Người tiêu dùng có quyền không lựa chọn phí bảo hiểm, carbon... khi đi xe công nghệ
Trong thời gian qua, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương ghi nhận một số thông tin phản ánh của phương tiện truyền thông liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ.
Theo đó, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí, ví dụ: phí bảo hiểm cho chuyến đi; phí đóng góp chung hòa cac-bon... Các dịch vụ này không phải là dịch vụ bắt buộc phải sử dụng. Người tiêu dùng chỉ phải thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ.
![]() |
| Người tiêu dùng có quyền không lựa chọn phí bảo hiểm, carbon... khi đi xe công nghệ |
Tuy nhiên, theo ghi nhận, một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi người tiêu dùng đặt xe. Nếu người tiêu dùng không bỏ chọn tính năng này thì sẽ bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe.
Trên cơ sở rà soát, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận thấy việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ nêu trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không được biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp người tiêu dùng cần đặt xe nhanh.
Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc, nghiên cứu đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe để bảo đảm thực hiện chính xác, đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân.
Song song đó, người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà người tiêu dùng sẽ đặt về sau.
Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, người tiêu dùng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Tăng mức phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tăng cường kiểm tra vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến, đóng gói thực phẩm xuất khẩu
Cảnh giác thủ đoạn giả danh lực lượng Công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo trên không gian mạng
Cảnh giác với cuộc gọi lạ giả danh nhân viên điện lực
Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng
Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ
Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo dịp lễ Valentine
Đọc nhiều / Mới nhận
Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng
Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ
Bắc Kạn phát hiện, thu giữ hơn 2,4 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo trước Quốc hội 10 cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Thông tin về vụ việc xảy ra cháy tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (Đồng Nai)
Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025
