh TikTok, YouTube.
Cảnh báo hàng loạt fanpage giả mạo các chương trình giải trí trên mạng xã hội

Cảnh báo hàng loạt fanpage giả mạo các chương trình giải trí trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện các thủ đoạn giả mạo các ban tổ chức chương trình giải trí, đăng tải thông tin sai lệch nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận